Love Beat : เปิดประเด็นยอดฮิต ทำอย่างไรให้ได้ WOW!?

        สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆคน ห่างหายไปนานมากๆ เลย กระผมนาย Zezos คิดถึงทุกๆ คนมากเลยครับ กลับมาครั้งนี้ มาพร้อมกับเกมใหม่โดนๆ อย่าง Love Beat บีทใหม่สไตล์มันส์ ไม่ว่าใครลองแล้วต้องติดใจอย่างแน่นอนอิอิ เอาล่ะสำหรับสัปดาห์นี้ เริ่มเต้นด้วยเรื่องเด็ดๆ ก่อนเลยครับ นั่นคือ การกดให้ได้ WOW นั่นเอง ไปชมกันเลยดีกว่าครับ

ทำไมถึงกดแล้วไม่ได้ WOW?

        ในเกม Love Beat นั้นหัวใจของเกมนี้ก็คือการกดให้ตรงจังหวะเพลง ซึ่งอาจจะดูยากกว่าเกมเต้นอื่นๆ ไปบ้างเพราะต้องใช้สมาธิในการเล่นมากกว่า หรืออาจจะดูง่ายสำหรับบางท่าน อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ในเกม Love Beat นี้การกดให้ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละครั้ง จะเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ WOW -> Cool -> Normal -> Bad -> Miss

โน้ตเจ้าปัญหา ไม่ตรงจังหวะ เอา Cool ไปกิน

แน่นอนว่าเพื่อนๆ คงจะรู้กันดีอยู่แล้ว แต่แปลกใจกันบ้างหรือเปล่าว่าทำไมบางครั้งก็กดไม่พลาดสักตัว ทำไมถึงไม่ได้ WOW ล่ะ? เจ้าตัวปัญหามันก็คือตอนที่เราต้องกดโน้ต “SPACE” นั่นเอง เพราะเจ้าโน้ตตัวนี้ มันต้องกดให้ตรงจังหวะจริงๆ ถึงจะได้ 100% พลาดไปนิดหน่อย เปอร์เซ็นต์ก็ลดลงมาแล้ว นั่นเป็นเหตุทำให้เซ็ตที่เรากดนั้นไม่ได้ WOW เพราะถ้าหากเป็นการกดโน้ตลูกศรธรรมดา ไม่ว่าจะมา 2 หรือ 3 ตัว ไม่มีหวั่นอยู่แล้ว ขอแค่กดไม่พลาดและอยู่ในจังหวะเพลงแค่นั้น ยังไงก็ได้ WOW แน่นอน แต่ทีนี้เราก็ต้องมาดูกันว่า ทำอย่างไรถึงจะกดโน้ต “SPACE” ให้ได้ 100% และอะไรที่พอจะช่วยได้บ้าง

ช่วง Fever Time นี่แหละไม่ควรพลาด

กดโน้ต “SPACE” ติด 100% สองตัว คะแนนเห็นๆ

ออพชั่น เสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่ม

        โดยปกติแล้วตัวเกมจะปรับค่าเสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่มเป็นแบบ Default หรือ แบบทั่วไป ซึ่งเสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่มแบบทั่วไปนี้ เวลาที่เรากดโน้ต “SPACE” ไม่ว่าจะติด 100% หรือไม่ก็ตาม เสียงก็จะดังเป็นเสียงเดิม ซึ่งถ้าหากเล่นเพลงเร็วๆ อยู่ละก็ จะมองออกได้ยากว่าเรากดได้ 100% หรือไม่ แต่หากทำการปรับเสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่ม ที่นอกเหนือจากเสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่มแบบทั่วไป เสียงตอนที่เรากดโน้ต “SPACE” จะแตกต่างกัน โดยที่หากกดติด 100% เสียงที่ออกมาจะดังกว่าเดิม ซึ่งถือว่าช่วยในการจับจังหวะได้ดี จะมีผลมากหากเจอกับเซ็ทที่ต้องกดโน้ต “SPACE” มากกว่า 1 ตัว เพราะจะช่วยให้ฟังง่ายจับจังหวะที่จะต้องกดครั้งต่อไปได้ง่าย สำหรับเสียงเอฟเฟ็กต์นั้น จะมีอยู่ 6 แบบให้เลือกด้วยกัน ได้แก่ ทั่วไป, สแน็ป, สแนร์, หยดน้ำ, แทมบูรีน, ดิสโก้ ส่วนวิธีการปรับเสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่ม มีอยู่สองวิธีคือ

ปรับออพชั่นเสียง

WOW เน้นๆ ครับ

1. เข้าไปในส่วนของ ออพชั่น และเลือกที่แถบเสียง จะมีหัวข้อเอฟเฟ็กต์ปุ่ม ให้เลือกเปลี่ยน ซึ่งในส่วนนี้สามารถกดฟังเสียงตัวอย่างได้ด้วย

