Dragon Ball Super เผยเบื้องหลังของบท Granolah the Survivor จากการสัมภาษณ์อาจารย์ Toyotaro!

ในโอกาสวางจำหน่ายมังงะ Dragon Ball Super เล่มที่ 16 ฉบับภาษาญี่ปุ่น ล่าสุดทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Dragon Ball ก็ได้มีการปล่อยคลิปสัมภาษณ์พิเศษกับอาจารย์ผู้วาดภาพประกอบอย่างอาจารย์ Toyotaro แล้ว! ซึ่งผู้สัมภาษณ์ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนคุณ Victory Uchida ผู้เป็นบรรณาธิการของนิตยสาร VJump นั่นเอง

เนื้อหาของเล่มที่ 16 จะเป็นการเริ่มต้นบทใหม่อย่าง “Granolah the Survivor” ต่อจากบท Galactic Patrol Prisoner ที่จบลงไป แฟน ๆ หลายคนที่ติดตามอยู่ก็อาจจะทราบเนื้อหากันไปพอสมควรแล้ว และครั้งนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าเบื้องหลังการกำเนิดของเนื้อเรื่องและดีไซน์ตัวละครของบทนี้จะมีอะไรบ้างนะ!?

ก่อนจะเริ่มบท Granolah the Survivor

ก่อนที่จะมีการเริ่มต้นเขียนบท Granolah the Survivor อาจารย์ Toyotaro บอกว่ามีทำเรื่องเสนอหลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นการคิดเนื้อเรื่องที่เอาตัวละครที่มีอยู่แล้วมาเล่า หรือการทำตัวละครใหม่ออกมา จะทำเนื้อเรื่องในจักรวาลนั้น หรือว่าจะทำเนื้อเรื่องในจักรวาลนี้ แต่เนื่องจากข้อสรุปของทั้งผู้เขียนและบก. ก็เห็นตรงกันว่า “ตัวละครที่มีโชคชะตาเกี่ยวเนื่องกับชาวไซย่าน่าจะมีเสน่ห์” เลยทำให้เกิดตัวละครที่ชื่อ Granolah ขึ้นมา

“หลังจากนั้นอาจารย์ Toriyama ก็โยนมาให้คุณ Uchida คิดกับผมว่าจะใช้ Granolah เพื่อเล่าเนื้อเรื่องให้ขยายออกไปอย่างไร ประมาณนี้ครับ”

dbs

หลังจากคิดเนื้อเรื่องที่จะโฟกัสตัวละคร Granolah และข้อเสนอผ่านกองบรรณาธิการ อาจารย์ Toriyama ก็ส่งพล็อตมาพร้อมกับตัวละครใหม่อย่าง แก๊ง Heeter เนื้อเรื่องกับดีไซน์ตัวละครก็มีการแก้ไขพอสมควรกว่าจะมาเป็นขั้นสุดท้ายที่เราได้เห็นในมังงะ

“ตอนแรกที่ผมส่งแบบร่างให้อาจารย์ Toriyama ผมนึกว่าอาจารย์จะตอบ Yes หรือ No แบบว่า ‘ให้ทำแบบนี้นะ’ หรือ ‘ต้องแก้ตรงนี้นะ’ แต่อาจารย์กลับตอบว่า ‘มันใช้ไม่ได้เลย’ เพราะอาจารย์บอกว่าถ้าเข้าใจสิ่งที่อาจารย์คิด ‘ถ้าทำแบบนี้มันจะสนุกขึ้น’ และอาจารย์ก็ไกด์เรื่องที่สนุกส่งคืนมาให้ ผมตื้นตันมากครับ สนุกกว่าที่ผมคิด 100 หรือ 200 เท่าเลย”

dbs

และ ผลของการแก้ไขหลายรอบ ในบทนี้เราจึงได้เห็น Setting ใหม่ ๆ ที่ทำให้ Fandom ทั่วโลกร้อง “What the!?” อย่างเรื่องราวใหม่ของชาว Namek, Dragon Ball รูปแบบใหม่ และเทพเจ้ามังกร Shenlon ตัวใหม่

แต่มันก็มีขอบเขตที่ผมเหยียบเข้าไปไม่ได้นะครับ อย่างเนื้อหาหลักของ Dragon Ball แบบใหม่ที่ถ้าให้ผมทำมันจะเป็นเรื่องยากมาก ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์ Toriyama อย่างมากที่คิด Setting ใหม่ของ Dragon Ball มาให้ ประทับใจมากครับ” (แต่แฟน ๆ น่าจะไม่นะ!?)

