วัยรุ่นช่วงอายุ 20 ปี มีไม่ถึง 20% ที่เข้าใจเนื้อเรื่องของ Dragon Ball!?

วัยรุ่นช่วงอายุ 20 ปี มีไม่ถึง 20% ที่เข้าใจเนื้อเรื่องของ Dragon Ball

     Dragon Ball หนึ่งในการ์ตูนยอดฮิตระดับโลกที่วัยรุ่นยุค 90s ต้องรู้จักกันแทบทุกคน แม้ว่าจะเป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมถล่มทลายและมีแฟนบอยเหนียวแน่นหนึบไม่ลดลง แต่ดูเหมือนว่าสุดยอดการ์ตูนเรื่องนี้จะไม่ใช่แนวสำหรับวัยรุ่นยุคใหม่ ๆ สักเท่าไร

Dragon Ball

     ทางคุณ Manbou Yashiro ผู้จัดการทั่วไปและคุณ Hamasaki Miho เลขาธิการของรายการ Skyrocket Company ทาง TOKYO FM เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2020 ที่ผ่านมาในช่วง “สำรวจความรู้ของผู้คนในสังคม” ก็มีการหยิบยกธีม “เข้าใจเนื้อเรื่อง Dragon Ball อย่างถ่องแท้หรือเปล่า?” ขึ้นมา และผลลัพธ์นั้นมีผู้ที่เข้าใจเพียง 33% และไม่เข้าใจถึง 67%

     จากแบบสำรวจ ผู้ที่เข้าใจเนื้อเรื่อง Dragon Ball นั้น ผู้ชายคิดเป็น 42.3% ผู้หญิงคิดเป็น 20.6% ส่วนช่วงอายุที่เข้าใจนั้น อายุ 20 ปีคิดเป็น 17.2%, อายุ 30 ปีคิดเป็น 40%, อายุ 40 ปีคิดเป็น 44.8% และ 50 ปีคิดเป็น 25.2%

Dragon Ball - 2

ความเห็นของผู้ที่ตอบว่า “เข้าใจ”

     “Dragon Ball สุดยอด!! เล่มที่ 27 ที่แปลงร่างเป็น Super Saiyan ในตำนานเนี่ยผมอ่านหลายรอบมากเลยนะ! ตอนม.ต้น ผมเคยพูดประโยคตามอย่าง ‘ไอ้หัวล้านนั่น……’ ‘แกหมายถึง Krillin งั้นเหรอ!’ บ่อยมาก แล้วก็ฉากที่ Piccolo ใช้ท่าลำแสงปีศาจพิฆาต (Makankousappo/Special Beam Cannon) จัดการ Goku ที่ตรึง Raditz ไว้ผมเองก็ทำตามบ่อยเหมือนกัน (หัวเราะ)” (พนักงานบริษัท ผู้ชาย อายุ 30 ปี โตเกียว)

     “พวกเด็กผู้หญิงรอบตัวส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้เนื้อเรื่องค่ะ ตอนดิฉันอยู่ประถม จะเป็นยุคของนิตยสารการ์ตูนผู้หญิงอย่าง Ribon ไม่ก็ Nakayoshi แต่ดิฉันเป็นคนเดียวที่ควัก 190 เยนเพื่อซื้อ Jump อ่าน จากสาเหตุนี้ ก็เลยทำให้ดิฉันคุยเรื่อง Dragon Ball ได้แต่กับพวกผู้ชายค่ะ จะว่าไปเพลง WE GOTTA POWER (เพลงเปิดอนิเมะ Dragon Ball Z บทจอมมาร Buu) (พนักงานพาร์ตไทม์ ผู้หญิง อายุ 34 ปี โตเกียว)

     “เนื่องจากดิฉันเป็นคนที่สงสัย ‘เนื้อหาดั้งเดิม’ ของมังงะรวมถึงอนิเมะเก่า ๆ ทำให้ดิฉันติดอยู่ในโลกแบบนั้นค่ะ ในยุคของดิฉันไม่ค่อยมีอะไรเกี่ยวกับ Dragon Ball สักเท่าไร แต่จาก MAD (Music Video ที่แฟน ๆ นำภาพในอนิเมะมาตัดต่อเอง) ที่เพื่อน ๆ เอามาให้ดู มันมีอะไรที่น่าสนใจและดิฉันก็ติดมันมาก โดยเฉพาะชาวไซย่า นอกจากนี้ดิฉันเองก็ชอบวาดตัวละครที่กล้าม แค่ตัวละครมีกล้ามออกมาใจดิฉันก็เต้มตึกตักแล้วค่ะ” (พนักงานบริษัท ผู้หญิง อายุ 24 ปี โตเกียว)

