Close

Spore: Chapter 2-7 โปรแกรมสร้าง Spore Part 1

 โปรแกรมสร้าง SPORE

เนื้อหาในส่วนนี้เราจะอธิบายถึงรายละเอียดของโปรแกรมกำเนิด SPORE สำหรับสร้างสิ่งมีชีวิตก่อนเข้าสู่ช่วงสร้างเผ่า ที่ผ่านมาในการเล่นคุณสามารถเข้าถึงโปรแกรมกำเนิด SPORE ได้ด้วยการเรียกหาคู่ระหว่างที่เล่นอยู่ในช่วงวิวัฒนาการซึ่งจะมีชิ้นส่วนเฉพาะที่ปลดล็อคได้แล้วให้เลือก แต่ที่จริงคุณยังสามารถเข้าถึงโปรแกรมกำเนิด SPORE ได้หลายทางทั้งจากเมนู “สร้าง” ที่อยู่ในหน้าจอเมนูหลักซึ่งวิธีนี้จะมีชิ้นส่วนทั้งหมดให้เลือกใช้ได้ทันที หรืออีกวิธีคือเลือกดวงดาวสำหรับเริ่มเล่นใหม่แล้วเลือกช่วงสร้างเผ่า แล้วเกมจะให้เลือกประเภทสิ่งมีชีวิตแล้วเข้าสู่หน้าจอ Sporepedia เพื่อเลือกสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่แล้ว แต่ถ้ากดปุ่ม “สร้างใหม่” จะเป็นการเข้าสู่หน้าจอโปรแกรมกำเนิด SPORE เช่นเดียวกันแต่จะมีชิ้นส่วนปากเฉพาะที่ตรงกับประเภทที่เลือกเท่านั้น ต่อไปนี้จะเป็นตัวอย่างสิ่งมีชีวิตที่เราสร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรมกำเนิด SPORE ที่มีจุดเด่นแตกต่างกันไปซึ่งคุณอาจใช้เป็นแนวทางในการสร้างสิ่งมีชีวิตในแบบของคุณเอง

Clumpy
(Levidensis inconcinnus-pedis
)

กำเนิด Clumpy: เชิญคุณพบกับ Clumpy สิ่งมีชีวิตที่มีสองเท้า กินพืช มีลำคอยาวเพื่อกินผลไม้ที่อยู่สูง มือคล้ายปากคีบที่สามารถใช้ป้องกันตัวได้ เท้าที่เหมาะสำหรับการเต้น รวมถึงจุดเด่นอื่นๆ อีกมาก แม้ Clumpy จะไม่ได้มีรูปร่างซับซ้อนมากนักแต่ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างชั้นดีในการสร้างสิ่งมีชีวิตด้วยโปรแกรมสร้าง SPORE ในหน้าต่อๆ ไป เราจะแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการสร้าง Clumpy อย่างละเอียดซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจหลักการใช้งานโปรแกรมกำเนิด SPORE ได้เป็นอย่างดี

ปาก: ล้าร์ดวาร์ค


แม้จะไม้ได้มีจุดเด่นอยู่ที่การกัด แต่ปากชนิดนี้ช่วยให้สิ่งมีชีวิตของคุณสามารถร้องเพลงได้เสียงดังอย่างภาคภูมิใจ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในการผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตเพื่อนบ้าน ปากชนิดนี้เป็นแบบกินพืชเท่านั้น

มือ: ซัคคิวเลนเดอร์ส


เราเลือกใช้มือชนิดนี้เพื่อให้ดูมีความโดดเด่น นอกจากสามารถใช้ในการป้องกันตัวได้ในระดับหนึ่งแล้วยังช่วยเพิ่มพลังชีวิตอีกด้วย

อาวุธ: เคราตินฮอร์น X 3


แม้ว่าเคราตินฮอร์นเพียงชุดเดียวก็เพียงพอแล้วสำหรับทำให้ Clumpy สามารถโจมตีด้วยการพุ่งชนได้ แต่เราเลือกที่จะใช้สามชุด ซึ่งเป็นร่องรอยของวิธีที่ใช้ป้องกันตัวมาตั้งแต่ช่วงจุลชีพ

เท้า: ฮ็อพพิตี้


เท้าเป็นส่วนที่ Clumpy ภาคภูมิใจมาก ไม่เพียงแค่เพราะมันจะมีเสียงเวลากระทบพื้นเท่านั้น แต่ยังมีความสามารถในการพุ่งชนสูง ช่วยให้สามารถวิ่งเร็วได้ แถมยังเต้นได้อย่างสง่างามอีกด้วย

ตาและส่วนรับสัมผัส: มีนสตอร์ค
แม้จะไม่ใช่ดวงตาแบบที่ดูประณีตงดงามที่สุด แต่ก็ช่วยให้ Clumpy มองเห็นได้ชัดเจนเป็นอย่างดี

