เมื่อ Covid-19 ระบาดจนต้องยกเลิกทัศนศึกษา! ญี่ปุ่นจึงเปิดให้นักเรียนได้ไปทัศนศึกษากันในโลก Minecraft แทน!

เมื่อ Covid-19 ระบาดจนต้องยกเลิกทัศนศึกษา! ญี่ปุ่นจึงเปิดให้นักเรียนได้ไปทัศนศึกษากันในโลก Minecraft แทน!

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของประเทศญี่ปุ่นนั้นมักจะเป็นช่วงเวลาที่โรงเรียนจัดทริปหรือทัศนศึกษากัน ทว่าในปีนี้นั้นได้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 ก็ได้ทำให้หลายๆ โรงเรียนประกาศยกเลิกการจัดทัศนศึกษาไปหรือไม่ก็ถูกจำกัดสถานที่ให้อยู่เพียงพื้นที่ใกล้ๆ เท่านั้น ซึ่งก็รวมไปถึงโรงเรียน Reitaku ในจังหวัด Chiba ด้วยเช่นกัน

นักเรียนประถมปีที่สองของโรงเรียน Reitaku นั้นเดิมทีมีกำหนดการจะไปทัศนศึกษากันที่ Kansai เพื่อที่จะได้ไปศึกษาเรียนรู้สถานที่สำคัญใน Ise Kyoto และ Nara แต่ทว่าหลังจากที่เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 ทางโรงเรียนก็ได้ประกาศยกเลิกการทัศนศึกษาในครั้งนี้ลง

ทำให้เหล่านักเรียนและอาจารย์ก็ได้รวมตัวพร้อมกับมีการพูดคุยและปรึกษากัน และแล้วเหล่านักเรียนก็ได้บังเกิดไอเดียสุดเจ๋งขึ้น!

“ทำไมไม่ลองมาจำลองการทริปทัศนศึกษาของพวกเขาขึ้นมากันในเกม Minecraft กันล่ะ? “

ซึ่งทางโรงเรียนเองก็คิดว่านี่น่ะเป็นไอเดียที่ดีมากๆ ด้วยเช่นกัน!

ทัศนศึกษา

ในปัจจุบันตัวเกม Minecraft นั้นก็เริ่มเข้ามามีบทบาทบ้างกันในแวดวงการศึกษา เพราะที่ญี่ปุ่นนั้นก็เคยได้มีข่าวที่นักเรียนจำลองจัดงานจบการศึกษาโดยใช้เกม Minecraft มาก่อนด้วยเช่นกัน (ในไทยเองก็เคยมีการจัดงานปฐมนิเทศมหาวิทยาลัยด้วยการใช้ Minecraft เหมือนกันนะ! ไปอ่านกันได้ที่นี่ : https://www.online-station.net/pc-console-game/view/170555) ดังนั้นการนำเสนอตัวเกม Minecraft นั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

โดยเหล่านักเรียนในโรงเรียน Reitaku จะได้ใช้เวลาในห้องเรียนร่วมกันกับเพื่อนๆ อาจารย์ และบุคลากรในการสรรสร้างการทัศนศึกษาจำลองนี้ร่วมกัน เพื่อสร้างวัดและศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงในเขต Kansai ภายใต้การดูแลของเหล่าอาจารย์!

ทัศนศึกษา

ไอเดีย “การทัศนศึกษาจำลองใน Minecraft” นั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในวิธีการเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น เพราะตัวนักเรียนนั้นจะได้เรียนรู้ทั้งประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และยังวัฒนธรรมผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ อย่างเช่น ศาลเจ้า Ise Jingu , วัด Todaiji และ วัด Kiyomizu-dera

และดูเหมือนว่าการใช้เกม Minecraft ในการจำลองสถานที่สำคัญเหล่านี้ขึ้นมานั้นก็มีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะนี่จะเป็นการช่วยฝึกให้เหล่านักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ computer programming มากขึ้นและนอกจากนั้นยังช่วยฝึกพัฒนาการรับรู้เชิงพื้นที่และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งทักษะคณิตศาสตร์ให้เหล่าเด็กๆ ด้วย

ทัศนศึกษา

นักเรียนจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ ซึ่งแต่ละกลุ่มนั้นก็จะได้ช่วยกันสร้างสถานที่สำคัญแต่ละที่แตกต่างกันไป ซึ่งนี่จะช่วยให้พวกเด็กๆ ได้ฝึกทักษะการสื่อสารและฝึกทีมเวิร์คไปพร้อมๆ กันด้วย!

ทางโรงเรียนนั้นรู้สึกได้ว่าไอเดียในการใช้ Minecraft ในการเป็นสิ่งทดแทนการทัศนศึกษานั้นก็ชวยบรรลุวัตถุประสงค์การจัดทัศนศึกษาได้ซึ่งได้แก่ การให้นักเรียนได้สร้างมิตรภาพและความทรงจำร่วมกับเพื่อน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสถานที่ ได้เรียนรู้และได้แลกเปลี่ยนความรู้กันและกันดังนั้นทางโรงเรียนจึงรู้สึกว่าไอเดียนี้นั้นคุ้มค่าและพอที่จะทดแทนประสบการณ์ที่ขาดไปของเหล่านักเรียนได้นั่นเอง

ถึงแม้สำหรับเด็กๆ นั้นมันอาจจะไม่ได้สนุกเท่ากับการได้ไปทัศนศึกษาในสถานที่จริงร่วมกับเพื่อนๆ แต่ก็เชื่อว่าพวกเขาจะได้สนุกและได้เรียนรู้ไปด้วยกันกับเพื่อนๆ มากกว่าเขียนเรียงความส่งเฉยๆ แทนนะ! และบางทีเราก็อาจจะได้เห็นสถานที่สำคัญของญี่ปุ่นในโลก Minecraft โดยฝีมือพวกเขาก็ได้นะ!

ที่มา: soranews24

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้