เรื่องนี้มันมีที่มา สัมภาษณ์อดีตบก. Nobuhiko ทำไม Dragon Ball ถึงมีภาคต่อ ตอนที่ 2

Dragon Ball

หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับ Hokuto no Ken และ ความต้องการขายความรู้สึกคิดถึงกับ Dragon Ball ทำให้คุณ Uchiyama มีไฟในการทำเกมต่อ ซึ่งตรงนี้ผู้ที่เป็นลูกน้องย่อมรู้ดีว่าถ้าทำเกมหนึ่งให้ฮิตแล้ว ก็จะมีโอกาสทำเกมให้ฮิตต่อประมาณ 5 เกมติด หากหมดพลังแล้วก็จะกลายเป็นคนธรรมดา แต่ถ้าทำได้ดีก็อาจจะเป็นผู้บริหารแบบคุณ Uchiyama

ความเดิมจากตอนที่แล้ว

Torishima

ผมนึกขึ้นมาได้นิดหน่อย จากคำพูดที่ว่า “Hoku no Ken ฮิตเพราะมีตัวละครที่น่าคิดถึงก็เลยจะทำเกม Dragon Ball” ทำให้รู้เลยว่า Bandai แสดงความแย่ออกมาเยอะขนาดไหน ในตอนนั้น Dragon Ball ไม่ได้ฉายตามทีวีและมังงะก็ไม่ได้ตีพิมพ์แล้ว หมายความว่ามันเป็น “ตัวละครที่จบไปแล้ว”

ผมเลยมีมุมมองที่ว่า “Bandai จะเอามันมาสานต่อให้” แถมยังบอกผมว่า “ถ้าขายได้ก็โอเคใช่มั้ย?” ดังนั้นพวกเขาเลยเอามาให้ผมดู แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการเห็นแว่บแรกคือรู้เลยว่าไม่มีการค้นคว้าเกี่ยวกับการสร้างตัวละคร การอ่านต้นฉบับ และข้อมูลอื่น ๆ เลย

มันเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะไม่คุยกับเหล่าบรรณาธิการของ Shonen Jump ที่เคยดูแลต้นฉบับ Dragon Ball การที่เหล่าบรรณาธิการไม่โอเค เป็นเพราะ Bandai พยายามจะปล่อยเกมในขั้นตอนที่ยังไม่ได้พูดคุยกับผู้เขียนต้นฉบับอย่างอาจารย์ Toriyama Akira ถ้าจะให้พูดชัดๆ ในทางบรรณาธิการมันก็คือ “ของเถื่อน” ตอนถูกถามว่า “ให้เราปล่อยของเถื่อนออกไปเถอะ” มันไม่มีทางที่จะตอบโอเคอยู่แล้ว

Unozawa

การพัฒนา Dragon Ball Z บนเครื่อง PS2 มีค่าพัฒนาที่สูงมาก เป็นมูลค่ากว่า 5 ร้อยล้านเยน (ประมาณ 150 ล้านบาท) ของ Bandai เนี่ย ในตอนนั้นมันไม่เคยมีมาก่อนเลย เพราะที่ญี่ปุ่นไม่สามารถจ่ายค่าพัฒนาได้สูงขนาดนี้ ถ้าพูดในเชิงที่มันเป็นผลงานที่ขายได้ในต่างประเทศแล้ว Dragon Ball ก็เป็นผลงานได้รับความนิยมในต่างประเทศ ที่ฝรั่งเศสเองก็กำลังฉายอยู่ เราเลยตกลงทำ Dragon Ball กัน

ตอนที่ Bandai เป็นสปอนเซอร์ให้กับอนิเมะ ทาง Bandai มีหน้าที่แค่จ่ายเงินให้เอเจนซี่โฆษณาเท่านั้น เพราะในกรณีของ “Dragon Ball” คนที่ต้องติดต่อคือ Toei Animation ดังนั้นเรื่องลิขสิทธิ์ของ Dragon Ball ทาง Toei Animation จะเป็นผู้ดูแล

Dragon Ball Z Budokai

แต่ว่าเมื่อเป็นเกม มันไม่ใช่การทำให้ตัวละครมีการขยับและมีเสียงเหมือนกับอนิเมะเป๊ะ ๆ เพราะถ้าทำแบบนั้นผู้กำกับจะค่อนข้างลำบากเพราะไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมด แต่มันก็จำเป็นต้องทำ ตอนที่เราเอาเรื่องไปคุยกับ Toei Animation เราก็เอาไปคุยกับบรรณาธิการของ Shonen Jump เหมือนกัน