แขนและขา:


สแคร็ปปี้
ออสทริโชพาธ
เราเลือกใช้แขนและขาแบบที่ดูเหมาะสมกับมือและเท้าของ Clumpy ที่สุด เพื่อให้ดูคล่องตัว และมีความเป็นไปได้ตามหลักการวิวัฒนาการ

ปลีกย่อย: สปริงเกิ้ล


เราติดชิ้นส่วนนี้เข้าไปให้ดูเป็นส่วนหางก็เป็นอันเสร็จสิ้น ชิ้นส่วนนี้ยังช่วยเพิ่มความสามารถในการผูกมิตรให้กับ Clumpy ซึ่งคือการหว่านเสน่ห์อีกด้วย

การสร้างสิ่งมีชีวิต
นอกจากขั้นตอนการสร้าง Clumpy อย่างละเอียดที่เราจะนำมาอธิบายแล้ว ในส่วนต่อไปเราจะนำสิ่งมีชีวิตที่เราออกแบบเป็นตัวอย่างมาแสดงโดยแบ่งเป็นประเภทต่างๆ เช่นเคย พร้อมคำอธิบายถึงรายละเอียดและลักษณะเด่นในด้านต่างๆ

ประเภท 1 เน้นภาพลักษณ์
สิ่งมีชีวิตที่เห็นนี้อาจไม่ได้ทักษะในด้านผูกมิตรหรือต่อสู้ดีที่สุด

จุดเด่นของสิ่งมีชีวิตประเภทนี้คือภาพลักษณ์ที่ดูโดดเด่นโดยไม่ได้คำนึงถึงชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับการเข้าสังคม, โจมตี, หรือการเคลื่อนที่ ชิ้นส่วนต่างๆ ที่เลือกใช้นั้นมุ่งไปที่ความสวยงามหรือดูน่าเกรงขามเป็นหลักเพื่อให้เป็นที่ต้องตาแก่ผู้ที่ได้พบเห็น แต่คุณสามารถเพิ่มเติมชิ้นส่วนอื่นๆ เข้าไปได้หากเห็นว่ามันอ่อนแอเกินไปในด้านค่าสถานะ

ประเภท 2 เน้นประโยชน์การใช้งาน
สิ่งมีชีวิตนี้ได้รับการสร้างขึ้นมาโดยเน้นไปที่ทักษะด้านการเข้าสังคมและผูกมิตรเป็นหลัก

นี่คือแนวทางการออกแบบที่เป็นด้านตรงข้ามของการเน้นภาพลักษณ์ แนวทางนี้เน้นที่จะใช้ชิ้นส่วนที่จะเพิ่มระดับทักษะด้านที่ต้องการเป็นหลัก แต่แน่นอนว่ายังสามารถทำให้มันดูดีได้ขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของผู้ออกแบบ โดยทั่วไปมักจะเน้นไปที่ทักษะด้านในด้านหนึ่งเป็นพิเศษอย่างการต่อสู้ การเข้าสังคม หรือความเร็วในการเคลื่อนที่

ประเภท 2 ตามแบบสิ่งมีชีวิตบนโลก
สิ่งมีชีวิตกินเนื้อที่ดูค่อนข้างน่ารักชนิดนี้เห็นได้ชัดว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากหมีบนโลก แต่ก็ยังคงมีแบบฉบับเฉพาะของ Spore ให้เห็นอย่างเด่นชัด

แนวทางการออกแบบนี้จะยึดตามแนวทางสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่จริง แต่ก็ไม่มีข้อจำกัดในการที่คุณจะแต่งเติมสิ่งที่คิดว่าเหมาะสมลงไปได้ตามต้องการ
ตัวอย่างทั้งสามที่ยกมานี้เพื่อเป็นแนวทางอย่างกว้างๆ สำหรับการออกแบบของคุณ แน่นอนว่าคุณสามารถผสมผสานสไตล์เหล่านี้เข้าด้วยกันได้ ในช่วงท้ายของบทจะมีสิ่งมีชีวิตหลากหลายแบบที่เราออกแบบตามแนวทางทั้งสามนี้มาแสดงให้เห็นพร้อมคำอธิบายโดยละเอียด

Note
หลังจากที่เราแสดงตัวอย่างการสร้าง Clumpy โดยละเอียดแล้ว ในช่วงท้ายของบทเราจะนำ สิ่งมีชีวิตหลากหลายแบบที่เราออกแบบตามแนวทางทั้งสามนี้มาแสดงให้เห็นพร้อมคำอธิบายโดยละเอียด

การสร้าง Clumpy
ต่อไปนี้คือความรู้ที่เราได้จากการสร้าง Clumpy คุณสามารถนำมันไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสิ่งมีชีวิตของคุณเองได้

