Close

Spore: Chapter 2-3 คำแนะการเล่นตลอดช่วงวิวัฒนาการ

สู่สิ่งแวดล้อมใหม่ขอต้อนรับคุณเข้าสู่ช่วงวิวัฒนาการ

      ซึ่งให้คุณได้สำรวจทวีปกว้างใหญ่ในสภาพแวดล้อมแบบสามมิติเพื่อพัฒนาขนาดสมองไปสู่สิ่งมีชีวิตที่เพียบพร้อมด้วยสติปัญญา จากนี้ไปภารกิจของคุณจะมีความซับซ้อนขึ้นกว่าที่ผ่านมา แต่แน่นอนว่าคุณยังจำเป็นต้องกินอาหารเพื่อดำรงชีพเช่นเดิม และพยามยามสะสมชิ้นส่วนร่างกายใหม่ๆ เพิ่มเพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆ คุณสามารถเลือกที่จะเชื่อมสัมพันธ์หรือล่าสิ่งมีชีวิตอื่นที่อยู่ร่วมสิ่งแวดล้อมเดียวกันนี้ตลอดช่วงวิวัฒนาการที่มีเป้าสูงสุดคือพัฒนาระดับสติปัญญาจนสามารถวิวัฒนาการไปสู่ช่วงสร้างเผ่าต่อไป

Tip
ดูเนื้อหาในส่วนที่ผ่านมาเพื่อเลือกใช้ชิ้นส่วนที่เหมาะสมในการสร้างสิ่งมีชีวิตสำหรับเริ่มต้นดำรงชีวิตในช่วงวิวัฒนาการ

Tip
ดูรายการชิ้นส่วนทั้งหมดรวมถึงวิธีในการปลดล็อคในเนื้อหาส่วนต่อไปดูรายการชิ้นส่วนทั้งหมดรวมถึงวิธีในการปลดล็อคในเนื้อหาส่วนต่อไปดูเนื้อหาในส่วน “โปรแกรมสร้าง SPORE” ในส่วนท้ายของบทนี้เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างสิ่งมีชีวิตที่มีทักษะและภาพลักษณ์ในแบบที่คุณต้องการ
 

Tip
ดูเนื้อหาในส่วน “โปรแกรมสร้าง SPORE” ในส่วนท้ายของบทนี้เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างสิ่งมีชีวิตที่มีทักษะและภาพลักษณ์ในแบบที่คุณต้องการ
 

แนวทางในการพัฒนาความก้าวหน้า: การผูกมิตรและการต่อสู้

     บนพื้นผิวทวีปแห่งนี้ไม่เพียงแต่มีสภาพแวดล้อมที่แปลกใหม่ แต่ยังเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์อื่นทั้งที่เป็นมิตรและดุร้ายรวมถึงสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ที่ต่างพยายามดิ้นรนเพื่อให้มีชีวิตรอด คุณสามารถเลือกที่จะผูกมิตรหรือต่อสู่สังหารเพื่อให้ได้มาซึ่งของรางวัลตอบแทน ซึ่งเป็นรูปแบบสำคัญของช่วงวิวัฒนาการ
 

แนวทางที่ 1: การเข้าสังคม (ผูกมิตร)

     ถ้าคุณเลือกแนวทางในการผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นที่ได้พบเป็นครั้งแรก ให้คลิกที่ปุ่ม “เตรียมผูกมิตร” สีเขียวที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอและจะสังเกตเห็นว่ามีแถบทักษะสำหรับการผูกมิตรปรากฏขึ้นมา จากนั้นจึงคลิกที่สิ่งมีชีวิตเป้าหมาย ซึ่งคือการพยายามใช้ทักษะด้านการเข้าสังคมที่มีเพื่อผูกมิตรกับเป้าหมายให้สำเร็จ หน้าต่างภารกิจด้านซ้ายบนจะแสดงจำนวนเป้าหมายที่ต้องการให้ทราบพร้อมรางวัลที่จะได้

ร้องเพลง: การร้องเพลงคือทักษะในการผูกมิตรที่ใช้การเปล่งเสียงสูงต่ำเป็นสื่อนำ

เต้น: การโยกย้ายร่างกายก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแสดงให้เห็นถึงเจตนาดี

หว่านเสน่ห์: เป็นการใช้จุดเด่นของร่างกายในการดึงดูดฝ่ายตรงข้าม

เต๊ะท่า: แสดงออกด้วยท่าทางที่เด่นสะดุดตาเพื่อเรียกร้องความสนใจ

Tip ใช้กลยุทธ์ต่อไปนี้ในการสร้างความประทับใจเพื่อผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตอื่น

