Kyoto Animation อยากให้จดจำผลงาน ไม่ใช่แค่เหตุการณ์

Kyoto Animation อยากให้จดจำผลงาน ไม่ใช่แค่เหตุการณ์

    บทความจากกรณี Kyoto Animation โดยผู้เขียนจากเว็บไซต์ Realsound หมวด movie

    หลังจากเกิดเหตุการณ์ Kyoto Animation ผมได้ไปสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคดีฆาตกรรม John Lennon ถึงแม้ว่าทั้งสองเหตุการณ์นี้จะไม่สามารถเทียบกันได้ ความโศกเศร้าของคนเราไม่มีระดับความเศร้ามากหรือน้อยกว่าอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่ผมค้นหานั้นไม่ใช่เรื่องความสูญเสีย แต่ผมหาวิธีการที่แฟนคลับของ John Lennon ก้าวข้ามความเจ็บปวดนั้นไปได้อย่างไรต่างหาก
    ทว่าข้อมูลเหล่านั้นกลับแทบไม่มี มีแค่เรื่องของฆาตกรที่ชื่อ Mark Chapman กับความรู้สึกของ Paul McCartney และ Yoko เกี่ยวกับเรื่องนี้เท่านั้น เป็นเรื่องยากมากที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับแฟนคลับว่ารู้สึกอย่างไรในตอนนั้น นิตยสารดนตรีที่ลงข่าวนี้มีแค่ข้อมูลของคนร้าย เป็นเรื่องเศร้าที่เขาไม่แคร์ความรู้สึกแฟนคลับเลย

ผลงาน

    และข่าวของ Kyoto Animation ในขณะนี้ ก็มีการรายงานเรื่องของความเชื่อมโยงระหว่างคนร้ายและ Kyoto Animation ค่อนข้างมาก ข่าวปลอมเองก็มีเยอะตาม ถ้าขืนมีแต่เรื่องแบบนี้ บริษัทของพวกเราจะจดจำ Kyoto Animation ไปในทิศทางไหนกัน? ในเมื่อทุกวันเห็นแต่คนบ่นข่าวปลอมและไม่พอใจกับสื่อที่รายงานข่าวพวกนี้ อนาคตข้างหน้า Kyoto Animation คงถูกจดจำเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นอันดับแรกแน่นอน เราจะปล่อยให้การได้ยินชื่อของ Kyoto Animation แล้วนึกถึงเรื่องราวพวกนี้มากกว่าผลงานที่สวยงามอย่างนั้นหรือ?
    มันเงียบเหงาเกินไปหน่อยนะ

ผลงาน

    หลังจากเหตุการณ์นี้ผมได้ย้อนกลับไปดูหลาย ๆ ผลงานของ Kyoto Animation อีกครั้ง ภาพฉากที่สวยงามของผลงานจาก Kyoto Animation ยังเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน ผมรู้สึกได้ว่า Kyoto Animation สามารถสร้างผลงานอันสวยงามที่น่าจดจำได้ไม่แพ้โศกนาฏกรรมไร้เหตุผลนั้นเลย
    แน่นอนว่าเหตุการณ์นั้นเราคงไม่มีทางลืม แต่สำหรับผมแล้ว ผมไม่อยากให้จดจำชื่อของ Kyoto Animation เป็นเหตุการณ์นั้น ผมอยากให้จดจำความวิเศษของผลงานมากกว่า เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรก็ช่าง ความวิเศษของผลงานจาก Kyoto Animation ยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ถึงบทความนี้จะเกริ่นถึงเหตุการณ์ก่อน แต่สิ่งที่ผมจะสื่อนั้นไม่ใช่เรื่องเหตุการณ์เลย เพราะผู้คนจาก Kyoto Animation ล้วนแต่สร้างผลงานสุดวิเศษเพื่อให้ผู้คนมากมายได้รับรู้

ผลงาน

    พอสืบค้นเกี่ยวกับ John Lennon ไปได้สักพักผมก็ได้พบกับหนังสือชื่อJohn Lennon Foreverโดยแฟน ๆ ของ John Lennon ประมาณ 1,000 คนได้มารวมตัวกันและยืนไว้อาลัยในคืนที่ John Lennon ถูกฆาตกรรม และในระหว่างที่แฟน ๆ ยังไม่กลับบ้าน Yoko Ono เป็นผู้ที่กลับบ้านไปก่อนและขอให้พวกเขาปลอดภัย แม้แต่ Sting เองที่รู้ข่าวนี้ก็ได้พูดด้วยความรู้สึกจากใจว่า “ถ้าคนอย่างเขาตาย ภาพทัศน์จะเปลี่ยนแปลง ภูเขาจะหายไป และแม่น้ำจะเหือดแห้ง”

    เหตุการณ์ของ Kyoto Animation เองก็ทำให้เกิดความเศร้าโศกแบบเดียวกัน ผมไม่รู้ว่าจะรู้สึกอย่างไรกับมันหรือต้องเศร้าแบบไหน แต่ผมรู้สึกเหมือนกับที่ Sting พูด คือภาพทัศน์ของโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว 

สิ่งที่ผมคิดถึงเป็นอันดับแรกยังไงก็เป็นผลงานสุดวิเศษของ Kyoto Animation ผมจึงเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อให้มีคนจดจำผลงานของ Kyoto Animation แทนที่จะเป็นเหตุการณ์มากขึ้นแม้แต่คนเดียวก็ยังดี และในวันที่ 6 กันยายน 2019 นี้ Violet Evergarden Gaiden ก็มีกำหนดฉายที่โรงภาพยนตร์ ผมดูภาพยนตร์ของ Kyoto Animation มาตลอด ครั้งนี้ผมเองก็ไปจะดูเหมือนกับทุกครั้งแน่นอน

ผลงาน

“ผู้คนใน Kyoto Animation ล้วนลงแรงลงใจเพื่อการสร้างผลงานให้ผู้คนจดจำ เหตุการณ์นี้เป็นแค่สิ่งเตือนใจไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการให้จดจำเป็นอันดับแรกเลย แต่ถึงอย่างไรก็ตามเราทุกคนที่ติดตามอนิเมะเมื่อได้ยินชื่อของ KyoAni ยังไงอนิเมะสุดวิเศษของพวกเขาก็เข้ามาในหัวพวกเราเป็นอันดับแรกอยู่แล้วล่ะ!”

ที่มา: http://hotakasugi-jp.com/2019/07/31/kyoto-animation/?

TrunksTH

 

true

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้