ข้อมูลทั่วไป
การสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาซักชนิดนั้นต้องใช้เมนูต่างๆ เหล่านี้ที่อยู่ในโปรแกรมกำเนิด SPORE ต่อไปนี้คือคำอธิบายหน้าที่ขอเมนูต่างๆ และวิธีใช้งาน

1 เมนูเลือกชิ้นส่วนร่างกาย: เป็นแถบเมนูเหนือรายการชิ้นส่วนร่างกาย โดยแบ่งเป็นเจ็ดเมนูย่อยตามประเภทของชิ้นส่วนคือ ปาก, ตาและส่วนรับสัมผัส, แขนและขา, มือ, เท้า, อาวุธ, และปลีกย่อย

2 รายการชิ้นส่วนร่างกาย: เมื่อเลือกเมนูประเภทชิ้นส่วนด้านบนแล้ว ด้านล่างจะแสดงรายการชิ้นส่วนในประเภทนั้น ซึ่งคุณสามารถใช้เมาส์คลิกแล้วลากไปวางบนร่างกายในจุดที่ต้องการได้ เมื่อเอาเมาส์ชี้ที่ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นจะมีหน้าต่างแสดงค่าสถานะทักษะต่างๆ ขึ้นมา

3 บริเวณนี้จะปุ่ม “ตัวเลือก” เพื่อเรียกเมนูที่ใช้ปรับแต่งด้านต่างๆ ของเกม, ปุ่ม Sporpedia, และช่องแสดงแต้ม DNA ที่มีเหลืออยู่สำหรับใช้ซื้อชิ้นส่วนต่างๆ

4 ด้านบนจะมีปุ่ม “โหมดสร้าง”, “โหมดทดสอบการเคลื่อนที่”, และ “โหมดลงสี” ให้เลือก

5 คลิกที่นี่เพื่อตั้งชื่อ, ใส่คำอธิบาย, และคำสำหรับค้น ให้กับสิ่งมีชีวิตของคุณ คำสำหรับค้นนั้นมีความสำคัญเมื่อคุณเผยแพร่สิ่งมีชีวิตของคุณออกไป เพราะผู้เล่นคนอื่นสามารถค้นหาสิ่งมีชีวิตของคุณจากคำเหล่านี้ ซึ่งควรเป็นคำที่บอกถึงลักษณะเด่นหรือลักษณะเฉพาะของสิ่งมีชีวิตของคุณ

6 แท่นแสดงสิ่งมีชีวิต: นี่คือที่ที่ใช้ในการแสดงสิ่งมีชีวิตของคุณให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อปรับชิ้นส่วนต่างๆ ได้ตามต้องการ

7 ด้านขวาบนของหน้าจอเป็นส่วนแสดงข้อมูลต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตของคุณ ประกอบด้วย มาตรวัดความซับซ้อน, ประเภทของปาก, ระดับทักษะในด้านความสามารถ, โจมตี, เข้าสังคม, ความเร็ว, และพลังชีวิต

8 ในส่วนนี้จะมีปุ่มสำหรับเลิกทำ, ทำซ้ำ, บันทึกผลงาน, สร้างผลงานใหม่, ยกเลิก, หรือบันทึกและออกจากโปรแกรมกำเนิด SPORE

Tip
สำหรับรายละเอียดในการคัดลอกหรือปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนดูในคู่มือที่มาพร้อมกับเกม

Note
หากคุณคลิกที่ไอคอนทักษะที่อยู่ในบริเวณหมายเลข 7 สิ่งมีชีวิตของคุณจะแสดงท่าทางทักษะนั้นให้เห็นเป็นตัวอย่าง คอยดูมาตรวัดความซับซ้อนระหว่างที่คุณปรับเปลี่ยนเพิ่มชิ้นส่วนด้วยเพราะเมื่อมาตรวัดนี้เต็มคุณจะไม่สามารถเพิ่มชิ้นส่วนใดๆ ได้อีก

Note
ปุ่ม “เลิกทำ” ช่วยให้คุณยกเลิกการปรับเปลี่ยนที่เพิ่มทำไปล่าสุดได้ หรือเมื่อยกเลิกแล้วเกิดเปลี่ยนใจต้องการให้เป็นเหมือนเดิมก่อนยกเลิกก็ทำได้ด้วยการกดปุ่ม “ทำซ้ำ”

การจัดองค์ประกอบร่างกาย

1. เริ่มต้น: ทุกครั้งที่เริ่มสร้างสิ่งมีชีวิตใหม่ จะมีส่วนร่างกายเริ่มต้นไว้ให้ ซึ่งรูปร่างและโทนสีนั้นจะเป็นแบบสุ่ม เหมือนร่างกายตัวอย่างที่เป็นสีม่วงดังในภาพ

