ผู้วาดภาพมังงะ Act-Age ส่งข้อความถึงผู้อ่านว่าไม่ควรเสียดายเรื่องนี้ เพราะมันจะไปกดดันผู้เสียหาย

ผู้วาดภาพมังงะ Act-Age ส่งข้อความถึงผู้อ่านว่าไม่ควรเสียดายเรื่องนี้ เพราะมันจะไปกดดันผู้เสียหาย

Act-Age

อ. Usazaki Shiro ผู้วาดภาพประกอบมังงะเรื่อง Act-Age ได้ลงข้อความเปิดใจถึงผู้อ่านมังงะ เกี่ยวกับเหตุที่ถูกตัดจบ เพราะ อ. Matsuki Tatsuya ที่เป็นผู้แต่งเรื่องก่อคดีลวนลามนักเรียนมัธยมหญิงจนถูกตำรวจจับ ออกมาให้อ่านกันแล้ว และได้ย้ำเตือนว่าไม่ควรรู้สึกเสียดายที่ถูกตัดจบ เพราะมันจะกลายเป็นแรงกดดันต่อผู้เสียหายที่มีบาดแผลอยู่ในใจ

Act-Age

https://twitter.com/uszksr/status/1297730352467906566

    โดยข้อความนี้เริ่มต้นด้วยคำขอโทษต่อผู้เสียหายและครอบครัวของผู้เกี่ยวข้อง พร้อมกับกล่าวชื่นชมผู้เสียหายที่กล้าออกมาร้องเรียนในเรื่องนี้ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดบาดแผลในใจขึ้นก็ตาม ซึ่งทาง อ. Usazaki Shiro เองก็รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และเห็นด้วยที่บรรณาธิการของ Jump ตัดสินใจยกเลิกตีพิมพ์มังงะรวมไปถึงยกเลิกการผลิตสินค้าทั้งหมด และตามมาด้วยข้อความว่า

    “บาดแผลจากการคุกคามทางเพศไม่ใช่สิ่งที่จะรักษาเยียวยาได้ง่ายๆ และหลังจากนี้เวลาที่เดินสวนกับบุคคลที่มีลักษณะคล้ายกันก็อาจจะทำให้รู้สึกเครียด หวาดระแวง และกลัวเวลาเดินในที่มืด ซึ่งมันเป็นบาดแผลในใจที่จริงๆแล้วไม่ควรเกิดขึ้นมาเลย แล้วเวลาที่ผู้เสียหายไปเห็นเรื่อง Act-Age ก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกตื่นกลัวขึ้นมาอีก ดังนั้นการตัดจบเรื่องนี้ไปเลยเป็นสิ่งที่คิดว่าถูกต้องที่สุดแล้ว”

    และ อ. Usazaki Shiro ก็ขอโทษแฟนๆที่เรื่องนี้ต้องจบลงกลางทาง ซึ่งตัวเธอก็รู้สึกเสียดายที่มันต้องจบไปแบบนี้ด้วยเช่นกัน แต่ก็อธิบายเสริมเอาไว้ว่าความรู้สึกเสียดายเหล่านี้ “มันจะกลายเป็นแรงกดดัดต่อผู้เสียหาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น”

    “เป็นที่แน่นอนว่าการตัดจบในครั้งนี้ไม่ใช่ความผิดของผู้เสียหายเลยแม่แต่น้อย และการที่ไม่นิ่งเฉยต่อบาดแผลในใจจากการถูกคุกคามทางเพศนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และควรชื่นชม ดังนั้นการกระทำหรือคำพูดที่เป็นการดูถูก เหยียดหยาม ต่อว่าผู้เสียหายนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น”

    ซึ่ง อ. Usazaki Shiro ยังระบุต่ออีกว่า เธอเข้าใจว่ามีหลายๆคนที่ได้รับความกล้า หรือมีมังงะเป็นสิ่งเยียวยาหัวใจ ซึ่งชีวิตของอาจารย์เองก็ได้รับการช่วยเหลือจากมังงะเช่นกัน แต่เราไม่ควรให้ความรักต่อมังงะกลายเป็นข้ออ้างในการทำสิ่งที่ผิด หรือการใช้ความรุนแรง และขอให้มองรอบด้าน อย่าหลงเชื่อคำชักจูงของผู้ไม่หวังดี แล้วคิดให้ดีๆก่อนที่จะกล่าวอะไรออกไป

    นอกจากนี้ อ. Usazaki Shiro ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ขอให้บาดแผลในจิตใจของผู้เสียหายสามารถเยียวยาให้กลับมาดีดังเดิม และหวังว่าชีวิตหลังจากนี้ไปจะได้อยู่อย่างสงบไม่ต้องเจอกับเรื่องแบบนี้อีก

    ซึ่งข้อความจาก อ. Usazaki Shiro นั้นถูกต้องจริงๆ เพราะความรู้สึกเสียดายต่อมังงะ Act-Age ถึงแม้ผู้พูดจะไม่ได้มีเจตนา แต่มันก็ส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้เสียหายได้จริงๆ ส่วนชาวญี่ปุ่นที่ได้อ่านข้อความนี้ก็เข้ามาร่วมแสดงความเห็นกันดังนี้
    
私も同じ気持ちです。確かにアクタージュの連載終了は残念ですが、何よりも優先するべきなのは、被害者の女性へのケアだと思います。
ฉันเองก็รู้สึกแบบนี้เหมือนกัน ซึ่งการที่ Act-Age ถูกตัดจบเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเยียวยาจิตใจผู้เสียหายมากกว่า

全くその通りです。被害に遭われた方は全く悪くない。
อาจารย์พูดถูกจริงๆ เพราะผู้เสียหายนั้นไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

こんなことを聞くのは本当に場違いで失礼なことを十分承知でお尋ねさせてもらいます。どうしてもアクタージュの続きが気になってモヤモヤしてしまいます。簡潔で良いので続きの内容を教えてください。本当にすいません。
คือมีเรื่องที่ไม่ควรมาถามตรงนี้ แล้วเป็นคำถามที่เสียมารยาทมาก แต่ก็อยากถาม คือเนื้อเรื่องหลังจากนี้ของ Act-Age มันเป็นยังไงอ่ะครับ ขอแบบสั้นๆก็ได้ไม่งั้นมันรู้สึกนอนตาไม่หลับ

素晴らしい作品をありがとう、今後の作品を楽しみにしています
ขอขอบคุณสำหรับผลงานดีๆ และจะรออ่านผลงานใหม่ครับ

ありがとうございますこれからも応援してます
ขอบคุณมาก และขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ผู้วาดภาพมังงะ Act-Age ส่งข้อความถึงผู้อ่านว่าไม่ควรเสียดายเรื่องนี้ เพราะมันจะไปกดดันผู้เสียหาย

ที่มา http://blog.esuteru.com/archives/9565081.html
Arms
true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้