Plant vs. Zombie ประโยชน์ของพืชผักสวนครัวที่ไม่มีใครคาดถึง คือมันป้องกันคุณจากซอมบี้ได้

เรื่องของเกมมีอยู่ว่า เกิดวิกฤติซอมบี้ระบาดเมือง และโขลงซอมบี้จำนวนมหาศาลกำลังมุ่งหน้ามาทางบ้านของคุณ แต่ข่าวดีก็คือคุณยังมีเหล่าพืชผักสวนครัวตัวน้อยๆ ที่จะคอยช่วยคุณในการสกัดกั้นซอมบี้ ไม่ให้เข้ามาในบ้านของคุณได้ โดยพื้นฐานแล้ว Plant vs. Zombie มีรูปแบบการเล่นออกไปในแนว Tower Defense ซึ่งคุณต้องเลือกและปลูกพืชผักสวนครัวลงในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อสกัดการบุกรุกของเหล่าซอมบี้ โดยมีพืชผักสวนครัวกว่า 48 ชนิด ซึ่งมีทั้งที่ทำหน้าที่โจมตี, ป้องกัน และสนับสนุน ให้คุณได้เลือกใช้ ส่วนเหล่าซอมบี้ในเกมก็มีถึง 26 ชนิด ซึ่งต่างก็มีคุณสมบัติและลูกเล่นแตกต่างกันออกไปด้วย

ในช่วงแรกๆ ของเกมนั้นอาจง่ายจนเกือบน่าเบื่อ คุณจะมีเมล็ดพืชไม่กี่ชนิดให้เลือกใช้ และเหล่าซอมบี้ในช่วงต้นเกมก็ค่อนข้างเบสิกมาก แต่เมื่อเล่นไปเรื่อยๆ จะค่อยๆ มีการปลดล็อกเมล็ดพืชชนิดใหม่ๆ และลูกเล่นอื่นๆ เช่น ร้านขายของ หรือมินิเกม รวมทั้งเหล่าซอมบี้ในเกมที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ด้วย นอกจากนี้พื้นที่ในการเล่นก็ยังแบ่งเป็นหลายแห่ง ตั้งแต่สนามหญ้าหน้าบ้าน สวนหลังบ้านที่มีสระว่ายน้ำ ไปจนถึงบนหลังคาบ้าน ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีคุณลักษณะเฉพาะของตัวเองซึ่งส่งผลต่อการวางแผนการเล่นด้วย นอกจากนี้ยังมีช่วงเวลากลางวันกับกลางคืน ซึ่งส่งผลต่อชนิดของพืชที่คุณสามารถเลือกใช้งานได้อีกด้วย

ในแต่ละฉากนั้นคุณจะพกเมล็ดพืชลงไปใช้ได้จำกัด ซึ่งทำให้คุณต้องเลือกเมล็ดพืชที่จะใช้ให้ดีๆ เพราะเมล็ดพืชที่คุณใช้นั้นจะกำหนดรูปแบบการเล่นของคุณ รวมไปถึงแผนการเล่นด้วย แต่ความหลากหลายของพืชผักในเกมนี้ ทำให้ผู้เล่นสามารถสร้างสรรค์แผนการเล่นได้มากมายตามแต่ไสตล์ของตัวเอง ด้วยการผสมผสานการใช้พืชแต่ละชนิดเข้าด้วยกัน ซึ่งหลายๆ ชนิดก็สามารถคอมโบกันและเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างมากอีกด้วย ซึ่งความหลากหลายของแผนการเล่น ความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงลูกเล่นของเหล่าซอมบี้ จะทำให้คุณเล่นเพลินจนลืมเวลาเลยทีเดียว ซึ่งโหมดเนื้อเรื่องของเกมก็มีความยาวอยู่ในระดับที่พอดีๆ แต่เกมก็ยังมีลูกเล่นสุดคุ้มอีกหลายอย่างที่จะตรึงคุณให้อยู่กับมันได้อีกเป็นเวลานานเลยทีเดียว

นอกจากโหมดเนื้อเรื่องแล้ว ก็ยังมีอีกสามโหมดซึ่งจะค่อยๆ ถูกปลดล็อกเมื่อคุณเล่นผ่านภารกิจไปเรื่อยๆ โดยจะแบ่งเป็น Mini-Game, Puzzle และ Survival โดยโหมด Mini-Game นั้นจะมีสารพัดมินิเกมที่ประยุกต์มาจากเกม Casual หลากหลายรูปแบบให้คุณได้เล่น ส่วน Puzzle นั้นจะมีทั้งการเล่นแบบเกมเปิดป้าย หรือให้คุณได้ลองเล่นเป็นซอมบี้ฝ่ายบุกบ้างอีกด้วย ปิดท้ายที่โหมด Survival ซึ่งให้คุณได้เล่นฉากป้องกันบ้านเหมือนในโหมดเนื้อเรื่อง แต่ให้เล่นติดต่อกัน 5 รอบโดยไม่มีการเคลียร์พืชที่ปลูกเอาไว้ก่อนหน้า ซึ่งทุกโหมดจะใช้เงินและของร่วมกับโหมดเนื้อเรื่องได้ ทำให้คุณสามารถออกมาเล่นโหมดอื่นๆ สะสมเงินไปใช้ซื้อของเพื่อเล่นในโหมดเนื้อเรื่องได้เช่นกัน นอกจากนี้แม้จะเล่นจบโหมดเนื้อเรื่องแล้วก็สามารถเล่นใหม่ได้อีกรอบด้วยของที่มี แต่ความยากจะเพิ่มขึ้นด้วยการที่ไม่สามารถเลือกเมล็ดพืชบางส่วนได้เอง ทั้งความสนุกสนานในการเล่นและสารพัดลูกเล่นในโหมดต่างๆ ที่ทำให้เล่นได้อย่างสนุกไม่รู้จบ และความคุ้มค่าสุดจะบรรยายกับเกมเล็กๆ แบบนี้ บอกได้คำเดียวว่าสุดยอดครับ และนี่เป็นอีกเกมที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

คะแนน 93%

ข้อดี: เล่นได้สนุกไม่รู้จบ, สารพัดลูกเล่นหลากหลายที่ทำให้เกมไม่น่าเบื่อ, สุดยอดความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับขนาดและราคา

ข้อด้อย: ควบคุมด้วยเมาส์เท่านั้น, ไม่มีฮอตคีย์สำหรับช่วยในการเล่น, อาจเล่นจนลืมเวลา เป็นเหตุให้เสียงาน หรือเสียการเรียนได้

โดยรวม: สุดยอดเกมจิ๋วแต่แจ๋วอีกหนึ่งเกม ที่จะทำให้คุณสนุกเพลิดเพลินจนลืมเวลาไปเลย สำหรับคนที่ยับยั้งชั่งใจไม่ค่อยจะอยู่ ขอแนะนำให้เริ่มเล่นในช่วงวันหยุดยาวเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันมากนัก 

ประเภท: Simulation – Puzzle  

ผู้พัฒนา: PopCap Games

ผู้ผลิต: PopCap Games

ผู้จัดจำหน่าย: –

เครื่องที่ต้องการ: 1.2GHz CPU, 512MB RAM, 70MB Hard Disk Space

เครื่องที่แนะนำ: 2.4GHz CPU, 1GB RAM

จำนวนผู้เล่นสูงสุด: 1
 


Thriller Night!!! (คนที่เกิดไม่ทันอาจไม่เก็ทมุกนี้อ่ะนะ)
 


มินิเกมสุดเฉี่ยว เลี้ยงซอมบี้ในตู้ปลา โดยให้สมองเป็นอาหาร
 


มีโหมดการเล่นอีกหลากหลายที่จะมาตรึงคุณให้ติดอยู่ตรงหน้าจอแบบถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้