3 เหตุผลหลักที่สื่อจีนมองว่า อนิเมะจีน ยังไม่เทียบเคียงกับ อนิเมะญี่ปุ่น ได้

Chinese Anime

เร็ว ๆ นี้ ถึงวงการ อนิเมะจีน จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่อนิเมะของญี่ปุ่นก็ยังได้รับความนิยมมากกว่าในประเทศจีน และสำหรับแฟนคลับจีนหลายคนแล้ว เมื่อเทียบกับอนิเมะญี่ปุ่น ทางฝั่งจีนถือว่ายังไม่ดีพอเท่าไรนัก ทางสื่อของจีนอย่าง NetEase เองก็ได้มีการตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับเหตุผลที่ทำให้ อนิเมะจีน ยังสู้ อนิเมะญี่ปุ่น ไม่ได้ ซึ่งเหตุผลที่ว่านั้นมี 3 ข้อด้วยกัน

Chinese Anime

ข้อแรก คือ “ความแตกต่างทางด้านความเชี่ยวชาญพิเศษ” ในบรรดาผลงานภาพเคลื่อนไหวของญี่ปุ่น อนิเมะถือว่าเป็นสื่อที่ดีที่สุด ดังนั้น “เมื่อคุณเอาจุดอ่อนของตัวเองไปเทียบกับจุดแข็งของคนอื่น ไม่ว่ายังไงคุณก็จะรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ได้เรื่อง” เดิมทีในสายงานด้านอนิเมะเองก็ไม่มีประเทศไหนเทียบกับญี่ปุ่นได้แล้ว การที่จะรู้สึกว่า “อนิเมะของจีนไม่ได้เรื่อง” ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้หากนำไปเทียบกับอนิเมะของญี่ปุ่น

Chinese Anime

ข้อที่สอง คือ “ระดับของนักพากย์แตกต่างกัน” ความสำเร็จของอนิเมะญี่ปุ่นคือคุณภาพของนักพากย์ที่คับแก้วอย่างมาก แม้จะเป็นอนิเมะญี่ปุ่นเรื่องเดียวกัน เมื่อนำมาพากย์เป็นภาษาจีนแล้ว “เสน่ห์ของมันจะลดลงสุดๆ” ความจริงก็คือในอุตสาหกรรมอนิเมะของจีน นักพากย์ชั้นนำถือว่าเป็นอาชีพที่ค่อนข้างขาดแคลน เพราะนักพากย์เก่ง ๆ นั้นมักจะไปทำงานด้านพากย์ละครและสารคดีเป็นส่วนใหญ่ ตรงกันข้ามกับญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง

Chinese Anime

ข้อที่สาม คือ “จำนวนผลงานแตกต่างกัน” ในบทความกล่าวคืออนิเมะญี่ปุ่นที่ดีนั้นมีอยู่เยอะ และผลงานที่ไม่ดีก็มีเยอะเช่นกัน แต่ว่าจากจำนวนอนิเมะที่มีมหาศาลมาก ๆ ทำให้มีผลงานที่โดดเด่นยอดเยี่ยมสะดุดตาออกมา กลับกันในด้านจีนนั้น จำนวนผลงานยังมีไม่มากเท่าไร ทำให้ผลงานที่ยอดเยี่ยมยังไม่ค่อยมีในขณะนี้

สำหรับอนิเมะจีนที่โด่งดังในจีนและฉายในญี่ปุ่นก็มีอยู่หลายเรื่องเช่นกัน อย่าง Scissor Seven, Enmusubi no Youko-chan, Hitori no Shita (the outcast) และ Madou Soushi หรือปรมาจารย์ลิทธิมารที่โด่งดังแม้กระทั่งในประเทศไทยเอง

Chinese Anime

“ถ้าอนิเมะจีนโตขึ้นเรื่อย ๆ ญี่ปุ่นเองก็คงต้องระวังบ้างเหมือนกันนะ!”

ที่มา: https://www.excite.co.jp/news/article/Searchina_1700271/
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้