- คลิกที่สิ่งมีชีวิตเป้าหมายจะเห็นว่ามีวงแถบสีขาวรอบเป้าหมายนั้น จากนั้นคลิกที่ปุ่ม “เตรียมผูกมิตร” แล้วคลิกที่เป้าหมายอีกครั้งเพื่อเริ่มการผูกมิตร
- สังเกตดูเป้าหมายว่าแสดงท่าทางการเข้าสังคมแบบใดออกมา (ร้องเพลง, เต้น, หว่านเสน่ห์, เต๊ะท่า)
- แสดงท่าทางแบบเดียวกันนั้นตอบกลับไปเพื่อเพิ่มระดับบนมาตรวัดการเข้าสังคม
- ทำตามขั้นตอนที่กล่าวมาจนแถบบนมาตรวัดการเข้าสังคมจากทั้งสองด้านมาบรรจบกัน
- เป็นเรื่องสำคัญในการแสดงออกด้วยทักษะแบบเดียวกับที่ฝ่ายตรงข้ามแสดงออกมาในทันที
- หากล้มเหลว ให้ลงพยายามอีกครั้ง หากยังล้มเหลวเป็นครั้งที่สองให้กลับไปที่รังเพื่อปรับเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตของคุณแล้วค่อยลองอีกครั้ง
- และหากยังล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าคุณอาจเปลี่ยนไปเลือกแนวทางการต่อสู้แทนก็ได้
- ยิ่งสิ่งมีชีวิตที่เป็นเป้าหมายมีขนาดใหญ่และมีชิ้นส่วนร่างกายมาก ยิ่งต้องการทักษะในการเข้าสังคมที่หลากหลายในการผูกมิตร
- เพื่อคุณพบเห็นสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นเป็นครั้งแรก คลิกที่สิ่งมีชีวิตนั้นแล้วจะมีหน้าต่างแสดงข้อมูลปรากฏขึ้นที่ส่วนขวาบนของหน้าจอ ข้อมูลนี้สามารถเรียกดูได้ภายหลังในหน้าจอ Sporepedia ข้อมูลที่แสดงรวมถึงทักษะด้านการเข้าสังคมด้วย
- ยิ่งระดับทักษะสูงยิ่งเติมแถบบนมาตรวัดการเข้าสังคมได้เร็ว และยิ่งทำให้สามารถผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตทีซับซ้อนได้ง่ายขึ้น
- เนื้อหาในส่วนต่อไปจะแสดงให้เห็นว่าชิ้นส่วนใดที่มาพร้อมกับทักษะการเข้าสังคมระดับสูง (สูงสุดระดับ 5)

แนวทางที่ 2: การต่อสู้
หากพบว่าไม่สามารถผู้มิตรกับเป้าหมายได้สำเร็จคุณสามารถเลือกที่จะต่อสู้กับเป้าหมายนั้นแทนได้ โดยการคลิกที่ปุ่มเตรียมต่อสู้ที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ แล้วจะมีแถบทักษะการต่อสู้ปรากฏขึ้นมาให้เลือกใช้ แล้วคลิกที่เป้าหมายเพื่อเริ่มการโจมตี

 กัด: เป็นการโจมตีแบบประชิดตัวด้วยการใช้ปากในการสร้างความเสียหาย นี่เป็นทักษะการโจมตีที่ทำได้เร็วที่สุดแม้จะไม่สามารถสร้างความเสียหายได้มากนัก แต่ยังคงเป็นการโจมตีที่ทำได้ต่อเนื่องระหว่างที่รอรีชาร์จการโจมตีแบบอื่นอยู่

 พุ่งชน: คุณต้องเลือกการโจมตีนี้จากระยะไกล ถ้าใกล้เกินไปจะไม่สามารถเลือกได้ การพุ่งชนจะสร้างความเสียหายและส่งผลให้เป้าหมายมึนงง เป็นทางเลือกที่ดีในการเปิดฉากการจู่โจมก่อนโจมตีต่อเนื่องด้วยทักษะการโจมตีอื่น แต่การเลือกเป้าหมายจากระยะไกลเกินไปอาจทำให้พลาดได้

 พ่นพิษ: เป็นการโจมตีที่จะพ่นพิษใส่เป้าหมายได้ทั้งจากระยะไกลและประชิดตัว มีความแม่นยำสูง เป็นอีกทางเลือกที่ดีก่อนที่จะเข้าประชิดตัวเป้าหมาย หรือใช้โจมตีจากระยะห่างระหว่างที่ฝูงของคุณกำลังโจมตีแบบประชิดเป้าหมายอยู่

