ชมประวัติศาสตร์ 3 จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ซีรีส์ Gundam ที่ทำให้โด่งดังมาถึงทุกวันนี้

Gundam

Gundam หนึ่งในอนิเมะจากอดีตที่ปัจจุบันได้กลายเป็นมากกว่า “ผลงานอนิเมะ” ซึ่งจากความนิยมอันถล่มทลายทั่วโลก ก็ได้ทำให้ชื่อ Gundam กลายเป็นประเภทหนึ่งของสื่อแนวหุ่นยนต์ไปเรียบร้อยแล้ว แต่กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ เส้นทางความสำเร็จก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมากว่า 40 ปีก็ทำให้เราเห็นว่ามีเหตุการณ์ใหญ่ทั้งหมด 3 เหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของซีรีส์นี้ จะมีอะไรน่าสนใจบ้างเราไปชมพร้อมกันเลย

Gundam

จุดเปลี่ยนครั้งแรก

เหตุการณ์แรกคือการเกิดของ “MSV” Mobile Suit Variation ในช่วงแรกที่กันพลากำลังบูม เหล่า Mobile Suit (ต่อไปนี้จะเรียกว่า MS), Mobile Armor และยานรบที่ปรากฎตัวในอนิเมะได้รับความนิยมถล่มทลายจนมีศักยภาพพอที่จะสามารถทำเป็นพลาสติกโมเดลได้ แต่ก็มีบางตัวที่ไม่ได้ทำเป็นพลาสติกโมเดล รู้หรือไม่ว่าตอนนั้นมีแผนที่จะทำพลาสติกโมเดลของ “Site 7” ด้วยนะ

หลังจากที่มีการประกาศขายซีรีส์ Acguy ในหนังสือ แม้ว่าจะมีแค่ดีไซน์คร่าว ๆ และไม่ได้ปรากฎตัวในอนิเมะ แต่ซีรีส์นี้ก็ยังขายออก ได้เสียงตอบรับที่ดี ทำให้ทาง Bandai เห็นช่องทางทำมาหากินว่า MS ที่ไม่ได้ปรากฏตัวในอนิเมะก็สามารถทำเป็นสินค้าขายได้เช่นกัน ดังนั้นซีรีส์ MSV จึงถูกทำเป็นหนังสือวางจำหน่ายในเวลาต่อมา

ซีรีส์ Acg หรือ Acguy

Mobile Suit Variation

หนังสือตระกูล MSV ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

Mobile Suit Variation

การมาของ MSV ทำให้ปรากฏการณ์กันพลาบูมเกิดขึ้นอีกครั้ง จากรายการสินค้าอันแน่ขนัดที่มีการวางจำหน่ายในตอนนั้นจะเห็นได้ว่าผู้คนต่างหลงใหลกันเป็นอย่างมาก เมื่อซีรีส์ MSV ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายก็ทำให้เกิดการสร้างอนิเมะภาคต่ออย่าง “Mobile Suit Zeta Gundam” ในปี 1985 ที่เกิดขึ้นจากความสำเร็จของกันพลาซีรีส์ MSV

Zeta Gundam

หลังจากนั้นทุกคนคงทราบกันดีว่าซีรีส์ MSV ที่ทลายกำแพงสงครามหนึ่งปีและศักราช Universal Century ได้กลายเป็นคอนเทนต์สำคัญที่ซีรีส์จำเป็นต้องมีในช่วงเวลาต่อมา

Gundam

จุดเปลี่ยนครั้งที่สอง

การมาของ “SD Gundam” จากการย่อหุ่น MS มาเป็นหุ่นตัวเล็กกับดีไซน์สุดน่ารักทำให้เหล่าผู้หญิงที่ไม่ค่อยสนใจในตัวซีรีส์นี้เริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับหุ่น MS มากขึ้น เรียกได้ว่า SD Gundam เป็นประตูบานใหญ่ที่ทำให้ซีรีส์เปิดกว้างมากขึ้นเลยทีเดียว และเมื่อ SD Gundam ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทำให้ชื่อเสียงของซีรีส์นี้กลายเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากกว่าชื่อ Gundam เฉยๆ จากจุดนี้จึงมีการทำซีรีส์ SD ภาคใหม่ออกมากันอยู่เรื่อยๆ

SD Gundam ที่เปิดตัวเป็นมินิพลาสติกโมเดลในรูปแบบกาชาปองครั้งแรกเมื่อปี 1985

SD Gundam

ในช่วงระหว่างรอยต่อปีที่อนิเมะ Mobile Suit Gundam ZZ (1986) ถึง Mobile Suit V Gundam (1993) ซีรีส์ SD Gundsm มีการออกฉายทำเป็นแค่ฉบับภาพยนตร์กับ OVA แต่กลับครองยอดขายอันดับหนึ่งโดยที่ไม่ได้ทำเป็นฉบับ TV ซีรีส์ ก็คือ “SD Gundam” นั่นเอง

