Close

Overwatch วิเคราะห์เจาะลึก 'Flanker' ตัวล้วงแบบนี้ใช้ในจังหวะไหน

     ในเกมการเล่นเป็นทีมของ Overwatch นั้น แม้จะมีหน้าที่หลักๆ อย่าง ตัว Tank, Support หรือ สายยิงทั้งหลายแล้ว สิ่งที่จำเป็นสำหรับทีมอีกอย่างหนึ่งก็คือหน้าที่ Flanker หรือ "ตัวล้วง" นั่นเอง

     Flanker "ตัวล้วง" ใน Overwatch นั้น จะเป็นผู้ที่คอยเข้าไปป่วนแนวหลังศัตรู โจมตีจุดอ่อน หรือตัวคีย์ของศัตรูเพื่อเปิดโอกาสให้ทีมของตัวเองสู้ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการป่วนตัวสไนเปอร์ (Widowmaker, Hasnzo) หรือการตัดกำลังตัว Support (Mercy, Lucio) เป็นต้น

     ในเกม Overwatch ไม่มีฮีโร่ที่มีหน้าที่สาย Flanker อย่างชัดเจน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ตัวละครทุกตัวสามารถเล่นเป็นตัวล้วงได้ทั้งสิ้น เพียงแต่ฮีโร่เหล่านั้นอาจจะไม่เหมาะสมพอที่จะเล่นเป็น Flanker เนื่องด้วยจาก การเคลื่อนที่ที่ช้าไป การทำความเสียหายที่น้อยไป ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าฮีโร่ที่เหมาะจะเล่นเป็น Flanker มีใครบ้าง

----------------------------------------

     Genji เป็นฮีโร่ที่ถูกออกแบบมาให้เล่นเป็น Flanker โดยเฉพาะ ด้วย Mobility ที่สูงมาก (การโดดสองชั้น, ไต่กำแพง และ การแดช) ทำให้ Genji เป็นตัวที่สามารถไปได้ในทุกพื้นที่ และสามารถเข้าไปถึงแนวหลังของศัตรูได้อย่างรวดเร็ว 

     Genji เหมาะกับการมุดเข้าไปจัดการศัตรูที่เลือดไม่เยอะเท่าไหรอย่าง Widowmaker หรือเหล่าตัว Support ทั้งหลาย รวมไปถึงศัตรูที่ Genji สามารถสะท้อนกระสุนได้อย่าง Bastion เป็นต้น อีกทั้งยังมีสกิลอัลติเมท Dragonblade ที่ใช้เก็บตัวเลือดน้อยๆ ได้ดีมาก 

     แม้จะเคลื่อนที่เข้าประชิดตัวได้อย่างรวดเร็ว สิ่งที่ Genji ขาดไปก็คือ การทำความเสียหายที่ไม่สูงเท่าไหรนัก การจะปาดาวกระจายก็ต้องใช้การฝึกฝนพอสมควร ถ้าไม่ปาโดนหัวเต็มๆ ก็ยากที่จะฆ่าได้ในเวลาสั้นๆ นอกจากนี้สกิลสะท้อนยังเป็นสกิลที่ขึ้นอยู่กับฝ่ายตรงข้ามพอสมควร หากฝั่งตรงข้ามหยุดยิงทันในจังหวะที่เราสะท้อน ก็จะทำให้เราเสียสกิลไปฟรีๆ

ข้อดี Genji
- ไปได้ทุกที่ มีความคล่องตัวสูงมาก
- ดาวกระจายปาได้ทุกระยะ 
- สกิลสะท้อน ใช้ได้ทั้งป้องกันตัวและฆ่าศัตรูในคราวเดียว
- สามารถฆ่าได้อย่างต่อเนื่องด้วยสกิล Swift Strike ที่จะ Reset Cooldown ทุกครั้ง เวลาฆ่า

ข้อเสีย Genji
- สกิลสะท้อน ถ้าศัตรูไม่ยิงใส่ ก็เหมือนสกิลฟรี
- เจอศัตรูที่ยิงทะลุสะท้อนอาจตายได้ง่ายๆ (Zarya, Mei, Symmetra)
- จัดการฮีโร่ที่มีเลือดเยอะๆ ยาก
- หากศัตรูมีป้อมของ Torbjorn จะทำให้การมุดเข้าข้างหลัง ค่อนข้างลำบาก
- สกิลอัลติเมทสามารถหยุดได้ง่าย และมีโอกาสตายค่อนข้างสูง

----------------------------------------

     Tracer เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่ถูกออกแบบให้เหมาะจะเป็นตัว Flanker อีกเช่นกัน ด้วยสกิล Blink ที่ทำให้ Tracer เป็นฮีโร่ที่สามารถเข้าไปในแนวหลังศัตรูได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีสกิล Recall ทำให้ย้อนเวลาไปก่อนตายช่วยเพิ่มพลังชีวิตได้ เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่ตามจัดการได้ยากมากถ้าเจอผู้เล่นที่เชี่ยวชาญ

     Tracer สามารถจัดการกับศัตรูที่เลือดไม่เยอะมากด้วยการยิงเพียงแค่ชุดเดียว (ในระยะประชิด) การให้ Tracer มุดหลังไปเก็บตัว Support จึงเป็นเรื่องที่ง่ายมาก หรือการป่วนตัว Tank อย่าง Reinhardt ก็สามารถทำได้ดีเช่นกัน

     แม้จะตามจับตัวได้ยาก แต่ Tracer ก็เป็นหนึ่งในฮีโร่ที่มีพลังชีวิตน้อยที่สุดในเกม (แค่ 150 เท่านั้น) ทำให้การโดนลูกหลงบางอย่างก็ทำให้ Tracer กลับบ้านเก่าได้ง่ายๆ อีกทั้งปืนของ Tracer จะส่งผลดีที่สุดเมื่ออยู่ระยะใกล้กับศัตรู ทำให้การเล่น Tracer ต้องฝึกให้ชำนาญพอสมควร 

ข้อดี Tracer
- เคลื่อนที่แนวราบเร็วมาก 
- เก็บศัตรูเลือดน้อยได้ภายในการยิงชุดเดียว
ฟื้นพลังชีวิตได้ด้วยสกิล Recall
- สามารถจัดการศัตรูเป็นหมู่ได้ด้วยสกิลระเบิด Pulse Bomb

ข้อเสีย Tracer
- เคลื่อนที่แนวตั้งไม่ได้เลย (ไม่สามารถไปบางพื้นที่ได้)
- พลังชีวิตน้อยมากๆ สามารถตายได้ง่าย
- ปืนต้องยิงระยะใกล้มาก 
- แพ้ทางป้อม Torbjorn มาก เจอแล้วมุดลำบากสุดๆ

----------------------------------------

     Reaper ฮีโร่ที่สามารถจัดการศัตรูได้เกือบทุกตัวด้วยปืน ช้อตกันคู่ ซึ่งทำความเสียหายได้เยอะมากในระยะประชิด โดยเฉพาะเหล่า Tank ตัวใหญ่ ซึ่งจะโดนความเสียหายของปืนเต็มๆ อีกทั้งยังสามารถวาร์ประยะไกลได้ด้วยสกิล Shadow Step ทำให้แอบเข้าไปแนวหลังได้อย่างแนบเนียน อีกทั้งยังมีสกิลอัลติเมท Death Blossom ที่สามารถเก็บ Play of the Game ได้อย่างสบายๆ 

     Reaper เป็นตัวล้วงที่ต้องเข้าระยะประชิดเช่นเดียวกันไม่ต่างกับ Tracer มากนัก แต่แม้จะไม่มีความเร็วเท่า Tracer แต่ก็ทดแทนมาด้วยพลังชีวิตถึง 250 และเมื่อฆ่าศัตรูแล้วยังสามารถเก็บวิญญาณเพื่อเพิ่มพลังชีวิตได้ อีกทั้งยังมีสกิล Wraith Form ทำให้ Reaper สามารถหลบหนีจะสถานการณ์คับขันได้อีกด้วย

     แม้จะสามารถจัดการศัตรูได้ง่ายในระยะประชิด แต่การเข้าประชิดศัตรูด้วย Reaper ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหรนัก แม้สกิล Shadow Step จะสามารถเดินทางได้ไกล แต่ก็ต้องใช้เวลาร่ายของสกิลค่อนข้างนาน ซึ่งหากศัตรูเห็นก่อน ก็มีโอกาสโดนเก็บระหว่างทางได้ง่ายๆ

ข้อดี Reaper
- เก็บศัตรูได้เกือบทุกประเภท สามารถจัดการตัว Tank ได้เร็วมาก (Winston, D,va, Reinhardt)
- พลังชีวิตเยอะและสามารถฟื้นพลังชีวิตได้ด้วยการฆ่าศัตรู 
- สกิล Shadow Step มีระยะทางการวาร์ปที่ไกลมาก
- สกิลอัลติเมท Death Blossom สามารถจัดการศัตรูเป็นหมู่ได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสีย Reaper
- การเคลื่อนที่แนวราบถือว่าช้า
- สกิล Shadow Step ต้องใช้อย่างระวัง ถ้าพลาดอาจโดนฆ่าได้ง่ายๆ
- สู้ได้เฉพาะระยะใกล้เท่านั้น แพ้ทางศัตรูที่ยิงไกลดีๆ

