Recommend

News > Review : Post: 3 February 2009, 10:08

Romance of the Three Kingdoms XI: ตำนานสามก๊กมิได้มีจำกัดอยู่เพียงบนหน้ากระดาษเท่านั้น

ประเภท: TURN-BASED STRATEGY
ผู้พัฒนา: KOEI
ผู้ผลิต: KOEI
ผู้จัดจำหน่าย: -
เครื่องที่ต้องการ: CPU P4 2GHZ, RAM 1GB, การ์ดจอ RAM 256MB, พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ 5GB
เครื่องที่แนะนำ: DUAL-CORE CPU, GEFORCE 8800GT
ผู้เล่นสูงสุด: 1
ESRB RATING: M

     ผมขอสารภาพก่อนว่า ผมเคยเป็นเจ้าของเครื่องคอนโซลครับ แต่สาเหตุที่ผมเสาะหาคอนโซลมาเล่นในตอนนั้นก็เพราะเกมวางแผนแบบ Turn-Based จากค่าย Koei ซึ่งผมชื่นชอบอย่างมากเกมหนึ่งไม่มีลงพีซี เกมดังกล่าวก็คือเกม Romance of the Three Kingdoms หรือสามก๊ก แต่มาวันนี้ (นานเกือบสิบปีให้หลัง) Koei ก็ได้ทำการพอร์ต RotTKXI มาลงเครื่องพีซีพร้อมๆ กับแปลทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้เกมเมอร์ที่ไม่ได้กินปลาดิบมาตั้งแต่เกิดอย่างเราได้สัมผัสกับตำนานแห่งการรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียว (ที่ทำโดยคนญี่ปุ่น)

ฉากการดวลกันดูสวยงาม... แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเพียงการเป่ายิ้งฉุบเท่านั้น

      ที่ผมต้องอ้างอิงกลับไปถึงยุคโบราณที่ผมยังเล่น RotTK ก็เพราะมันมีรูปแบบการเล่นที่มีองค์ประกอบของเกมวางแผนแบบ Turn-Based ดีๆ อยู่หลายอย่าง อาทิ การบริหารทรัพยากร, การบริหารบุคลากร, การทำสงครามที่จำนวนทหารไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าผู้มีทหารมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ แต่ที่สำคัญที่สุดคือตัวละครต่างๆ ในเกมนั้นล้วนแล้วแต่เป็นตัวละครที่ผมคุ้นเคยมาก่อนหน้าที่จะเล่นเกม (ถ้าหากคุณติดตามผลงานของ Kou Shibusawa ผู้รับผิดชอบเกมวางแผนของ Koei คุณจะพบว่าเขามักจะนำประวัติศาสตร์มาทำเป็นเกมวางแผน ตัวอย่างเช่น Le Emperor ที่เป็นประวัติศาสตร์ยุคนโปเลียน หรือ Nobunaga Ambition ที่เป็นประวัติศาสตร์ยุคสงครามกลางเมืองญี่ปุ่น) โอกาสที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทบุคคลในประวัติศาสตร์ที่ตนเองชื่นชอบแล้วเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์จากที่มันควรจะเป็น เป็นสูตรสำเร็จที่ทำให้หลายๆ คนชื่นชอบเกมวางแผนของ Koei ก่อนหน้าที่จะได้เล่นเกมเสียอีก... ซึ่งดูเหมือนว่าแม้จะห่างเหินมานานหลายปี แต่สูตรสำเร็จนี้ก็ยังใช้งานในการดึงดูดผู้เล่นได้ดีพอสมควรเลย

     แต่เมื่อผมได้สัมผัสกับ RotTKXI เข้าจริงๆ กลับพบว่ามีหลายๆ อย่างที่ได้เปลี่ยนแปลงไปทั้งในทางที่ดีขึ้นและแย่ลง อันดับแรกเลยคือระบบ AP หรือ Action Point ซึ่งจะมาคอยจำกัดว่าคุณจะสามารถถ่ายทอดคำสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหน (คำสั่งแต่ละอย่างจะใช้ AP ไม่เท่ากัน อาทิ ให้รางวัลลูกน้องใช้ 5AP, แต่งทัพ 10AP, ตรวจเมือง 20AP หรือค้นคว้า 50AP) ซึ่งผมถือว่าสร้างความสมจริงแต่ไม่ใช่ระบบที่ดีเพราะเมื่อก่อนผู้ใต้บังคับบัญชาของคุณหนึ่งคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 1 อย่าง แต่ในภาคนี้กลับกลายเป็นว่าถึงแม้คุณจะยังมีผู้ใต้บังคับบัญชาที่ยังไม่ได้ทำอะไรเหลืออยู่แต่ AP คุณหมดพวกเขาก็จะไม่มีประโยชน์