2. ปรับเปลี่ยนรูปร่างของร่างกาย: คุณสามารถปรับเปลี่ยนขนาดรูปร่างของร่างกายที่ได้มาตอนเริ่มแรกได้ตามต้องการ จำไว้ว่าคุณสามารถใช้ล้อหมุนของเมาส์ปรับขนาดความใหญ่ของแต่ละส่วนของร่างกายได้โดยชี้ที่แต่ข้อต่อของแนวกระดูก

3. ปาก: ปากเป็นชิ้นส่วนแรกที่เหมาะจะเลือกใช้ เมื่อติดที่ตำแหน่งที่ต้องการแล้ว คุณสามารถปรับเปลี่ยนขนาดในแนวตั้ง, แนวนอน, และมุมก้มเงยของส่วนปากได้

4. ตา: จากนั้นเราติดชิ้นส่วนตาเข้าไป และปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ทั้งส่วนปาก ตา และแนวกระดูกสันหลังของร่างกายให้ดูเหมาะสมกัน

5. ขา: เมื่อเลือกติดชิ้นส่วนขาสามารถเลือกติดได้ที่จุดที่ต้องการ เมื่อติดแล้วสามารถปรับยกหรือลดระดับร่างกายเพื่อกำหนดความยาวของขา นอกจากนั้นยังสามารถปรับตำแหน่งข้อต่อของท่อนขารวมถึงขนาดของส่วนต่างๆ ได้

6. แขน: หาจุดที่ลำคอต่อกับร่างกาย แล้วติดแขนเข้าไปบริเวณนั้น แขนสามารถปรับเปลี่ยนส่วนต่างๆ ได้เช่นเดียวกับขา

7. มือ: เลือกชิ้นส่วนมือที่ต้องแล้วติดเข้าไปที่ส่วนปลายแขน เมื่อติดแล้วสามารถปรับเปลี่ยนขนาดและหมุนแกนได้

8. เท้า: เลือกเท้าแล้วติดเข้าที่ส่วนปลายขา จากนั้นปรับความยากและขนาดให้เหมาะสม

9. อาวุธและปลีกย่อย: เลือกติดชิ้นส่วนปลีกย่อยไปที่บริเวณท้องและเป็นส่วนหาง แต่ตัดสินใจเอาซิ้นส่วนที่บริเวณท้องออก

10. จากนั้นเลือกชิ้นส่วนอาวุธติดเรียงเป็นแนวที่หลัง ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์สำหรับการโจมตีเท่าไหร่นักแต่เน้นไปที่ภาพลักษณ์เสียมากกว่า

11. จากนั้นเข้าสู่โหมดลงสีเพื่อเลือกลวดลายและโทนสีบนร่างกาย ผลงานที่ออกมาในครั้งแรกนั้นดูไม่น่าประทับใจเท่าไหร่

12. เราจึงปรับเปลี่ยนลวดลายและโทนสีให้ดูมีสีสันขึ้น และเลือกให้บริเวณปลายเท้าและแขนให้มีสีเข้มทำให้ดูลงตัวเหมือนอย่างในภาพ

Note
เมื่อคลิกที่ส่วนร่างกายจะมีลูกศรปรากฏขึ้นให้คุณสามารถปรับความยาวของร่างกายได้ การปรับความยาวด้วยวิธีนี้จะเป็นการเพิ่มหรือลดจำนวนชิ้นส่วนกระดูกสันหลังภายในร่างกาย

Note
กดปุ่ม Tab เพื่อเรียกปุ่มทางเลือกในการปรับแต่งเพิ่มเติมให้แสดงขึ้นมา กดปุ่ม Alt เพื่อทำการคัดลอกชิ้นส่วนที่ปรับแต่งไว้แล้วออกมาอีกชุดหนึ่ง

Tip
คุณสามารถเลือกลวดลายร่างกายจากลวดลายสำเร็จรูป หรือปรับเปลี่ยนลวดรายเฉพาะส่วนโดยเลือกปรับเปลี่ยนแต่ละชั้นแยกกันได้อย่างอิสระ

ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์
หลังจากปรับเปลี่ยนในรายละเอียดอีกเล็กน้อยจนคิดว่าสมบูรณ์แล้ว เราทำการเข้าสู่โหมดทดสอบการเคลื่อนที่ ซึ่งในโหมดนี้คุณสามารถเลือกฉากหลัง รวมถึงมีปุ่มในการสั่งให้สิ่งมีชีวิตของคุณแสดงท่าทางต่างๆ ออกมาได้อย่างหลากหลาย เมื่อทดสอบจนพอใจแล้ว เราทำการตั้งชื่อพร้อมใส่รายละเอียดและคำสำหรับค้น จากนั้นบันทึกและส่งมันเผยแพร่สู่โลกออนไลน์ด้วยปุ่มโชว์เพื่อน

