เด็กชาวจีนอายุ 15 ปี ล้มป่วยเป็นอัมพาตเพราะเล่นเกมติดต่อกัน 22 ชั่วโมงเป็นเวลาหลายวัน

เด็กชาวจีนอายุ 15 ปี ล้มป่วยเป็นอัมพาตเพราะเล่นเกมติดต่อกัน 22 ชั่วโมงเป็นเวลาหลายวัน

    เว็บไซต์ข่าวจากต่างประเทศ LADbible ได้รายงานว่าเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา ใน ประเทศจีน ได้มีผู้ปกครองพบลูกชายวัย 15 ปี นอนล้มลงอยู่ในบ้านและในตอนที่พบตัว เด็กยังมีใบหน้าทางซีกซ้ายดูบิดเบี้ยว กับแขนซ้ายขยับไม่ได้และมีอาการเป็นอัมพาต ซึ่งหลังจากที่ส่งตัวไปโรงพยาบาลแพทย์ก็ได้ระบุว่าเด็กป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน ส่วนสาเหตุนั้น ทางแพทย์คาดว่าน่าจะเป็นเพราะเด็กเล่นเกมมากเกินไป และนอนพักเพียงวันละ 2 ชั่วโมง

 

 

    โดย เด็กชาย A(นามสมมติ) นักเรียนชั้นมัธยมต้นปีที่ 3 ได้เริ่มเก็บตัวอยู่ในห้องของตัวเองมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 เนื่องการปิดเมืองเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 และนับตั้งแต่ช่วงเขาก็เริ่มเล่นเกมมือถือ จนติดเกมอย่างหนักและได้ล้มป่วยลงในเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งทางผู้ปกครองก็ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเมื่อเดือนกรกฎาคมมาดังนี้

    “ลูกชายเป็นคนร่าเริงและมักจะเล่นฟุตบอลอยู่เป็นประจำ แต่เมื่อเข้าเดือนกุมภาพันธ์ ที่การเรียนการสอนเปลี่ยนมาเป็นแบบออนไลน์ ทำให้ลูกเริ่มปิดหน้าต่าง ล็อคประตูแล้วเก็บตัวอยู่ในห้องทั้งวัน พอช่วงกลางคืนก็คุยกับเพื่อนผ่านแอปตลอด แต่ลูกก็บอกกับพวกเราว่า ที่คุยกันก็เพราะเรียนตามเพื่อนๆไม่ทัน”

    “พวกเราต่างก็ทำงานด้วยกันทั้งคู่ พอถึงตอนเช้าก็ออกไปทำงานแล้วกว่าจะกลับบ้านก็เลย 6 โมงเย็นไปแล้ว ซึ่งเราก็เตรียมอาหารไว้ให้ลูกที่อยู่บ้านคนเดียว แต่ปรากฏว่ามีหลายครั้งที่ลูกไม่ยอมกินข้าว และลูกก็เอาแต่กินขนมกับน้ำอัดลมอยู่บ่อยๆด้วย แล้วพอไปถามมากขึ้นก็ได้ความว่า ลูกของเรานอนเพียงวันละ 2 ชั่วโมง อีกทั้งยังติดเกมหนักมากด้วย”

    ซึ่งในตอนนี้เด็กชาย A ก็ยังคงเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และคุณหมอที่ดูแลอยู่ก็ให้สัมภาษณ์มาดังนี้

    “จากการทำกายภาพบำบัดมาเป็นเวลา 4 เดือน ทำให้เด็กเริ่มยกแขนซ้ายได้ และนิ้วโป้งซ้ายก็สามารถขยับได้บ้างแล้ว ซึ่งเด็กคนนี้นอนพักผ่อนน้อย อีกทั้งยังทานแต่ของที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซ้ำยังไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเลย ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กป่วยเป็นหลอดเลือดสมองอุดตัน

    โดยปกติแล้วการที่เด็กอายุเพียง 10 กว่าปี จะป่วยเป็นหลอดเลือดสมองอุดตันเป็นเคสที่หาได้ยากมาก ถ้าผู้ปกครองคอยดูแลดีๆก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เด็กป่วยเป็นโรคนี้ได้ ซึ่งเด็กชาย A มีสภาพการฟื้นตัวที่รวดเร็ว แต่เรายังบอกไม่ได้ว่าเด็กจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติได้หรือไม่”

    ซึ่งก็ได้แต่หวังว่า เด็กชาย A จะมีอาการดีขึ้นและสามารถหายป่วยจนเป็นปกติได้ในเร็ววัน และเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับชาวเกมเมอร์เลย แต่ถ้าเราแบ่งเวลาหาให้ดี พักผ่อนให้เต็มที่ คอยหมั่นออกกำลังกายกับทานอาหารที่มีประโยชน์ก็น่าจะเลี่ยงไม่ให้ป่วยเป็นอะไรขึ้นมาได้ และถ้าใครที่มีลูกหลานก็อย่าลืมคอยดูแลกันอย่างใกล้ชิด

เด็กชาวจีนอายุ 15 ปี ล้มป่วยเป็นอัมพาตเพราะเล่นเกมติดต่อกัน 22 ชั่วโมงเป็นเวลาหลายวัน

ที่มา http://otakomu.jp/archives/23615168.html
Arms
 

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้