ผู้เขียน Oshi no Ko เผยมุกตลกและละครคือแรงบันดาลใจของเรื่อง

อนิเมะเรื่อง Oshi no Ko เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ นั้นเป็นอนิเมะที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในซีซั่นนี้ ซึ่งเป็นการประสานแนวเรื่องที่เป็นที่นิยมสมัยนี้อย่างการเกิดใหม่เข้ากับโลกของไอดอล จนออกมาเป็นเรื่องที่ตีแผ่เบื้องลึงของวงการบันเทิงญี่ปุ่น ซึ่งวันนี้คุณ Aka Akasaka ซึ่งเป็นผู้แต่งและผู้เขียนเรื่องฉบับมังงะได้มาเปิดเผยกันว่าเรื่อง Oshi no Ko นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจบ้าง

คอนเซปท์เรื่องมาจากมุกตลก

ในตอนแรกสุดของเรื่องนั้น คุณหมอโกโร่นั้นเห็นชายในโรงพยาบาลสองคนนั่งดูข่าวไอดอลประกาศว่ากำลังจะแต่งงานอยู่ ซึ่งชายคนหนึ่งโพล่งออกมาว่าถ้าได้ตายตอนนี้ ก็อาจมีสิทธิ์ได้เกิดใหม่เป็นลูกของไอดอลคนนั้นก็ได้ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเรื่องราวของคุณหมอโกโร่หลังเสียชีวิตพอดิบพอดี

กระนั้นบางคนที่เห็นฉากนี้ก็รู้สึกว่าไม่ค่อยเป็นธรรมชาติหรือไม่สบายใจเท่าไหร่ที่เห็นคนคิดแบบนี้ มองว่าเป็นการเปิดประเด็นในแบบที่คนจริง ๆ เขาไม่พูดกันแน่ ๆ แต่อาจารย์ Akasaka บอกว่าในญี่ปุ่นกลับบอกว่าจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยมาก เพราะเมื่อไอดอลประกาศว่าตัวเองกำลังจะแต่งงานหรือท้อง บางคนก็มักจะเล่นมุกตลกเกี่ยวกับการกลับชาติมาเกิดเป็นลูกของไอดอลคนนั้นบนโซเชียลมีเดียอยู่บ่อย ๆ

หลังจากที่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับผู้ช่วย อาจารย์จึงรู้สึกสนใจและจดบันทึกคอนเซปท์เกี่ยวกับการเกิดใหม่เป็นลูกไอดอลไว้เป็นไอเดียสำหรับเขียนมังงะในอนาคต และได้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของเรื่อง Oshi no Ko ในที่สุด


ละครเรื่อง Kaguya-sama ฉบับคนแสดงก็มีผลด้วย

อีกเรื่องหนึ่งที่มีผลต่อ Oshi no Ko ก็คือเรื่อง Kaguya-sama wa Kokurasetai สารภาพรักกับคุณคางุยะซะดี ๆ ซึ่งเดิมทีก็เป็นผลงานมังงะของอาจารย์ Akasaka ด้วย แต่ที่เป็นแรงบันดาลใจได้ ก็เพราะว่าฉบับคนแสดงนั่นเอง ซึ่งระหว่างที่ถ่ายทำนั้น อาจารย์ได้ฟังเกี่ยวกับปัญหาในวงการบันเทิงญี่ปุ่นอยู่บ่อย ๆ จึงได้รับรู้ถึงปัญหาเบื้องลึกตื้นหนาของเหล่านักแสดงว่าไม่ได้สวยงามอย่างที่หลายคนคาดฝันไว้

นอกจากนี้อาจารย์ยังรับชมและคลุกคลีกับวงการวีทูบเบอร์อยู่บ่อย ๆ ด้วย จึงมีโอกาสได้รับฟังปัญหาและเรื่องลำบากใจเบื้องหลังจอจากเหล่าทาเลนท์อยู่บ่อย ๆ หลายคนต้องรักษาภาพพจน์ของตัวเองเอาไว้เพื่อเอาใจแฟนคลับ และบางคนก็มีปัญหาแฟนคลับที่คลั่งไคล้เกินเหตุจนนำไปสู่ปัญหาด้วย คล้ายกับปัญหาที่สาว ๆ ในวงการไอดอลหลายคนต้องเผชิญ

ด้วยเหตุเหล่านี้จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจนำไปเขียนเป็นเรื่องราวตีแผ่ด้านมืดของวงการมายาและผสมผสานกับแนวคิดเกิดใหม่เป็นลูกไอดอล และกลายเป็นเรื่อง Oshi no Ko ในที่สุด

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้