อัพเดตเทคโนโลยีใหม่ของ Bravia NX800

     เทคโนโลยีของ LCD ที่ตอนแรกนั้นเหมือนจะเดินมาสุดทางแล้ว แต่สุดท้ายแล้วผู้ผลิตทีวีก็พยายามหาเทคโนโลยีใหม่มารังสรรค์ภาพที่สวยงามเพิ่มขึ้นได้อีกเรื่อยๆ ซึ่งเราๆ ท่านๆ นักเล่นเกมทั้งหลายก็คงต้องคอยตามติดเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้อย่างใกล้ชิดเพราะมันมีผลกับการเล่นเกมโดยตรง มาวันนี้ทางทีมงานจะมาแนะนำเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ใน Bravia NX800 ของโซนี่และในรุ่นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมโดยตรงให้ได้รับฟังกันครับ

Edge LED

     ทุกวันนี้คิดว่านักเล่นเกมจำนวนมากคงสนใจระบบใหม่ๆ ที่ใช้ใน LCD ทุกแบบ ซึ่ง Edge LED ก็เป็นเทคโนโลยีใหม่ของทางทีวีจอแบนที่เริ่มหันมาใช้กันอย่างแพร่หลายและจะกลายเป็นมาตรของระบบแบ็คไลท์ในจอทีวีรุ่นใหม่ๆ หลังจากนี้แน่นอน ซึ่งคุณสมบัติหลายอย่างที่ดีกว่าการใช้หลอด CCFL ตามปกติหลายอย่าง ทั้งประหยัดไฟกว่า ทำให้ทีวีบางลง น้ำหนักหนักเบาลง หลอดแบ็คไลท์แบบ LED ก็มีอายุการใช้งานนานกว่า ความร้อนน้อยลง รวมๆ แล้วปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทีวีที่ใช้ Edge LED มีดีกว่าทวีปกติหลายเท่า ซึ่งบราเวีย NX800 ตัวนี้ก็เป็นรุ่นท็อปของซีรีส์นี้และมีเทคโนโลยี  Edge LED ในตัวเช่นกัน (รุ่นต่ำกว่า NX700 ลงไปจะไม่ได้เป็น Edge LED)

     แน่นอนว่าการเล่นเกมมักใช้ระยะเวลานานต่อเนื่องกว่าการรับชมความบันเทิงแบบอื่นๆ ตรงจุดนี้เองทีวีที่ใช้ Edge LED จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ เพราะประหยัดไฟลงเกือบครึ่งถ้าเทียบกับ LCD ขนาดจอเท่ากัน ความบางของทีวีที่บางกว่า LCD มากพอสมควรก็ช่วยเพิ่มเนื้อที่ในการวางทีวีที่ไว้สำหรับเล่นเกมได้มากขึ้นด้วย และการเล่นเกมนานๆ ถ้าเป็นจอที่ใช้หลอด CCFL ก็ทำให้อายุการใช้งานลดลง แสงที่ส่องออกมาก็เสื่อมได้ไวกว่าหลอด LED ที่มีอายุการใช้งานนานกว่า จะเห็นเลยว่าคุณสมบัติหลายอย่างของ Edge LED นั้นเหมาะสมกับนักเล่นเกมที่สนใจหาซื้อทีวีมาใช้งานเพื่อการเล่นเกมแน่นอนครับ

Motionflow 200Hz

     ปกติภาพเคลื่อนไหวเร็วๆ ที่แสดงผลในจอ LCD จะไม่สมูธนักก็เนื่องจากการแสดงภาพในแต่ละเฟรมไม่ต่อเนื่องกันนัก ซึ่งระบบที่มาช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ที่เรารู้จักกันดีก็จะเป็น Motionflow ที่มาช่วยสร้างเฟรมในภาพเคลื่อนไหวเร็วๆ ให้เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ ทำให้เห็นภาพที่สมูธขึ้นมีรายละเอียดต่อเนื่องชัดเจนขึ้น โดยทั่วไป Motionflow จะประมาณ 100Hz แต่สำหรับ NX800 นี้จะเป็น Motionflow 200Hz ซึ่งสร้างภาพต่อเฟรมได้มากกว่า Motionflow 100Hz สองเท่า ทำให้การเล่นเกมที่มีภาพเคลื่อนไหวเร็วๆ ดูสมูธมากกว่าเดิมหลายเท่าตัวเลยครับ