Dragon Ball - 3

ความเห็นของผู้ที่ตอบว่า “ไม่เข้าใจ”

     “ผมเป็นเด็กอายช่วง 20 ปีก็จริง แต่เนื้อเรื่อง Dragon Ball ไม่รู้เรื่องเลยครับ (หัวเราะ)! ผมชอบคุณ R Fujimoto ที่เป็นดาราตลกล้อเลียน Vegeta แต่ผมก็หัวเราะมุกเขาแบบ ‘ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ’ ตอนที่ผมยังเด็ก Dragon Ball มีฉายทาง TV และพอช่วง 10 ขวบปี 2009 ก็มี Dragon Ball Kai ฉายทาง Fuji TV ตอนนั้นคนดูก็เยอะ ผมคิดว่าคนที่จำได้ส่วนใหญ่น่าจะเป็นคนอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป” (นักศึกษามหาวิทยาลัย ผู้ชาย อายุ 23 ปี ไซตามะ)

Dragon Ball - 4

     “ถึงจะไม่ได้อ่าน Jump แต่เนื่องจากอยู่ในยุค HUNTER x HUNTER กับ NARUTO เลยพอรู้เนื้อหาบ้าง ส่วน Dragon Ball… ขอโทษนะครับ มันเป็นสิ่งที่ผมนึกถึง ‘อนิเมะยุคเก่า’” (พนักงานบริษัท ผู้ชาย อายุ 28 ปี คานากาว่า)

     “ตอนที่พวกน้า ๆ อา ๆ ลุง ๆ พูดถึงความตื่นเต้นเกี่ยวกับ Dragon Ball และนักมวยปล้ำ เด็กยุคใหม่ก็คงทำได้แค่ยิ้มกลับ ถ้าพูดถึงความตื่นเต้น แม้แต่เรื่อง ‘SLAM DUNK’ เองเด็กอายุที่ยังไม่ถึง 20 ฟังก็ไม่น่าจะเข้าใจ เหมือนกับผลงานระดับเทพอย่าง ‘Evangelion’ ที่พวกเราเหล่าโอตาคุพยายามทำให้เด็กยุคหลังเราเข้าใจความเป็นผลงานเทพ มันดูเหมือนเป็นการบังคับเลยค่ะ (หัวเราะ)” (พนักงานบริษัท ผู้หญิง อายุ 28 ปี โตเกียว)

Dragon Ball

      จากการทำแบบสำรวจของผู้ฟัง อัตราส่วนระหว่างผู้ที่เข้าใจเนื้อเรื่อง Dragon Ball นั้นมีเพียง 1 ใน 3 คนเท่านั้น แสดงให้เห็นว่าพวกเราทุกคนต่างมีประสบการณ์ที่ไม่อาจเข้าใจวัฒนธรรมบางอย่างในยุคหนึ่ง รวมถึงไม่สามารถเข้าใจอารมณ์ร่วมของบทสนทนาได้ทุกเรื่อง อย่างเรื่อง Dragon Ball ฉากที่ทำให้เด็กหลายคนในยุคนั้นตื่นตาตื่นใจ ก็คงจะหนีไม่พ้นฉากการแปลงร่างเป็น Super Saiyan ครั้งแรกของ Son Goku บนดาว Namek ถ้าหากให้เด็กยุคนี้ดูก็คงจะไม่ตื่นตาตื่นใจเท่าไร อดคิดไม่ได้เลยจริง ๆ ว่าเด็กรุ่นใหม่ต่อไปในอนาคตจะยังคง Hype กับ Kimetsu no Yaiba, One Piece, Attack on Titan และอนิเมะในกระแสเรื่องอื่น ๆ แบบยุคนี้หรือไม่

วัยรุ่นช่วงอายุ 20 ปี มีไม่ถึง 20% ที่เข้าใจเนื้อเรื่องของ Dragon Ball

ที่มา: http://yaraon-blog.com/
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้