FIFA Online 2 : 4-4-2 สุดยอดแผนสมดุลรุกและรับ

4-4-2 สุดยอดแผนสมดุลรุกและรับ

แผนที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากแผน 4-3-3 ก็คือแผน 4-4-2 ด้วยความสุมดุลทั้งเกมรุกและรับ แต่แผน 4-4-2 ก็ยังแตกย่อยเป็นหลายรูปแบบอีก ซึ่งรูปแบบที่ผู้เล่นนิยมใช้กันมากของแผนที่ 4-4-2 มีอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน คือ 4-4-2, 4-1-2-1-2 และ 4-2-2-2

4-4-2

เป็นรูปแบบพื้นฐานของแผน 4-4-2 โดยแท้จริง ในเกมป้องกันนั้นจะมี CB 2 คน, LB และ RB อย่างละหนึ่งคน ด้านกองกลางจะมี CM 2 คน, LM และ RM อย่างละหนึ่งคน ส่วนกองหน้านั้นจะมี 2 คน (จะเป็น ST, CF, LF หรือ RF ก็ได้)

จุดเด่นของแผนนี้อยู่ที่กองกลาง 4 คนที่จะช่วยทำเกมบุกขึ้นไป ซึ่งตำแหน่ง LM กับ RM จะคอยทำเกมทางริมเส้น ส่วน CM ทั้ง 2 คนจะทำเกมบุกตรงกลาง คอยหาช่องทางจ่ายบอลและยิงไกลอยู่เสมอ และ CM ทั้ง 2 คนยังมีบทบาทสำคัญในเกมรับ ซึ่งเป็นกึ่งๆ CDM เลยทีเดียว (โดยปกติแล้ว CM ก็ทำหน้าที่กึ่งๆ CAM กับ CDM อยู่แล้ว) และถ้าบุกไม่เข้าจริงๆ ก็ยังมี LB กับ RB ที่จะช่วยเติมเกมบุกริมเส้นขึ้นมาอีก ด้านกองหน้า 2 คน เลือกตามสไตล์ที่ถนัดได้เลย จะกระชากยิง จะพลิกแล้วยิง หรือจะโยนโขกเลือกเล่นได้ตามไสตล์ที่ถนัด แต่จำไว้ให้ขึ้นใจว่าขุมกำลังการบุกของแผนนี้อยู่ที่กองกลางทั้ง 4 คน ดังนั้นจะเลือกกองหน้าไสตล์ไหน ก็ขอให้เข้ากับไสตล์การเล่นของกองกลางทั้ง 4 คน เช่น LM มีความเร็ว และผ่านบอลเข้ากลางแม่นยำมาก ก็ต้องหากองหน้าที่โขกเก่งๆ มายืน รับรองเห็นผล หรือถ้า CM เป็นประเภทช้ามาก แต่ค่าสถานะส่งสูงมากทั้ง 3 ค่า กองหน้าก็สมควรเป็นประเภทมีความเร็วพร้อมที่จะวิ่งไปรับบอล มีการตอบสนองที่ดี เป็นต้น

จุดด้อยของแผนนี้อยู่ที่ความอดทนของผู้เล่นเอง เนื่องจากไม่ใช่แผนบุกเร็ว ยังไงซะก็ต้องค่อยๆ บุก แล้วถ้ายิ่งต้องไปเจอกับทีมที่มีเกมป้องกันเหนียวแน่น การเจาะเกมบุกจะยิ่งเป็นไปอย่างยากเย็น แต่ถ้าคุณเป็นคนที่บุกอย่างใจเย็นอยู่แล้ว แผนนี้เหมาะสมกับคุณมาก เด็กผีฟันธง!!

4-1-2-1-2

โดยส่วนตัวผมแล้ว ชอบแผน 4-4-2 ในรูปแบบนี้มากที่สุด ในเกมป้องกันนั้นจะมี CB 2 คน, LB และ RB อย่างละหนึ่งคน ด้านกองกลางมี CDM 1 คน, CAM 1 คน, LM 1 คน และ RM 1 คน ส่วนกองหน้านั้นจะมี 2 คน (จะเป็น ST, CF, LF หรือ RF ก็ได้)