OVA Mobile Suit SD Gundam ที่ปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

SD Gundam

จุดเปลี่ยนครั้งที่สาม จุดที่สำคัญที่สุดของซีรีส์ Gundam

ถัดจาก 2 ยุคที่ได้พูดถึงไป ซีรีส์ G Gundam คือจุดเปลี่ยนครั้งที่ 3 ที่สำคัญที่สุดของซีรีส์ที่พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าถ้าหากไม่มี G Gundam ซีรีส์กันดั้มคงไม่ประสบความสำเร็จอย่างปัจจุบันนี้แน่นอน และสาเหตุที่ภาคนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญนั้น ก็คือการ “ทำลาย” สามัญสำนึกของกันดั้มไปนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ซีรีส์กันดั้มมีผู้เขียนต้นฉบับและผู้กำกับหลักคือ Tomino Yoshiyuki โดยคุณ Tomino เป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบทุกอย่างแต่หลังจากการที่ G Gundam มีเสียงตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก ทำให้ Gundam กลายเป็นที่สนใจของเหล่าสปอนเซอร์เจ้าต่างๆ

Mobile Fighter G Gundam การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แม้ว่าจะทำลายรูปแบบเดิมๆ ที่เราเคยเห็นกันมานาน แต่มันกลับได้รับความนิยมอย่างคาดไม่ถึง

G Gundam

ผู้กำกับได้มีการเปลี่ยนจากคุณ Tomino มาเป็นคุณ Imagawa Yasuhiro ที่เคยมีผลงานกำกับให้กับอนิเมะหุ่นเรื่องดังหลายเรื่อง เช่น Giant Robo The Animation , Shin Change!! Getter Robo! โดยคุณ Imagawa ขึ้นชื่อเรื่องการปรับแต่งต้นฉบับที่แหวกแนว แน่นอนว่าทักษะของเขาก็ได้ถูกแสดงผ่านซีรีส์กันดั้มไปแบบเต็มๆ

G Gundam

G Gundam มีการเปลี่ยนแปลงจากการรบในสงครามอวกาศเป็นการต่อสู้ “Gundam Fight” ที่จัดขึ้นบนโลกแทน เนื่องจากได้รับอิทธิพลมาจากเกมต่อสู้ที่ฮิตในขณะนั้น และระบบการบังคับหุ่นก็เปลี่ยนไปเป็นการใช้ ร่างกายของผู้ขับขยับหุ่นที่มีการเรียกว่า Mobile Trace System แทน นับเป็นซีรีส์ที่มีการเปลี่ยน Setting เดิมหลายอย่าง
จากการรบแบบสงครามเป็นสู้แบบตัวต่อตัว!

Mobile Trace System การบังคับหุ่นโดยใช้ร่างกายของผู้ขับขยับ

G Gundam

เมื่อมีการส่งไม้ต่อจากผู้กำกับ Tomino มายังผู้กำกับ Imagawa ที่ทำให้ซีรีส์กันดั้มเปลี่ยนไปอย่างมหาศาล ก็ทำให้ผู้กำกับคนต่อๆ ไปของซีรีส์สามารถสร้างอย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลว่ามันจะทำให้เสียภาพลักษณ์อีกเมื่อไร แต่ว่าหลังจาก G Gundam ก็ไม่มีซีรีส์ไหนที่พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าแหวกแนวกว่าอีกเลย

ในการฉายช่วงแรกของ อนิเมะ แม้ว่าจะมีความเห็นจากแฟนๆ ส่วนใหญ่ว่าห่วย แต่หลังจากฉายไปได้ประมาณ 3 เดือนก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น นิตยสารต่าง ๆ เริ่มมีการตีพิมพ์เนื้อหาของ G Gundam และสินค้ากันพลาก็เริ่มขายดี หากว่ามันเป็นสิ่งที่น่าสนใจยังไงสักวันก็ต้องได้รับความสนใจอย่างแน่นอน ไม่แปลกที่อนิเมะ Mobile Fighter G Gundam จะเป็นซีรีส์ Gundam ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมและกลายเป็นหนึ่งในซีรีส์ Gundam ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกาล

ผู้ดูแล G Gundam นึกไม่ถึงว่าภาคที่เคยถูกด่าหนักจะกลายมาเป็นภาคที่สาวกรัก

บูรพาไร้พ่ายอีกหนึ่งตัวละครที่สร้างความตรึงตาตรึงใจให้กับแฟน Gundam มากที่สุด

G Gundam

“การสร้างสรรค์จะไม่เกิดหากไม่มีการทำลาย”

ที่มา: https://news.yahoo.co.jp
TrunksTH

True Superfiber

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้