Tip
ควรใส่คำสำหรับค้นที่ตรงตามลักษณะของสิ่งมีชีวิตของคุณ ตัวอย่างคำสำหรับค้นที่เราใส่ให้ Clumpy ก็คือ “คอยาว”, “ตาถลน”, “เท้าแบบกีบ”, “กงเล็บ”, และ “หางม้วน” เป็นต้น

ชิ้นส่วนร่างกายแยกประเภทตามทักษะ
เนื้อหาในส่วนนี้เราจะจัดเรียงแบ่งประเภทชิ้นส่วนทั้งหมดตามทักษะที่มี เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและเลือกใช้เพื่อให้สิ่งชีวิตของคุณมีความโดดเด่นในด้านที่ต้องการ จำไว้ว่าชิ้นส่วนร่างกายทั้งหมดในช่วงวิวัฒนาการนี้ค่าสถานะทักษะต่างๆ จะไม่ถูกนำมารวมกันแม้จะติดหลายชิ้น และในแต่ละประเภทนั้นเราจะมีภาพสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะเด่นให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย

Note
คุณสามารถดูรายละเอียดค่าสถานะทั้งหมดของชิ้นส่วนแต่ละชิ้นได้ในหัวข้อ “ค่าสถานะของชิ้นส่วน” ที่ผ่านมาแล้ว

แบ่งตามประเภทอาหาร
ปากเป็นชิ้นส่วนที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับสิ่งมีชีวิต และปากยังเป็นตัวกำหนดประเภทอาหารที่กินด้วย
ปาก
กินเนื้อ
ดีออร์ก้า
เทอร์เรอพิน
คร็อกคิสเซอร์
ช็อตเท่นสเน้าท์
ก็อบสเตอร์คลอว์
แฮนดิเบิล
แฮนด์เทนน่า
พินเซอร์นอท
แมงเกลอร์ฟิช
สแล็กจอว์
บาราคิวตี้
คาชาร์แบร์

กินทั้งพืชและเนื้อ
ทูแค้นท์
บัชบีค
บัซมัซเซิล
สเค็กซีบิสต์
ซอโรคล็อด
กรินเนซ
เวอร์มิลลิป
สนาร์ลลี่
ซิมเปอร์ตัน
รอสตรัม
วอรีบีค
แอมพิบิทิจูด
ลีย็อช
นาโธแนชเชอร์
ซาจินอตี้
ดายแทร็พ

กินพืช
โมลแรท
ล้าร์ดวาร์ค
รูมิแนนท์อีทเตอร์
เวลลิเฟนท์
สวิลสัน
อังกุล็อต
ซาวน์เดอร์สเน้าท์
ฮอนช์เฟซ
แคนโทวิส
สแปล็ทติปัส
สแน็ปเกเตอร์
กรั๊บเบิลมอว์

คำแนะนำ: แนวทางที่ควรใช้ในการเลือกประเภทของอาหารก็คือ หากเป็นสิ่งมีชีวิตที่เข็งแกร่งและเด่นในเรื่องการโจมตีก็ควรเลือกปากแบบกินเนื้อ สำหรับสิ่งมีชีวิตที่เด่นเรื่องการเข้าสังคมก็ควรใช้ปากแบบกินพืช แต่มันจะช่วยให้คุณหาอาหารได้ง่ายและหลากหลายถ้าเลือกปากแบบกินทั้งพืชและเนื้อ อย่างไรก็ตามคุณควรเน้นให้ความสำคัญในการเลือกระดับทักษะด้านอื่นๆ ก่อนแล้วค่อยเลือกปากให้เหมาะสมกับแนวทางนั้น

แบ่งตามความสามารถ
ชิ้นส่วนที่แบ่งประเภทตามทักษะด้านความสามารถ

เรียกหาคู่
ทักษะนี้ใช้เพื่อเรียกหาคู่ ซึ่งจะนำคุณเข้าสู่โปรแกรมกำเนิด SPORE เพื่อปรับเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตของคุณ
ปาก
ดีออร์ก้า
เทอร์เรอพิน
คร็อกคิสเซอร์
ช็อตเท่นสเน้าท์
ก็อบสเตอร์คลอว์
แฮนดิเบิล
แฮนด์เทนน่า
พินเซอร์นอท
แมงเกลอร์ฟิช
สแล็กจอว์
บาราคิวตี้
คาชาร์แบร์
ทูแค้นท์
บัชบีค
บัซมัซเซิล
สเค็กซีบิสต์
ซอโรคล็อด
กรินเนซ
เวอร์มิลลิป
สนาร์ลลี่
ซิมเปอร์ตัน
รอสตรัม
วอรีบีค
แอมพิบิทิจูด
ลีย็อช
นาโธแนชเชอร์
ซาจินอตี้
ดายแทร็พ
โมลแรท
ล้าร์ดวาร์ค
รูมิแนนท์อีทเตอร์
เวลลิเฟนท์
สวิลสัน
อังกุล็อต
ซาวน์เดอร์สเน้าท์
ฮอนช์เฟซ
แคนโทวิส
สแปล็ทติปัส
สแน็ปเกเตอร์
กรั๊บเบิลมอว์