จุดเด่นของแผนนี้อยู่ที่เกมรุกที่เข้าใจง่าย เนื่องจากนักเตะแต่ละคนแยกหน้าที่กันอย่างชัดเจน โดยจะมี CAM กับ CDM อย่างละคน (แผน 4-4-2 มี CM 2 คน) คือระหว่างเล่นถ้า CDM หลุดจากตำแหน่ง นั่นก็หมายความว่าภาระเกมป้องกันจะตกอยู่ที่กองหลังทันที (แผน 4-4-2 ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า CM ทั้ง 2 คนจะอยู่ป้องกันหรือเปล่า หรืออาจจะอยู่ป้องกันทั้ง 2 คนเลยก็ได้) ทำให้การตัดสินใจของคุณระหว่างนั้น ชัดเจนขึ้นคือทำฟาล์วตัดเกมไปเลยจะดีไหม ส่วน CAM นั้นจะเล่นเกมบุกจนเกือบจะเป็นกองหน้าคนที่ 3 อยู่แล้ว ส่วนกองหน้าทั้ง 2 คน เลือกให้เข้ากับสไตล์การเล่นของ CAM, LM และ RM ถ้า LM กับ RM เน้นการผ่านบอลเข้ากลางอย่างแม่นยำ ก็ให้เลือกกองหน้าตัวสูงใหญ่โขกเก่งไว้ก่อน หรือถ้า CAM เป็นไสตล์ลากเลื้อยพาบอลไปเองได้ แล้วยังยิงไกลได้ดี ก็ไม่จำเป็นที่กองหน้าทั้ง 2 คนจะต้องมีค่าสถานะในการลากเลื้อยที่ดีมากนัก เน้นไปที่จอสกอร์คม พร้อมกับค่าสถานะการตอบสนองที่ดีก็น่าจะเพียงพอแล้ว ส่วน LB กับ RB นั้น แน่นอนว่ายังเป็นตัวเติมเกมรุกริมเส้นที่ดีอย่างแน่นอน
จุดด้อยของแผนนี้อยู่ที่ความชัดเจนของแผนนี่แหละ ซึ่งถ้าคู่แข่งเข้าใจแผนการเล่น 4-1-2-1-
2 ทุกอย่าง การถูกจับตายเกมบุกก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย (แต่ก็ยังสามารถใช้ CDM, LB และ RB เติมเกมบุกสร้างความหลากหลายให้กับเกมรุกได้ แต่ถ้า CDM, LB หรือ RB บุกขึ้นไป แล้วโดนตัดบอลได้ แน่นอนว่าคุณกำลังโดนเกมสวนกลับ!!)

4-2-2-2

เป็นรูปแบบของแผน 4-4-2 ที่เน้นเกมป้องกัน ส่วนเกมรุกใช้ความสามารถของผู้เล่นกับนักเตะเข้าว่า ในเกมป้องกันนั้นจะมี CB 2 คน, LB และ RB อย่างละหนึ่งคน ด้านกองกลางมี CDM 2 คน กับ CAM 2 คน ส่วนกองหน้านั้นจะมี 2 คน (จะเป็น ST, CF, LF หรือ RF ก็ได้)

จุดเด่นของแผนนี้อยู่ที่เกมป้องกัน เพราะนอกจาก CB 2 คน, LB 1 คน กับ RB 1 คนแล้วยังมี CDM อีก 2 คนที่ช่วยเกมป้องกันอีก ดังนั้นต่อให้ LB หรือ RB เติมเกมบุกขึ้นไป แล้วโดนตัดบอลเล่นเกมสวนกลับขึ้นมา ยังไงซะเกมป้องกันก็ยังคงเหนียวแน่นอยู่ เพราะ CDM ทั้ง 2 คนนี่แหละ ส่วนตัวรุกหลักของแผนนี้มีแค่ 4 คน (LB กับ RB ไม่นับว่าเป็นตัวรุกหลัก) คือกองหน้า 2 คนกับ CAM อีก 2 คน ดังนั้นทั้ง 4 คนนี้จะต้องเก่ง เนื่องจากมีตัวบุกน้อย ยิ่งถ้าเป็น CAM ระดับโลกทั้งคู่เลยได้ยิ่งดี เพราะแผนนี้มีพื้นที่ว่างให้ CAM เล่นบอลได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะกระชากเข้ากลาง ทั้งยิง ทั้งจ่าย หรือกระชากออกริมเส้นก็ได้ทั้งนั้น ที่สำคัญ CDM ของแผนนี้ควรจะยิงไกลได้ดีมาก โอกาสมาถึงเมื่อไหร่สับไกลยิงโลด

จุดด้อยของแผนนี้อยู่ที่ฝีมือคนบังคับในเกมบุก (ถ้าไม่เก๋าจริงล่ะงานเข้าครับ!!) โดยเฉพาะการบังคับตำแหน่ง CAM ให้เล่นได้พลิ้วตามที่ต้องการ นอกจากนั้นแล้วอย่าลืมว่าฝีเท้าของนักเตะในเกมบุกทั้ง 4 คนยังต้องดีสุดๆ อีกด้วย ไม่เช่นนั้นแล้วคงยากที่จะปั้นแผนนี้ให้รุ่งได้


คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้