     ผมมองว่าระบบ AP เป็นระบบที่มีขึ้นเพื่อบังคับใช้ระบบอีกระบบหนึ่งคือระบบ District หรือเขต เพราะพอคุณครองเมืองได้สัก 6-8 เมือง ค่า AP ของคุณจะเริ่มไม่พอ ทำให้จำเป็นต้องแบ่งเขตปกครองให้ AI ช่วยปกครองแทน (ตัวอย่างเช่นสมัยที่เล่าปี่ให้กวนอูปกครองเขตเซี่ยงหยาง ส่วนตนเองก็ปกครองเขตฉางอัน) แต่มันก็นำมาซึ่งปัญหา เพราะ AI ของเกมนั้นไม่ค่อยฉลาดเท่าที่ควร AI ทั้งที่เป็นมิตรและศัตรูในเกมมีความสามารถในการรับรู้จุดอ่อน AI ศัตรูมักยกทัพมาโจมตีเราในยามที่เราไม่พร้อม แต่แทนที่จะโจมตีอย่างเด็ดขาดกลับค่อยๆ ทยอยส่งกองทัพมาตีเรา และแม้จะโดนเราตีกลับไปสำเร็จก็มักจะดื้อด้านตามมาโจมตีเราจนตนเองหมดไพร่พลและโดนเราตีกลับจนพ่ายแพ้ในที่สุด

     การตีเมืองและการทำสงครามก็เป็นอีกระบบหนึ่งที่เปลี่ยนไป ภาคที่ผมเคยเล่นนั้นพอเราตีเมืองก็จะมีการตัดฉากสู่ฉากเมืองขนาดใหญ่ แต่ในภาค XI เมืองกลับไม่มีการตัดเข้าฉากดังกล่าว การทำสงครามทั้งหมดทำอยู่บนแผนที่ประเทศจีนขนาดใหญ่เท่านั้น มันทำให้ความซับซ้อนในการวางแผนหายไป เราไม่สามารถจุดไฟเผาทุ่งทำลายกองทัพศัตรู (จุดไฟได้ แต่ไฟจะไม่สามารถลามได้) แม้เราจะสามารถสร้างสิ่งก่อสร้าง แนวป้องกันและกับดักได้ แต่เมื่อมันอยู่บนแผนที่แล้วมันกลับทำให้สงครามที่มีคนเข้าร่วมนับแสนดูไม่อลังการยังไงก็ไม่รู้

 

สงครามใน RotTKXI จะเกิดขึ้นบนแผนที่จีนขนาดใหญ่
ไม่มีการตัดเข้าไปสู่แผนที่เมืองหรือสมรภูมิใดๆ

    ฟีเจอร์ที่มีเพิ่มเข้ามาที่ดูอลังการมากในตอนแรกคือการดวลกันของขุนพล และการโต้วาทีของเหล่านักปราชญ์ แต่พอเอาเข้าจริงๆ มันกลับเป็นเพียงระบบที่เหมือนกับการเป่ายิ้งฉุบเท่านั้น ฟีเจอร์เล็กๆ น้อยๆ ที่หายไปกลับส่งผลกระทบกับความเป็นเกมวางแผนมากกว่าฟีเจอร์ที่มีเพิ่มเข้ามา อาทิ ความจำเป็นในการสอดแนมเมืองอื่นๆ (XI มีข้อมูลเมืองอื่นให้คุณดูครบถ้วนโดยไม่ต้องสอดแนม), การส่งคนเข้าไปเป็นสายสืบ หรือการเสาะหาไอเทมวิเศษ ระบบใหม่ระบบเดียวที่ผมเห็นด้วยก็คือระบบการค้นคว้าเทคโนโลยีที่คุณต้องใช้ AP เพื่อให้ได้มากซึ่ง Technology Point เพื่อไปใช้ค้นคว้าเทคโนโลยีที่สามารถสร้างความแตกต่างในการรบอย่างเห็นได้ชัด อีกจุดหนึ่งที่ผมต้องชมคือภาษาอังกฤษที่แปลมาได้ค่อนข้างดี

ฉากการโต้วาทีก็ดูสวยงามเช่นกัน... แม้จะซับซ้อนกว่าการดวล
แต่มันก็ยังคงเป็นเพียงการเป่ายิ้งฉุบอยู่ดี

     ไม่ว่าคุณจะเลือกเริ่มต้นจากจุดใดในประวัติศาสตร์ (ตั้งแต่โจรผ้าเหลือง จนถึงยุคที่ไร้ขงเบ้ง หรือกระทั่งยุคในจินตนาการที่เอาผู้นำเก่งๆ ดังๆ จากทุกยุคมารวมตัวกัน) คุณก็จะเจอกับปัญหาสุดท้ายและปัญหาใหญ่ที่สุดที่ผมมีกับเกมนี้ก็คือ... บั๊กในระดับที่ทำให้หลุดจากเกมเยอะมาก มากเสียจนผมต้องคอยเซฟทุกย่างก้าวไม่ใช่เพราะจ้องจะโกง แต่ทุกการกระทำของผมอาจทำให้ผมหลุดจากเกมได้ทุกเมื่อต่างหาก

