AION : Cleric พลังแห่งการรักษาที่ล้ำลึก

     วันนี้ทีมงาน Online Station ในนาม Aion Thailand Team มี Preview อาชีพ Cleric มาเสนอให้เพื่อนๆ ที่ชื่นชอบ Aion ได้สำผัสกับ Cleric ก่อนที่จะเลือกคลาสนี้ ถ้าสนใจกันแล้ว ตามไปดูกันเลยครับ

บทนำ

     Cleric เป็นคลาสที่ดำเนินต่อจาก Priest, Cleric ได้รับพลังแห่งการรักษาที่ล้ำลึกกว่า ซึ่งหมายที่จะปกป้องพ้องเพื่อนผู้ร่วมผจญภัยจาก ภยันตรายต่างๆ ที่คุมคามเข้ามา ตำนานกล่าวว่า Cleric ผู้มีพลังแกร่งกล้าแล้ว สามารถปลุกผู้วายชนม์ให้ฟื้นคืนชีวิตให้กลับมาอีกครั้งได้อย่างมหัศจรรย์
     Cleric ยังเรียนรู้วิธีป้องกันตัวให้สามารถป้องกันตัวเองจากศัตรูได้ด้วยกำลังของตัวเอง ด้วยการถือโล่ และ คทา (Mace) นอกจากนั้นยังมีมนต์วิเศษที่สามารถทลายป้อมปราการที่ตั้งอยู่ได้

ข้อมูลพื้นฐาน

     อาชีพ Cleric เป็นอาชีพที่พัฒนาต่อเนื่องจากอาชีพ Priest ซึ่งสามารถเปลี่ยนอาชีพได้ เมื่อตัวละคร Priest มีเลเวล 10

     ใน Aion ค่า Stat ต่างๆ จะเพิ่มขึ้นเองเมื่อมีการอัพเลเวล โดยค่า Stat จะส่งผลกับค่าอื่นๆ ในเกมอีก 12 ค่า โดยเมื่อเริ่มต้น อาชีพ Cleric จะมี CON และ SPI 110 จุด,  STR และ INT 105 จุด, ACCและAGI 90 จุดเป็น Stat เริ่มต้น

     Stat: STR 105, CON 110, ACC 90, AGI 90, INT 105, SPI 110
     อาวุธ:  Mace / 2 Hand Staff    
     เครื่องป้องกัน: Robe / Leather / Chain
     จุดเด่น: – มีสกิลรักษามากมาย
     จุดเด่น: – สามารถใช้สกิลรักษาเพื่อช่วยเพื่อนในทีมได้
     จุดเด่น: – มีสกิลเวทย์มนต์โจมตีจากระยะไกล

อาวุธและเครื่องป้องกันของ Priest

     Cleric สามารถถืออาวุธได้สองชนิดคือ Mace และ 2 Hand Staff ซึ่งทางเลือกทั้งสองมีความสำคัญต่อการเล่น Cleric มาก เพราะมีจุดเด่นต่างกันมาก สำหรับ Mace มีข้อด้อยตรงที่จะมีความเร็วที่ช้ากว่า แต่มีข้อดีคือเป็นอาวุธมือเดียว ทำให้เราสามารถถือ Shield อีกข้างเพื่อเพิ่มพลังป้องกันได้ ส่วน 2 Hand Staff มีจุดเด่นที่มีความเร็วมากกว่า และมีพลังโจมตีเวทย์รุนแรงกว่า Mace แต่ก็มีข้อด้อยตรงที่ไม่สามารถถือ Shield ได้


▲ การเลือกอาวุธ และสกิลขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นแต่ละคน

     ส่วนอ๊อฟชั่นของอาวุธควรเน้นไปที่ของที่เสริม MP และ Magic Attack เพราะแน่นอนว่าเป็น Cleric นั้นจะต้องใช้ MP กกว่าคลาสใดๆ ยิ่งถ้าโจมตีไปด้วยและฮิวคนอื่น หรือตัวเองไปด้วย MP ก็จะหมดเร็วเข้าไปอีก ซึ่งถ้ามี Magic Attack ที่เพิ่มขึ้น ก็จะเป็นการใช้ MP ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้การใช้สกิล 1 ครั้ง ใช้ MP เท่าเดิมแต่ได้ผลลัพธ์ดาเมจของสกิลที่มากขึ้น นอกจากนั้น Stat ที่สำคัญอื่นๆ ก็จะมี Magic skill boost, INT, SPI ที่ส่งผลต่อการใช้ MP ด้วยเช่นกัน