คำแนะนำ: ปากทุกประเภทล้วนมาพร้อมกับทักษะเรียกหาคู่ทั้งสิ้น ดังนั้นควรพิจารณาเรื่องปัจจัยอื่นเป็นหลัก

กระโดด


การกระโดดช่วยให้สิ่งมีชีวิตเข้าถึงพื้นที่สูงขึ้นไป ยิ่งระดับทักษะสูงยิ่งทำให้กระโดดได้สูงขึ้น
เท้า
เว็บแวดเดิ้ล +1
แบ็คสคริทเชอร์ +2
เอเลเวเตอร์คลอว์ +3
แร็ปเตอร์คลอว์ +4
สตัมเพิลสติ๊ลท์ +1
บั๊คฟุต +2
สแลชเชอร์ไนท์ +3
สการ์เมคเกอร์ +4
เดอะเก็กโคเนเตอร์ +2
เดอะเก็กคอนนิ่ง +3
เดอะฟร็อกเกนนิ่ง +4
เดอะโท๊ดเดนนิ่ง +5

ปลีกย่อย
เฟเธอร์บลัสเตอร์ +1
ฟินนีแอส +1
แอนติซ็อพเทอร่า +1
โฟรี่วิง +1
เมก้าไคแรพเตอร่า +1
แคสโซวอรี่ +1

คำแนะนำ: เดอะโท๊ดเดนนิ่ง คือเท้าที่ทำให้สามารถกระโดดได้สูงที่สุด แต่สามารถเลือกเท้าแบบอื่นหรือชิ้นส่วนประเภทปลีกย่อยทดแทนได้หากไม่ได้ต้องการกระโดดสูงมากนัก

มือจับ


คือความสามารถที่ช่วยให้สามารถหยิบจับสิ่งของต่างๆ ได้
แขนและขา
สแล็คคริสท์
ไพธอน
ดับเบลโบว์
วิซาร์ดสลีฟ
มีคลิ่ง
เฟล็กซ์เตอร์
เบิร์ลลี่
บัลโก้
เดลทรอยด์
คัตตี้
สแคร็ปปี้
กันน์โชว์

มือ
ซีติทาร์ซัล
แอมฟิบิแกร็บ
แอมฟิบิกริพ
โคร้กแมสเซอร์
นั๊บนัคเคิล
ล็อคพิคเกอร์
/อ็อพโพซาบั๊บบ้า
มอนสตรัมทาลอน
แทร็พฟิสท์
ซัคคิวเลนเดอร์ส
สแนชเช็นแกร็บเบ็น
เด็กซ์เทอโรรัส
โบนสติ๊กเกลอร์
ทอร์ชั่นเร็นเชอร์
พร็องริปเปอร์
แทเรอร์ริสท์
แฟทแลงจ์
แบ๊ดเจอร์แบร์
อัลตร้ารอล์ฟเฟอร์
เมต้าคาร์นัล
กรั๊บบี้แกร็บเบอร์
เวโลซิแกรสเปอร์
ฮุคเค่นครู๊ก
ฮอร์เรอธัมบ์
บัตเตอร์บิ๊บ
มิทซี่
คลาสสิกมิเนี่ยน
เอ็คโตไนท์

คำแนะนำ: คุณจะได้รับทักษะนี้โดยอัตโนมัติ เมื่อติดชิ้นส่วนแขน หรือมือ จำไว้ว่าคุณสามารถติดชิ้นส่วนประเภทมือไว้ที่ปลายท่อนขาแทนเท้าได้ (ดังในภาพ)

ร่อน


ทักษะด้านการร่อนจะทำให้สิ่งมีชีวิตสามารถกระพือปีกช่วยให้ลอยตัวได้นานขึ้นหลังจากกระโดดขึ้นไปในอากาศ ยิ่งระดับสูงยิ่งร่อนได้ระยะทางไกล
ปลีกย่อย
แอนติซ็อพเทอร่า +2
โฟรี่วิง +3
เมก้าไคแรพเตอร่า +4
แคสโซวอรี่ +5

คำแนะนำ: คุณควรเพิ่มระดับทักษะด้านการกระโดดควบคู่ไปกับทักษะด้านการร่อน เพราะทั้งสองทักษะนี้มีความสัมพันธ์และส่งผลถึงกันโดยตรง มีชิ้นส่วนเพียงสี่แบบเท่านั้นที่มาพร้อมกับทักษะการร่อน และแคสโซวอรี่คือชิ้นส่วนที่มีระดับสูงสุด

