แนะนำ 10 อนิเมะหุ่นยนต์ ต่อสู้มันส์ ๆ อัปเดตปี 2023

หากพูดถึงอนิเมะแล้ว อาจพูดได้เต็มปากเลยว่ามันคือสื่อบันเทิงที่หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยหนึ่งในแนวที่ได้รับความนิยมและอยู่คู่กับวงการอนิเมะมาอย่างยาวนานก็คือ “อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha” ซึ่งมีการปรับให้ทันตามยุคสมัยอยู่ตลอด ทำให้คนในทุกกลุ่ม ทุกวัยสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และในวันนี้เองเราก็จะมาขอแนะนำอนิเมะหุ่นยนต์น่าดูให้เพื่อน ๆ ได้ลองเลือกชมกัน

ทั้งนี้ อนิเมะหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha เป็นอนิเมะที่มีการนำหุ่นรบ หุ่นยนต์ หรือจักรกลมาเป็นส่วนประกอบในการเล่าเรื่อง โดยมักจะเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่เด็กผู้ชายเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะไม่ว่าจะเนื้อเรื่องเข้ม ๆ ฉากแอ็คชั่นสุดมันส์ หรือการดีไซน์หุ่นรบ ก็ทำออกมาได้ดูทั้งเท่และแข็งแกร่งจนทำเอาว้าวไปตาม ๆ กัน แถมบางเรื่องก็มีการออกสินค้าที่เป็นโมเดลจำลองหุ่นรบจากในอนิเมะออกมาจำหน่ายอีก เรียกได้ว่า เท่ทะลุจอเลยทีเดียว!?


Mobile Suit Gundam: The Witch from Mercury (2022-2023)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : โมบิลสูทกันดั้ม แม่มดจากดาวพุธ
ประเภท : อนิเมะซีรีส์
IMDb : 7.5/10

Mobile Suit Gundam: The Witch from Mercury จะพูดถึงเหตุการณ์ในปี A.S. (Ad Stella) 122 ยุคที่บริษัทต่าง ๆ ได้เดินทางออกสู่อวกาศและสร้างระบบเศรษฐกิจอันกว้างใหญ่ไพศาล หุ่นรบโมบิลสูทก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการแก่งแย่งอำนาจภายในองค์กร

ชูเล็ตต้า เมอร์คิวลี่ เด็กสาวจากดาวพุธได้ย้ายเข้ามาที่โรงเรียน Asticassia พร้อมกับโมบิลสูทนามว่า Aerial ได้ก้าวเข้าสู่รั้วโรงเรียนเพื่อที่จะได้เรียนรู้รสชาติของชีวิต แต่หารู้ไม่ว่ามีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายกำลังรอเธออยู่


Synduality : Noir (2023)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : ซินดูอาลิตี นัวร์
ประเภท : อนิเมะซีรีส์
IMDb : 7.2/10

Synduality : Noir จะพูดถึงเรื่องราวในอนาคตที่มนุษย์ได้ทำการลี้ภัยไปหลบซ่อนอยู่ใต้ดินเนื่องจากเหตุการณ์ “Tears of the New Moon” ฝนพิษที่คร่าชีวิตสิ่งมีชีวิตบนโลกไปเกือบทั้งหมด

และเมื่อพวกเขาตัดสินใจกลับขึ้นมายังผิวโลกอีกครั้ง ก็ได้พบกับ เอนเดอร์ สัตว์ประหลาดที่ตามไล่ล่ามนุษย์ทุกคนที่มันพบเจอ

เพื่อเอาชีวิตรอด คนที่เหลืออยู่จึงได้ทำการรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ดริฟเตอร์ เพื่อเผชิญหน้ากับภัยร้ายครั้งใหม่นี้ พร้อมออกค้นหาต้นตอของเรื่องราวที่เกิดขึ้นและร่วมกันเอาตัวรอดภายใต้สถานการณ์ที่ทรัพยากรใกล้จะหมดลง