ฟาด (หรือ ตบตี ก่อนอัพเดตแพทช์): เป็นการโจมตีที่สร้างความเสียหายให้กับศัตรูที่เป็นเป้าหมายและยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับศัตรูตัวอื่นที่อยู่ในระยะอีกด้วย การฟาดเป็นการโจมตีที่มีอานุภาพสูง แต่เมื่อโจมตีครั้งหนึ่งแล้วต้องใช้เวลาในการรีชาร์จนานก่อนจะโจมตีได้อีกครั้ง ดังนั้นจึงควรใช้ร่วมกับการโจมตีแบบอื่นเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

Tip
ดูเนื้อหาในส่วน “โปรแกรมสร้าง SPORE” เพื่อดูว่าชิ้นส่วนร่างกายแบบใดที่ทำให้สิ่งมีชีวิตของคุณเป็นนักฆ่าระดับสุดยอด (ระดับการโจมตีสูงสุดสำหรับแต่ละทักษะคือ 5)

Note
ความเสียหายกับศัตรูที่อยู่ในระยะจะมีขึ้นเฉพาะเมื่อโจมตีด้วยการฟาดเท่านั้น ทำให้คุณสามารถสร้างความเสียหายให้กับศัตรูที่อยู่ใกล้ทางด้านข้างหรือด้านหลังของเป้าหมายได้คราวละมากกว่าหนึ่งตัว

 ทักษะด้านอื่นที่เลือกใช้ได้
ในแถบควบคุมทางด้านล่างของหน้าจอ ที่อยู่ใต้แถบทักษะผูกมิตรหรือโจมตี คือแถบควบคุมทักษะด้านอื่นๆ ที่มีอยู่ห้าช่องซึ่งจะปรากฏทักษะให้เลือกใช้เมื่อคุณมีชิ้นส่วนร่างกายที่เหมาะสม

 เรียกหาคู่
ปุ่มทักษะนี้จะอยู่ตรงกลาง การเรียกใช้ทักษะนี้คือการส่งเสียงร้องหาคู่ซึ่งเป็นการระบุตำแหน่งของรังให้คุณทราบ ดูรายละเอียดในส่วนต่อไป

 กระโดด
ทักษะนี้ใช้เพื่อกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง หรือเพื่อเข้าถึงอาหาร

 ร่อน
ทักษะนี้จะช่วยเสริมการกระโดดเพื่อให้ลอยตัวได้ยาวนานและไกลยิ่งขึ้น

 แอบย่อง
เมื่อใช้ทักษะนี้ในหน้าจอจะแสดงให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตของคุณมีร่างกายจะกึ่งโปร่งใส มีประโยชน์อย่างยิ่งในการย่องผ่านบริเวณที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่ดุร้ายโดยไม่ถูกพบเห็น

 วิ่งเร็ว
เพิ่มความเร็วเป็นสองเท่าของความเร็วปกติในชั่วระยะเวลาหนึ่ง ช่วยให้เดินทางหรือหลบหนีจากอันตรายได้อย่างรวดเร็ว

Note
ดังที่เคยกล่าวมาแล้วในส่วนท้ายของบทแรกว่า ประเภทของสิ่งมีชีวิตที่คุณเป็น (กินพืช, กินเนื้อ, กินทั้งพืชและเนื้อ) จะส่งผลต่อความสามารถสืบเนื่องตัวที่จะได้มา ดูรายละเอียดความสามารถสืบเนื่องที่ได้มาในช่วงวิวัฒนาการในหัวข้อ “ความสามารถสืบเนื่อง” ในบทนี้

ขีดจำกัดของทักษะแต่ละแบบ

*ก่อนร่อนต้องเริ่มด้วยการกระโดด จำนวนครั้งการกระพือหมายถึงจำนวนครั้งที่สามารถกระพือชิ้นส่วนร่อนได้สูงสุดต่อเนื่องกันก่อนลงพื้น แต่ระหว่างการกระพือแต่ละครั้งจะต้องรีชาร์จ

ทักษะติดตัว
ทักษะประเภทนี้จะเป็นความสามารถที่ติดตัวตลอดเวลา และจะเพิ่มขึ้น (หรือลดลง) ตามชิ้นส่วนร่างกายที่เลือกใช้