▲ Cleric สามารถเล่นได้ทั้ง 2 Hand Staff และ Mace แต่ส่วนใหญ่ใช้ Mace+Shield

     สำหรับเครื่องป้องกันของ Cleric นั้นสามารถสวมใส่Robe, Leather และ Chain สำหรับเครื่องป้องกันที่แนะนำให้ Cleric ใส่คือ Robe ที่นอกจากจะทำให้เคลื่อนที่ได้รวดเร็วกว่าแล้ว ยังสามารถเพิ่ม MP ได้อีกด้วย แต่ก็มิใช้ว่า Leather และ Chain จะไม่เหมาะสม เพราะ Leather และChain มีค่าป้องกันสูงกว่า Robe ทำให้ป้องกันได้ดีกว่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเล่น Cleric สายใดด้วย
     ถ้าเป็น Cleric สายปาร์ตี้นั้นไม่จำเป็นต้องเน้นการป้องกันมาก ควรเน้นที่ MP เป็นสำคัญมากกว่า ดังนั้นแนะนำให้ใส่Robe เพื่อเพิ่ม MP ซึ่งจะทำให้เราสามารถบัพหรือฮีลได้ง่ายขึ้น
     แต่ถ้าเป็น Cleric สายเดี่ยว ซึ่งจะต้องโจมตีศัตรูเองโดยตรง ขอแนะนำให้หันไปใส่Leather หรือ Chain เป็นเครื่องป้องกันดีกว่า และใช้อาวุธเป็น Mace และ Shield ซึ่งจะทำให้การเล่นมีเสถียรภาพกว่า แม้ว่าสายเดี่ยวเองจะต้องใช้ MP เช่นกัน แต่การป้องกันนั้นสำคัญกว่ามาก ซึ่งหากเล่นไปแล้ว MP ไม่ไหล ก็สามารถอ๊อฟหิน Hearthstone เพื่อเพิ่ม MP ได้

ความแตกต่างระหว่าง Elyos  และ Asmodians

     ใน Aion แม้จะอาชีพเดียวกัน แต่ต่างเผ่ากัน สกิลทั่วไป , สกิล DP และ สกิล Stigma ก็จะแตกต่างกัน ซึ่งทำให้การเลือกเผ่ามีส่วนสำคัญต่อการเล่นด้วยเช่นกัน โดยมีสกิลที่แตกต่างกันดังนี้

ประเภท

เผ่า

ชื่อสกิล

รายละเอียด

สกิลทั่วไป

Elyos

Divine Bolt I

Causes 540 Wind damage on the target within 25m

Asmodians

Abyssal Bolt I

Randomly causes 434 Wind damage on the target within 25m

สกิล Stigma

Elyos

Divine Circle I

Recover the target and 6 peoples around the target in 25m for 10 sec, Recover each 2 sec interval, within 25m.

Asmodians

Abyssal Circle I

Recover the target and 6 peoples around the target in 25m, also make a shield prevent them from damage, within 25m.

สกิลของ Cleric
     สกิลต่างใน Aion ส่วนใหญ่เราสามารถซื้อมาเรียนได้จาก NPC หัวหน้าสายอาชีพของเรา ซึ่งใน Aion มีสกิลต่างๆ มากมายให้เลือกเล่น มีข้อดีข้อเสีย และเทคนิคการใช้แตกต่างกันไป และ จำกัดเลเวลในการซื้อ


▲ มีสกิลมากมายให้เลือกใช้ โดยเฉพาะสกิล Heal

     สำหรับสกิลหลักของ Cleric คงหนีไม่พ้น สกิลประเภท Heal หรือ สกิลรักษา ที่ช่วยเพิ่ม HP ให้แก่ตัวละคร โดยสกิล Heal ของ Cleric แบ่งได้เป็น 3 ประเภทคือ Heal ตัวเอง, Heal ผู้อื่น และ Heal หมู่ นอกจากนี้ Cleric ยังมีสกิลที่ช่วยเสริมการโจมตี หรือ Buff ต่างๆ ที่เหมาะแก่การปาร์ตี้มากมาย รวมไปถึงสกิล Debuff ที่ช่วยในการแก้การติดสถานะต่างๆ ด้วย

■ สกิล ทั่วไปของ Cleric

Name

Lv

Description

Heal II

10

Heals 269 health of the target within 23m.

