IMPERIUM OF MAN จักรวรรดิมนุษย์ในโลกที่มีแต่สงครามของ WARHAMMER 40K

ผมคิดว่าเป็นเรื่องน่าสนใจและเป็นโอกาสอันดีที่จำเรื่องราวบางส่วนและจุดกำเนิดของเรื่องราวสงครามอันยาวนานภายในเกมมาเล่าแก่เพื่อนๆ นะครับ ดังนั้นขอเชิญทุกท่านเข้าสู่ห้วงลึกในจักรวาลอันกว้างใหญ่… ที่สงครามและการนองเลือดยังคงอยู่เสมอมา

กำเนิดแห่ง Imperium of Man อาณาจักรศักดิ์สิทธิ์ของมนุษย์

การกำเนิดของ Imperium of Man นั้นต้องย้อนเล่าไปถึงยังช่วงเวลายังยุคเก่าและเกี่ยวพันกับบุคคลผู้เป็นหัวใจสำคัญและเป็นศูนย์กลางของเหล่ามนุษย์ทั้งหมด The Emperor ต้นกำเนิดและเรื่องราวของราชันย์แห่งมวลมนุษย์นั้นไม่มีใครสามารถยืนยันได้แน่นอน แต่ตามบันทึกที่เก่าแก่ที่สุดที่ทราบกันก็คือ เขาถือกำเนิดในช่วงยุค 8000 BC และเป็นมนุษย์คนแรกที่เป็น Psyker (ผู้มีพลัง Psychic) และแข็งแกร่งที่สุด เขาเป็นร่างที่กลับชาติมาเกิดของ Shaman ที่สาบสูญที่เคยชี้นำมนุษยชาติอย่างลับ เมื่อพลังของ The Emperor แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ เขาก็เริ่มจดจำชาติเก่าจำนวนหลายพันชีวิตที่ผ่านมาของตนได้ เป็นเวลาหลายพันปีที่เขาคอยชี้นำและเฝ้าดูมนุษย์ค่อยๆ พัฒนา จนในที่สุดเนื่องจากการคงอยู่ของเหล่า Chaos Gods ซึ่งคุกคามและเป็นอันตรายต่อมนุษย์ The Emperor ตัดสินใจว่าหากมนุษยชาติจะคงอยู่ต่อไปจะต้องรวบรวมมนุษย์ทั้งหมดให้เป็นหนึ่งเดียวกัน การเสียสละชีวิตของเหล่าผู้บริสุทธิ์เป็นสิ่งที่ต้องจำใจยอมรับ เขาสร้าง Space Marines กองทัพแรกขึ้นและทำการนำกองทัพต่อสู้และรวบรวมเผ่าพันธุ์มนุษย์… เป็นที่กล่าวขานกันจนถึงปัจจุบันในชื่อ The Great Crusade… แต่แล้วในขณะที่ความสำเร็จของ The Emperor นั้นอยู่ใกล้แค่เอื้อมเขาก็ถูกทรยศ รอยร้าวแห่งความภักดี…

นกอินทรีคือสัญลักษณ์แห่งองค์ Emperor

ในระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว The Emperor ได้สร้างเหล่า Primarch ขึ้นมาพวกเขาคือร่าง Clone ที่เปรียบดังลูกของ The Emperor พวกเขาถูกสร้างให้ฉลาดกว่า แข็งแรงกว่า รวดเร็วกว่า เพื่อเป็นหัวหน้ากองกำลัง Space Marines พวกเขาคือบุตรทั้ง 20 แห่งองค์จักรพรรดิ… แต่ด้วยพลังของ Chaos ทำให้บุตรทั้ง 20 ถูกแยกกระจัดกระจายไปทั่วทั้งจักรวาล… แต่แล้วก็มีเพียง 18 คนที่ถูกค้นพบ The Emperor ได้มอบตำแหน่งหัวหน้า Space Marines ให้แก่พวกเขา

เมื่อกองทัพนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นและจำนวนดาวที่ยึดได้เพิ่มมากขึ้นๆ ทุกที ความเหินห่างและความไม่ลงรอยระหว่าง Primarch ด้วยกันเองและระหว่าง Primarch กับ The Emperor ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการที่ Space Marines แต่ละหน่วย (เรียกกันว่า Chapter) นั้นขึ้นตรงกับเหล่า Primarch ทำให้ความภักดีของพวกเขานั้นอยู่ที่หัวหน้าของตน… มิใช่ที่องค์จักรพรรดิ แต่สถานการณ์และปัญหาดังกล่าวก็ไม่มีผู้ใดสังเกตเห็น

