รวม 4 นักเขียนมังงะ ที่มีผลงานยอดฮิตถล่มทลายแต่เคยถูกนิตยสาร Shonen Jump ปฏิเสธผลงาน

ถ้าหากพูดถึงเป้าหมายการได้ตีพิมพ์ของนักเขียนมังงะชาวญี่ปุ่นแล้ว นิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ คือนิตยสารมังงะอันดับหนึ่งที่หลายคนใฝ่ฝันที่จะตีพิมพ์ในนิตยสารเล่มนี้ เพราะนอกจากจะมีผู้อ่านมากเป็นอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่นแล้ว

มังงะที่ถูกทำเป็นอนิเมะยอดฮิตระดับโลก ส่วนใหญ่ก็มีการแจ้งเกิดใน Shonen Jump ด้วยกันทั้งนั้น ก็ไม่แปลกเท่าไรที่เหล่านักเขียนมังงะอยากจะตีพิมพ์ในนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ให้ได้ แน่นอนว่ามังงะเรื่องดังที่ไม่ได้มาจาก Shonen Jump ก็มีหลายเรื่องเช่นกัน

ครั้งนี้เราจะมาพาทุกคนย้อนไปยังอดีตกันดีกว่าว่ามีนักเขียนมังงะระดับโลกคนไหนบ้างที่เคยถูกนิตยสาร Shonen Jump ปฏิเสธการตีพิมพ์ แต่ผลงานก็ยังสามารถดังได้แม้ว่าจะตีพิมพ์ในนิตยสารมังงะเล่มอื่น

4 นักเขียนมังงะยอดฮิตถล่มทลายที่ถูกนิตยสาร Shonen Jump ปฏิเสธผลงาน

Isayama Hajime

ผู้เขียนมังงะ Attack on Titan หรือผ่าพิภพไททัน ในนิตยสาร Bessatsu Shonen Magazine ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งทางอาจารย์ Isayama เองก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าเคยเอาโครงเรื่องไปส่ง Shueisha (สำนักพิมพ์ Shonen Jump) แต่กลับโดนกองบรรณาธิการบอกว่า “วันหลังถือ Jump มาแทนนะ ไม่ต้องเอามังงะตัวเองมาแล้ว” อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่อาจารย์คงไม่อยากถูกบีบให้เขียนเนื้อตามผลโหวตรายสัปดาห์ เลยทำให้ตัดสินใจไปตีพิมพ์ในนิตยสารรายเดือนแทน และนี่ก็อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ Attack on Titan ประสบความสำเร็จก็ได้

Takahashi Rumiko

อีกหนึ่งนักเขียนมังงะที่มีผลงานโด่งดังมากมายที่แจ้งเกิดตั้งแต่มังงะเรื่องแรกอย่าง “Katte na Yatsura” ใน Shonen Sunday และพอตีพิมพ์เรื่องต่อมาอย่าง Uresei Yatsura ก็ทำให้ดังทวีคูณเข้าไปอีก นอกจาก 2 เรื่องนี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Ranma 1/2, Inuyasha, Kyokai no RINNE หรือ MAO ต่างก็โด่งดังสุด ๆ เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นผู้ปกครองแห่ง Sunday เลยก็ว่าได้ โดยบรรณาธิการของ Jump ที่ปฏิเสธผลงานคุณ Rumiko ช่วงก่อนมาตีพิมพ์ใน Sunday ก็คือ “Torishima Kazuhito” จอมเข้มนั่นเอง!

Oda Tomohito

เจ้าของมังงะ komi-san can’t communicate หรือ โฉมงามพูดไม่เก่งกับผองเพื่อนไม่เต็มเต็ง ในอดีตคุณ Oda เคยถูก Jump ปฏิเสธผลงานด้วยเหตุผลที่ว่า “มันน่าเบื่อ” แม้ว่าทางบก.ของ Jump Square จะชอบแต่สุดท้ายคุณ Oda ก็เลือกที่จะส่งไปที่ Shonen Sunday และบก.ที่นั่นก็ชื่นชอบอย่างมาก นอกจากนี้พอได้ตีพิมพ์เรื่องสั้น One Shot ก็ได้รับรางวัลมังงะหน้าใหม่ของ Shokakukan และเริ่มตีพิมพ์ที่เว็บไซต์ Digicom เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา

Watanabe Wataru

ผู้ให้กำเนิดผลงาน Yowamushi Pedal หรือโอตาคุน่องเหล็กอันลือเลื่อง หลังจากที่เคยได้รับรางวัล Pop Step Prize เมื่อปี 1986 ในขณะที่อายุได้ 15 และได้รับรางวัล Akatsuka Prize ตั้งแต่ปี 1989-1992 ทำให้แฟนคลับหลายคนรวมถึงอาจารย์ Watanabe คิดว่าตัวเองน่าจะได้ตีพิมพ์ลงใน Jump แน่นอน แต่สุดท้ายก็กลับไม่ได้ตีพิมพ์ด้วยเหตุผลบางประการ ซึ่งอาจารย์ Watanabe ให้สัมภาษณ์แค่ว่า “ตัวเองยังพยายามไม่พอ” แค่นั้น อย่างไรก็ตาม ผลงาน Yowamushi Pedal ใน Shonen Champion ก็ทำให้ความฝันของอาจารย์ Watanabe เป็นจริงยิ่งกว่ายิ่งได้ แม้ไม่ได้ตีพิมพ์ใน Jump

“มังงะที่ได้ลง Jump เองก็ใช่ว่าจะดังเสียไปซะทุกเรื่อง ถ้ามังงะดีจริงไม่ว่าอยู่นิตยสารไหนก็แจ้งเกิดแน่นอน!”

ที่มา: https://magmix.jp/post/65713
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้