นักวิเคราะห์มอง จีนจะมีนักเล่นเกมหน้าใหม่เพิ่มอีก 100 ล้านคนภายในปี 2013

   Niko Partners บริษัทวิจัยตลาดเกมจีนได้ประกาศรายงานวิจัยตลาดล่าสุดว่า ภายในอีก 3 ปี จีนจะมีนักเล่นเกมหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก 100 ล้านคน หรือราวร้อยละ 8 ของประชากรจีน

จากการเผยแพร่รายงานผลการสำรวจอุสาหกรรมเกมจีนปี 2010 และรายงานการคาดการณ์ 5 ปี ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลประกอบการเกมจีน ตั้งแต่ เกมพีซี (Offline PCs), คอนโซล, เกมพกพา (Handhelds) และ เกมออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 4.61 พันล้านดอนลาร์ (ราว 1.48 แสนล้านบาท) ในปี 2009 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2008 ถึงร้อยละ 28

ตามที่ Niko Partners รายงานรายได้หลักๆ ของตลาดเกมจีนเกิดจาก เกมเครือข่ายสังคม Social Network Games, MMO และเกม Casual ส่วนเกมคอนโซล และ เกมพีซีทำรายได้น้อยกว่า

ในรายงานยังกล่าวอีกว่า คนจีนใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านในการเล่มเกมมากขึ้น และ "ร้านเน็ต" กลายเป็น "ศูนย์รวมสังคมนักเล่นเกม" และ "สถานที่แข่งขัน" ไปเสียมากกว่า

ส่วนด้านเกมคอนโซลฮิตๆ ในปัจจุบันอย่าง Wii, Xbox 360 และ PlayStation 3 ที่แต่ก่อนถูกกีดกันจากจีนอย่างหนัก ปัจจุบันเริ่มผ่อนปรนมากขึ้นทำให้ตลาดคอนโซลในจีนเริ่มดีขึ้น

คุณ Lisa Cosmas Hanson กรรมการผู้จัดการของ Niko Partners กล่าวว่า "Niko คาดการว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีนักเล่นเกมชาวจีนกว่า 93 ล้านคนเล่นเกมออนไลน์, พีซี และเกมพกพาไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดไม่กระจุกตัวที่เกมออนไลน์อย่างเดียวแล้ว" เธอกล่าว "ตลาดเกมจีนจะยังเฟื่องฟูยิ่งขึ้นอีกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเกมออนไลน์ และเราคิดว่าจะมีนักเล่นเกมรายใหม่กว่า 100 ล้านคนเข้ามาเล่นเกมเพิ่มขึ้นภายในไม่กี่ปีนี้"

ก่อนหน้านี้ Niko Partners ยังเคยคาดการณ์ว่า เฉพาะรายได้ของเกมออนไลน์ในจีนจะแตะ 4.52 พันล้านดอนลาร์ (ราว 1.46 แสนล้านบาท) ในปีนี้ และมูลค่ารวมของตลาดเกมจะพุ่งขึ้นเป็น 9.2 พันล้านดอนลาร์ (ราว 3 แสนล้านบาท) ในปี 2014

* เทียบเมื่ออัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอนลาร์ = 32 บาท 

 

เกมที่พัฒนาขึ้นในประเทศจีนเดี๋ยวนี้นับวันจะมีการพัฒนาที่เทียบเคียงกับชาติมหาอำนาจเกมออนไลน์อย่างประเทสเกาหลีแล้ว ซึ่งในอนาคตไม่แน่ว่าจีนอาจจะเป็นเจ้าแห่่งเกมออนไลนืก็เป็นได้ โดยวันนี้ก็มีภาพตัวอย่างเล็กน้อยมาให้ชมกันครับ

ภาพตัวอย่างเกมจากประเทศจีน

เกม Weapons of Gods

 

เกม Shen Diao Online

 

เกม Pheonix Three Kingdom

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้