สาวญี่ปุ่นรณรงค์ต่อต้านนโยบายบริษัทที่ห้ามผู้หญิงใส่แว่นมาทำงาน

สาวญี่ปุ่นรณรงค์ต่อต้านนโยบายบริษัทที่ห้ามผู้หญิงใส่แว่นมาทำงาน

ทุกวันนี้ หลาย ๆ บริษัทในประเทศญี่ปุ่นก็ยังคงมีวัฒนธรรมองค์กรที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยมกันอยู่ไม่น้อยครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดดราม่าที่ ยูมิ อิชิคาวะ นักแสดงสาวและนักเขียนอิสระวัย 32 ปี ได้ออกมารณรงค์ต่อต้านการใช้กฎข้อบังคับให้พนักงานหญิงต้องสวมรองเท้าส้นสูงมาทำงานทุกวัน ผลที่ออกมาก็คือเธอได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะอย่างถล่มทลาย และต่อมาเธอก็ได้ยกระดับการรณรงค์ไปอีกขั้น ด้วยการต่อต้านข้อบังคับของบางองค์กรที่ห้ามพนักงานหญิงสวมแว่นตามาทำงาน (ให้ใส่คอนแท็กเลนส์มาแทน)

สาวญี่ปุ่นรณรงค์ต่อต้านนโยบายบริษัทที่ห้ามผู้หญิงใส่แว่นมาทำงาน

ล่าสุดหลังจากอิชิคาวะได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงแรงงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 ธันวาคม) ถึงตอนนี้เธอสามารถล่ารายชื่อผู้ที่สนับสนุนความคิดของเธอได้เป็นจำนวนกว่า 31,000 คนเข้าไปแล้ว โดยอิชิคาวะกล่าวว่ารากเหง้าของปัญหามันเกิดมาจากการที่บรรดาบริษัทได้ตั้งกฎมาควบคุมเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการบังคับห้ามสวมแว่น หรือบังคับให้ผู้หญิงต้องแต่งหน้ามาทำงานทุกวัน

นอกจากนี้ ยังมีสาวญี่ปุ่นวัย 28 ปีคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ด้วยว่าในองค์กรที่เธอทำงานอยู่ก็มีกฎห้ามไม่ให้พนักงานหญิงสวมแว่นสายตา ด้วยสาเหตุว่า “แว่นตาทำให้การแสดงสีหน้าดูเย็นชา” ซึ่งกฎนี้ทำให้ตนเองเดือดร้อนมากเพราะเธอจำเป็นต้องสวมแว่นตาตลอดเวลา เนื่องจากอาการตาแห้งที่เป็นเรื้อรัง เวลาใส่คอนแท็กเลนส์จึงมีปัญหา และอาจจะทำให้อาการของเธอแย่ลงด้วย

สาวญี่ปุ่นรณรงค์ต่อต้านนโยบายบริษัทที่ห้ามผู้หญิงใส่แว่นมาทำงาน

อนึ่ง ประเด็นของการรณรงค์นั้น อิชิคาวะมองว่าพนักงานหญิงควรมีสิทธิเสรีภาพในการแต่งกายมาทำงาน และไม่สมควรจะต้องทำตามกฎข้อบังคับเหล่านั้นหากมันคุกคามหรือลิดรอนร่างกายพวกเธอ ซึ่งเราต้องรอดูกันต่อไปครับว่าทางกระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นจะร่วมผลักดันแคมเปญนี้ไปได้ไกลถึงไหนกันแน่

เครดิต

https://japantoday.com/category/national/japan-anti-high-heels-campaigner-steps-up-to-fight-glasses-ban

https://www.thisismoney.co.uk/wires/afp/article-7750161/Japan-anti-high-heels-campaigner-steps-fight-glasses-ban.html

https://www.thetimes.co.uk/article/end-short-sighted-ban-on-specs-says-japanese-activist-yumi-ishikawa-55w5rh6fl

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้