Pokemon TCG กับองค์การ NASA เมื่อครั้งหนึ่ง Pokemon เคยเป็นส่วนหนึ่งในวิชาวิทยาศาสตร์

Pokemon TCG กับองค์การ NASA เมื่อครั้งหนึ่ง Pokemon เคยเป็นส่วนหนึ่งในวิชาวิทยาศาสตร์

   อาจจะต้องย้อนเวลากันไปไกลซะหน่อย สำหรับเรื่องราวครั้งนี้ของ Pokemon TCG กับองค์การ NASA เคยมีกิจกรรมพิเศษร่วมกันเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2005 ทาง Pokemon Trading Card Game เคยมีการ Collaboration กับ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือ NASA เพื่อการจัดทำหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รู้สึกสนุกและสนใจเรื่องราวของวิทยาศาสตร์มากขึ้น ซึ่งในช่วงเวลานั้นก็เป็น Pokemon Emerald กำลังวางจำหน่ายพอดี 

    ถ้าพูดถึงเกม Pokemon ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์แล้วล่ะก็ ภาค Emerald ถือว่าเป็นภาคที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่น้อยเลย

NASA

    ตัวโปรแกรมการเรียนที่เคย Collab กับ Pokemon TCG จะมีการบรรจุวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีวิศกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ลงในหน่วยกิจกรรมของนักเรียนชั้น K-6 ทั่วโลก เนื่องจากมีความต้องการให้นักเรียนเข้าใจถึงกระบวนการของระบบโลกรวมถึงการปลูกฝังจิตสำนึกในการดูแลทรัพยากรโลกโดยการใช้ Pokemon TCG ที่ตอนนั้นกำลังวางจำหน่ายชุด EX Emerald มาช่วยทำให้นักเรียนมองเห็นภาพของเนื้อหาการเรียนได้ง่ายขึ้น

2

    ซึ่งสาเหตุที่เลือก Pokemon ชุดนี้ก็เพราะว่าคอนเซปต์ของ Pokemon Emerald คือการต่อสู้ระหว่างแผ่นดินโลก มหาสมุทร และอากาศที่เป็นตัวแทนความสมดุลของจักรวาล Pokemon นั่นเอง!

NASA

    นักเรียนทุกคนในโปรแกรมจะได้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษาวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี ประวัติศาสตร์กับธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ รวมถึงมาตรฐานของสมาคมการศึกษาเทคโนโลยีนานาชาติด้วย 

NASA

    นอกจากนี้ในหลักสูตรพิเศษยังมีการอธิบายถึงหลักการการศึกษาของ NASA เกี่ยวกับ อากาศ น้ำ และ พื้นโลก ว่ามีวิธีการศึกษาอย่างไร ทำให้นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการเก็บข้อมูลและบอกถึงองค์ประกอบ คุณสมบัติและระดับของอากาศที่เราใช้หายใจอยู่ได้ และยังทำให้สามารถรู้ถึงการเคลื่อนที่ของเปลือกโลกและองค์ประกอบพื้นผิว รวมถึงการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฏจักรของน้ำบนโลกผ่านความสนุกของการ์ดเกม Pokemon TCG แน่นอนว่ายังทำให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศด้วย

NASA

    จากตรงนี้ทำให้เห็นว่านอกจากความสนุกแล้ว Pokemon TCG ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่มีอะไรมากกว่าการเป็นแค่การ์ดเกมธรรมดา เพราะแต่เดิมแล้วเนื้อหาของเกม Pokemon ก็มีการอ้างอิงมาจากสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่จริงบนโลกมาปรับแต่งให้เป็นออริจินอลของเกม ถ้าจะก่อให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผู้เล่นในการค้นหาเป้าหมายในโลกความเป็นจริงนั้นก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไร เหมือนกับการที่ NASA นำ Pokemon TCG มาทำให้นักเรียนสนใจและชื่นชอบในวิชาวิทยาศาสตร์อย่างนี้

NASA

    “Deoxys ก็เป็น Pokemon ตัวแทนของวิทยาศาสตร์อวกาศยังไงล่ะ! ในภาค Omega Ruby & Alpha Sapphire มีช่วงที่ตัวเอกไปทัวร์พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์กับขี่ Rayquaza ขึ้นไปอวกาศด้วยนะ!”

NASA

Pokemon TCG กับองค์การ NASA เมื่อครั้งหนึ่ง Pokemon เคยเป็นส่วนหนึ่งในวิชาวิทยาศาสตร์

ที่มา : https://www.nasa.gov/
เรียบเรียงโดย: TrunksTH

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้