Drakensang : The Dark Eye ได้เวลาคว้าดาบ แล้วผจญภัยในโลกกว้างกันอีกครั้ง

ประเภท: RPG
ผู้พัฒนา: RADON LABS
ผู้ผลิต: THQ ผู้จัดจำหน่าย: –

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบเกมแนว RPG ที่สามารถเล่นได้ในแบบปาร์ตี้อย่างในเกม Baldur’s Gate พร้อมด้วยเนื้อเรื่องสุดมันส์ที่น่าติดตาม แล้ว Drakensang อาจะเป็นอีกเกมหนึ่งที่คุณกำลังรอคอยมาตลอดก็ได้ จริงๆ แล้ว Drakensang ไม่ได้ถือว่าเป็นเกมใหม่อะไรมากนัก เพราะมันได้รับการสร้างเสียงมานานพอสมควรในรูปแบบเกม RPG ที่ได้รับความนิยมมาแล้ว และคราวนี้ผู้พัฒนา Radon Labs สัญชาติเยอรมันได้หยิบเอาเนื้อเรื่องสุดมันส์มาทำในรูปแบบของเกมพีซีให้เราได้เล่นกัน
Drakensang อาจจะถือว่าเป็นเกม RPG ที่มีรูปแบบที่ไม่เหมือนเกมอื่นๆ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความแตกต่างให้กับเกมตระกูล RPG ที่มักจะมีรูปแบบเดิมๆ แล้วใช้เนื้อเรื่องที่น่าสนใจดึงดูดแทน เพราะใน Drakensang นี้นอกจากเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ และมีความยาวให้คุณได้เล่นกันอย่างเต็มอิ่มแล้ว ยังมีระบบการเล่นที่แตกต่างออกไปด้วย ทั้งเรื่องของระบบการเล่นและระบบสกิล ซึ่งเป็นจุดสำคัญของเกม RPG เลยก็ว่าได้ โดย Drakensang นี้จะใช้ระบบพอยท์ในการใช้อัพค่าต่างๆ ของตัวละคร รวมถึงสกิลที่มีให้เลือกเล่นอย่างหลากหลาย นี่ยังไม่รวมความสามารถต่างๆ ที่อยู่ภายใต้สกิลนั้นๆ ด้วย นั่นหมายความว่าคุณจึงมีอิสระที่จะปั้นตัวละครของคุณให้เก่งหรือห่วยอย่างไรก็ได้

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า พ่อหนุ่มคนนี้ถนัดการต่อสู้ในระยะประชิดแน่นอน

ในระบบการต่อสู้ก็เช่นเดียวกัน มันมีการนำเอาพอยท์ต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอย่างซับซ้อน เพราะในการโจมตีหรือหลบหลีก คุณจำเป็นจะต้องทอยลูกเต๋าเพื่อให้ได้แต้มต่ำกว่าค่าโจมตีของคุณ ซึ่งไม่ได้ยากอะไร เพียงแต่ศัตรูก็ให้วิธีการเดียวกัน ซึ่งทำให้มันหลบการโจมตีของเราได้ง่ายเช่นกัน นอกจากนี้ชุดเกราะที่คุณสวมก็ยังส่งผลต่อการหลบหลีกและการป้องกันอย่างเห็นได้ชัด เกราะที่หนักก็จะทำให้คุณหลบหลีกได้ไม่ดี แต่ก็ช่วยป้องกันความเสียหายได้เยอะ ในทางกลับกันเกราะที่เบากว่าก็จะสามารถหลับได้ดีกว่า แต่ถ้าหลบไม่พ้นก็เจ็บเอาเรื่อง ดังนั้นแทบจะทุกสิ่งในเกมจะถูกนำมาคำนวณอย่างซับซ้อน มีปัจจัยมากมายที่คุณอาจจะต้องมาทำความเข้าใจกับระบบการเล่นที่ค่อนข้างแหวกแนวนี้

บรรยากาศภายในเกม ออกแบบมาอย่างได้อารมณ์ เหมือนหลุดเข้าไปสู่ยุคแห่งดาบ ค้อน และธนูจริงๆ

โดยรวมแล้ว Drakensang จัดว่าเป็นเกม RPG ที่น่าสนใจทั้งตัวเนื้อเรื่องและระบบการเล่น รวมไปถึงส่วนของภาพกราฟิกที่ทำออกมาได้อย่างสวยงามและได้อารมณ์ของการผจญภัยมากขึ้น เพียงแค่อาจจะต้องมาเรียนรู้รูปแบบการเล่นและวิธีการคำนวณค่าต่างๆ ซึ่งไม่เหมือนกับเกม RPG ทั่วไปกันเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วสนุกครับ

คอยระวังหมาป่าตัวร้ายเอาไว้ดีๆ

ข้อดี: สร้างความแตกต่างให้กับเกมตระกูล RPG ที่มักจะมีรูปแบบเดิมๆ แล้วใช้เนื้อเรื่องที่น่าสนใจดึงดูดแทน
ข้อเสีย: มีบางภารกิจที่ค่อนข้างยุ่งยากซะหน่อย มีตัวละครให้เลือกน้อย บทสนทนาไม่จูงใจ
โดยรวม: Drakensang จัดว่าเป็นเกม RPG ที่น่าสนใจทั้งตัวเนื้อเรื่องและระบบการเล่น รวมไปจนถึงส่วนของภาพกราฟิกที่ทำออกมาได้อย่างสวยงามและได้อารมณ์ของการผจญภัยมากขึ้น

บทความนี้มาจากนิตยาสาร Future Gamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้