2. เปลี่ยนระหว่างเล่น ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเสียงเอฟเฟ็กต์ไปมาได้ในระหว่างเล่น โดยการกดคีย์ลัด “F4” โดยการกดหนึ่งครั้ง ก็จะเป็นการเปลี่ยนเป็นเสียงเอฟเฟ็กต์อันถัดไป สังเกตุได้ตรงแถบด้านล่างว่าตอนนี้กำลังใช้เสียงเอฟเฟ็กต์ แบบไหนอยู่เมื่อเลือกเสียงเอฟเฟ็กต์เป็นอันเรียบร้อย เพื่อนๆ ก็จะเห็นได้ถึงความแตกต่างในขณะที่เล่น ถือเป็นการเพิ่มสีสันในการเล่นอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ หรือจะใช้การปรับเสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่ม เพื่อปรับเสียงปุ่มให้เข้ากับแนวเพลง อันนี้ก็น่าสนุกดีเหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยให้เล่นได้ดีขึ้นหรือเปล่านะ ฮ่าๆ

ไม่ติด 100% ก็เป็น Cool

เคล็ดวิชาการกด WOW

        มาถึงในส่วนของเทคนิคส่วนตัวที่จะขอถ่ายทอดสู่ผู้เล่นทุกท่านกันบ้าง จะขอพูดถึงเรื่องการกด WOW ก่อนเลยว่าทำไมมันถึงสำคัญนัก เพราะเพื่อนๆ อาจจะมองแค่ว่า ทำ Combo ให้ได้สูงๆ ก็พอแล้ว คะแนนก็จะเยอะตามมาเอง จริงๆอันนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องครับ แต่ทว่าหากเราเจอคู่ต่อสู้ที่กด Combo ได้ไม่พลาดเลยเหมือนกันเราล่ะ? เราก็ต้องสู้ด้วยการกดให้ได้ WOW นี่แหละ ยิ่งถ้าหากเล่นเพลงช้าๆ หรือ ดาวน้อยๆ จะต้องวัดกันที่ WOW และต้องตั้งใจอย่างมากในการกด WOW เพราะถ้าได้เปอร์เซ็นต์ตอนกดโน้ต “SPACE” น้อยแล้วละก็ คะแนนคู่ต่อสู้คงจะทิ้งห่างเราไปเรื่อยๆ

ฝึกฝนด้วยการเล่นเพลงยากๆ

        เอาล่ะสำหรับเทคนิคส่วนตัวนั่นก็คือเสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่มที่ใช้ ขอแนะนำให้ใช้อย่างแรงเลยก็คือเสียง “สแน็ป” เท่าที่ใช้มาถือว่าดีที่สุดแล้ว เพราะเสียงที่กดแต่ละครั้งจะไม่ดังมาก เป็นเสียงปรบมือ แปะๆ ฟังแล้วไม่กวนประสาทเหมือนเสียงอื่น เช่นเสียงดิสโก้ เป็นเสียงที่ไม่เหมาะแก่การเอาไปเล่นเลยจริงๆ ถ้าเล่นเอาฮาคงพอไหวอิอิ เสียงเอฟเฟ็กต์ปุ่มที่น่าใช้รองลงมาก็จะเป็นเสียง “แทมบูรีน” คงไม่ต้องบอกว่าเสียงจะออกมาเป็นแบบไหน แต่ฟังแล้วเพลินดี

กดพลาดได้ Normal

พลาดมากๆ ได้ Bad

        สุดท้ายนี้จะเป็นเรื่องของสมาธิในการเล่น ซึ่งการกด WOW ถือว่าต้องใช้สมาธิสูงพอควร แต่ก็ไม่ถึงกับใจจดใจจ่ออยู่กับการกด WOW อย่างเดียว สมาธิของเราควรจะอยู่กับจังหวะเพลง และเสียงดนตรี เพื่อนๆ อาจจะเห็นได้ว่าเพลงไหนที่เราชอบ จะเล่นเก่งขึ้น นั่นเป็นเพราะเราชอบ ฟังบ่อย ทำให้จับจังหวะได้ง่าย เพราะฉนั้นแล้วต้องเล่นบ่อยๆ ฟังบ่อยๆ นะจ๊ะ

หลักจากฝึกมากๆ ก็ชนะได้สบายๆ

        ช่วงนี้เป็นช่วงที่เกม Love Beat เปิดใหม่ อาจจะยังไม่ค่อยมียอดฝีมือ แต่นานๆ เข้า ผมจะสู้คนอื่นได้ไหมเนี่ย ฮือๆ สำหรับสัปดาห์นี้ก็คงหมดลงเพียงเท่านี้ครับ แล้วเจอกันใหม่นะครับ บ๊ายบาย

By Zezos

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้