มาดูพวกเทพๆ ในจักรวาล Marvel Comics กัน

    สำหรับคนเพิ่งดูหนัง The Avenger จบน่าจะได้เห็นตัวละครลับที่โผล่มาตอนท้ายของเรื่อง ถ้าเคยอ่านพวก Marvel Comic มาก่อนจะรู้ระดับความเก่งกาจของตัวละครตัวนี้กันแล้ว เลยไปหาข้อมูลมาเทียบระดับความสามารถของพวกระดับเทพๆ ในจักรวาลของมาเวลกัน
    บทนำในบทความยังไม่ได้สปอยล์ว่าใครเป็นตัวละครลับตอนท้ายในหนังที่เพิ่งฉายไป แต่ในบทความมีสปอยล์นะครับ

1. One Above All

    จักรวาลมาร์เวล และทุกความเป็นจริง  One Above All คือ ที่สุดของที่สุด เป็นพระเจ้าในจักรวาลมาเวล ถูกกล่าวถึงครั้งแรกจากปากของ Living Tribunal พูดกับ Dr Strange
    ปรากฏตัวในรูปหลายๆ แบบ เคยปรากฏตัวในรูปของ Stan Lee ด้วย

ระดับพลัง :  ระดับคนแต่งเรื่อง (จะมีอะไรเทพกว่านี้มั้ย นอกจาก บรรณาธิการ)
* บรรณาธิการเคยปรากฏ ในชื่อของ the Brother ซึ่งเป็นตัวแทนของบก.ของ DC กับ Marvel ปรากฏในเรื่อง แต่เนื่องจากไม่ใช่ตัวละครเฉพาะของค่าย Marvel จึงไม่ถูกจัดอันดับ

2. The Beyonder

    เริ่มแรก The Beyonder มาจากนอกจักรวาล ปกติจะเป็นเพียงผู้สังเกตุการณ์ เค้าเรียกตัวเองว่า The One From Beyond แต่ชื่อ The Beyonder นั้น กาแลคตัสเป็นผู้เรียกคนแรก (บียอนเดอร์สามารถจัดการกาแลคตัสในหนึ่งช่อง  หนึ่งช่องนะครับ ไม่ใช่หนึ่งหน้า กาแลคตัสนี้ท่าทางมาเวลจะไม่ชอบเอามากๆ)
    ด้วยความที่พลังมันโม้ขนาดนี้ มาเวลเลยจัดการปาหมอนตัวละครตัวนี้ซะ กลายเป็นว่าทุกอย่างเป็นเพียงจินตนาการของเขาไป

    หลังจากนั้นสักพัก มาเวลขุดตัวละครตัวนี้ขึ้นมาเขียนใหม่ และลดระดับพลังลง และเขียนให้ The Beyonder เป็นหนึ่งใน In-human แต่พลังแม้ไม่เทพเท่าเก่า แต่ก็อยู่ในระดับที่เรียงโมเลกุล สร้างชีวิต สร้างโลกได้

ระดับพลัง : มีพลังทุกอย่าง, พลังจิต, ข้ามเวลา, ผ่ามิติ, รู้อนาคต, ความรู้ในสรรพสิ่ง, เปลี่ยนแปลงความเป็นจริง, แปลงร่าง, สร้างชีวิต, สร้างดาว, สลายอะตอม และอื่นๆ อีกมากมาย (ก่อนถูกลดพลัง)

3. Thanos

    ธานอสเป็นชาวไททัน บนดวงจันทร์ของดาวเสาร์ บุตรของ Mentor และ Suisan แต่เกิดมากลายพันธ์เลยทะลึ่งออกมาผิวม่วง คางหยัก ยังกับพวกสกัล (ชาวไททันคนอื่น รูปร่างเหมือนมนุษย์โลก)
    เป็นเด็กมีปัญหา แปลกแยก เพราะเกิดมาไม่เหมือนชาวบ้าน  สังหารแม่ตัวเองตอนเขาอายุสิบขวบ (โหดแต่เด็ก) แล้วยังนักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์ด้วย ถูกขับไล่ออกจากดาว เลยไปฝึกวิชามาล้างแค้น พ่อและพี่เลยรวมหัวกันมาจัดการ

