ผู้อ่านนิยายแนวต่างโลกส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30-40 ปี!?

ผู้อ่านนิยายแนวต่างโลกส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30-40 ปี!?

ข้าคือฮีโร่
    นิยายประเภทไลท์โนเวลเป็นนิยายที่เติมเต็มความฝันของผู้อ่านที่ “อยากจะเป็นฮีโร่” และกลุ่มผู้อ่านที่นิยมอ่านไลท์โนเวลก็ไม่ใช่วัยรุ่นอายุ 10-20 ปี อีกต่อไป แต่เป็นกลุ่มที่ทำงานแล้วอายุ 30 ปีขึ้นไป และนิยายเว็บแนว “เกิดใหม่ต่างโลก” ก็ได้รับความนิยมสูงมาก ซึ่งมันแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่อยากจะรีเซ็ตเริ่มต้นชีวิตใหม่

03

    ปัจจุบันนิยายที่กำลังมาแรงในตอนนี้เป็นนิยายที่ลงแบบไม่มีสังกัดอยู่บนเว็บไซด์ และเมื่อมีการซื้อลิขสิทธิ์มาตีพิมพ์ก็จะถูกเรียกว่า Shinbungei ตัวเอกของเรื่องส่วนใหญ่ก็มักจะมีอายุประมาณ 30 ปี และผู้อ่านเองก็อยู่ในช่วงอายุ 30 ปี เช่นกัน สำนักพิมพ์ Kadokawa ที่ครองตลาดนิยายได้เผยว่าเมื่อปี 2015-2017 ยอดขายนิยายเติบโตเพิ่มขึ้นมา 11% และในจำนวนนั้นก็เป็นนิยาย Shinbungei ถึง 47.6%

    ถ้าพูดถึงนิยายไลท์โนเวลก็มักจะนึกถึงประเภทในโรงเรียน แฟนตาซี หรือไซไฟ แต่เมื่อ Shinbungei เริ่มเข้ามาตีตลาด นิยายประเภทเกิดใหม่ที่ต่างโลกก็เริ่มกลายมาเป็นนิยายแนวหน้า และถึงจะมีหลายรูปแบบแต่ก็มีสิ่งที่เหมือนกันคือ ตัวเอกได้ไปเกิดใหม่ต่างโลกแล้วกลายเป็นฮีโร่ที่โลกนั้น ทางด้านชื่อเรื่องก็จะมีคำว่า ต่างโลก(Isekai) หรือคำว่า เกิดใหม่(Tensei) ให้เห็น และอาจจะเป็นเพราะผู้แต่งนิยายส่วนมากมีอายุระหว่าง 30-40 ซึ่งพวกเขาก็ได้เติบโตมากับไลท์โนเวล พอมาเขียนนิยายก็ใช้ประสบการณ์กับความปรารถนาของตัวเองมาเขียน ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว

    ทางด้านอายุของตัวละครก็เริ่มมีสูงขึ้น อย่างนิยายเรื่อง Arafoo Kenja no Isekai Seikatsu Nikki ตัวเอกนั้นมีอายุ 40 ปี หลังจากที่ออกจากงานก็เล่นเกมไปทำสวนไป ซึ่งผู้อ่านอายุ 40 ท่านหนึ่งได้ให้คอมเมนท์ว่า “พระเอกมีพลังเทพ แต่ไม่คิดที่จะยึดครองโลก เขาไปใส่ใจในเรื่องของคนรอบตัว มันอ่านแล้วรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับพระเอก”

    เกี่ยวกับความนิยมของแนวเกิดใหม่ต่างโลกทางสำนักพิมพ์ Kadokawa ได้ให้ความเห็นว่า “มันคงเป็นเพราะมีพวกเขามีความคิดที่อยากจะรีเซ็ตเริ่มต้นชีวิตใหม่ก็เป็นได้”

    ในยุคปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าผู้คนสามารถคาดการณ์เรื่องต่างๆได้สะดวกขึ้น แต่การคาดการณ์นั้นไม่ได้หมายความว่าชีวิตของเราในวันข้างหน้าจะดีขึ้น และความพยายามก็ไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จเสมอไป เวลาอ่านนิยายก็จะช่วยเติมเต็มความปรารถนา และใช้จินตนาการของตัวเองมีความรู้สึกร่วมไปกับพระเอก และผู้อ่านก็ใช้ความรู้สึกนั้นเปลี่ยนเป็นพลังงานให้ก้าวต่อไปได้ในวันข้างหน้า

    การเล่นเกมก็ช่วยให้เกิดความรู้สึกเติมเต็มได้เหมือนกัน แต่ว่าต้องใช้ความสามารถของตัวเองด้วย ซึ่งมันต้องใช้เวลาระยะหนึ่งถึงจะเล่นเกมเก่ง แต่ถ้าเป็นนิยายมันไม่ต้องใช้ความสามารถก็ช่วยให้เกิดความรู้สึกนั้นได้

    Kadokawa ยังได้เสริมอีกว่า คนที่เติบโตมากับไลท์โนเวลรุ่นแรกตอนนี้จะมีอายุประมาณ 46 ปี และอีกไม่กี่ปีพวกเขาก็จะมีอายุ 50 ปี ทำให้ในอนาคตน่าจะมีผลงานพวกฮีโร่แปลงร่างและหุ่นยนตร์สำหรับผู้ชมอายุ 50-60 ปี เพิ่มขึ้นมาก็เป็นได้

ที่มา: http://yaraon-blog.com/archives/158246
เรียบเรียงโดย: Arms

 

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้