dbs

ใครอยากรู้ว่า Setting เกี่ยวกับ Dragon Ball แบบใหม่เป็นอย่างไร ก็ลองไปติดตามดูนะ! ทำเอาแฟนที่ติดตาม Dragon Ball มานานเดือดกันพอสมควรเลย!

dbs

สำหรับ ดีไซน์ของ Granolah ที่เป็นตัวละครหลักของบทนี้ เป็นตัวละครที่อาจารย์ Toyotaro ออกแบบเองทั้งหมด แต่เรื่องราวของตัวละครนี้อาจารย์ Toriyama ได้คิดพล็อตให้ Granolah “ไม่ใช่เผ่าพันธุ์นักรบแต่เป็นเผ่าพันธุ์ที่ชอบการต่อสู้” ซึ่งตอนที่อาจารย์ Toyotaro ได้รับพล็อตมาถึงกับงงเลย ว่าจะวาดตัวละครนี้ออกมาอย่างไร

“จากความที่ให้เป็นสไนเปอร์และนึกภาพลักษณ์ของการเป็นเผ่าพันธุ์ที่เชี่ยวชาญการยิง ผมก็เลยเสริมไอเดียใส่ Goggle เพื่อที่จะให้ดูเท่ขึ้นครับ ทางด้านชุดคอสตูม เนื่องจากเป็นเผ่าพันธุ์ที่ล่มสลายไปเมื่อ 50 ปีก่อน ผมเลยเน้นความเป็นยุคเก่ามากกว่าความเป็นมนุษย์อวกาศ สุดท้ายเลยออกมาแนว ๆ Steam Punk อย่างที่เห็นครับ”

dbs

สิ่งที่พิเศษสำหรับ Goggle ของ Granolah จะเห็นว่าเป็นแว่นตาที่สามารถพูดได้ ตรงนี้เรียกได้ว่าเป็น “เอกลักษณ์” ในการสร้างตัวละครของ Dragon Ball เลยทีเดียว นั่นคืออาจารย์ Toriyama มักจะคิดตัวละครเป็น “เซ็ต 2 คน” เสมอเพื่อให้รับรู้ความคิดของตัวละคร ถึง Granolah จะเป็นคนโดดเดี่ยวและขี้เหงาแต่เขาก็มีเพื่อนคุยตลอดอย่าง “Oatmill” ที่เป็น Goggle นั่นเอง

“เรื่องเซ็ต 2 คนนี้ Kaioshin ก็เลยมี Kibito และ Beerus ก็เลยมี Whis ประมาณนี้ครับ ถึงจะไม่ได้ทำอะไรร่วมกัน 2 คนตลอด กับมีบางครั้งที่วางแผนแก้ไขปัญหาทั้งหมดด้วยตัวคนเดียว แต่การดำเนินเนื้อเรื่องในขณะที่ตัวละคร 2 คนพูดคุยกัน จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายกว่า Oatmill ก็เลยถือกำเนิดขึ้นมาด้วยประการฉะนี้ครับ”

dbs

ต่อจากนี้ Oatmill จะมีบทบาทหรือไม่ หรือจะเป็นแค่ผู้บรรยาย… ยังไงก็ต้องติดตามกันต่อไป!

ส่วน Erec ผู้เป็นหัวหน้าแก๊ง Heeter ที่ออกแบบมาให้ดูมีความชั่วร้ายและต้องการปกครองทุกอย่างด้วยความเป็น “เศรษฐกิจ” ไม่ใช่ความหวาดกลัว ซึ่งดีไซน์ของ Erec นี้หนักหนาที่สุดในบรรดาวตัวละครอื่น ๆ จาก Heeter ทั้งหมด โดยอาจารย์ Toriyama ให้ Toyotaro แก้ประมาณ 3-4 รอบจนอาจารย์ Toyotaro ท้อเลยทีเดียว

ตัวละครประกอบประจำภาคที่ไม่มีชื่อเป็นพิเศษอย่าง ชาว Sugar ถึงอาจารย์ Toriyama จะเป็นคนออกแบบ แต่พออาจารย์เห็นอาจารย์ Toyotaro วาดในมังงะแล้วกลับบอกว่าตามัน “น่าขยะแขยง” ซะอย่างนั้น! จะว่าไปก็เป็นตัวละครน่ารักที่สมกับสไตล์ของอาจารย์ Toriyama จริง ๆ นะ!

dbs

เนื้อหาต่อไปนี้เป็นการสัมภาษณ์เกี่ยวกับเบื้องหลังการเขียนเนื้อเรื่อง มีการสปอยล์พอสมควร ใครอยากรู้ด้วยตัวเองกรุณาหลีกเลี่ยง!