     เมื่อนักเล่นเกมมองภาพที่แพนกล้องไวๆ หรือมีการเคลื่อนไหวไวๆ นานๆ ก็อาจจะทำให้ปวดหัว ปวดตา หรือมีปัญหากับการมองเห็นในระยะยาวได้ ถ้าทีวีมีภาพที่สมูธจาก Motionflow 200Hz ของ NX800 นี้ก็จะทำให้ดีต่อสุขภาพตา ไม่เกิดอาการล้าของสายตา ไม่เว้นแม้แต่คนดูในครอบครัวที่มักจะนั่งเชียร์นั่งลุ้นไปกับคนเล่นด้วยครับ

Bravia Engine 3

     วงจรประมวลสัญญาณภาพนั้นก็เหมือนหัวใจหลักที่ช่วยทำให้ภาพออกมาดีหรือไม่ดี ยิ่งวงจรตัวนี้ดีเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้สัญญาณภาพที่อาจจะดูไม่ดี ไม่สมบูรณ์ กลายเป็นภาพที่ออกมาดูสวยงามคมชัดสมกับจอได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่ง NX800 นี้ใช้วงจร Bravia Engine 3 ที่มากับ LCD ใหม่ล่าสุดในซีรีส์ NX และ EX เท่านั้น ก็รับประกันจากทีมงานที่ทดสอบได้เลยว่า ภาพไม่ว่าจะมาจากแหล่งไหนก็ออกมาดีสมกับจอหมด ทั้งสี คอนทราสต์ และอื่นๆ ยิ่งโซนี่มีระบบเกมโหมดที่เป็นการตั้งค่ามาตรฐานไว้ใช้กับการเล่นเกมโดยเฉพาะด้วย ยิ่งทำให้เห็นชัดเลยว่าภาพจากทีวีที่มี Bravia Engine 3 นั้นสุดยอดจริงๆ

การออกแบบที่สุดยอด

     แน่นอนว่าทีวีสวยไม่สวยนอกจากภาพที่ปรากฏบนจอแล้ว การออกแบบดีไซน์ก็มีส่วนสำคัญมาก คนเล่นเกมก็คงอยากได้ทีวีที่สวยเนียนไปกับภาพสวยๆ ในจอเช่นกัน ซึ่งซีรีส์ NX นี้ตอบโจทย์ตรงนี้หมดจรด เป็นการออกแบบที่ใช้จอกระจกเนียนสวยไร้รอยต่อของจอและขอบให้รกหูรกตา

     ปกติการตั้งทีวีให้เหมาะกับระดับสายตาจะวัดจากจุดที่นั่งตรงไปยังจุดกึ่งกลางของจอทีวี ซึ่ง NX800 นี้ได้เพิ่มการออกแบบคู่กับฐานตั้งวางเอียง 6 องศา ซึ่งเป็นมุมรับชมภาพที่ดีที่สุดจริงๆ ไม่ต้องเพ่งตรงแน่วแบบทีวีปกติทั่วไปที่ทำได้แค่หันซ้ายขวาเท่านั้น

     ทั้งหมดนี้เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้กับทีวีและเหมาะสมกับการนำมาใช้เล่นเกมเป็นอย่างมาก และยังสามารถตอบสนองการใช้งานด้านอื่นๆ ได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วยครับ ซึ่งซีรีส์ใหม่ๆ ของ Bravia ทำออกมาดีมากขนาดนี้ นักเล่นเกมอย่างเราก็ไม่ควรพลาดที่จะเลือกซื้อหามาเคียงคู่กับเครื่องเกมสุดรักเป็นอย่างมากครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้