แอบย่อง
การแอบย่องช่วยให้สามารถหลบเลี่ยงการพบเห็นจากสิ่งมีชีวิตอื่น หรือใช้หลบหนีจากฝ่ายจู่โจมได้ การโจมตีสิ่งมีชีวิตอื่นในขณะที่กำลังแอบย่องจะช่วยเพิ่มโบนัสในการโจมตีด้วย
เท้า
ปาล์วอล์คเกอร์ +2
อันเดอร์แฮนด์ +3
ฮ็อมเบรนิด +4
แซสซี่แค๊วช +5
ซัคโทเพ็ด +1
ซูเจเร่ฟุต +2
ซัคโทพ็อด +3
ซัคโทเฟลอร์ +4

ปลีกย่อย
มาร์ชคาร่า +1
กราสตาชิโอ +1
คัฟเวอร์ลีฟ +2
บรานช์เด็คโค่ +3
ฟลอร์เสจ +4+
พูลปาร์ตี้ฟาวล์ +1

คำแนะนำ: ถ้าต้องการให้สิ่งมีชีวิตของคุณมีความสามารถในการปิดบังซ่อนตัวจากการพบเห็น ไม่มีชิ้นส่วนไหนดีไปกว่าเท้าแบบแซสซี่แค๊วชซึ่งให้ระดับสูงสุดของทักษะนี้ สำหรับชิ้นส่วนปลีกย่อยที่ให้ระดับการแอบย่องค่อนข้างสูงคือฟลอร์เสจ คุณจะได้เห็นชิ้นส่วนปลีกย่อยทั้งที่ตำแหน่งท้อง, หัวเข่า, ข้อศอก จากภาพสิ่งมีชีวิตตัวอย่างของเรา

วิ่งเร็ว


การวิ่งเร็วช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่เป็นสองเท่าของความเร็วปกติในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
เท้า
สตับบ์โท +1
สแกร์คลอว์ +2
เดอะคลอว์แมน +3
เดิร์ทชาร์จเจอร์ +4
ทูพอว์ +1
ทรีพอว์ +2
โฟร์พอว์ +3
มอร์พอว์ +4
คลิพพิตี้ +1
คล็อพพิตี้ +2
ฮ็อพพิตี้ +3
ฮิปโปตี้ +4

ปลีกย่อย
พีคร็อก +1
สปอร์แซลฟิน +1
อิคกี้โอซอร์ +2
ฟินนีแอส +3
พูลปาร์ตี้ฟาวล์ +4

คำแนะนำ: ทักษะการวิ่งเร็วนั้นเป็นประโยชน์กับสิ่งมีชีวิตทุกประเภท ทางเลือกที่ง่ายที่สุดหากต้องการระดับการวิ่งเร็วสูงสุดคือเลือกใช้ชิ้นส่วนเท้าที่ให้ทักษะวิ่งเร็วสูงสุดที่ระดับ 4 (ไม่มีชิ้นส่วนใดให้ทักษะการวิ่งเร็วถึงระดับ 5) หรือใช้ชิ้นส่วนปลีกย่อยพูลปาร์ตี้ฟาวล์

การมองเห็น


ความสามารถในการมองเป็นมาพร้อมกับตาทุกประเภท และเป็นทักษะที่เกือบเรียกได้ว่าขาดไม่ได้สำหรับสิ่งมีชีวิต
ตาและส่วนรับสัมผัส
อ็อบติกออร์บ
อ็อคคูบัลก์
อายบิส
สครูตินอาย
ลาร์ฟอาย
ซีโอเดสิก
อายเลี่ยน
สเต็มม่าแอ็ดดิกท์
เอ็มพ์อายส์
อ็อคคูลัส
วายด์อาย
นีโอทีนนี่
ค็อยกามีน
กรัมพ์อาย
เฟอร์ทีฟ
อีวิลอาย
เฟลิซาร์ด
วิซเซนด์
ซอว์เรี่ยน
โบนอาย
สตอลค์เกเซอร์
มีนสตอร์ค
เพอริสค็อปติก
พีดังเคิลดังค์

คำแนะนำ: ทักษะด้านการมองเห็นนั้นไม่ได้มีการแบ่งระดับ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกตาแบบใดหรือจำนวนเท่าไหร่ล้วนให้ประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน โดยทั่วไปตามักจะอยู่ที่ส่วนหัวของสิ่งมีชีวิตแต่นั่นไม่ได้เป็นข้อบังคับ ดังนั้นคุณสามารถติดมันไว้ที่ส่วนใดก็ได้ตามแต่ใจต้องการ

แบ่งตามการโจมตี
คุณสามารถเลือกใช้ทักษะด้านการโจมตีแบบ กัด, พุ่งชน, พ่นพิษ, หรือฟาด ได้โดยการเลือกชิ้นส่วนอาวุธที่มีทักษะเหล่านี้