.

.

.

.

.

.

ในด้านของ Setting ที่ทำให้ Fandom ของ Dragon Ball ต้องอึ้ง นั่นคือ การที่อาจารย์ Toriyama ได้เผยว่าชาว Namek “ไม่ได้เกิดที่ดาว Namek” และยังมีการเพิ่ม Setting ของ Dragon Ball ที่ “ไม่ต้องรวบรวมจนครบ 7 ลูก” ซึ่งบนดาว Cerealian ที่ Granolah อาศัยอยู่และมีชาว Namek ที่ชื่อ Monaito เป็นผู้สร้าง Dragon Ball ตรงจุดนี้ก็มีการเผยออกมาว่า “จำนวน Dragon Ball ที่ต้องใช้เรียกเทพมังกรอยู่ที่ผู้สร้าง”

dbs

แค่ 2 ลูก…!?

สำหรับส่วนที่อาจารย์ Toyotaro ชอบที่สุดในตอนนี้ (ตอนที่ 69-72) คือ “ตอนปรากฎตัวของท่าน Zuno” เนื่องจากเนื้อเรื่องมีความเครียดมาตั้งแต่ต้นเพราะเน้นเนื้อหาหลักของปม Granolah แต่อาจารย์ Toriyama บอกว่า Setting ตรงนี้มันทำให้เนื้อเรื่องมีเสียงหัวเราะได้ ซึ่งก็เป็นส่วนเล็ก ๆ ที่ทำให้อาจารย์ Toyotaro รู้สึกผ่อนคลายระหว่างวาดภาพประกอบไปด้วย แฟน ๆ ก็คงรู้กันดีว่าการมีมุกหรือฉากฮา ๆ แทรกระหว่างตอน เป็นเอกลักษณ์ของอาจารย์ Toriyama อยู่แล้ว

“นับว่าเป็นช่วงให้หยุดหายใจพักทั้งผมและนักอ่านครับ อีกอย่างยังทำให้ยิ้มได้ด้วย เลยเป็นจุดที่ผมชอบครับ”

แต่หลังจากหยุดพักหายใจ ก็เข้าสู่ช่วงบู๊ตามสไตล์ Dragon Ball ซึ่งตอนต่อสู้ของ Goku และ Vegeta กับ Granolah ก็เป็นตอนที่ทำให้เห็นถึงการพัฒนาของ Goku และ Vegeta รวมถึงความเป็น “นักรบอันดับหนึ่งของจักรวาล” ของ Granolah ด้วย ตอนนี้อาจารย์ Toyotaro ก็ตั้งใจวาดอย่างเต็มที่จนอาจารย์ Toriyama ชมสุด ๆ (แฟนคลับก็เช่นกัน!)

“ถึง Goku จะแข็งแกร่งขึ้นจากตอนต่อสู้กับ Moro แต่ถ้าไม่ทำให้ตัวละครเติบโต ก็ไม่ใช่ Dragon Ball ซึ่งตัวละครที่เหนือกว่า Goku ก็ยังมีอีกมากมายเช่น Whis, Beerus, Broly และ Daishinkan”

แน่นอนว่าหลังจากนี้ ก็จะเป็นการค่อย ๆ เผยความสัมพันธ์ทางโชคชะตาของชาว Saiyan และชาว Cerealian ผ่านตัวละคร Goku, Vegeta และ Granolah แล้ว เนื้อเรื่องก็จะมีความน่าสนใจมากขึ่้นเรื่อย ๆ ยังไงแฟน ๆ Dragon Ball ก็ต้องจับตาดูหลังจากนี้ให้ดี

“ที่น่าสนใจก็คือ Vegeta ที่มีการพัฒนาแตกต่างจาก Ultra Instinct ของ Goku อย่างชัดเจน ถ้าเล่าก็จะเป็นการสปอยล์เนื้อเรื่อง ความสามารถของเขาจะเป็นอย่างไร การต่อสู้ของอันดับ 1, 2 และ 3 ของจักรวาลจะจบลงแบบไหน ก็ติดตามกันด้วยนะ!”

“เดือนนี้แล้วสินะที่เราจะได้รู้พลังร่างใหม่ของ Vegeta บอกเลยว่า Waku Waku suruzo!”

ที่มา: https://dragon-ball-official.com/news/01_392.html
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้