     อ่านมาทั้งหมดอาจจะดูเหมือนว่าผมไม่ค่อยแฮปปี้กับ RotTKXI แต่ผมก็ต้องย้อนกลับยังสิ่งที่ผมกล่าวไว้ในตอนแรกนั่นคือ โอกาสในการสวมบทบาทเป็นวีรบุรุษจากตำนานสามก๊ก (หรือจะสร้างตัวละครขึ้นมาเองก็ได้) เพื่อสานตำนานการรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียวของคุณเอง โอกาสแบบนี้ไม่ใช่หาได้ง่ายๆ และแม้มันจะไม่ดีเท่าภาคก่อนๆ แต่ผมก็ยินดีที่จะเล่นมันจนจบ

ถูกใจบทความนี้ กด Facebook Connect เพื่อติดตามและสนับสนุนเว็บไซต์ของเราได้ที่นี่

Article: Kumo_Zan

  Resource: Future Gamer

Editor View

Kumo_Zan (Member)

สมาชิกหมายเลข: 158727

Comment

1

Guest
กวนเปา @ 3 February 2009, 10:39

เห็นด้วยครับ
เกมส์สนุกมา แต่หลุดบ่อย
แต่ยังไงก็ชอบมากอยู่ดี หนับหนุนคับ

2

Guest
Machao @ 3 February 2009, 17:41

เกมนี้ โครตมันส์ ภาค XI ชอบมากที่สุด ในซีรีย์ RTK รองลงมาก็ภาค 3 ในซุปเปอร์แฟมิคอมเลย

ลองหาอ่านดู http://www.gconsole.com/forum/show.php?page=topicdetail&pagenum=1&cat=3&perpage=15&id=17306

มันมีอะไรมากกว่าที่เห็น หรือที่เค้าบรรยายไว้ข้างต้นมากมายนัก

3

Guest
เฟเฟ @ 4 February 2009, 09:10

หลังๆผมกดผ่านอย่างเดียวให้aiตีแทนหมด

4

Member
~[TearS]~ @ 12 February 2009, 17:47

เล่นแต่ มูโซ อ่ะ เปนคนชอบกดอะไรรัวๆ เหนตัวเองเล่นเปนเตียวหุย KO ได้ 1000 นึงนี่ยิ้มไป 3 ชม.

5

Guest
dawnbringer @ 5 June 2009, 13:47

ผมว่า คุณคนที่เขียนบทความนี้ คงมีเวลาน้อยที่จะ review เกมนี้ น่ะครับ คือ ในเรื่อง ของ ระบบ AP นั้นผมเห็นด้วยเลย ที่ มัน จำกัด การ ควบคุมของเราให้ทำอะไรได้ น้อยลง เยอะ แต่มันก็ สะท้อนความเป็นจริง ของการ รวมศูนย์การปกครองที่ไม่มีประสิทธิภาพ ดีครับ

ส่วน ระบบ การหา info ที่หายไป ก็ ทำให้ เสนห์ ของการทำสงครามลดลง ครัับ

แต่ระบบ แผนที่ ขนาดใหญ่ นี่ ผมขอคิดต่าง ตรงที่ มันทำให้การรบ ดูมีมิติ ทางด้านชัยภูมิ มากขึ้นน่ะครับ เพราะพื้นที่แต่ละจุด มีผล ต่อ Unit ไม่เหมือนกัน ครับ

การ Search หา ของยังคงมีอยู่ครับ ขึ้นอยู่กับ ว่า การ Search ครั้งนั้น จะเจอคน หรือ เจอของครับ

ส่วน Debate นี่ ผม ก็ คิดต่างครับ แต่ การอธิบายว่า ระบบได้รับ อธิพล มาจากการ เปายิงฉุบ ทำให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายเฉยๆ แต่ จริงๆ แล้ว มันเทียบได้ กับการเล่นการ์ด ครับ เพราะยังมี ท่าพิเศษบางอย่างที่ต้องใช้ ให้ถูกจังหว่ะ และ คำนวน ว่า อีกฝ่าย ถือไพ่อะไร ไว้ ด้วยครับ

ก็ เลย ไม่เห็นด้วย กับ ผู้เขียนบทความ ทั้ง 100 % ดังนี้ ครับ

6

Guest

กรุไม่เหนหลุดเลย มิงบ้าป่ะวะ

7

Guest
liko @ 8 January 2011, 00:19

ชอบมากๆๆๆๆๆๆ

8

Guest
kik @ 16 April 2011, 14:04

ตั้งชื่อตัวละครไม่เป็นอะ

นำเสนอโดย

Kumo_Zan    Member

Read: 9,709 Comment: 10