เป็นเรื่อง!? โฆษณานิชชินถูกวิจารณ์การใช้ตัวละครผิวสีขาวแทนนักกีฬาผิวสี!?

เมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่ได้มีการปล่อยตัวโฆษณาตัวใหม่ล่าสุดออกมา ซึ่งเป็นโฆษณาของ Prince of Tennis  ล่าสุดได้พบว่ามีคนออกมาวิจารณ์เรื่องตัวละครภายในโฆษณาจนเกิดเป็นดราม่าไป?

โดยสำหรับใครที่พลาดข่าวโฆษณา Prince of Tennis ก็สามารถไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >>  https://www.online-station.net/anime/view/124159

ซึ่งภายในโฆษณานั้นก็มีคุณ Naomi Osaka นักกีฬาที่ชนะเลิศในงาน US Open ปีที่แล้วได้ลงนามเซ็นสัญญาปรากฏตัวบนโฆษณานิชชินด้วย 

ล่าสุดหลังจากที่ตัวโฆษณาถูกเผยแพร่ออกไปกลับได้รับเสียงวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักว่าได้มีการ Whitewash (การใช้ตัวละคร/นักแสดงผิวขาวแทนที่ตัวต้นแบบผิวสี)  เนื่องจากภายในตัวโฆษณานั้นได้ทำให้ตัวละครแทนตัวของคุณ Naomi Osaka กลายเป็นตัวละครผิวขาว ทั้งๆ ที่นักกีฬาตัวจริงนั้นเป็นนักกีฬาผิวสี 

นักเขียนจาก Japan Times อย่าง Baye McNeil ได้กล่าวว่า “ผมรู้สึกผิดหวังที่ในโฆษณาไม่มีนักกีฬาหญิงผิวสี” เพราะในญี่ปุ่นนั้น นักกีฬาผิวสีหญิง นับได้ว่าหายากมากๆ “ถ้าเกิดคุณเลือกที่จะเป็นสปอนเซอร์ให้กับเทนนิส กีฬาที่มีผู้เล่นผิวสีมากมาย เหล่าคนผิวสีทั้งโลกเองก็คาดหวังที่จะได้เห็นว่าคุณจะสร้างตัวตนของนักกีฬาหญิงคนนี้ออกมาแบบไหนเช่นกัน”

ภายหลังทางด้านนิชชินก็ได้มีการออกมากล่าวขอโทษในเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านทาง The Guardian ไว้ว่า “พวกเราไม่มีเจตนาที่จะ Whitewashing แต่อย่างใด พวกเราต้องขออภัยที่ไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องราวและปัญหาในครั้งนี้ที่เกิดขึ้น” หลังจากนั้นไม่นานคลิปโฆษณาก็ถูกลบออกไปเป็นที่เนรียบร้อยแล้ว

ที่มา :  kotaku

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้