กัด


การกัดคือการโจมตีแบบประชิดตัวที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่องที่สุด
ปาก
ดีออร์ก้า +2
เทอร์เรอพิน +3
คร็อกคิสเซอร์ +4
ช็อตเท่นสเน้าท์ +5
ก็อบสเตอร์คลอว์ +2
แฮนดิเบิล +3
แฮนด์เทนน่า +4
พินเซอร์นอท +5
แมงเกลอร์ฟิช +2
สแล็กจอว์ +3
บาราคิวตี้ +4
คาชาร์แบร์ +5
ทูแค้นท์ +1
บัชบีค +1
บัซมัซเซิล +2
สเค็กซีบิสต์ +3
ซอโรคล็อด +1
กรินเนซ +2
เวอร์มิลลิป +3
สนาร์ลลี่ +4
ซิมเปอร์ตัน +1
รอสตรัม +1
วอรีบีค +1
แอมพิบิทิจูด +1
ลีย็อช +2
นาโธแนชเชอร์ +3
ซาจินอตี้ +4
ดายแทร็พ +5
โมลแรท +1
ล้าร์ดวาร์ค +1
รูมิแนนท์อีทเตอร์ +2
เวลลิเฟนท์ +3
สวิลสัน +1
อังกุล็อต +1
ซาวน์เดอร์สเน้าท์ +1
ฮอนช์เฟซ +1
แคนโทวิส +1
สแปล็ทติปัส +1
สแน็ปเกเตอร์ +1
กรั๊บเบิลมอว์ +1

คำแนะนำ: ทักษะการโจมตีแบบกัดจะมีในชิ้นส่วนประเภทปากเท่านั้น ดังนั้นเลือกปากที่มีทักษะกัดระดับสูงถ้าคุณต้องการเน้นที่การโจมตี หรือหากต้องการทักษะในการร้องเพลงระดับสูงด้วยสิ่งมีชีวิตของคุณอาจต้องมีปากมากกว่าหนึ่งแบบ จำไว้ว่าปากสามารถติดไว้ที่ปลายแขนแทนมือ และแขนสามารถทำหน้าที่เป็นลำคอสำหรับสิ่งมีชีวิตที่มีหลายหัวได้

พุ่งชน


การพุ่งเข้าชนโจมตีเป้าหมายจากระยะไกล สามารถสร้างความเสียหายและทำให้เป้าหมายมึนงงด้วย
ปา

สแล็กจอว์ +1
บาราคิวตี้ +2
คาชาร์แบร์ +3
อังกุล็อต +1
ซาวน์เดอร์สเน้าท์ +2
ฮอนช์เฟซ +3

อาวุธ
เพ็ดดิคูลัส +2
ฟอว์นนิแนทริกซ์ +3
อัลตร้าเมก้าเดียร์ +4
เอ็ลเคเจนท์ +5
เคราตินฮอร์น +1
นาร์วาลิคอร์น +2
คอร์นูโทเปีย +3
แร็มเมอร์ +4

เท้า
เว็บแวดเดิ้ล +1
แบ็คสคริทเชอร์ +2
เอเลเวเตอร์คลอว์ +3
แร็ปเตอร์คลอว์ +4
คลิพพิตี้ +2
คล็อพพิตี้ +3
ฮ็อพพิตี้ +4
ฮิปโปตี้ +5
ซัคโทเพ็ด +1
ซูเจเร่ฟุต +1
ซัคโทพ็อด +2
ซัคโทเฟลอร์ +3

คำแนะนำ: หากต้องการสิ่งมีชีวิตที่โดดเด่นเรื่องการโจมตีก็ควรเลือกใช้ชิ้นส่วนอาวุธเอ็ลเคเจนท์ หรือเท้าแบบฮิปโปตี้ คุณยังสามารถเลือกใช้เท้าแบบอื่นๆ เพิ่มเข้าไปเพื่อเสริมทักษะอื่นอย่างเช่นวิ่งเร็วเป็นต้น

พ่นพิษ
การพ่นพิษใส่เป้าหมายสามารถทำได้ทั้งจากระยะไกลและระยะประชิดตัว
อาวุธ
ก็อบสตอล์กเกอร์ +1
เฟล็มโธรวเวอร์ +2
พร็อบเบล็มโซลเวทน์ +3
สเปรย์ปาล์ม +4
ฮ็อกคิทลอนเชอร์ +2
สเปรย์บูเชต์ +3
ซิกกูร์แฮ็ท +4
พอร์คิวเพน +5

คำแนะนำ: การโจมตีแบบพ่นพิษมาพร้อมกับชิ้นส่วนอาวุธบางแบบเท่านั้น เป็นการโจมตีที่มีความยืดหยุ่นและใช้เสริมการโจมตีอื่นได้ดี สามารถติดไว้ที่ส่วนใดของร่างกายก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่หลังหรือส่วนหางดังในภาพ

 

ติดตามข่าวจาก Online Station ได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน