NHN เผยโปรเจ็คใหม่ GameOVEN ปฎิวัติวงการ Game Online ให้คุณเองก็สร้างเกมได้!

     เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา NHN ได้จัดงาน "iDoGame Orientation" เป็นงานเปิดตัว โปรเจ็คใหม่ล่าสุดของ NHN ในนาม GameOVEN หรือ Game Online Virtual ENvironment ที่จะเป็นจะเข้ามาปฎิวัติวงการ Game Online ให้คนที่สนใจสามารถพัฒนาเกมเป็นของตัวเอง และขายเป็นเงินได้

     งาน "iDoGame Orientation" จัดขึ้นที่ COEX Center กลางกรุงโซลของเกาหลีใต้ โดยมีนักศึกษาสาขาดิจิทอลเกม เช่น วิทยาลัย YONSEI และ นักพัฒนาเกมเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก


▲ ผู้เข้าร่วมงานมากมาย

– ชอบเล่นเกมมากๆ เคยเจอปัญหานี้หรือเปล่า?


▲ "เล่นเกมมาก็เยอะ แต่เล่นไปเล่นมา เนื้อเรื่องก็เดิมๆ"


▲ "จะสร้างเกมเองเขียนโปรแกรมก็ยากไป"

– iDoGame คืออะไร?

     iDoGame หรือ iDoGame:Lab เป็นพลอทัลใหม่ ของ NHN ที่ให้ผู้พัฒนาเกมรายย่อย สามารถเอาเกมที่สร้างโดย GameOVEN มาขายผ่านเว็บ iDoGame ของ NHN ซึ่งเมื่อซื้อเกมของเราไปแล้ว เรายังสามารถได้รับเงินกลับมาผ่าน iDoGame อีกด้วย
     ซึ่งในกรณีนี้ iDoGame ก็คล้ายๆ กับ AppStore ของ Apple ต่างกันตรงที่ AppStore นั้นจะเป็นไปที่โปรแกรมต่างๆ ที่รันบน Mac OS เช่น iPod Touch และ iPhone ส่วน iDoGame ก็จะเน้นขายเกมที่ผู้ใช้เป็นคนสร้าง
     นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดกว้าง ในการให้บริการรูปแบบใหม่ ในยุคของ ‘2.0’ (Web 2.0) ที่เน้นการให้บริการแก่ผู้ใช้ ด้วย Content ต่างๆ ที่มีความล้ำสมัยมากกว่าเดิม และให้ผู้ใช้ตอบสนองกับเว็บไซต์กันมากยิ่งขึ้น จนก่อเกิดเป็น ชุมชน หรือ Community นั้นเอง


▲ iDoGame พลอทัลแลกเปลี่ยนและซื้อขายเกมของ NHN

– GameOVEN สร้างเกมเอง ไม่ต้องง้อใคร

     Game Online Virtual ENvironment เป็น IDE ในการสร้างเกมของ NHN ที่มีความสามารถในการเขียนโปรแกรม, Complie และ Debug ในตัวเดียว แถมยังมี Editor ที่ช่วยสร้างหน้าจอ และ โปรแกรม ซึ่งง่ายกว่าการเริ่มเขียนเกมเองตั้งแต่ต้น โดยใช้ภาษา LUA เป็นภาษา Script


▲ หน้าจอของ GameOVEN

     GameOVEN ยังสามารถเขียน Game Online แบบ Multi Online Game หรือเกมที่เล่นได้หลายคน (แต่ยังไม่เท่า MMO) แบบออนไลน์ โดยใช้ Server ของ NHN และ ยังสามารถใช้ Resource จากโปรแกรมต่างๆ เช่น Adobe Flash และ Photoshop ในการช่วยสร้างได้อีกด้วย

     เกมที่สร้างจาก GameOVEN ยังมีการเปิดช่องให้เป็น Open Source ซึ่งเปิดโอกาสให้คนโหลด Resource เกมหนึ่งไปสร้าง ร่วมไปถึงยังมี Resouce ต่างๆ ให้ดาวน์โหลดไปสร้างเกมได้อีกด้วย ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาเกมที่มีคุณภาพ หรือยิ่งใหญ่มากขึ้นไปเรื่อยๆ


▲ ใช้ Resource จาก Flash และ Photoshop ในการสร้างได้

– สร้าง MMORPG ได้ไหม?

     เป็นคำถามที่หลายๆ คนสงสัยในงาน ทาง NHN ได้ให้คำตอบว่า ในตอนนี้ยังไม่ได้ เพราะรองรับผู้เล่นพร้อมกัน 16 คน และเกมที่สร้างขนาดต้องไม่เกิน 100 MB อีกทั้งการสร้าง MMORPG นั้นต้องมี Content ทีหลากหลายและอัพเดทบ่อยๆ อีกด้วย

     ในตอนนี้ ระบบในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้ เป็นรองรับแบบ UDP (ใช้เซิฟเวอร์เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ) แต่ในอนาคตคาดว่าจะรองรับ P2P (ติดต่อกันระหว่างเครื่องเลยโดยไม่ผ่านเซิฟเวอร์) ด้วย

– ขยายตลาด iDoGame ทั่วโลก


▲ NHN เตรียมขยายฐานของ iDoGame ไปยังอีก 6 ประเทศทั่วโลก

     ทาง NHN ยังกล่าวในงานอีกว่า จะขยายฐานของ iDoGame ไปยังประเทศต่างๆ ที่มีเครือข่ายของ Hangame เช่น ญี่ปุ่น, สหรัฐ, จีน และ ไต้หวัน ซึ่งอีกไม่นานนี้ Hangame จะมีสาขาใหม่ที่ สเปน อีกด้วย ซึ่งผู้เล่นสามารถออนไลน์ได้ทั่วโลก ผ่าน 6 ภาษาที่มีบริการนั้นเอง

     จากงานดังกล่าวนี้ อีกไม่นานเราคงจะได้พบกับความยิ่งใหญ่ของตลาดเกมออนไลน์เกาหลี ที่จะพัฒนาวงการเกมออนไลน์ไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจ ลองเข้าไปดู และดาวน์โหลด GameOVEN มาสร้างเกมได้ที่ http://idogame.hangame.com/ (แต่เป็นภาษาเกาหลีนะขอบอก)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้