Black Rogue : รวบรวมเคล็ดไม่ลับ ที่เหล่าสาวกรู้แล้วจะอึ้ง

    สวัสดีครับครั้งนี้ผมจะมาแนะนำเคล็ดลับต่างๆ ภายในเกม Black Rogue ซึ่งจะเป็นเรื่องการล่าบอส, การตีบวก, การคำนวณ HP จาก ค่า Str, ความสำคัญของเครื่องประดับและการใช้ HP / MP Potion

ทริกการล่าบอส

    บอสจะมีระยะเวลาเกิด 3 ชม. หลังตาย และเวลาที่เกิดจะมีการประกาศจากเซิร์ฟเวอร์โดยในแพตช์ปัจจุบันบอสจะมีทั้งหมด 4 ตัวคือ 1. Tiger Girl 2. Uruchi 3. Isyutaru 4. Lord Yarkan ทุกๆ 1/4 ของเลือดบอสที่ลดลง บอสจะเสกลูกน้องของมันออกมามากขึ้นและโหดขึ้น โดยเฉพาะเจ้าตัว Elite ที่แม้ เลือดจะไม่เยอะมาก แต่พลังโจมตีมันจะรุนแรงมาก ส่วนช่วงหลังๆ จะเรียก Giant ออกมาเกือบทั้งหมด ผสมกับ Elite การล่าบอสของสาย Range (Nuker & ธนู) จะได้เปรียบเพราะสามารถเอาสัตว์เลี้ยง ที่เลเวลเท่าๆ กับบอสหรือมากกว่า Tank แทนตัวเองได้

ตำแหน่งเกิด Tiger Girl

    บอสตัวนี้จะมีเลเวล 20 และ มี HP 598,720 การโจมตีเป็นกายภาพ โดยส่วนใหญ่มันจะเกิดบริเวณค่ายโจร ในช่วงเลเวล 20 ต้นๆ บอสตัวนี้โหดชนิดที่ว่าติด สถานะ Zombie ทีมีนอน เป็นสกิลที่น่ากัวมาก ติดแล้ว Auto Potion ทำงานเมื่อไหร่ เลือดลดฮวบ บอสตัวนี้ไม่มีอะไรมาก ระวังแค่สถานะ Zombie อย่างเดียวครับ

ตำแหน่งเกิด Uruchi

    บอสตัวนี้จะมีเลเวล 40 และ มี HP 1,779,528 การโจมตีเป็นกายภาพ บอสตัวนี้จะเรียกว่าง่ายที่สุดในบรรดา 4 ตัวก็ว่าได้เพราะสกิลไม่ได้ทำให้ติดสถานะที่ลำบากต่อการต่อสู้มากนัก แต่ถ้าจะสู้แบบ 1-1 ควรจะมี เลเวล 49+ เพราะลูกน้องที่เยอะเหมือนกับบอสทุกตัวเล่นเอาเจ็บได้เหมือนกัน

ตำแหน่งเกิด Isyutaru

    บอสตัวนี้จะมีเลเวล 60 และ มี HP 4,324,612 การโจมตีเป็นเวทมนตร์ บอสตัวนี้จะเรียกว่าเป็นของหวานของสาย Nuke ได้ก็ไม่เชิง แต่จะหนักก็ตรงที่ลูกน้องที่เป็นสายกายภาพ ทำให้ความหวานนั้นจะกลายเป็นขม แถมถ้า Set เครื่องประดับ คนสู้ไม่ดี + ไม่มีสกิลบัฟกันสถานะของปราณไฟ ถ้าเกิดแข็งมาที โดนรุมทึ้งตายเอาได้ ด้วยสกิลของบอส และลูกน้องแมงมุมที่ยิงน้ำแข็งได้

ตำแหน่งเกิด Lord Yarkan

    บอสตัวนี้จะมีเลเวล 80 และ มี HP 9,353,045 การโจมตีเป็นกายภาพ เป็นบอสตัวสุดท้ายของแพตช์นี้ ซึ่งความโหด จาก 2 สกิล (Stun+ตีล้ม) ของมัน และรวมถึงลูกน้องมันที่มีระดับเลเวล 80 แถมตัว General มี Stun เหมือนกันด้วย ผสมกับลูกน้องที่ยิงเวทย์ (Niya Shaman&mage) ทำให้การล่าแบบ 1-1 เป็นไปไม่ได้เลย ถือได้ว่าบอสตัวนี้โหดครบ Set จริงๆ

ของที่ตกจากดรอบจะมีโอกาสเป็นทั้ง SoSun – SoS และไอเทมสวมใส่ที่มีค่าทนทานมากกว่าปกติ 400% แต่ไม่สามารถซ่อมได้

ทริกการตีบวก

    การตีบวกในเกมนี้ค่อยข้างยากพอสมควร และเพื่อนๆหลายๆคนคงจะประสบปัญหาเหล่านี้เป็นอย่างมาก Tip ของผมคือการใส่ชุด Lucky 4% ซึ่งก็คือ ชุดแฟชั่น ที่เพิ่มออพชั่น Lucky 4 ช่องโดยการไปเพิ่มที่ช่างตีเหล็ก เวลาที่เราตีบวก ทุกครั้ง ให้ใส่ชุดนี้ + กับ Lucky Powder จะทำให้เราตีบวกง่ายขึ้นอีกมาก และถ้าเป็นไปได้ การกดบวกในแต่ละครั้ง ขอให้ค่อยๆ กดครับ (ถ้าไม่ติดก็ค่อยๆ บวก หรือไม่ก็ +ทีละ 2 ชิ้นคู่กันไปครับ พอ+3 ได้ 2 ชิ้นค่อยกด +4)

ชุด Lucky และ โล่ เลเวล 72+7

การตี +5

    การตี +5ขึ้นไปนั้นไอเทมของเราจะมีโอกาสเกิด สถานะลดทนทาน และสูญหายเราจึงต้องทำการเสริมออพชั่น ต่างๆ เพื่อช่วยในการตีบวกซึ่งก่อนจะทำการตี +5 ไอเทมขึ้นไป ให้เราเสริมออพชั่นดั่งต่อไปนี้

1. Immortal เป็นหินที่ทำเมื่อตีล้มเหลวไอเทมชิ้นนั้นๆจะไม่หายไป และในการ+5 นั้น หินนี้จะใช้คู่กับ Astral โดยการที่เราใส่ออพชั่น Astral ได้นั้น เราต้อง Immortal 1ครั้ง ก่อนเสมอ เราไม่สามารถใส่ Astral ได้มากกว่า Immortal เช่น ใส่ Immortal 2 ครั้ง เราจะมีค่า Astral มากกว่า 2 ครั้งไม่ได้ หินออพชั่นนี้หาได้จาก Item Mall หรือซื้อจากผู้เล่นทั่วไป

2.Astral เป็นหินที่เมื่อตีล้มเหลวไอเทมชิ้นๆ นั้นจะคงสภาพ อยู่ที่ +4 (ไอเทมชิ้นนั้นๆ ต้องทำการ +4 มาเรียบร้อยแล้ว) หินออพชั่นนี้หาได้จาก Item Mall หรือซื้อจากผู้เล่นทั่วไป

3.Steady เป็นหินที่เมื่อตีล้มเหลวไอเทมชิ้นนั้นๆจะไม่เสียค่าทนทาน (ถ้าไม่ใส่ออพชั่นนี้เมื่อตี +5 ขึ้น +6 ล้มเหลว และตกสถานะลดทานไอเทมชิ้นนั่นๆ จะขึ้น ออพชั่นสีแดงว่าลดทานซึ่ง จะลดประมาณ 40-50% ผลที่เกิดขึ้นคือไอเทมชิ้นนั้นๆ จะเสียหายเร็วขึ้น และเราไม่สามารถลบออพชั่นสีแดงนั้นออกได้เลย วิธีแก้คือ ใส่ออพชั่น Jade of Master ให้ค่าทนทานเราเพิ่มขึ้นจากที่ถูดลดลงช่วยแทน) ใส่ออพชั่นนี้เมื่อต้องการ จะ +6 ขึ้นไป

4.Lucky เป็นหินเพิ่มโอกาสในการติดบวก สามารถหาได้จากการแยกธาตุ จากอาวุธ (แยกธาตุจากอาวุธโดยใช้ Destroy Rondo ซึ่งถ้าแยกอาวุธที่มีออพชั่นจะมีโอกาสได้หิน เพิ่มออพชั่นมากกว่าปกติ)

การคิดค่า HP จาก STR

    เพื่อนๆ คงสงสัยกันว่า ค่า HP ที่เราได้จาก Str ในแต่ละเลเวล มันคิดยังไง และการเลือกใส่ออพชั่น Str ให้กับชุดแฟชั่นนั้นคุ้มกว่าการใส่ออพชั่นเลือด 150 หรือเปล่า

    การคิดค่า Str ในเกม Black Rouge นั้น จะสัมพันธ์ตามเลเวลตัวละครครับ เช่น ค่า Str 1 point ตอนเลเวล 10 จะมีค่า HP ให้เราเท่ากับ 11.95093 (ซึ่งตัวเกมจะปัดเศษลงดังนั้น จะเพิ่ม HP 11 : 1 Str) ถ้าเราเลเวล 60 HP จะเพิ่ม 32.16697 (32 HP : 1Str) จะเห็นได้ว่ายิ่งเลเวลมากค่า HP ที่ได้จะยิ่งมากขึ้น แต่ ณ แพตช์ปัจจุบัน ค่า HP ที่เลเวล 80 จะเท่ากับ 47.79842 (47 HP : 1Str) ดังนั้น ออพชั่น+HP 150 ในชุดแฟชั่น ถ้าเราจะเน้นเอาเลือดนั้น คุ้มกว่าเลือกลง Str ครับ

HP Chart

เครื่องประดับสำคัญไฉน

    เพื่อนๆ รู้กันมั้ยว่า ค่าดูดซับพลังการโจมตี และเวทมนตร์ของเครื่องประดับมันมีความสำคัญขนาดไหน และมันคิดยังไง และถ้าสังเกตดีๆว่าแต่ละ Degree มันเพิ่มต่างกันไม่มาก บางคนก็ไม่เปลี่ยนบางคนก็เปลี่ยนตลอด ซึ่งจริงๆ ค่าดูดซับนี้สำคัญมากๆ ครับถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนทุกครั้ง เพราะว่าการ คำนวณ Damage นั้น ค่าดูดซับคือ % ที่เราจะลดการโจมตีลงครับ และมันคิดเป็น % เลยทีเดียว ดังนั้นแม้ว่าจะเพิ่มมาไม่กี่ % ก็มีผลทำให้ ค่าความเสียหายที่เราได้รับลดลงไปอย่างมาก สมมุติการคำนวณแบบง่ายๆให้ดูนะครับ ถ้าเครื่องประดับเรามีแหวน 2 วง ลดค่าความเสียหายอย่างละ 10, ตุ้มหู อีก 10 และสร้อย อีก 10 สมมุติว่า ค่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้น 5,000 จะเหลือ ค่าความเสียหายที่เราได้รับ 5,000/1.4 = 3,571 และ ถ้า เพิ่ม อย่างละชิ้น เป็น 12 จะกลายเป็น 5,000/1.48 = 3,378 ลดไปได้อีก 200 ซึ่ง ในช่วงเลเวล 80 การ PVP กัน ค่าความเสียหายจะสูงมาก ยิ่งเครื่องประดับเราดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่งนะครับ และที่สำคัญอีกเรื่องของเครื่องประดับ ถ้าเราใส่ออพชั่นกันสถานะต่างๆ ได้ ถึง 100% (จะกันได้ 20%) ครบทั้ง 4 ชิ้น จะช่วยลดโอกาสการติดสถานะได้มากเลยทีเดียว และ ถ้ารวมกับสกิลกันสถานะของไฟ เราแถบจะ Immunity สถานะเหล่านั้น 100%

    เป็นยังไงบ้างครับกับเคล็ดไม่ลับที่ผมนำมาบอกเพื่อนๆ คงจะช่วยให้เพื่อนๆ เล่นเกมนี้ได้สนุก แล้วก็ง่ายขึ้นบ้าง ^ ^ โดยเฉพาะเรื่องของบอส เพื่อนๆ ก็ลองไปล่าดูกันครับ ไปคนเดียวไม่ไหว ก็รวบรวมคนอื่นไปรุมมันเลย 555+ เอาล่ะสำหรับครั้งนี้ผมขอลาไปก่อน

ขอบคุณบทความจากคุณ Chezvous ด้วยครับ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้