Smite II

10

Causes 157 earth damage on the target within 25m.

Lightning Bolt I

10

Causes 204 wind damage on the target within 25m.

Rapid Regeneration I

10

Heals the target for 30 each 2sec for 15 sec within 35m.

Root I

10

Roots the target within 25m for 8sec.

Heal Mastery I

10

Increases healing done by 5%.

Cure Condition I

13

Removes negative effects on the target within 23m.

Great Heal I

16

Heals 786 health of the target within 23m.

Cure Mind I

19

Removes mental negative effect on the target within 23m.

Meditation I

19

Gain 84 mana each 3sec for 30sec. Spends health each time.

Divine Touch I

22

Causes 388 wind damage on the target within 25m.

Mass Heal I

22

Heals 793 health of every party members within 20m.

Rebirth I

22

Guarantee rebirth with 30% of max health/mana. last for 30min.

Divine Spark I

25

Causes 896 wind damage on the target within 15m.

สกิล Stigma ของ Cleric
     Stigma เป็นระบบสกิลที่ทำให้ตัวละครของเรามีความสามารถมากขึ้น ซึ่งเมื่อถึงเลเวล 20 จะสามารถติดตั้ง Stigma ได้ 2 ชิ้น และจะเพิ่มขึ้น 1 ชิ้นทุกๆ 10 เลเวล โดยสามารถติดตั้งได้มากที่สุด 5 ชิ้น

 

Name

Lv

Description

Blinding Light I

20

Blinds the target for 20sec.

Grace of God I

20

Your spell doesn’t consume mana for 12sec.

First Aid I

25

Heals 1194 health of the target within 23m.

Corse Wound I

28

Causes 44 water damage on the target within 15m. decreases healing done for the target by 50%.

Reverse Condition I

28

Exchange your health/mana.

Sage’s Wisdom I

34

Decreases the casting time of all spell by 50% for 10sec

Mass Emergent Heal I

40

Heals 2041 health of every party member within 25m.

Cleric สายเดี่ยว

     เนื่องจากสกิลหลักๆ ที่น่าอัพสกิลของ Cleric จะเป็นสกิลประเภท Heal มากถึงกว่า 95% ทำให้การโจมตีให้มอนสเตอร์ตายการระยะไกลเป็นไปได้ยาก ก่อนอื่นการเล่นสายเดี่ยวควรเพิ่มการป้องกันให้สูงที่สุด ด้วยการสวมใส่ Mace + Shield
     หลังจากนั้นจึงใช้สกิลประเภทโจมตีที่มีร่ายใส่มอนสเตอร์ในระยะไกล นอกจากนั้นสกิลที่ใช้ควรเป็น สกิล Chain เพื่อจะได้มีสกิลที่ Cast time ไล่ๆ กัน และ สามารถใช้กันได้อย่างต่อเนื่องช่วยให้โจมตีง่ายขึ้น


▲ ใช้สกิลโจมตีระยะไกลในการโจมตี

     อย่างไรเสีย อย่าลืมว่าเรามีสกิล Heal อยู่ด้วย สายเดี่ยวควรอัพสกิล Heal ตัวเอง และ Passive สกิลที่ช่วยเพิ่มอัตรา Heal ได้ อย่าง Heal Mastery I ที่ช่วยให้เรา Heal แรงขึ้น และอย่าลืมสกิล Buff ต่างๆ ที่ช่วยเราด้วย

Cleric สายปาร์ตี้
     Cleric เหมาะแก่การเล่นสายปาร์ตี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะตัวอาชีพ Cleric เองเป็นอาชีพสายสนับสนุนอยู่แล้ว โดย Cleric สายปาร์ตี้ควรอัพสกิล Heal และ Buff โดยเฉพาะ Buff ให้อัพเต็มที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อช่วยให้เพื่อนๆ ในปาร์ตี้สามารถเล่นได้ง่ายขึ้น และเลื่อนไหลมากขึ้น

■ สกิล Cleric สายปาร์ตี้

Name

Lv

Description

Heal II

10

Heals 269 health of the target within 23m.

