รอคอยอยู่เสมอ 3 มังงะ ระดับตำนานที่หยุดบ่อย แต่แฟนๆ ยังเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน

berserk

อาชีพเขียนมังงะนั้นเป็นงานที่ได้ชื่อว่าหนักมาก ซึ่งถ้าหากนำมาเทียบกับภาพยนตร์แล้วมันคืองานที่ผู้เขียนต้องทำตั้งแต่ เขียนบท กำกับ แสดง ทำภาพ ด้วยตัวคนเดียว และเมื่อมาถึงจุดบีบคั้นที่ปั่นงานกันไม่ทัน วิธีเอาตัวรอดที่มักจะนำมาใช้กันก็คือ “การหยุด” นั่นเอง ซึ่งสำหรับคนทั่วไปอาจจะมองว่าอาจารย์ท่านนั้นก็แค่ขี้เกียจ แต่การหยุดมันก็มีหลายปัจจัย

และในคราวนี้เราจะมาแนะนำมังงะชื่อดัง 3 เรื่อง ที่ขึ้นชื่อว่าหยุดบ่อยมากๆ แต่ผู้อ่านยังคงเป็นกำลังใจให้กับอาจารย์ท่านนั้นๆ ไม่ทิ้งไปกลางทางและติดตามอยู่ตลอด

โดยมังงะเรื่องแรกที่จะนำเสนอก็คือ Berserk ของ อ. Miura Kentaro ที่เริ่มตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1989 และขึ้นชื่อว่าหยุดบ่อยแถมตัวเรื่องยังกว้างจนไม่รู้ว่ามันจะจบยังไงเมื่อไหร่ ซึ่งมังงะเล่ม 40 ที่เป็นเล่มล่าสุดถูกวางจำหน่ายในญี่ปุ่นไปเมื่อเดือนกันยายน 2018 และผ่านมาได้แล้วราวๆ 2 ปี ก็ยังไม่มีลาดเลาเลยว่าเล่มที่ 41 จะได้ออกเมื่อไหร่ ซึ่งสาเหตุที่เรื่องนี้ตีพิมพ์ช้านั้นเชื่อกันว่าเป็นเพราะภาพที่มีรายละเอียดเยอะเกินไป และในอดีตตรงช่วงท้ายปก อ. Miura เคยเขียนข้อความว่า

“ ช่วงเดือนกว่าๆนี้ได้ออกไปข้างนอกเพียง 2 ชั่วโมง เพื่อกินข้าวที่ร้าน Jonathan’s เท่านั้นเอง ” หรือ “ ร่างกายเริ่มไม่ค่อยดีแล้ว ”

ซึ่งในปัจจุบัน อ. Miura มีอายุได้ 54 ปี และอาจจะเป็นไปได้ว่าเริ่มเขียนไม่ไหว ดังนั้นอาจารย์ก็ไม่ควรฝืนแล้วค่อยๆเขียนไปเรื่อยๆน่าจะดีที่สุด

ส่วนเรื่องที่สองก็คือ Historie ของ อ. Iwaaki Hitoshi ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 2003 หรือในบ้านเรารู้จักกันในชื่อ ยูเมเนส จอมคนพลิกโลก โดยตัวเรื่องนั้นจะอ้างอิงประวัติศาสตร์กล่าวถึงช่วงชีวิตของยูเมเนส ที่ในอนาคตจะได้เป็นขุนพลคู่ใจอเล็กซานเดอร์มหาราช ซึ่งตัวมังงะได้ตีพิมพ์ผ่านมาแล้วประมาณ 18 ปี แต่ตัวเรื่องยังไปไม่ถึงไหนเลย แถมอเล็กซานเดอร์ยังไม่ได้ขึ้นครองราชย์ด้วยซ้ำ จนไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เรื่องนี้ถึงจะจบแถมยังหยุดบ่อยอีก

เกี่ยวกับการหยุดคาดกันว่าเป็นเพราะ อ. Iwaaki Hitoshi ไม่เปิดรับผู้ช่วย และตัวเนื้อเรื่องยังอ้างอิงประวัติศาสตร์ทำให้จะเขียนทีต้องเก็บข้อมูลเยอะมาก ก็เลยทำให้เขียนช้า