SSSS.DYNAZENON (2023)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : SSSS.ไดนาเซนอน
ประเภท : ภาพยนตร์อนิเมะ
IMDb : 7.0/10

SSSS.DYNAZENON จะพูดถึงเรื่องราวของ อาซานากะ โยโมกิ นักเรียนมัธยมปลายโรงเรียนฟูจิโยะคิไดที่กำลังเดินทางกลับบ้าน เขาได้พบกับชายแปลกหน้าชื่อ “กาอุมะ (Gauma)” ซึ่งอ้างว่าตัวเองเป็นผู้ใช้พลังของไคจู

และในขณะนั้นเองก็มีไคจูโผล่ออกมา และทางกาอุมะก็ได้ทำการเรียกหุ่นยนต์ยักษ์ “ไดนาเซน่อน (Dynazenon)” ออกมาต่อสู้กับมัน ท่ามกลางความสับสนของ มินามิ ยูเมะ, อาสานากะ โยโมกิ และยามานากะ โคโยมิ ที่ถูกดูดรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับร่างกายของหุ่น

แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ได้ร่วมมือกันโดยมีกาอุมะเป็นศูนย์กลางเพื่อต่อกรกับไคจู ทว่ากลับมีกลุ่มคนที่ออกมาขัดขวางเสียอย่างนั้น!? สุดท้ายแล้วการต่อสู้ระหว่างสัตว์ประหลาดจะจบลงอย่างไร


SSSS.GRIDMAN (2023)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : SSSS.กริดแมน
ประเภท : ภาพยนตร์อนิเมะ
IMDb : 7.0/10

SSSS.GRIDMAN จะเล่าถึงเหตุการณ์ที่ความสงบสุขถูกทำลายลงด้วยเสียงของสัตว์ประหลาด ฮิบิกิ ยูตะ ก็ได้ถูกเสียงเรียกของ Gridman เรียกให้รวมร่างเพื่อเข้าต่อสู้กับสัตว์ประหลาด

และเหตุการณ์การกำเนิด Gridman นี้เองก็ได้ผูกโยงให้ตัวยูตะกับ อุสึมิ โช และ ทาคาระดะ ริกกะ เพื่อนร่วมชั้นที่อยู่ในเหตุการณ์เชื่อมโยงกัน จนเกิดเป็นพันธมิตร Gridman ขึ้น

ทว่าในวันต่อมา พวกเขาทั้งสามกลับต้องเผชิญความจริงที่น่าตกใจที่ว่า เรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดได้ถูกลบออกไปจากความทรงจำของผู้คน และผู้คนที่ตกเป็นเหยื่อกลับไม่เคยมีอยู่จริง ทำให้พวกยูตะและ Gridman ตัดสินใจเผชิญหน้ากับวิกฤตที่กำลังจะเกิดขึ้นกับโลกใบนี้ พร้อมค้นหาจุดประสงค์ของผู้ที่อยู่เบื้องหลังสัตว์ประหลาดเหล่านั้น!?


86 -Eighty Six- (2021-2022)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : 86 -เอทตี้ซิกซ์-
ประเภท : อนิเมะซีรีส์
IMDb : 8.2/10

86 -Eighty Six- จะพูดถึงเหตุการณ์ที่จักรวรรดิเกียเดได้ทำการรุกรานประเทศข้างเคียงด้วยการส่งจักรกลไร้คนขับ ลีเจี้ยน (Legion) ออกไป และทางฝ่ายสาธารณรัฐเองก็ได้ทำการพัฒนาอาวุธไร้พลขับขึ้นมาเพื่อตอบโต้ จนก่อเกิดเป็นสงครามระหว่างเครื่องจักรเรื่อยมา

ทว่าในความเป็นจริงแล้วอาวุธไร้พลขับของสาธารณรัฐนั้น กลับมีเหล่าหนุ่มสาวชายขอบที่ถูกขับไล่คอยบังคับอยู่ภายในเพื่อปกป้องประเทศที่ผลักไสพวกเขามาโดยตลอด

