DotA: ศาสตร์แห่งสงครามสมอง อยากเก่งต้องคิดเป็น

     แนะนำเทคนิคการเล่นมาก็มาก ในครั้งนี้เราเลยจะขอเปลี่ยนเนื้อหากันบ้าง โดยคราวนี้เราจะขอเสนอเรื่องราว และมุมมองความคิด การตัดสินใจในการเล่น DotA เพื่อเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆ ซึ่งเราได้ดัดแปลงเนื้อหาส่วนหนึ่งมาจากบทสัมภาษณ์ทีม Fnatic ที่เขาได้เล่าถึงมุมมองความคิดในการเล่นเพื่อชัยชนะเอาไว้

การสร้างจุดยืนด้วยการควบคุมเลน


ฮีโร่พวกที่มี Disable จะคุมเลนหรือสร้างจังหวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การสร้างจุดยืนให้กับทีมในที่นี้หมายถึง การควบคุมเลนที่เราใช้มันอยู่ และการโยกย้ายสลับหรือตามสนับสนุนเพื่อนในเลนต่างๆ อาจจะมองว่ามันยาก แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้ยากเลย ในฮีโร่ทั้ง 5 ตัวของเราควรจะมี 1 ตัวที่เป็นตัววิ่งไล่กดดันตามเลนต่างๆ ในช่วงต้นเกม ซึ่งจากที่ผ่านมา Faerie Dragon และ Earthshaker ดูจะได้รับความนิยมมาก เพราะต่างมีสกิลโจมตีไกลทั้งคู่ แต่ถ้าคุณไม่มีฮีโร่พวกนี้ในทีม สามารถเลือกใช้ฮีโร่สนับสนุนอย่าง Shadow Shaman หรือ Crytal Maiden แทนก็ได้ แต่ไม่ควรใช้ฮีโร่เก่งท้ายเกมในการโยกหรือวิ่งสลับ เพราะหากผิดพลาดจะทำให้เลเวลของพวกเขาขึ้นช้าได้

การเดินเกมตามสถานการณ์


ฮีโร่ที่สามารถฟื้นฟูค่าพลัง หรือการใช้ไอเทมฟื้นฟูช่วยอย่าง Bottle จะทำให้คุณเดินเกมได้ต่อเนื่องขึ้น


      ผู้เล่นส่วนใหญ่เมื่อเริ่มเห็นว่าสถานการณ์ในทีมเริ่มได้เปรียบ พวกเขามักจะเปลี่ยนสไตล์การเล่นให้ดูผ่อนคลายหรือช้าลง หรือเล่นโดยใช้จังหวะเดิมๆ เพราะมีความเป็นไปได้ที่ฝ่ายตรงข้ามจะแก้ทาง สิ่งที่ควรทำคือเมื่อทีมเริ่มได้เปรียบก็ควรเร่งเกมให้เร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิมเรื่อยๆ อย่างเช่น การพยายามวาร์ปไปกลับเพื่อฟื้นฟู และรีบกลับมาลุยกับทีมต่อทันที หรือ การพยายามลุยแบบกลุ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อกดดันศัตรู ซึ่งการจะทำแบบนี้การมีฮีโร่ซัพพอร์ตดีๆ อย่าง Omniknight, Warlock, Demon Witch จะสำคัญมาก และทำให้เราเห็นพวกมันในเกมปล่อยๆ แนวคิดนี้จะทำให้สถานการณ์ที่ได้เปรียบของคุณคงอยู่ได้ต่อไปจนจบเกม

Farm และ Gank ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ฮีโร่ที่ฟาร์มเก่งไม่ได้หมายความว่าต้องฆ่าเร็ว แต่คือพวกที่ฟาร์มแล้วตัวเองไม่เสียหายอะไรมาก


      เป็นได้ยากที่จะปล่อยให้ฮีโร่ในทีมทั้ง 5 ฟาร์มจนรวยกันพร้อมหน้า ดังนั้นจุดสำคัญในการฟาร์มที่เราจะพูดถึงก็คือการเลือกฮีโร่ และระยะเวลาที่ฟาร์ม สำคัญมากโดยเฉพาะช่วงต้นเกม ฮีโร่ที่ควรจะฟาร์มคือพวกที่สามารถสู้กับ Creep และไม่เสียหายมาก และพร้อมจะกลับสู่ทีมได้เสมอ ส่วนพวกที่ต้องอัดสกิลฆ่าเป็นพวกที่ไม่ควรจะใช้ฟาร์มเท่าไหร่ เพราะเราควรนำสกิลที่จะใช้ใส่ Creep ไปยิงใส่ศัตรูแทนจะดีกว่า เมื่อมีผู้เล่นในทีมฟาร์ม และเราว่าง สิ่งที่เราควรทำคือการออกไปปรากฏตัวในเลนเพื่อดึงดูดวามสนใจของศัตรูโดยการดัน Creep กับฮีโร่ตัวอื่น หรือพยายามดัก Gank ฮีโร่ฝ่ายศัตรูที่ฟาร์มอยู่โดยพยายามเป็นฝ่ายโจมตีก่อน ทีมศัตรูก็จะต้องพยายามมาช่วยเพื่อน และจะทำให้ฮีโร่ที่เราฟาร์มปลอดภัยมากขึ้น

ฮีโร่อะไรที่น่าใช้งานในขณะนี้

พวกโจมตีกลุ่มแรงๆ จะทำให้ทีมได้เปรียบอย่างชัดเจน


      ยุคนี้เป็นยุคของฮีโร่ AoE มากกว่าฮีโร่โจมตีเดี่ยวๆ เป็นเพราะว่าฮีโร่ที่โจมตีเป็นกลุ่มจะมีโอกาสสร้างความเสียหายได้ง่ายและมากกว่าเดี่ยว และมีโอกาสทำให้ศัตรูเสียจังหวะได้ง่าย Crystal Maiden, Earthshaker, Faerie Dragon, Zeus ซึ่งความสามารถพวกนี้จะใช้ในการเดินเกมได้ง่าย ส่วนฮีโร่โจมตีเดี่ยวหรือตัวฆ่าควรจะเน้นไปที่ฮีโร่คล่องตัวอย่าง POTM, Admiral Proudmoore, Storm Spirit ที่เข้าหาได้อย่างรวดเร็ว เพราะ DotA เป็นสามารถชี้แพ้ชนะกันได้ทุกๆ วินาที ดังนั้นอย่าเพิ่งมองว่า Kelen’s Dagger ไม่น่าใช้งาน เพราะการที่มันไม่อยู่ในมือ Rouge Knight, Lifestealer และอีกหลายตัว ซึ่งยังคงเสริมให้พวกมันเป็นนักฆ่าที่แทบสมบูรณ์แบบได้ทั้งนั้น


Kelen’s Dagger คือไอเทมที่น่าจับตามองและไม่ควรลืมมัน

      สุดท้ายโปร DotA แนะนำให้จำเอาไว้ว่าชัยชนะไม่ได้เกิดขึ้นจากการฆ่าแต่มาจากการเข้าทำลายสิ่งปลูกสร้าง และอย่าคิดว่าฮีโร่สนับสนุน หรือการเล่นเป็นทีมไม่สำคัญ เพราะการเล่นเป็นทีมของ DotA มันเหมือนกับถูกร้อยเอาไว้บนเชือกเส้นเดียวกัน ถึงแม้คุณจะละเลยเพื่อน และไม่ตาย แต่ถ้าทีมของคุณตายมันก็เหมือนกับคุณก็ตายไปแล้วด้วยเช่นกัน

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้