บริษัท Cover ผู้ดูแล VTuber สังกัด Hololive ออกแถลงการณ์ขอโทษเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์

บริษัท Cover ผู้ดูแล VTuber สังกัด Hololive ออกแถลงการณ์ขอโทษเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์

    จากเหตุการณ์การสตรีมเกมที่ไม่ได้รับอนุญาตของเหล่า Vtuber และโดนลบวิดิโอออกจากช่องรวมถึงวิดิโอส่วนหนึ่งที่ปิดการเผยแพร่ ล่าสุดทางบริษัท Cover Corporation เจ้าของ Hololive ต้นสังกัด Vtuber ชื่อดังก็ได้ออกมาแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการแล้ว

    สำหรับเนื้อหาในแถลงการณ์ขอโทษฉบับนี้ มีการกล่าวถึงการละเมิดลิขสิทธิ์ในเนื้อหาของสื่อบนแพลตฟอร์ม YouTube ที่เหล่า Vtuber สังกัด Holo Live Production ได้เผยแพร่ออกมาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ถือลิขสิทธิ์ ซึ่งทางทีมงานก็จะนำไปปรับปรุงและควบคุมให้รัดกุมยิ่งกว่าเดิม 

    เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดเมื่อช่วงวันที่ 5 มิถุนายน 2020 ที่ผ่านมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ Vtuber สังกัด Hololive ทำการสตรีมเกมของค่าย Nintendo และเปิดรับรายได้จนละเมิดกฎการนำเกมของค่าย Nintendo ไปสตรีม ซึ่งทำให้ทางต้นสังกัดต้องมีการปิดการรับรายได้จากคลิปวิดิโอนับตั้งแต่นั้น

    ส่วนเหตุการณ์ล่าสุดที่ทำให้ทาง Cover ต้องออกมาขอโทษต่อสาธารณะก็น่าจะเป็นกรณีของ Ookami Mio ที่สตรีมเกม Ghost Trick ของค่าย Capcom 

1

    แน่นอนว่านอกจาก Ookami Mio แล้ว คลิปของ Vtuber คนอื่น ๆ ที่เคยสตรีมเกมของ Capcom ก็ถูกลบไปเช่นกัน อย่างคลิปเล่นเกม Monster Hunter: World ของ Fubuki และ RE7 ของ Sakura Miko

   2

3

4

    Pekora ก็โดนกับเขาด้วย!

5

    เรื่องนี้ทำให้แฟนคลับหลายคนตั้งข้อสงสัยไม่น้อยเลย ในเมื่อ Hololive เป็นการทำธุรกิจเป็นรูปแบบบริษัท ที่บริษัทน่าจะมีฝ่ายกฎหมายลิขสิทธิ์นะ ทำไมถึงไม่ขออนุญาตจากบริษัทเกมให้จบ ๆ ไป?  เพราะก่อนหน้านี้ทางกรุ๊ป Vtuber สังกัดของกรุ๊ป Nijisanji เคยมีการแถลงการณ์เรื่องได้รับอนุญาตจาก Nintendo สำหรับการสตรีมเกมที่สามารถเปิดรับรายได้ได้ ทาง Hololive เองก็น่าจะศึกษากรณีนี้และเอาเป็นเยี่ยงอย่างจะได้ไม่ต้องมาโดนลบคลิปบ่อย ๆ

    อย่างไรก็ตาม เราคงต้องติดตามประเด็นนี้กันต่อไป ไม่แน่ว่าทาง Hololive อาจจะยังทำเรื่องขอลิขสิทธิ์จากบริษัทเกม เพื่อทำให้สามารถสตรีมเกมต่อไปได้ ถ้าหากเหล่า Vtuber ไม่ได้ทำคลิปเล่นเกมแล้วก็คงจะน่าเสียดายน่าดูเลย…

บริษัท Cover ผู้ดูแล VTuber สังกัด Hololive ออกแถลงการณ์ขอโทษเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์

ที่มา : http://otakomu.jp/
เรียบเรียง: TrunksTH

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้