พลังชีวิต

พลังชีวิตเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสิ่งมีชีวิตทุกประเภท ยิ่งร่างกายมีชิ้นส่วนที่ช่วยเพิ่มระดับค่าพลังชีวิตสูงยิ่งทำให้สิ่งมีชีวิตสามารถทนทานต่อความเสียหาย หากต้องการต่อสู้ให้พิจารณาระดับทักษะด้านโจมตีก่อนเพราะอาจไม่จำเป็นต้องเพิ่มระดับพลังชีวิตก็ได้ในการเอาชนะศัตรูที่ไม่แข็งแกร่งนัก แต่หากต้องเผชิญหน้ากับศัตรูที่แข็งแกร่งพลังชีวิตจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ

แต้มพลังชีวิตที่มาพร้อมกับชิ้นส่วนแต่ละแต้มจะเพิ่ม +2 HP

ความเร็ว

อีกหนึ่งทักษะติดตัวที่สำคัญก็คือความเร็ว ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งในด้านสำรวจและการหลบหนีจากอันตราย ทักษะวิ่งเร็วจะช่วยเพิ่ม “ความเร็ว” ที่มีอยู่เป็นสองเท่าชั่วระยะเวลาหนึ่ง

ปลดล็อคชิ้นส่วนใหม่

     การปลดล็อคชิ้นส่วนใหม่ในช่วงวิวัฒนาการสามารถทำได้สองวิธีดังที่จะอธิบายต่อไป ในตอนที่สามารถปลดล็อคได้นั้นคุณยังคงจะเห็นไอคอนเหรียญชิ้นส่วนสีทองเหมือนที่เคยเห็นมาแล้วในช่วงจุลชีพ ชิ้นส่วนทั้งหมดที่มีให้ปลดล็อคในช่วงวิวัฒนาการรวมกับที่มีในตอนแรกจะเป็น 228 ชิ้นส่วน (นับรวมปากทุกชนิดทั้งกินพืช, กินเนื้อ, กินทั้งพืชและเนื้อ) คุณสามารถเลือกใช้ชิ้นส่วนปลดล็อคได้แล้วในโหมดสร้างของโปรแกรมกำเนิด SPORE ด้วยการเรียกหาคู่ซึ่งจะอธิบายละเอียดในส่วนต่อไป

วิธีที่ 1: คุณสามารถปลดล็อคชิ้นส่วนใหม่ได้ด้วยการสำรวจกองกระดูก ยิ่งกองใหญ่หมายถึงชิ้นส่วนที่จะได้มีมาพร้อมทักษะระดับสูง

วิธีที่ 2: หรือด้วยการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ไม่ว่าจะเป็นการผูกมิตรหรือต่อสู้ กับจ่าฝูงของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้น

Note
     ไม่ว่าคุณจะผูกมิตรหรือต่อสู้กับเป้าหมาย ให้ใช้เมาส์ชี้สำรวจที่สิ่งมีชีวิตเป้าหมายเพื่อสำรวจหาตัวที่เป็น “จ่าฝูง” และเข้าทำการผูกมิตรหรือต่อสู้กับจ่าฝูงเพราะหากทำสำเร็จจะทำให้สามารถปลดล็อคชิ้นส่วนใหม่ได้ด้วย จำนวนของตัวอย่างฝูงของสิ่งมีชีวิตแต่ละแบบอาจมีมากกว่าหนึ่งตัวโดยดูได้จากหมายเลขในไอคอนรูปดาวที่อยู่หน้าชื่อจ่าฝูง แต่จ่าฝูงทุกตัวไม่จำเป็นต้องอยู่เฝ้าที่รังเสมอไป บางทีอันอาจออกไปลาดตระเวนห่างจากรังก็ได้

Tip

     จำไว้ว่าสิ่งมีชีวิตยิ่งแข็งแกร่ง (สังเกตได้จากขนาดร่างกาย และพลังชีวิต) ยิ่งทำให้คุณสามารถปลดล็อคชิ้นส่วนระดับสูง

Note
     สำหรับชิ้นส่วนทุกแบบในประเภท “ตาและส่วนรับสัมผัส” และ “แขนและขา” นั้นจะไม่มีความแตกต่างกันในด้านสถิติเลย จะต่างกันก็เพียงแต่ในด้านภาพลักษณ์เท่านั้น
 

     ต่อไปจะเป็นตารางแสดงสิ้นส่วนทั้งหมดตั้งแต่ “พื้นฐาน” ถึงระดับ “ดีที่สุด” รวมถึงค่าสถิติต่างๆ ของแต่ละชิ้นส่วน

ปาก

ตาและส่วนรับสัมผัส

 