    หลังจากนั้นไปตกหลุมรัก Death เข้าอีก เลยจะฆ่าคนครึ่งจักรวาลเพื่อเอาใจ เลยไปตามหา Infinity Gems มาเพิ่มพลัง เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า Infinity Gauntlet
    ตัวเขายังเคยครอบครองอุปกรณ์ที่ร้ายกาจที่สุดในจักรวาลแบบ Cosmic Cube  และ Heart of Universe

ระดับพลัง : ไม่มีไอเทมก็ระดับเดียวกับ Silver Surfer แต่พลังสูงสุดตอนที่ครอง Heart of Universe ลบจักรวาลทุกจักรวาลเหลือแต่ความว่างเปล่าในสองหน้า จัดการ Living Tribunal ได้ในหนึ่งหน้า ผิวหนังดูดพลังคอสมิคมาเพิ่มพลังตัวเองได้

เพิ่มเติม : ธานอสถูกกล่าวถึงบ่อย ในเรื่องถุงมือที่เก็บ Infinity Gems ทั้ง 6 ก้อนไว้ ทำให้เขาไร้คู่ต่อกร (แต่ยังไม่เทพขนาดนี้)

    พลังของ Infinity Gems พลังของแต่ละก้อนที่ธานอสค้นพบวิธีใช้งาน มีคุณสมบัติดังนี้

    1. สีเขียว – วิญญาณ (Soul) สามารถควบคุมวิญญาณได้ 

    2. สีแดง – พลัง (Power) สามารถควบคุมพลังได้อย่างไร้ขีดจำกัด

    3. สีส้ม – เวลา (Time) สามารถควบคุมกาลเวลาได้

    4. สีฟ้า – ความคิด (Mind) สามารถอ่านใจผู้อื่นได้

    5. สีเหลือง – ความจริง (Reality) สามารถเปลี่ยนความคิด ให้กลายเป็นความจริงได้

    6. สีม่วง – อวกาศ (Space) สามารถย้ายวัตถุไปที่ใดก็ได้ในจักรวาล

    พลังทั้ง 6 เมื่อรวมกันสามารถเปลี่ยนแปลงทุกสรรพสิ่งได้ … พูดตามตรง ตามภาษาการ์ตูนเขาก็เรียกว่า "โม้" นั่นแหละ แต่ก็ทำได้จริง แถมไปอยู่กับผู้ที่มีนิสัยเกรียนๆ แบบธานอสอีก อีกทั้งเหตุผลที่ธานอสตามหา Infinity Gems ใส่ถุงมือนี้ไปทั่วจักรวาล เพียงเพราะต้องการจีบ Death เท่านั้น แต่ถึงจะมีถุงมือมาครอง และมีพลังมากแค่ไหน ก็ไม่สามารถทำ Death มาหลงรักเขาได้อยู่ดี
    ตัวถุงมือ Infinity Gauntlet ไม่ได้ทำให้เขาอยู่ในอันดับนี้ได้ แต่เพราะได้ครอบครอง Cosmic Cube  และ Heart of Universe เข้าไปด้วยทำให้เหนือกว่าระดับเทพๆ ตนอื่น

      ถ้าตัดระดับ One Above All ที่แทบไม่มีบทเป็นเรื่องราว นานๆ จะโผล่มาสักที กับ The Beyonder ที่ถูกลดพลังไป ธานอสก็เหมือนเป็นผู้ที่ร้ายกาจสุดของจักรวาล Marvel อย่างไรก็ตามถุงมือ Infinity Gauntlet ก็อยู่กับธานอสเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