Uchiyama

จากนั้นทีมพัฒนาเลยตั้งใจทำกันมาก โดยการเน้นให้เหมือนอนิเมะทุกระเบียดนิ้วยันเงา กว่าจะผ่านความเห็นของคุณ Torishima เพื่อให้ไปต่อนั้นเรียกได้ว่าลากเลือดเลยทีเดียว

Dragon Ball Z Budokai

Torishima

ในช่วงที่ต้นฉบับกับอนิเมะ Dragon Ball จบไปแล้ว ถ้าปล่อยของแย่ ๆ ออกไปจะเป็นกลายเป็นการ “ทำลายแบรนด์” สำหรับเด็ก ๆ แล้ว Dragon Ball คือเรื่องราวของ Goku ที่ชื่นชอบตลอดกาล การปล่อยสิ่งที่มันไม่ใช่จึงกลายเป็นปัญหา แม้ว่าผู้จัดจำหน่ายจะเป็น Bandai แต่ผู้ที่โดนร้องเรียนคือ Shonen Jump

ตอนบ่าย 3 กว่า ๆ มีเด็กเคยโทรศัพท์มาหาแล้วบอกว่า “เกมนี้ตัวละครไม่เหมือนเลย” ฝ่ายบรรณาธิการอย่างเราเลยต้องเข้มงวด เพราะตราบใดที่เรายังแบกผู้เขียนต้นฉบับไว้บนบ่าอยู่ คนตัดสินใจลำดับสุดท้ายคือฝ่ายบรรณาธิการ

แต่จากการที่ทาง Bandai เป็นสปอนเซอร์ผู้ดูแลอนิเมะในเครือ Shonen Jump ทำให้เราต้องให้ความสำคัญกับพวกเขา ตอนที่ Shueisha ออกหนังสือ Dragon Ball ฉบับสมบูรณ์ในเดือนธันวาคม ตอนนั้นทาง Bandai ก็วางจำหน่ายเกมเดือนธันวาคมพอดี ทาง Shueisha เลยต้องมีการจัดแคมเปญร่วมกัน และทาง Bandai ก็ตกลง

Dragon Ball Manga

Uchiyama

ไม่ใช่แค่เกม แต่สินค้าอื่น ๆ ของ Dragon Ball อย่าง DVD ก็วางจำหน่ายในช่วงนั้น เป็นอะไรที่พอดีตามที่คาดการณ์ไว้เป๊ะ จะเรียกว่าเป็นจังหวะเทพเลยก็ว่าได้ที่ทำให้เกมขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ต้องขอบคุณจริงๆ ครับ

Torishima

แต่ตอนนั้นเหมือนจะผลิตออกมาไม่ทันใช่ไหม? จำได้ว่าขายแป๊ปเดียวก็ขาดตลาดแล้ว

Uchiyama

ใช่ครับ ผมจำได้ดีเลย เพราะเราทำของแถมเป็นลูกแก้วหนึ่งดาว ทำให้มียอดจองรอบแรกมากกว่า 1.8 แสนชุดเลย พอผมเอาไปเล่าให้คุณ Torishima ฟังว่า “มียอดจองถึง 1.8 แสนชุดเลยนะครับ” คุณ Torishima กลับตอบมาว่า “ถ้าทำได้ไม่ถึง 5 แสนชุดไม่ต้องมาคุย ทาง Bandai ไม่ได้เตรียมใจไว้ใช่ไหมล่ะ” (หัวเราะ) แต่พอลองขายดูก็ขายในประเทศได้มากถึง 5.5 แสนชุดเลยครับ เป็นไปตามตัวเลขที่คุณ Torishima พูดไว้เป๊ะเลย แล้วก็จริงที่ว่าของขาดตลาดครับ ขอโทษจริงๆ

Dragon Ball Z หรือ Dragon Ball Z Budokai หลังจากได้รับคำแนะนำจากคุณ Torishima ทำให้ตัวเกมออกมาดีสมใจแฟนๆ แม้ว่าอนิเมะจะจบไปแล้ว แต่ก็ขายดีมาก จนมียอดขายทั่วโลกกว่า 2 ล้านชุดเลยทีเดียว!

Dragon Ball Z Budokai

ปิดท้ายด้วยตอน 3 กำเกิดอนิเมะ Dragon Ball Kai!



ที่มา: https://www.itmedia.co.jp/
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้