แขนและขา

Note

ขาทั้งสามแบบในช่องพื้นฐานจะมีให้เลือกตั้งแต่ก่อนเริ่มช่วงวิวัฒนาการ

เท้า

เท้า

อาวุธ

ปลีกย่อย

การสะสมแต้ม DNA

     การค้นหาปลดล็อคชิ้นส่วนที่ดีที่สุดนั้นย่อมเป็นหลักการที่ดี แต่มันมาพร้อมกับราคาแต้ม DNA ที่สูงเมื่อจะเลือกใช้ ดังนั้นคุณจึงต้องมีแต้ม DNA ที่เพียงพอด้วยหากต้องการร่างกายที่เพียบพร้อม คุณสามารถใช้เทคนิคต่อไปนี้ในการในการสะสมเพิ่มแต้ม DNA เพื่อให้มีเพียงพอต่อความต้องการเมื่อถึงเวลาที่จะปรับเปลี่ยนร่างกาย

ค้นหากองกระดูก
ต่อสู้สังหารสิ่งมีชีวิตอื่น
ผูกมิตรกับสิ่งมีชีวิตอื่น
ต่อสู้กำจัดศัตรูให้สูญพันธุ์
ผูกมิตรจนเป็นพันธมิตรกับสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่น
เป็นพันธมิตรกับสิ่งมีชีวิตประเภท “จรจัด”
ต่อสู้สังหารสิ่งมีชีวิตประเภท “จรจัด”
ย้ายไปรังใหม่
ทำภารกิจให้สำเร็จ

 

รัง

     รังเปรียบได้กับศูนย์กลางกิจกรรมทุกอย่างของคุณ และคุณจะต้องกลับมาเยือนรังเป็นครั้งคราว เพราะมันคุณจุดที่คุณจะสามารถวิวัฒนาการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนร่างกายได้ และเมื่อเลเวลบนมาตรวัดความก้าวหน้าสูงขึ้นไปก็จะมีการย้ายรังไปยังพื้นที่ใหม่ ต่อไปนี้คือคำแนะนำการเล่นที่เกี่ยวข้องกับรัง

พลังชีวิตจะได้รับการฟื้นคืนเมื่อสิ่งมีชีวิตของคุณอยู่ใกล้หรืออยู่บนรังของตัวเอง หากคุณพบกับอันตรายการวิ่งกลับรังจะช่วยให้คุณมีโอกาสรอดสูงเพราะจะได้รับพลังชีวิตฟื้นคืนอย่างรวดเร็ว

Tip
หากคุณผูกมิตรจนได้เป็นพันธมิตรกับสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์ใดแล้ว คุณสามารถใช้รังของสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์นั้นในการฟื้นคืนพลังชีวิตได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นมันจึงสามารถใช้เป็นแหล่งหลบภัยสำหรับคุณได้เหมือนกับเป็นรังสำรอง

คู่ของคุณจะรออยู่ที่รังเสมอ สังเกตได้จากการเป็นสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์เดียวกับคุณที่มีขนาดใกล้เคียงกัน และมีไอคอนรูปหัวใจลอยให้เห็นชัดด้านบน ใช้ปุ่ม “เรียกหาคู่” เพื่อหาตำแหน่งของรังและคู่ของคุณ เมื่อคลิกที่คู่จะเป็นการเข้าสู่หน้าจอโปรแกรมสร้าง SPORE

ถ้าพลังชีวิตของคุณหมดลงหรือตาย คุณจะกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งที่รังของตัวเอง ซึ่งจะไม่มีบทลงโทษใดๆ สำหรับเหตุการณ์นี้

เป็นการฉลาดที่จะเริ่มสำรวจพื้นที่ที่อยู่รอบๆ รังของตัวเองก่อน เพราะยิ่งห่างไกลรังออกไปยิ่งมีอันตรายมากขึ้น ทั้งจากสิ่งมีชีวิตที่ดุร้าย และยังเป็นการยากต่อการกลับมาฟื้นคืนพลังชีวิต

เมื่อความก้าวหน้าพัฒนาไปถึงจุดหนึ่งฝูงของคุณจะมีการย้ายรังไปยังพื้นที่แห่งใหม่ เมื่อคุณย้ายตามไปสู่รังแห่งใหม่จะทำให้ได้รับรางวัลเป็นแต้ม DNA จำนวนหนึ่งด้วย (คุณสามารถสังเกตที่ตั้งของรังใหม่ได้จากแผนที่ด้านซ้ายล่างของหน้าจอโดยจะมีให้เห็นทั้งไอคอนและเส้นประแสดงเส้นทาง หรือกดใช้ปุ่มเรียกหาคู่)
 

 

ติดตามข่าวจาก Online Station ได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน