Bandai ผลิต Zaku ที่ควบคุมโดยใช้เพียงคลื่นสมองสำเร็จแล้ว

Bandai ผลิต Zaku ที่ควบคุมโดยใช้เพียงคลื่นสมองสำเร็จแล้ว

    Zeonic Technics ทีมวิศวกรระดับหัวกะทิที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทของเล่น Bandai ร่วมกับบริษัท NeU (เป็นกิจการร่วมค้าระหว่างมหาวิทยาลัย Tohoku University กับบริษัท Hitachi Hightech) ประกาศว่าพวกเขาสามารถผลิตหุ่น Zaku ที่สามารถเคลื่อนไหวด้วยคลื่นสมองได้สำเร็จแล้ว พร้อมกับปล่อยคลิปตัวอย่างมาให้ชมกันด้วย

    ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้เป็นการนำชุดเซตส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับหุ่นยนต์ Zeonic Technics Robotics and Programming Course I ของ Bandai มาผสมผสานเข้าด้วยกันกับโปรแกรมฝึกบริหารสมองของบริษัท NeU ที่นำเครื่องตรวจวัดการไหลเวียนของเลือดในสมอง มาดัดแปลงทำเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับขนาดเล็ก 

3

    และเซ็นเซอร์แบบใส่คาดหัว XB-01 ที่ได้จากการร่วมมือกันครั้งนี้ ก็จะแปลงตัวเลขการไหลเวียนของเลือดในสมอง ส่งไปยังแอปบนมือถือ แล้วตัวแอปดังกล่าวก็จะส่งสัญญาณไปยังหุ่น Zaku เพื่อให้มันเคลื่อนไหวได้ ซึ่งในเบื้องต้นนั้นมันยังขยับได้แค่ตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ 3 ระดับ ยังไม่สามารถเคลื่อนไหวอย่างอิสระได้ แต่ถ้าหากทีมงานนำเทคโนโลยีนี้ไปต่อยอดอีก ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นหุ่นที่สามารถสั่งงานด้วยสมอง หรือเครื่องบินที่สามารถใช้ Funnel บินตามไปมาได้ก็เป็นได้

เซ็นเซอร์ตรวจจับข้อมูล แล้วส่งไปยังแอป แล้วแอปก็ส่งสัญญาณไปยังหุ่น

4

    อนึ่งเกี่ยวกับเซ็นเซอร์ตัวที่ว่านั้นทาง Bandai ไม่ได้เปิดเผยว่าจะนำมาวางจำหน่าย ให้คนทั่วไปได้ลองหาซื้อมาใช้กันด้วยหรือไม่

Bandai ผลิต Zaku ที่ควบคุมโดยใช้เพียงคลื่นสมองสำเร็จแล้ว

ที่มา: https://animeanime.jp/
เรียบเรียง : Arms

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้