เทพแต่เด็ก! หนูน้อยจากญี่ปุ่นผงาดเทิร์นโปรเป็นนักแข่งหมากล้อมอาชีพด้วยวัยเพียง 10 ปี

เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวฮือฮาในวงการหมากล้อมอาชีพ (โกะ) ที่ประเทศญี่ปุ่นครับ โดยเป็นเรื่องราวของ สึมิเระ นาคามุระ หนูน้อยวัยย่าง 10 ขวบ ที่เตรียมจะเทิร์นโปรเป็นนักแข่งหมากล้อมอาชีพในวันที่ 1 เมษายน 2019 นี้ ซึ่งเธอนั้นได้เริ่มหัดเล่นหมากล้อมมาตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ และก็สั่งสมฝีมือมาเรื่อยๆ จนกระทั่งสามารถลงแข่งทัวร์นาเมนต์ระดับประเทศได้ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ขณะที่สถิติเดิมของผู้เล่นหมากล้อมอาชีพที่เทิร์นโปรตอนอายุน้อยที่สุดเป็นของ รินะ ฟุจิซาวะ ที่เคยทำไว้เมื่อเธอมีอายุ 11 ปีครับ

ทั้งนี้ สึมิเระ หนูน้อยจากจังหวัดโอซาก้ายังให้สัมภาษณ์ว่าตัวเธอนั้นรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่แข่งขันชนะ และอยากจะคว้าแชมป์ให้สำเร็จสักรายการเมื่ออยู่ในระดับชั้นมัธยมต้น (ปัจจุบันเธอยังอยู่ในชั้นประถมปลาย) โดยทางสมาคมหมากล้อมของประเทศญี่ปุ่นได้ตัดสินใจจะส่งเสริมและผลักดันพรสวรรค์ของสึมิเระให้ถึงที่สุด ด้วยการพาเธอไปฝึกฝนในคอร์สเก็บตัวเยาวชน เพื่อเตรียมประชันกับผู้เล่นจากจีนและเกาหลีใต้ในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติต่อไป

สำหรับความสามารถของหนูน้อยสึมิเระนี้ จะเรียกว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นก็ได้ครับ เพราะคุณชินยะ นาคามุระ ที่เป็นคุณพ่อของสึมิเระเองก็เป็นนักแข่งหมากล้อมอาชีพเช่นกัน และเคยชนะเลิศการแข่งขันระดับประเทศมาแล้วเมื่อปี 1998 ด้วย ถึงตอนนี้ก็ต้องเอาใจช่วยหนูน้อยสึมิเระให้สามารถพัฒนาความสามารถไปสู่การแข่งขันระดับนานาชาติได้เร็ววันนะครับ พรสวรรค์และความอัจฉริยะแบบนี้ไม่ควรปล่อยให้สูญเปล่าจริงๆ

หมายเหตุ – หมากล้อมถือเป็นกีฬาที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศจีนเมื่อหลายพันปีก่อน และปัจจุบันก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยผู้เล่นสองคนจะต้องเลือกว่าจะใช้หมากสีดำหรือสีขาว เพื่อวางล้อมหมากของอีกฝ่าย บนกระดานที่มีขนาดตาราง 19 x 19 ซึ่งผู้เล่นคนใดที่สามารถยึดเบี้ยของอีกฝ่ายได้มากกว่าก็จะเป็นผู้ชนะไปนั่นเอง

เครดิต: BBC

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้