ญี่ปุ่นหวังลดความแออัดในโตเกียว ครอบครัวไหนย้ายไปจังหวัดไอจิ รับทันที 1 ล้านเยน

ทุกวันนี้กรุงโตเกียว มหานครเมืองหลวงของญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาประชากรแออัดอย่างมากครับ อีกทั้งยังมีปัญหาค่าครองชีพสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกด้วย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าโตเกียวเองก็เป็นแหล่งรวมความเจริญหลายๆ ด้านที่มากระจุกตัวอยู่เป็นเวลานาน จนทางรัฐบาลญี่ปุ่นต้องเร่งหาวิธีกระจายความเจริญในส่วนนี้ออกไปยังภูมิภาคอื่นๆ หรือหัวเมืองใหญ่ๆ ให้เท่าเทียมกันด้วย เหตุนี้จึงทำให้ทางการของจังหวัดไอจิ ที่อยู่ภาคกลางของประเทศญี่ปุ่น เลยคิดออกนโยบายเสนอค่าตอบแทนด้วยเงินก้อนโตสำหรับชาวโตเกียวที่ต้องการจะย้ายถิ่นฐานมาอยู่จังหวัดไอจิเสียเลย

สำหรับนโยบายนี้ก็ไม่ซับซ้อนแต่อย่างใด ถ้าเป็นคนโสดที่ไม่มีครอบครัว หากย้ายมาอยู่จังหวัดไอจิจะได้รับเงินทันที 6 แสนเยน (ประมาณ 172,000 บาท) ขณะเดียวกัน ใครที่ย้ายมาเป็นครอบครัวเลย ก็จะได้เงินครอบครัวละ 1 ล้านเยน (287,000 บาท) นอกจากนี้ เงื่อนไขในการย้ายสำมะโนครัวเข้าจังหวัดไอจิก็ค่อนข้างให้อิสระมาก ชาวโตเกียวที่ย้ายเข้ามาสามารถเลือกได้ว่าจะไปอยู่เมืองใดในจังหวัดไอจิก็ได้ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 49 เมือง หรือจะไปอยู่เมืองนาโกย่า ที่เป็นเมืองหลวงของจังหวัดไอจิก็ย่อมได้ หรือใครที่อยากเสพบรรยากาศเมืองแห่งประวัติศาสตร์โบราณจะเลือกไปอยู่เมืองอินุยามะก็ได้เหมือนกัน ยิ่งไปกว่านั้น ผู้คนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดรอบนอกโตเกียว อย่างเช่นจังหวัดคานากาวะ, จังหวัดไซตามะ หรือจังหวัดจิบะ ก็ยังได้อานิสงฆ์ในการรับเงินก้อนนี้ด้วยหากคิดจะย้ายไปอยู่จังหวัดไอจิ

เมื่อพูดถึงข้อดีของจังหวัดไอจิเมื่อเทียบกับโตเกียวก็คงหนีไม่พ้นเรื่องค่าครองชีพครับ โดยในโตเกียวนั้น หากอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ที่มีขนาดห้อง 50 ตารางเมตร ค่าเช่าต่อเดือนจะตกเฉลี่ย 129,727 เยน (ประมาณ 37,000 บาทต่อเดือน) แต่ถ้าเป็นจังหวัดไอจิ ค่าเช่าอพาร์ทเมนต์เฉลี่ยต่อเดือนจะเหลือราวๆ 74,530 เยน (ประมาณ 21,400 บาท) เลยทีเดียว ตลอดจนภูมิประเทศของไอจิจะเต็มไปด้วยป่าและภูเขา สไตล์ธรรมชาติ แถมยังมีย่านท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อีกเพียบ ใครที่อยากหลีกหนีจากความแออัดและแสงสีในโตเกียวก็น่าจะตอบโจทย์ได้ดีเลยล่ะ

เครดิต: Soranews24

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้