Grand Fantasia : เริ่มต้นอย่างเทพ กับทริกเด็ด 4 สไตล์สายอาชีพ ที่ต้องรู้!!!

     สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราขอมานำเสนอ 4 อาชีพหลักๆ ในเกม GFO ให้เพื่อนๆ ได้ลองศึกษาหาข้อมูล รวมถึงแนะแนวทางการใช้อาวุธและการเลือก Guardian Sprite ตอนเริ่มต้นสร้างตัวละครอีกด้วย ไปดูกันเลยค่ะ

     หลังจากที่เราเปลี่ยนอาชีพครั้งแรกตอน Lv.5 และได้เลือกเส้นทางชีวิตของแต่ละคนไปแล้ว ซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างกัน 4 อาชีพนั่นก็คือ Fighter, Hunter, Acolyte และ Spell Caster นี่คือการเริ่มต้นขั้นแรกสู่ทางเดินสายที่เพื่อนๆ เลือก และเพื่อนๆ ก็จะสามารถเปลี่ยนอาชีพได้อีกครั้งตอน Lv.15 โดย Fighter จะเป็น Warrior, Hunter จะเป็น Archer, Acolyte จะเป็น Priest และ Spell Caster จะเป็น Mage

Warrior

     สำหรับ Warrior นั้นจะเป็นอาชีพที่สำคัญที่สุดอาชีพหนึ่งในเกมนี้ทีเดียว เพราะจะทำหน้าที่เป็นได้ทั้ง Tanker ที่มีความสำคัญมากในตอนล่าบอสและการลงดันเจี้ยน หรือถ้าใครไม่ชอบเล่นแนวแท็งก์ก็สามารถที่จะเลือกชนิดของอาวุธแล้วกลายเป็น DPS (คนทำเดเมจ) ให้กับปาร์ตี้ได้อีกด้วย เรียกว่าครบเครื่องไม่ใช่น้อยสำหรับสายอาชีพนี้มีความถึกเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว สกิลการโจมตีเน้นการโจมตีระยะประชิดที่รุนแรงละเพิ่มค่า Malice (ค่าความเกลียดชังที่มอนสเตอร์มีกับผู้เล่น ยิ่งค่า Malice เยอะเท่าไหร่มอนสเตอร์ก็จะตีแต่คุณไม่หลุดไปตีคนอื่นๆ ในปาร์ตี้) ที่จะช่วยในการ์แท็งก์บอสได้เป็นอย่างดี ส่วนพลังป้องกันก็นับว่าเยอะกว่าสายอาชีพอื่นๆ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Warrior จะเป็นอาชีพที่คนในปาร์ตี้ต้องการเป็นอันดับต้นๆ ในการลงดันเจี้ยนขั้นต่างๆ ชนิดที่ว่าขาดไม่ได้เลยทีเดียว

การเลือกใช้อาวุธสำหรับ Warrior

     Warrior นั้นแม้จะมีความถึกเป็นทุนรอนในการต่อสู้ แต่ก็ฆ่ามอนสเตอร์ได้ไม่เร็วเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นในช่วงนี้เราจึงแนะนำให้ใช้อาวุธหนักสองมือไปก่อน ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งหมด 3 ชนิดคือ 2H Axe (ขวานสองมือ), 2H Sword (ดาบสองมือ) และ 2H Hammer (ค้อนสองมือ) ซึ่งอาวุธแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกัน เช่น ขวานจะโจมตีได้ช้ากว่าดาบแต่ว่าพลังโจมตีจะมากกว่าดาบ ค้อนจะโจมตีได้เร็วกว่าขวานแต่ช้ากว่าดาบ แต่จะมีค่าโจมตีเวทมนตร์เสริมเข้ามาด้วย และการเลือกใช้อาวุธแต่ละชนิดถ้าเป็นอาวุธสีส้ม (Rare Item) ที่ผลิตได้จากเจ้า Sprite ของเรา ควรเช็ค Option ให้ดีซะก่อนว่าเหมาะกับแนวทางการเก็บ Lv. ของเราหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดีผู้ที่เล่น Warrior ก็ควรจะมีโล่ติดตัวไว้สักชิ้นและอาวุธ 1H ชนิดได้ก็ได้สักชิ้นเพื่อที่จะใช้ทำหน้าที่ Tanker ในการลงดันเจี้ยนต่างๆ เพราะจะทำให้เรามีโอกาสที่จะยกโล่ขึ้น Block การโจมตีของศัตรู ซึ่งจะทำให้โดนความเสียหายเพียงครึ่งเดียวทำให้ตายยากขึ้นและลดภาระของพระที่คอยฮีลเราอีกด้วยค่ะ

การเลือก Guardian Sprite

     ผู้ที่รักจะเล่น Warrior นั้นจะต้องมองไปไกลสักหน่อยคือมองไปถึงอาชีพ Class 3 นั้นก็คือ Paladin และ Berserker ซึ่งจะมีผลต่อตอนสร้างตัวละครของเรา เพราะเราต้องเลือก Guardian Sprite คู่ใจที่จะอยู่กับเราไปจนวันตาย ซึ่งถ้าเกิดเลือกประเภทของการสร้างไอเทมผิดแล้วละก็ หลังๆ จะมีความยากลำบากมากในการสร้างอาวุธชุดเกราะมาใช้ ทีนี้เรามาดูคำแนะนำกันว่า อยากเล่นอาชีพไหนต้องเลือกอะไร

Guardian Sprite สำหรับ Paladin

Guardian Sprite สำหรับ Berserker

Archer

สำหรับ Archer นั้นก็เป็นอาชีพที่คนนิยมเล่นกันอย่างมาก เนื่องด้วยสกิลที่ยืดหยุ่นหลากหลายเน้นในการสร้างความเสียหายให้แก่เป้าหมาย จึงเป็นอาชีพที่ผู้เล่นขา PvP มักจะเลือกเล่น เพราะสามารถบู๊ได้มันส์ แม้จะมีค่าพลังป้องกันที่น้อยกว่า Warrior อยู่มากแต่ก็ได้การหลบหลีก และสกิลจำพวกหายตัวมาเป็นตัวทดแทน ซึ่งก็ทำให้เก็บเลเวลได้อย่างสะดวกโยธินค่ะ และหน้าที่หลักๆ ของ Archer ในการปาร์ตี้นั้นก็คือการทำหน้าที่เป็นตัวทำ Damage ได้เป็นอย่างดี

การเลือกใช้อาวุธสำหรับ Archer

     ตอนที่ยังเป็น Archer อยู่นั้นจะยังไม่สามารถใส่ดาบคู่ได้ ให้เพื่อนๆ ใช้อาวุธโจมตีระยะไกลอย่าง ธนู หรือ ปืนไปพรางๆ ก่อนจะช่วยให้เก็บเลเวลได้รวดเร็วขึ้น แต่อาวุธระยะไกลเหล่านี้ก็มีข้อจำกัดตรงที่ว่า เมื่อศัตรูวิ่งมาประชิดตัวเราแล้วอาวุธที่เล่นระยะไกลพวกนี้จะยิงไม่ออกถ้าเราไม่ถอยไปห่างๆ ก่อน ซึ่งให้เราหาอาวุธจำพวกดาบติดตัวไว้ด้วย เพราะเราสามารถใส่อาวุธหลักเป็นธนูหรือปืน และอาวุธรองเป็นดาบได้ให้เรายิงเปิดด้วยการโจมตีระยะไกลก่อน จากนั้นพอศัตรูเข้ามาใกล้ก็ให้กด คีย์ตัว Z เพื่อเปลี่ยนอาวุธเป็นดาบฟันปลิดชีพศัตรู สำหรับผู้ที่เริ่มเล่นใหม่ๆ อาจจะมีความลำบากในเรื่องการเปลี่ยนอาวุธอยู่มากพอสมควร แต่ก็ให้ลองเรื่อยๆ มันไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ

การเลือก Guardian Sprite

     สำหรับการเลือก Guardian Sprite ของ Hunter นั้น เพื่อนๆ ยังต้องคำนึงถึงสายอาชีพ Class 3 ที่จะเล่นเช่นเดียวกันกับ Warrior เพราะถ้าเลือกผิดแล้วหลังๆ จะลำบากมากในการหาอาวุธใช้ ซึ่งจะเป็นการเสียเวลามากในการเก็บเลเวล เพราะฉะนั้นควรเลือกให้ถูกสายว่าจะเล่นเป็น Ranger หรือ Assassin

Guardian Sprite สำหรับ Ranger

*หมายเหตุ – มักจะมีคำถามเสมอว่าทำไม Ranger ใช้ปืนไม่ได้เหรอ ขอตอบว่าใช้ได้ค่ะ แต่พอหลัง Lv.45 ไปแล้ว Master Skill ของ Ranger จะสนับสนุนการใช้ธนูมากกว่าจึงควรเลือกตัวแรกเป็นสร้างธนู และพวกตัวรองๆ ไปหาเอาทีหลังได้ค่ะ

Guardian Sprite สำหรับ Assassin

Priest

     สำหรับอาชีพนักบุญแห่งโลกของ GFO ที่เราเรียกกันติดปากว่า พระ หรือ Priest เป็นสายอาชีพที่สำคัญที่สุดสายอาชีพหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะการลงดันเจี้ยนต่างๆ หรือการไปล่าบอสใหญ่ๆ ภายในเกมนั้นเราไม่สามารถที่จะขาดสายอาชีพนี้ได้เลยเพราะเหล่า Priest ต้องทำหน้าที่ในการ Buff เพื่อนๆ ในกลุ่มคอย Heal และสุดท้ายคือชุบชีวิตเมื่อมีเพื่อนๆ ในปาร์ตี้ตาย ส่วนบทบาทของ Priest ในการ PvP นั้นทีมที่มี Priest จะได้เปรียบอีกฝ่าย เพราะ Skill Buff ของ Priest จะทำให้เห็นความแตกต่างอย่างมากรวมถึงสกิลอย่างชุบชีวิตก็สามารถช่วยพลิกสถานการณ์ได้เลยทีเดียว

การเลือกใช้อาวุธสำหรับ Priest

     แม้จะเป็นอาชีพที่เน้นไปในทางสนับสนุนแต่ Priest ก่อนที่จะเป็นอาชีพ Class 3 Acolyte จะมีสกิลโจมตีทางเวทมนตร์ที่ไม่เยอะมากนัก เพราะฉะนั้นในช่วงแรกๆ ควรจะเลือกใช้อาวุธหนักสองมือ เช่น ค้อน เพราะอาวุธประเภทนี้มีค่าการโจมตีที่สูงพอสมควร และยังมีค่าการโจมตีด้วยเวทมนตร์ (M-Atk) อีกด้วย ถึงแม้จะน้อยกว่า Staff ก็ตาม เพราะสกิลโจมตีเวทย์ที่มีน้อยในตอนเป็น Priest ซึ่งดูจะไม่ค่อยคุ้มกับ Mana ที่เสียไปค่ะ

การเลือก Guardian Sprite

     สำหรับ Priest นั้นจะสามารถเปลี่ยนอาชีพ Class 3 ได้ไปในสองแนวทางนั้นก็คือ Cleric หรือ Sage ซึ่งทั้งสองสายนี้มีรายละเอียดการใช้อาวุธและการเลือก Guardian Sprite ที่แตกต่างกันเล็กน้อยทำให้ผู้เล่นตัดสินใจได้ไม่ยากนัก

Guardian Sprite สำหรับ Cleric

Guardian Sprite สำหรับ Sage

*หมายเหตุ สำหรับ Sage นั้นจะมี Skill ที่ใช้แปลงร่างเป็นสัตว์ได้รวมทั้งหมด 3 ร่างด้วยกัน และแต่ละร่างจะสนับสนุนการใช้อาวุธที่ไม่เหมือนกัน คือ สายหมาป่าจะสนับสนุนค้อน สายนกจะสนับสนุนไม้เท้า และคิงคองซึ่งคนไม่ค่อยเล่นมากนัก

Mage

     อาชีพนี้มีพลังโจมตีทางเวทมนตร์ที่รุนแรงทำให้ฆ่ามอนสเตอร์ได้รวดเร็ว แต่ก็มีข้อด้อยตรงที่พลังป้องกันน้อยกว่าอาชีพอื่นๆ Mage เป็นอาชีพที่เด่นทั้งด้านการฆ่ามอนสเตอร์ได้อย่างว่องไวทำให้การเก็บเลเวลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และการ PvP ก็เด่นไม่แพ้กัน เพราะจะเป็นอาชีพที่ทำหน้าที่ Kill ได้อย่างดี

การเลือกใช้อาวุธสำหรับ Mage

     เพื่อนๆ จะสามารถเล่นอาวุธเพียงแค่ชนิดเดียวเท่านั้นคือ Staff เพราะสกิลโจมตีทั้งหมดล้วนแต่เป็นสกิลโจมตีด้วยเวทมนตร์ทั้งสิ้น แต่ที่จะเสริมให้นิดหน่อยก็น่าจะเป็นตรงการเลือกใช้ Option ของไม้เท้าให้เลือกที่สามารถกำจัดมอนสเตอร์ได้ไวที่สุด ซึ่งอาวุธในช่วงนี้ควรจะอัพเกรดเพิ่มสักหน่อย อาจจะ +3 หรือ +5 ก็ได้แล้วแต่ความชอบ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องอัพเกรดเยอะเกินไปนัก เพราะเรายังเลเวลน้อยการเปลี่ยนอาวุธยังเร็วอยู่

การเลือก Guardian Sprite

     เป็นอาชีพที่การเลือก Guardian Sprite ง่าย และไม่ต้องคำนึงถึงอาชีพ Class 3 ว่าจะไปเป็น Wizard หรือ Necromancer เพราะต่างก็ใช้ Sprite ตัวทำอาวุธและ Sprite ทำชุดประเภทเดียวกัน

Guardian Sprite สำหรับ Wizard

Guardian Sprite สำหรับ Necromancer

     ก็จบลงเพียงเท่านี้นะคะสำหรับการแนะนำของเรา หวังว่าจะช่วยเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆ ในการเลือกเล่นสายอาชีพต่างๆ ได้สนุกยิ่งขึ้น สำหรับฉบับนี้ บ๊ายบายค่ะ

By ChaLanTaRee

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้