การทรยศของ Horus (Horus Heresy)

หลังจากที่ Horus หนึ่งใน Primarch ได้นำกองทัพเข้าต่อสู้และทำลายขุมพลังที่ใหญ่ที่สุดของเหล่า Ork บนดาว Ullanor ได้สำเร็จ The Emperor ประกาศให้นั่นเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ The Imperium และมอบตำแหน่ง Warmaster ตำแหน่งบัญชาการสูงสุดของกองทัพของ The Imperium ให้กับ Horus นำมาซึ่งความไม่พอใจของเหล่า Primarch บางส่วนที่ไม่ต้องการอยู่ใต้การบังคับบัญชาของ Horus

การเผชิญหน้ากันของ The Emperor และ Horus

ด้วยความขุ่นเคืองใจในพี่น้องของตน ความต้องการอำนาจและความต้องการที่จะได้รับการบูชาดุจเทพเจ้า เหล่าเทพ Chaos เริ่มบ่มเพาะความแตกแยกในจิตใจของ Horus และยุยงให้เขายึดครองอำนาจจากมือของ The Emperor ในที่สุด Horus ก็ก่อการกบฏ นำมาซึ่งเหตุการณ์สงครามครั้งใหญ่ระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง จุดสุดท้ายของเหตุการณ์คือการต่อสู้ของ The Emperor กับอดีตบุตรรักของตน… Horus การต่อสู้จบลงด้วยความตายของ Horus และการบาดเจ็บสาหัสของ The Emperor… กองทัพของเหล่าผู้ทรยศถอยหนีไปและเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งตลอดกาลของ Imperium of Man และกองกำลัง Chaos…จนถึงปัจจุบัน

บัลลังก์ทองคำ… การคงอยู่อันเสียสละและหาญกล้าขององค์จักรพรรดิ

หลังจบการต่อสู้ The Emperor รู้ดีว่าตนไม่อาจจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้แน่นอน แต่การตายของตนจะส่งผลร้ายอย่างมหาศาลแก่มนุษยชาติ เขาให้ผู้ติดตามพาไปยัง Golden Throne เครื่องช่วยชีวิตที่จะช่วยยื้อร่างกายที่กำลังแตกสลายและวิญญาณของเขาเอาไว้ในโลกใบนี้ อีกทั้ง Golden Throne ยังเชื่อมต่อกับ Astronomican Psychic Beacon ขนาดยักษ์ที่ทำให้การเดินทางด้วยความเร็วที่เร็วกว่าแสงเป็นไปได้ สัญญาณของ Astronomican ถูกควบคุมโดย The Emperor ดังนั้น หากไม่มี The Emperor มนุษยชาติจะต้องพบกับหายนะครั้งใหญ่อย่างแน่นอน

การต่อสู้ของ Ultramarine และเหล่า Tyranid ชัยชนะเป็นของฝ่าย Ultramarine แต่ก็แลกมาด้วยชีวิตนับไม่ถ้วน

พลังงานที่ใช้ขับเคลื่อน Golden Throne นั้นได้มาจากการสละพลังชีวิตของ Psyker จำนวนหลายพันคนซึ่งพวกเขาถือว่าการได้เสียสละชีวิตของตนเพื่อ The Emperor นั้นเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ สำหรับ (ถึงแม้จะมีบางส่วนจะถูกลากมาอย่างไม่เต็มใจ)

เป็นที่กล่าวขานกันว่าการ “คงอยู่” ของ The Emperor นั้นเป็นการคงอยู่ที่ต้องทนต่อความเจ็บปวดและความทรมานอันยาวนานไร้ที่สิ้นสุด แต่ The Emperor ก็ทรงยอมอุทิศตนเสียสละ “ไม่ยอมรับ” ความตาย เพราะหากไร้ซึ่ง The Emperor เครื่อง Astronomican ก็จะไร้ประโยชน์และการเดินทางผ่าน Warp ก็จะไม่ปลอดภัยเหมือนเดิมอีกต่อไป… มนุษย์จะเข้าสู่สงครามแห่งการแก่งแย่งและความวุ่นวายอีกครั้ง การเสียสละที่ว่ามาทั้งหมดทำให้เขาถูกเรียกขานในนาม “God-Emperor”

Ultramarine กองกำลังที่ได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมและแข็งแกร่งที่สุดในหมู่ Space Marines

Space Marine ที่จงรักษ์ภักดีต่อองค์ Emperor

Space Marine ที่ทรยศไปเข้าข้าง Horus

บทความนี้มาจากนิตยาสาร Future Gamer ฉบับที่ 149 ประจำเดือน มีนาคม 2552

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้