แบบสำรวจเผยคนญี่ปุ่นกว่า 80% ไม่คิดว่า Esports คือกีฬา

แบบสำรวจเผยคนญี่ปุ่นกว่า 80% ไม่คิดว่า Esports คือกีฬา

    Esports กิจกรรมการแข่งขันรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน หลายประเทศที่เปิดกว้างและสนับสนุนก็ได้ให้การยอมรับว่า Esports เป็นกีฬารูปแบบหนึ่ง ในประเทศไทยเองก็ได้เริ่มสนับสนุนวงการ Esports ด้วยเช่นกัน แต่ว่าในประเทศญี่ปุ่นเองที่สร้างและพัฒนาเกมออกมามากมาย คำว่า Esports นั้นคนญี่ปุ่นจะมองว่าเป็นกีฬาเหมือนหลายประเทศหรือเปล่า?

    จากประเด็นนี้ทางบริษัท Cross Marketing จึงได้ทำแบบสำรวจ “Esports เป็นกีฬาหรือไม่เป็น” ขึ้นมา โดยมีผู้ทำแบบสำรวจทั้งหมด 1,200 คนจากเมืองกว่า 47 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งช่วงอายุของผู้ทำแบบสำรวจจะอยู่ระหว่าง 15-69 ปี

1

    ผู้ที่คิดว่า Esports คือกีฬา คิดเป็น 19.6% จากทั้งหมด โดย 8.2% มาจากผู้ที่คิดว่าเกมประชันฝีมือออนไลน์เป็นกีฬาการแข่งขันเหมือนกับฟุตบอล เบสบอลหรือว่ายน้ำ ถึงแม้ว่าจะมีผู้ที่ไม่รู้จัก Esports บางส่วนก็ยังคิดว่า “มันน่าจะเป็นกีฬา” ส่วนผู้ที่คลุกคลีกับวงการนั้นตอบอย่างเต็มปากเต็มคำ “ว่าต้องเป็นกีฬาแน่นอน” ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบุคคลอายุน้อยที่คิดว่าเป็นกีฬา

    กลับกันผู้ที่ไม่คิดว่า Esports เป็นกีฬานั้นมีมากถึง 80.4% เลยทีเดียว เนื่องจากมองว่า Esports แทบไม่ได้ขยับร่างกายเลย จึงไม่คิดว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่สมควรเรียกว่ากีฬา ซึงผู้ที่ตอบว่าไม่ใช่กีฬาส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

2

    สำหรับข้อมูลอื่น ๆ กับความรู้ Esports มีผู้ทำแบบสอบถาม 19.7% ที่ไม่เคยรู้จักคำว่า Esports มาก่อน ส่วนผู้ที่รู้จักคำว่า Esports และเคยเข้าร่วมแข่งขันมีมากกว่า 80% ส่วนการแพร่กระจายและการเติบโตของในอนาคต Esports ผู้คนที่คิดว่าในอนาคตจะเติบโตมี 48% และคิดว่าคงไม่เติบโตมี 52% ซึ่งความเห็นในอนาคตของ Esports ผลลัพธ์ออกมาเป็นครึ่งต่อครึ่ง

    แต่ว่าแบบทดสอบนี้ก็เป็นแค่การวิจัยเชิงปริมาณตัวอย่างหนึ่งที่ยังไปใช้อ้างอิงอะไรไม่ได้มาก เพราะปัจจัยที่มีผลต่อคำตอบยังขึ้นอยู่กับเมืองที่มีคนเล่นเกมเยอะ หรืออาชีพของคนในพื้นที่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้สามารถเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ได้เช่นกัน

ที่มา: http://otakomu.jp/
เรียบเรียงโดย: TrunksTH

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้