Rapid Regeneration I

10

Heals the target for 30 each 2sec for 15 sec within 35m.

Great Heal I

16

Heals 786 health of the target within 23m.

Mass Heal I

22

Heals 793 health of every party members within 20m.

First Aid I

25

Heals 1194 health of the target within 23m.

     สำหรับการเล่นแบบปาร์ตี้ใน Aion จะเน้นที่การ Heal เป็นหลัก โดยผู้เล่นสายปาร์ตี้ควรดูแลผู้เล่นสายแท็งค์ให้มากที่สุดเพราะสายแทงค์จะโดยตั้งเป้าจากมอนสเตอร์ และโดนโจมตีมากที่สุด ให้ทำการ Heal ตัวแท็งค์ก่อน หลังจากนั้นจะใช้ Mass Heal ในการ Heal ปาร์ตี้ก็ได้
     ขณะที่ปาร์ตี้กำลังตี และสถานการณ์ไม่มีอะไรมาก ก็ให้เรานั่งรอก็ได้ เพราะการนั่งจะช่วยฟื้นฟู HP และ MP ทำให้เราไม่จำเป็นต้องไปซื้อ Potion มากนัก แต่ก็อย่าลืมพก Potion ไปด้วยเผื่อในสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้

Cleric สาย PvP
     Cleric ค่อนข้างอ่อนแอทางด้านป้องกัน เนื่องจากสกิลส่วนใหญ่เป็นสกิล Heal และ Buff เพราะอาชีพ Cleric ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เป็นอาชีพโจมตี แต่ก็สามารถทำการ PvP หรือต่อสู้ใน Abyss ได้ โดยการเน้นโจมตีระยะไกล และใช้สกิลที่ทำให้ศัตรูติดสถานะ Blind

     สำหรับการต่อสู่ PvP แบบ 1:1 ให้เน้นที่ระยะห่างระหว่างเรากับคู่ต่อสู้ พยายามอย่าให้คู่ต่อสู้เข้ามาใกล้เกินไป และเน้นที่การโจมตีด้วยสกิลระยะไกลเป็นหลัก เมื่อมีโอกาส หรือหนีมาได้ไกลพออย่าลืม Heal ตัวเอง แล้วโจมตีต่อด้วย

     นอกจากนั้น เมื่อถึงเลเวล 20 อย่าลืมหาสกิล Stigma ที่ชื่อ "Blinding Light" ซึ่งสกิล "Blinding Light" จะทำให้ คู่ต่อสู้อยู่ในสถานะ Blind ชั่วขณะ ซึ่งถือว่าเป็นสกิลที่ช่วยการ PvP ได้มากเลยทีเดียว

     แต่ถ้าเราเล่นสายปาร์ตี้มา ก็ช่วยต่อสู้ใน Abyss ได้โดยเป็นตัว Heal ให้กับปาร์ตี้โดยให้ตั้งปาร์ตี้กับ Gladiator, Templar หรือ Assassin ก็ได้ หลังจากนั้นจึ้งให้อาชีพอื่นๆ อยู่ข้างหน้าแล้วเราตาม Heal ไปเรื่อยๆ ทำให้เพื่อนๆ ในปาร์ตี้สามารถต่อสู้ได้นานขึ้น แล้วยังช่วยให้เวลาทำภารกิจใน Abyss ง่ายขึ้นอีกด้วย


▲ ช่วย Heal คนใน Abyss ทำให้ฝั่งเราโจมตีได้นานกว่า

แปลและเรียบเรียงโดยทีมงาน Aionthailand

หมายเหตุ: ข้อมูลทั้งหมด แปลมาจากเซิร์ฟเวอร์เกาลี ข้อมูลบางอย่างอาจไม่ตรงกับเซิร์ฟเวอร์จีน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้