Yamakan ออกความคิดเห็นเรื่องที่ดีกว่า Kimetsu no Yaiba มีตั้งเยอะแยะ

Yamakan ผู้กำกับอนิเมะชื่อดังลั่น เรื่องที่ดีกว่า Kimetsu no Yaiba มีตั้งเยอะแยะ

Kimetsu no Yaiba

    เมื่อไม่นานมานี้ผู้กำกับอนิเมะชื่อดังคุณ Yamamoto Yutaka หรือที่รู้จักกันในนาม Yamakan ได้นำมังงะเรื่อง Kimetsu no Yaiba มาอ่านเพราะเห็นว่าช่วงนี้กำลังมาแรง และหลังจากที่เขาอ่านจบก็ได้ลงข้อความแบบออกตัวแรงว่า “นี่มันแค่ของลอกเลียนแบบกากๆ” กับถอนหายใจว่า “เฮ้อ แค่นี้เองเหรอ” ด้วย ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะไม่ค่อยถูกในกับเรื่องนี้พอสมควร ซึ่งข้อความเต็มๆ ของคุณ Yamakan ก็มีดังนี้

    “ไอ้เรื่องที่เป็นกระแส จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้ว่าดีเด่อะไรผมก็เลยเลี่ยงมาโดยตลอด แต่ก็ไหนๆแล้วขอลองตามกระแสกับเค้าดูบ้าง เลยไปเอา Kimetsu no Yaiba เล่มที่ 1 มาอ่าน แล้วมันก็เป็นแบบที่คิดไว้จริงๆ และด้วยเหตุผลเดียวกันผมก็เลยไม่อ่าน Attack on Titan ด้วย

Kimetsu no Yaiba

    แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องแนวชีวิตประจำวันที่มีมิตรภาพแบบผิวเผิน หรือไอ้เรื่องแนวต่างโลกตัวเอกเทพที่พวกโอตาคุชอบ ซึ่งถ้าเอาไปเทียบกับพวกนี้ถือว่าเรื่องนี้ (Kimetsu no Yaiba) ดีกว่ามาก ซึ่งธีมของเรื่องที่ต้องการปกป้องสิ่งสำคัญ แล้วไม่ลังเลที่จะเสียเลือดถือว่าเป็นแนวที่ไม่มีให้เห็นเลยในระยะหลังนี้

    ทว่าผมกลับรู้สึกแปลกๆ เหมือนกับตอนที่ได้ดูอนิเมะ Puella Magi Madoka Magica และคิดว่านี่มันก็แค่ “ของลอกเลียนแบบกากๆหรือเปล่า ซึ่งในอดีตมีเรื่องทำนองเดียวกันนี้ที่ดีกว่ามากมายตั้งหลายเรื่อง

    ถ้าจะให้พูดง่ายๆก็คือ มันเป็นแนวเรื่องที่จัมป์ถนัด แล้วก็เขียนแค่ส่วนที่ “สนุก” แต่กลับไม่มีรายละเอียดเบื้องลึกของโลกนั้นเลย อย่างทำไมพวกอสูรถึงมีตัวตน แล้วมันมีความเกี่ยวข้องกับสังคมแบบไหน หรืออย่างบ้านของ Tanjiro ใช้ชีวิตกันมาได้ยังไง ซึ่งเรื่องนี้มีเล่าแต่ฉากที่น่าตกใจแบบติดต่อกันเรื่อยๆเท่านั้น ผมคิดว่าเค้าคงถูกสั่งมาว่าอย่าเขียนล่ะมั้ง เพราะแนวทางของจัมป์ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย

    แล้วคงเป็นเพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนผมไปเอา Nausicaä มาอ่านแบบเต็มๆ แล้วไปเอา Musume no Tomodachi มาอ่านต่อก็เลยรู้สึกแบบนี้ คงเพราะมันเป็นเรื่องที่บางมีแต่ผิวเผิน ก็เลยกลายเป็นเรื่องที่อ่านง่ายมั้ง ก็ไม่ค่อยอยากจะพูดไปในทางที่เสียนะ แต่มันอดไม่ได้ที่จะพูดว่า “เฮ้อ แค่นี้เองเหรอ” แต่ในทางกลับกันอนิเมะ Mahou Shojo-tachi ที่ผมกำลังทำอยู่อาจจะใส่อะไรมากไปจนคนดูไม่เข้าใจแหงๆ”

Kimetsu no Yaiba
    
    ก็เรียกได้ว่าออกตัววิจารณ์กันแรงไปอีกเรื่องโดยคุณ Yamakan ส่วนชาวญี่ปุ่นที่ได้อ่านความเห็นของคุณ Yamakan ต่างก็เข้ามาร่วมแสดงความเห็นกันว่า

ヤマカンがつまらん言うなら面白いんかな、見てみよ
ถ้า Yamakan บอกว่าไม่สนุกแสดงว่ามันต้องสนุกแน่ๆ ไปหามาอ่านดีกว่า

マドマギもディスられてて草
ไหง Madoka โดนลูกหลงไปด้วย

こいつが逆張りするってことは面白い作品なんやなやっぱ
ถ้าหมอนี่ทำเรื่องสวนกระแส มันจะต้องเป็นเรื่องที่สนุกชัวร์

まあ、ヤマカンが昔から言ってることだなわかりやすいから売れるが自分には物足りない
Yamakan เคยพูดมาตั้งนานแล้วแหละว่า เรื่องที่เข้าใจง่ายมันขายได้ แต่สำหรับตัวเองมันยังไม่พอ

何の劣化コピーなんだろうか
แล้วมันเป็นของลอกเลียนแบบกากๆ ของเรื่องอะไรล่ะนั่น

結局自分の読みたいものじゃなかったっていう文句でしかないな
สรุปคือมันไม่ใช่แนวของตัวเองก็เท่านั้นแหละ

Yamakan ผู้กำกับอนิเมะชื่อดังลั่น เรื่องที่ดีกว่า Kimetsu no Yaiba มีตั้งเยอะแยะ

ที่มา http://otakomu.jp/
Arms

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้