ชาวเน็ตถก! ทำไมนางเอกรองถึงมักเป็นที่นิยมกว่านางเอกคนหลัก!

ปัจจุบันมีอนิเมะและมังงะหลายเรื่องที่เรียกได้ว่ามีนางเอกมากกว่าหนึ่งคน ซึ่งหลายครั้งก็แบ่งเป็นนางเอกหลักที่มีแววว่าจะได้ลงเอยกับพระเอกมากที่สุดกับนางเอกรองที่มักไม่สมหวังหรือ “นก” ตัวอย่างเช่น Rem จากเรื่อง ReZero หรือ Yui จากเรื่อง Oregairu ที่ล้วนพลาดหวังจากพระเอก

อนิเมะ

แต่กลับกันตัวละคร ‘นางเอกรอง’ เหล่านี้กลับมักจะได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชมและโอตาคุ จนบางครั้งเรียกได้ว่านิยมยิ่งกว่านางเอกหลักเสียอีก! วันนี้จึงมีคนจุดประเด็นและตั้งคำถามว่าเพราะอะไรคนจึงให้ความนิยมกับนางเอกมวยรองมากกว่านางเอกตัวหลัก

“ผู้อ่านงานต้นฉบับเขารู้อยู่แล้วว่านางเอกรองมีชะตากรรมแพ้นางเอกหลัก ก็เลยรู้สึกเสียใจ สงสารแล้วให้การสนับสนุน”

“ฉันคิดว่าเพราะนางเอกรองมักจะแสดงความรู้สึกตรงไปตรงมามากกว่านางเอกหลัก”

อนิเมะ

“เราไม่ชอบเรื่องที่รู้อยู่แล้วว่าสาวคนไหนจะเข้าวินมาตั้งแต่แรกอ่ะ อย่างเรื่อง Nisekoi นี่ถือว่าแย่เลยเรื่องนี้”
นี่ล่ะ แล้วคนดูก็รู้อยู่แก่ใจ”

“เพื่อยืดเรื่องไง เพราะพอนางเอกหลักไม่กล้าสารภาพความรู้สึกกับพระเอก นางเอกรองก็โผล่ออกมาแล้วสารภาพรักกับพระเอกแบบไม่ลังเล พอคนดูเห็นแบบนี้ก็เลยรู้สึกชอบนางเอกคนรองมากกว่า”

“ตัวละครรองเป็นตัวละครที่ผู้แต่งสามารถใช้งานได้ยืดหยุ่นกว่า เลยสามารถสะท้อนแนวความคิดอะไรได้ง่ายกว่า มีความเป็นมนุษย์กว่า”

“เพราะว่านางเอกรองเขาต้องพยายามเรียกร้องความสนใจจากพระเอกรึเปล่า ผิดกับนางเอกหลักที่สคริปต์เรื่องเป็นใจให้ เลยไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรเลย”

อนิเมะ

“คิดว่าเพราะลึก ๆ แล้วนางเอกหลักเขาไม่ต้องพยายามอะไรนี่แหละ มักได้อะไรตามใจนึกหรือมีเงินช่วยแก้ปัญหา แล้วเรื่องมันก็มักะออกมาซ้ำ ๆ ยิ่งเสพย์งานแนวนี้เยอะ ยิ่งตระหนักว่ามันก็มาแนวเดียวกันหมด”

“เพราะนางเอกหลักทำมาเพื่อจับพระเอก นางเอกรองทำมาเพื่อจับใจคนอ่านแล้วไม่ปล่อยไงล่ะ”

“เรื่องนี้ไม่ได้มีอยู่แค่ในเรื่องแนวโรแมนติคคอมเมดี้นะ แม้แต่กันดั้มหรือโปเกม่อนก็ตามเทรนด์”

“เขาบอกว่าคนที่น่าสงสารมักจะเป็นคนที่น่ารัก”

“เพราะแบบนี้ไงเรื่องแนวฮาเร็มถึงไม่ค่อยจะเวิร์ค คนเขาชอบเรื่องที่แต่ละคนมีคู่รักเป็นของตัวเองมากกว่า”

อนิเมะ

“จากมุมมองคนคนเขียนเรื่องนะ การสร้างตัวละครที่ดึงดูดความสนใจของคนอ่านน่ะเป็นเรื่องสำคัญ มีไม่บ่อยหรอกที่ตัวละครจะเป็นที่นิยมตั้งแต่แรก มันต้องมี ‘คนที่ดีกว่า’ ออกมาให้เปรียบเทียบเสมอ

“แทนที่จะโยนคุณสมบัติดี ๆ ทั้งหมดไปให้นางเอกหลัก ไหน ๆ นางก็เป็นตัวหลักที่จะเข้าวินอยู่แล้ว คนแต่งเรื่องก็เลยแบ่งไปใส่นางเอกคนรองซะ จะได้เป็นที่นิยม”

แล้วเพื่อน ๆ ล่ะครับมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง รู้สึกว่านางเอกคนรองนั้นดีกว่านางเอกหลักหรือไม่ โพสต์บอกเล่ากันเข้ามาได้รับ

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้