ชวนรู้จัก! อนิเมะที่เป็นต้นแบบอนิเมะแนวต่างโลก!

ช่วงนี้เราก็คงจะได้เห็นว่าอนิเมะแนว Isekai นั้นมีอยู่เยอะแยะเต็มไปหมดเลย โดยสำหรับคำว่า Isekai นั้นแปลว่าต่างโลกนั่นเอง ซึ่งอนิเมะแนวดังกล่าวก็มีมากมายไม่ว่าจะ SAO (ไปยังโลกในเกม) หรือ KonoSuba , RE:Zero , No Game No Life หรือ Log Horizon (ซึ่งก็มีอีกเยอะ แต่ถ้าเอามาหมดน่าจะยาว…) แต่ว่าอะไรคือต้นแบบของพล็อตแนวนี้กันนะ?

จริงๆ แล้วเนื้อเรื่องแนวไปต่างโลกนั้นมีมานานมาก Alice in Wonderland ก็นับเป็นเรื่องราวของการไปต่างโลก แต่ว่าวันนี้เราจะมาพูดถึงในแง่ของ ‘อนิเมะและมังงะ’ ที่ไปต่างโลกกัน

ในปี 1976 นั้นได้มีโชโจมังงะ หรือมังงะสาวน้อยนาม Ouke no Monshou (คำสาปฟาโรห์) ถูกตีพิมพ์ขึ้น โดยเป็นเรื่องราวของสาวน้อยที่ถูกส่งมายังยุคอียิปต์โบราณหลังจากได้พบกับสุสานแห่งหนึ่ง แต่แม้ว่าคำสาปฟาโรห์นั้นจะไม่ใช่การ์ตูนแนวแฟนตาซีหรือมายังต่างโลกโดยสมบูรณ์แต่มันก็เป็นจุดกำเนิดเล็กๆ ของเนื้อหาแนว Isekai นั่นเอง

สำหรับอนิเมะแนวต่างโลกเรื่องแรกนั้นมีชื่อว่า Aura Battler Dunbine ซึ่งได้เริ่มฉายครั้งแรกในปี 1983 โดยเป็นเรื่องราวของ Shou เด็กหนุ่มจากโตเกียวผู้ถูกอัญเชิญมายังโลกแฟนตาซีที่ถูกยึดครองโดยหุ่นยนต์

และในปีเดียวกันนั้นก็ได้มีการฉายอนิเมะแนวต่างโลกอีกเรื่องหนึ่งในชื่อว่า Manga Aesop Monogatari อันเป็นเรื่องราวของเด็กชายที่หลงเข้ามายังโลกแฟนตาซีและต้องหาทางกลับบ้าน

สามเรื่องดังกล่าว (Ouke no Monshou , Aura Battler Dunbine และ Manga Aesop Monogatari) จึงนับเป็นผลงานแนวต่างโลกเรื่องแรกๆ ของวงการ ทว่าเนื้อหาแนวนี้กลับไม่เป็นที่นิยมจนกระทั่งในช่วงปลายยุค 90 ที่ได้เริ่มมีผลงานดังๆ อย่าง El Hazard, InuYasha, Magic Knight Rayearth , The Vision of Escaflowne และ Inuyasha ออกมา

Inuyasha นั้นนับเป็นผลงานที่โด่งดังที่สุดในหมวดหมู่ผลงานเนื้อหาแนวต่างโลก และมักถูกนำไปใช้เป็นตัวอย่างผลงานแนวต่างโลกอยู่เสมอๆ สำหรับ Inuyasha นั้นนับเป็น Isekai ที่ค่อนข้างเรียบง่ายโดยเป็นเนื้อเรื่องเป็นการนำพาตัวละครหลักไปยังโลกต่างมิติโดยไม่ต้องมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มารองรับ

สำหรับ Magic Knight Rayearth ก็เป็นอีกหนึ่งผลงาน Isekai ที่ค่อนข้างโดดเด่น โดยองค์ประกอบภายในเนื้อเรื่องของ Magic Knight Rayearth จะค่อนข้างมีอิทธิพลกับผลงานแนว RPG มากพอสมควร โดยเราสามารถเห็นองค์ประกอบของเนื้อหาบางส่วนได้ในตัวเกมอย่าง Dragon Quest หรือ Final Fantasy

ซึ่งในเวลาต่อมาไม่นานเหล่าผลงานแนว RPG ที่มีการผสมผสานกับ Isekai ก็เริ่มกลายเป็นที่นิยมก่อนที่จะเริ่มมีการนำเนื้อหาของทั้งสองแนวมาผสมผสานจนเกิดเป็นเรื่องราวของเกมเมอร์ที่ติดอยู่ในโลกของเกมอย่าง .hack//Sign และ Sword Art Online

นอกจากเนื้อหาแนวพาตัวเอกไปยังต่างโลกแล้ว ก็ยังมีผลงานที่มีเนื้อหาอย่าง reverse isekai ซึ่งเป็นผลงานที่เป็นการดึงตัวละครหลักจากต่างโลกมายังโลกมนุษย์อีกด้วย ตัวอย่างผลงานแนวนี้ได้แก่ Fate/stay Night และ The Devil is a Part-Timer

วันนี้ก็ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับผลงานแนวนี้มากขึ้นแล้ว ก็ทำให้เรารู้ว่าเนื้อหาแนว Isekai นั้นอยู่กับพวกเรามานานกว่าที่คิดเสียอีก แล้วเพื่อนๆ มีอนิเมะหรือมังงะแนว Isekai ในดวงใจเรื่องไหนอยู่หรือเปล่า? มาบอกเล่ากันได้นะ!

ที่มา : goboiano

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้