4. Protege

    สิ่งมีชีวิตระดับคอสมิค ที่อยู่ในรูปร่างของเด็กวัยรุ่น ผู้ดูแล Church Of Truth ใน 31st century ของ Earth-691 มีความสามารถในการก๊อปพลังของคนอื่นได้ เลยก๊อปพลังของ Living Tribunal ซะเลย
    เมื่อเอาชนะ Living Tribunal ได้ ตัว Protege จะตั้งตนเองเป็น One Above All คนใหม่ แต่ Celestial ชื่อ  Scathan The Approver ใช้กลยุทธทำให้  Protege สูญเสียพลังระดับ  Living Tribunal ไป จากนั้น Living Tribunal เลยจัดการดูด Protege เข้าสู่ร่างเพื่อป้องกันไม่ให้ Protege ก่อปัญหาได้อีก

ระดับพลัง : ใกล้เคียงพระเจ้า

5. Living Tribunal

    ตุลาการสามหน้า ผู้ดูแลความเป็นไปของ "มัลติเวิส" ปกติจะเป็นผู้คอยตัดสินเหตุการณ์ในระดับมัลติเวิส และดูแลความเป็นไปของสรรพสิ่ง
    เคยตัดสินคดีการครอบครอง Infinity Guanlet ของอดัม วอร์ลอค ปกติไม่ค่อยมีลงมาบู๊เท่าไรนัก
    หน้าทั้งสามเป็นตัวแทนของสามสิ่ง หน้าที่ถูกปิด คือ "ความจำเป็น" / หน้าที่เปิดปาก คือ "การแก้แค้น" / หน้าที่เปิดหน้าคือ "ความยุติธรรม"

ระดับพลัง : ใกล้เคียงพระเจ้า สามารถลบมัลติเวิส หรือความเป็นจริงได้ มีพลังเหนือกว่า Infinity Gems และ Cosmic cube

6. Molecule Man

    Owen Reece ชายผู้ประสบอุบัติเหตุจากการทดลอง Atomic Power Plant ทำให้เขาหลุดเข้าไปอีกยังมิติหนึ่งซึ่งทำให้เขาได้รับพลัง
    พลังในการควบคุมทุกอย่างได้ในระดับโมเลกุล เริ่มแรกไม่สามารถควบคุมโมเลกุลของสิ่งไม่มีชีวิตได้ แต่ได้รับการช่วยเหลือจาก ดร.ดูม และพลังของ The Beyonder ทำให้สามารถควบคุมโมเลกุลได้ทุกอย่าง

ระดับพลัง : สลายเซนทรี่ได้ด้วยแค่การคิด, สามารถให้ไอน้ำในอากาศเป็นน้ำแข็ง (ทำให้โลกตกอยู่ในยุคน้ำแข็งได้ในพริบตาได้), สร้างสิ่งมีชีวิตได้, สร้างดาว, สร้างสนามพลัง, อ่านความคิด, เคยทำลายค้อนของทอร์, โล่ห์ของแคป, และบอร์ดของซิลเวอร์ เซิฟเฟอร์ในพริบตา แถมสร้างให้ใหม่ให้ด้วย

7. Eternity

    Eternity คือ "เวลา", "จักรวาล" และ "มิติ" เกิดขึ้นมาพร้อมกับการเกิดของจักรวาลนี้ เป็นพี่น้องกับ Infinity รอบรู้ในสรรพสิ่ง อยู่ในทุกที่ในเวลาเดียวกัน
    หนึ่งในสี่สมดุล Eternity, Infinity, Death และ Oblivion โดยที่ Eternity และ Infinity จะดูแลฝั่งชีวิต ส่วน Death และ Oblivion จะดูแลฝั่งความตาย

ระดับพลัง : เปลี่ยนแปลงอวกาศ, สสาร, พลังงาน, ความเป็นจริง และเวลา เป็นร่างของเวลา และ ชีวิต สามารถควบคุมมิติ    

8. infinity

    น้องสาวของ Eternity เธอ คือ อวกาศ เกิดขึ้นมาพร้อมกับการเกิดของจักรวาลนี้เช่นเดียวกับพี่ชาย รอบรู้ในสรรพสิ่ง อยู่ในทุกที่ในเวลาเดียวกัน
    โครนอสเทพแห่งเวลาใช้เวลาเกือบตลอดกาลเพื่อเข้าพบเธอส่วนใหญ่เธอจะให้พลังแก่ผู้อื่นเพื่อมาเป็นตัวแทนเธอ เธอสามารถรวมร่างกับพี่ชายของเธอได้

ระดับพลัง : เปลี่ยนแปลงอวกาศ สสาร พลังงาน ความเป็นจริง และเวลา เป็นร่างของเวลา และ ชีวิต, สามารถควบคุมมิติ

9. Death

    เธอ คือ ความตาย มักปรากฏร่างในรูปร่างของหญิงสาวผู้งดงาม งามจนเอาเป็นว่า Thanos กับ Deadpool หลงรัก แทบไม่เคยมีบทบู๊เท่าไรนัก ออกมามานิ่งๆ ไม่พูดไม่จา
    ในภายหลัง Deadpool พยายามตายเพื่อไปหาเธอบ่อยครั้ง (ว่ากันว่าที่ Deadpool ไม่ตายเพราะธานอสช่วยคืนชีพ ไม่ให้เขาได้พบกับ Death)

ระดับพลัง : ไม่มีบทเท่าไร แต่การที่อยู่ในหนึ่งแห่งสี่สมดุลคาดการว่า เธอสามารถ เปลี่ยนแปลงอวกาศ สสาร พลังงาน ความเป็นจริง และเวลา เป็นร่างของความตายและ ความเจ็บปวด
สามารถควบคุมมิติ ได้เช่นเดียวกับ Infinity หรือ Eternity

10. Oblivion

    เขา คือ ร่างของความว่างเปล่า ความไม่มีตัวตน เช่นเดียวที่ สสาร ย่อมต้องมีปฏิสสาร มีชิวิต ก็ย่อมต้องมีความตาย เป็นหนึ่งในสี่สมดุล

ระดับพลัง : เปลี่ยนแปลงอวกาศ, สสาร, พลังงาน, ความเป็นจริง และเวลา สามารถควบคุมมิติ

    ถ้าสงสัยต่อว่า แล้วระดับนี้พวก The Avengers หรือตัวละครในฝั่ง Marvel จะสู้ยังไง ? ถ้าใช้พลังเต็มที่เท่า Comics คงไม่ต้องสู้หรอกครับ เพราะในคอมมิค The Avengers ก็เคยพ่ายแพ้ให้แก่ธานอส (สมัยที่มีถุงมือ Infinity) อย่างง่ายดาย หรือแม้แต่พวกระดับ Cosmic Being ทั้งหลายก็พ่ายให้กับธานอสตอนที่มีถุงมือ Infinity อย่างง่ายดายเช่นกัน

    ในซีรีส์ Marvel กล่าวถึงตัวละคร 2 ส่วน มีพวกตัวละครระดับยอดมนุษย์ทั่วไป กับ Cosmic Being ส่วนใหญ่พลังยอดมนุษย์ทั่วไปจะเทียบกับ Cosmic Being ไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งพวกเทพๆ ที่กล่าวถึงในบทความนี้ก็อยู่ในขั้น Cosmic Being ทั้งนั้น

    ดูจากในหนังเรื่อง Thor เคยปรากฏถุงมือ Infinity ที่โลกิเก็บไว้ ธานอสคงต้องไปชิงถุงมือนั้นมาก่อน จึงจะมีพลังเทียบเท่ากับในอดีต ถ้าเป็นตามที่คาด น่าจะได้เห็นบทของธานอสในหนังเรื่อง Thor 2 กัน และอาจได้เห็นบทของพวกเทพที่ระดับรองลงมาจาก Top 10 แบบ Those Who Sit Above in Shadow เทพในเงามืดที่พิทักษ์แอสการ์ดด้วย

    สำหรับคนที่อยากรู้จักประวัติตัวละครและเนื้อเรื่องภาคต่างๆ ใน Marvel Comics เพิ่มเติม อ่านได้ตามนี้ >> คลิ๊กที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก

– คุณ The_Death_oF_Superman เว็บบอร์ด Pantip

– Marvel Encyclopedia

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้