และเรื่องสุดท้ายก็คงหนีไม่พ้น Hunter x Hunter ของ อ. Togashi Yoshihiro ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1998 และพอเข้าสู่ปีถัดมาก็เริ่มมีหยุดนิดๆ และค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆแถมหยุดยาวขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่ที่ตีพิมพ์ตอนล่าสุดไปเมื่อเดือนธันวาคม 2018 ก็หยุดแบบยิงยาวมาโดยตลอด และกำลังทุบสถิติการหยุดยาวของตัวเองไปเรื่อยๆ

สาเหตุที่หยุดก็มีประเด็นถูกหยิบยกขึ้นมาหลายอย่างเช่น เจ็บเอว สภาพจิตใจไม่ค่อยดี ต้องการให้งานดีที่สุด รวมไปถึงข่าวลือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กำลังติดเกมบ้าง หรือติดไอดอลบ้าง เป็นมุกที่เรามักจะเห็นคนเอามาพูดถึงอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าเรามาดูเนื้อเรื่องในปัจจุบันก็จะเห็นได้ว่ามันซับซ้อนจนคนอ่าน อ่านกันไป 3 รอบก็งง ดังนั้นเวลาที่อาจารย์เขียนเรื่องนี้ก็น่าจะต้องใช้พลังงานที่สูงกว่าปกติหลายเท่าแน่ๆ

แน่นอนว่า 3 เรื่องนี้มันเป็นเพียงส่วนน้อยที่อีกหลายๆ เรื่องยังไม่ได้พูดถึงอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น Vagabond (อาจารย์หยุดพัก), The Five Star Stories (กลับมาเขียนต่อแล้ว), Bastard (รีเมคงานตัวเอง และ ควบผลิตตอนใหม่), D.Gray-man (ยังคงเขียนอยู่ แต่เป็นราย 3 เดือน), Beet the Vandel Buster (เข็นเล่ม 15 ออกมาได้แล้ว) คำสาปฟาโรห์, หน้ากากแก้ว เป็นต้น

ส่วนความคิดเห็นจากชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นมีดังนี้

3作品とも大好きな作品。確かにこのクオリティーを週刊漫画で維持するのは難しいと思うけど、さすがに休載長いぜ
ชอบทั้ง 3 เรื่องนะ และถ้าจะรักษาคุณภาพงานบนนิตยสารรายสัปดาห์ก็เข้าใจว่ามันยาก แต่พี่ก็หยุดทีนึงนานไปนะ

ベルセルク途中から読んでなかったけどまだゴッドハンド一人も倒していないとは。。ベルセルクもハンターハンターも未完のまま終わる運命かな
Berserk นี่หยุดอ่านมาได้พักนึงแล้ว แต่ไม่นึกว่ายังล้ม God Hand ไม่ได้เลยซักตัว สงสัยทั้ง Berserk กับ Hunter x Hunter คงมีชะตาที่จะไม่จบซะละมั้ง

全部リアタイで追いかけてるよ。死ぬまでに完結頼むよ
ตามอ่านหมดทุกเรื่องแหละ แต่ยังไงก็ขออ่านตอนจบก่อนตายนะ

個人的にはバスタードギャングスタ学園黙示録HOTDテラフォーマーズブラックラグーンの続きが欲しいところ
โดยส่วนตัวแล้วอยากอ่านตอนต่อของ Bastard, Gangsta, Highschool of the Dead, Terra Formars และ Black Lagoon

ガラスの仮面に強殖装甲ガイバーが抜けてる。
ขาด Glass Mask กับ Bio Booster Armor Guyver นะ

休載どころか続きは単行本でと言われてずっと待ってるガラスの仮面…結末できてるというならメモでもいいから発表してほしい
Glass Mask นี่หลังจากที่บอกให้ไปรออ่านอีกทีในรวมเล่มก็เงียบหายไปเลย คือถ้าคิดตอนจบไว้แล้วช่วยเอามาเผยที คือจะเป็นแค่เมโมสั้นๆก็ได้

ベルセルクもヒストリエも好きな漫画。最後は文字だけになってもいいから完結を!
ชอบทั้ง Berserk และ Historie เลย คือตอนจบจะมีแค่ตัวอักษรล้วนเลยก็ได้ แต่ให้มันจบๆไปที

BEAST OF EASTが入ってない。あとNANA。かれこれ10年は休載してるのでは。
ขาด BEAST OF EAST แล้วก็ NANA นะ เพราะไอ้นี่ก็น่าจะหยุดไปแล้ว 10 ปี

ハンターハンターはラフでもいいから再開してくれ
Hunter x Hunter เอาแค่ภาพร่างก็ได้ ช่วยกลับมาลงต่อที

ที่มา http://otakomu.jp/
Arms

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้