ภายใต้เรื่องราวของสงครามจักรกลและเขต 86 ที่ถูกกดขี่ เลน่า ผู้บัญชาการสาวแห่งกองทัพสาธารณรัฐที่รู้ความจริงนี้และต้องการเปลี่ยนแปลงชะตากรรมอันโหดร้ายก็ได้พบกับ ชิน หัวหน้าหน่วยกล้าตาย ยมทูตแห่ง 86 ผู้ต่อสู้เพื่อตามหาความจริงบางอย่าง


Promare (2019)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ประเภท : ภาพยนตร์อนิเมะ
IMDb :
7.0/10

Promare ผลงานออริจินอลร่วมกันของ Studio XFLAG และ Trigger ว่าด้วยเรื่องราวของเหตุการณ์ที่โลกซีกหนึ่งถูกไฟเผาไป และสาเหตุของมันก็มาจากมนุษย์กลายพันธุ์ที่มีความสามารถในการควบคุมไฟ ซึ่งในภายหลังเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ก็ได้ถูกเรียกกันในชื่อ Burnish

และหลังจากเหตุการณ์นั้น 30 ปี ก็ได้มีกลุ่มมนุษย์กลายพันธุ์ที่เรียกขานตัวเองว่า Mad Burnish ได้ก่อความวุ่นวายอีกครั้ง ภายใต้การนำของ Lio ทำให้หน่วยดับเพลิงพิเศษ Burning Rescue ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ Burnish โดยตรงต้องออกมาขัดขวาง


Aldnoah.Zero (2014)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : อัลด์โนอา.เซโร่
ประเภท : อนิเมะซีรีส์
IMDb : 7.1/10

Aldnoah.Zero จะพูดถึงเรื่องราวในปี 1972 ที่มนุษย์ค้นพบไฮเปอร์เกทจากปฏิบัติการของยานอพอลโล 17 ทำให้มนุษย์ส่วนหนึ่งย้ายไปก่อตั้งถิ่นฐานอยู่บนดาวอังคาร ทั้งยังค้นพบเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย จนเกิดเป็นจักรวรรดิเวิร์สขึ้นมา

ซึ่งในภายหลังได้เกิดความขัดแย้งกับมนุษย์ที่อาศัยบนโลก จนก่อสงครามขึ้นที่ดวงจันทร์ ส่งผลให้ประตูมิติถูกทำลายในปี 1999 สงครามจึงสงบลงชั่วคราว

และในปี 2014 เอง เจ้าหญิงจากดาวอังคารที่เสด็จมาเยือนโลก กลับถูกลอบปลงพระชนม์ ทำให้ทหารจากดาวอังคารที่โกรธแค้นได้ก่อสงครามขึ้นอีกครั้ง โดยหวังที่จะกวาดล้างมนุษย์โลก…


Code Geass – Lelouch of the Rebellion (2006 – 2008)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : โค้ด กีอัส – ภาคการปฏิวัติของลูลูช
ประเภท : อนิเมะซีรีส์
IMDb :
8.7/10

Code Geass – Lelouch of the Rebellion จะพูดถึงโลกที่ถูกยึดครองด้วยประเทศมหาอำนาจอย่าง “บริททาเนีย” ซึ่งทั่วทั้งโลกต่างยอมแพ้ให้กับกองทัพหุ่นประสิทธิภาพสูงอย่าง “ไนท์แมร์” ทำให้หลายประเทศต้องตกเป็นเมืองขึ้น รวมทั้งญี่ปุ่นเองด้วย

ในขณะที่ชาวบริททาเนียอาศัยอย่างสุขสบาย แต่ชาวญี่ปุ่นกลับถูกกดขี่อย่างทารุณ และด้วยเหตุนี้เองทำให้เกิดกลุ่มก่อกบฏ ภายใต้การนำของ ลูลูช แลมเพอร์ลูช ลูกชายของจักรพรรดิแห่งบริททาเนียที่ต้องการแก้แค้นพ่อตัวเองที่ทำให้แม่เขาต้องตาย


Tengen Toppa Gurren Lagann (2007)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : อภินิหารหุ่นทะลวงสวรรค์
ประเภท : อนิเมะซีรีส์
IMDb : 8.3/10

Tengen Toppa Gurren Lagann จะเล่าเรื่องราวในโลกอนาคตที่พื้นผิวโลกถูกยึดครองโดยเหล่าอมนุษย์ ที่นำโดย “ลอร์ดเจโนม” หรือ”สไปรัลคิง” จนทำให้มนุษย์ต้องลี้ภัยมาอยู่ในเมืองใต้ดิน

แต่แล้ววันหนึ่ง ชิม่อน และ คามินะ ก็ได้ค้นพบ “กันเม็ง” หุ่นที่มีรูปร่างคล้ายหน้าคน และทำการตั้งชื่อให้มันว่า “ลากันน์”

หลังจากนั้นก็ได้มี กันเม็ง หุ่นขนาดยักษ์ โผล่มาโจมตีหมู่บ้านที่พวกเขาอาศัยอยู่ ทั้งสองจึงตัดสินใจขึ้นขับลากันน์เพื่อเอาชนะกันเม็งและขึ้นสู่พื้นผิวโลก


Neon Genesis Evangelion (1995-1996)

อนิเมะแนวหุ่นยนต์ Robot หรือ Mecha

ชื่อไทย : อีวานเกเลียน มหาสงครามวันพิพากษา
ประเภท : อนิเมะซีรีส์
IMDb : 8.5/10

Neon Genesis Evangelion จะพูดถึงเหตุการณ์ที่มวลมนุษยชาติต้องต่อสู้กับ “เทวทูต (Angel)” สิ่งมีชีวิตปริศนาขนาดมหึมาที่เป็นผู้ส่งสาสน์ของพระเจ้า

โดยตัวเรื่องจะโฟกัสไปที่ อิการิ ชินจิ เด็กหนุ่มอายุ 14 ปี ผู้สูญเสียแม่ไปตั้งแต่ยังเด็กและมีปัญหาในการเข้าสังคม เขาได้ถูก อิการิ เกนโด ผู้เป็นพ่อซึ่งทิ้งเขาไปตั้งแต่ยังเด็กเรียกตัวไป พร้อมออกคำสั่งให้ขึ้นขับหุ่นรบจักรกลชีวภาพ Eva โดยที่ไม่รู้เลยว่ามันจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของเขาและกลายเป็นกุญแจที่กำหนดชะตากรรมของทุกชีวิต

ได้พบกับ อิการิ เกนโด ผู้เป็นพ่อที่ทิ้งเขาไปหลังการตายของแม่ โดยเกนโดได้สั่งให้ชินจิขึ้นขับหุ่นรบจักรกลชีวภาพ Eva โดยที่ชินจิจะไม่รู้เลยว่าชีวิตของเขานั้นจะเปลี่ยนไปและกลายเป็นกุญแจที่จะกำหนดชะตากรรมของทุกชีวิต

และนี่ก็เป็นการแนะนำ 10 อนิเมะหุ่นยนต์น่าดูที่ทางเรารวบรวมมาบอกต่อเพื่อน ๆ กัน งานนี้ขอบอกเลยว่าห้ามพลาดเลย! เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นอนิเมะที่มีหุ่นยนต์สุดเท่ แต่ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ และฉากต่อสู้สุดมันส์อีก แถมบางเรื่องก็ยังมีการปรับปรุงเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัย ทำให้สามารถดูได้ง่ายขึ้นสำหรับคนทุกกลุ่ม ดังนั้นใครที่อยากจะลองดูอนิเมะแนวนี้สักครั้งก็สามารถลองดูได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะงงกันเลย สุดท้ายนี้ถ้าเพื่อน ๆ มีเรื่องอื่นนอกเหนือจากนี้อยากบอกต่อสามารถเข้ามาแชร์กันได้ที่คอมเมนต์เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : anilist.co / imdb.com


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้