----------------------------------------

     Pharah ฮีโร่ที่สามารถขึ้นไปยิงจากมุมสูงได้ แม้จะไม่สามารถเคลื่อนที่ในแนวราบได้ดีนัก แต่ในเรื่องแนวสูง Pharah สามารถไปได้ทุกที่ด้วยสกิล Jump Jet และด้วยความสามารถในการเหินเวหาและอยู่กลางอากาศได้นาน ทำให้ Pharah สามารถจัดการฮีโร่ที่มีระยะโจมตีสั้นได้อย่างง่ายดาย

     ด้วยความสามารถในการเหินเวหาของ Pharah ทำให้เธอสามารถเข้าไปล้วงศัตรูด้วยการบินข้ามฉากได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นตัวป่วน Reinhardt ชั้นดี หรือจะใช้แก้ทางป้อมของ Torbjorn ก็ได้ด้วย (ในระยะไกล) นอกจากนี้สกิล Concussive Blast นอกจากจะใช้ผลักศัตรูได้แล้ว ยังสามารถใช้ผลักตัว Pharah เองได้ ใช้หนีจากสถานการณ์คับขันได้ดี

     สำหรับ Pharah จะมีจุดอ่อนอย่างในด่านที่เป็นห้องแคบไม่สามารถบินสูงได้ เนื่องด้วยตัวของ Pharah ไม่เหมาะกับการต่อสู้แบบประชิดในแนวราบมากนัก การอยู่ในห้องแคบจะทำให้ไม่สามารถบินรักษาระยะได้ นอกจากนี้การบินของ Pharah จะเป็นเป้ายิงอย่างดีสำหรับ Widowmaker และ Soldier 76

ข้อดี Pharah
- โจมตีจากระยะไกล จะเล่นแบบปกติธรรมดาหรือเป็น Flanker ก็ได้
- สกิล Concussive Blast สามารถผลักศัตรูตกเหวได้ง่าย
- แก้ทางฮีโร่ที่โจมตีระยะใกล้ได้ดีมาก (Tracer, Reaper) เป็นต้น
- สกิลอัลติเมท Barrage สามารถจัดการศัตรูเป็นกลุ่มได้ง่ายๆ

ข้อเสีย Pharah
- ไม่เหมาะจะใช้เล่นในบางด่าน ที่ไม่สามารถบินสูงมากได้
- แพ้ทางศัตรูที่ยิงระยะไกลแม่นๆ มาก (Widowmaker, Soldier 76)
- ปืนยิงในแนวราบค่อนข้างยาก
- สกิลอัลติเมททำให้กลายเป็นเป้านิ่ง Jutice Rain from Arg.....

----------------------------------------

     D.Va แม้จะเป็นฮีโร่สาย Tank แต่หากจะเล่นเธอในแบบ Flanker แล้ว ก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่ดีไม่น้อย ด้วยสกิล Boosters ที่จะทำให้หุ่นของเธอสามารถพุ่งไปได้ทุกที่ในเวลารวดเร็ว ทำให้เธอสามารถเข้าไปล้วงแนวหลังของศัตรูได้ไม่ยาก

     ด้วยความสามารถในการเข้าประชิดตัว และความถึกของหุ่นยนต์นั้น ทำให้ D.Va สามารถพุ่งเข้าไปจัดการตัวป่วนแนวหลังอย่าง Widowmaker หรือจะเป็นเหล่าตัว Support ทั้งหลายได้ นอกจากนี้หากฉากนั้นมีเหว D.Va ก็ยังสามารถผลักศัตรูให้ร่วงลงไปได้ด้วยเช่นเดียวกัน

     แม้จะสามารถพุ่งเข้าไปหาศัตรูได้อย่างรวดเร็ว แต่จุดอ่อนสำคัญของ D.Va เลยคือปืนที่ยิงเบามากในระยะไกล ต้องยิงใกล้ๆ เท่านั้น แต่การยิงปืนของ D.Va ก็ทำให้หุ่นยนต์เดินช้าลงด้วย ทำให้ไม่สามารถไล่ศัตรูบางประเภทได้ง่ายนัก นอกจากนี้การเข้าไปล้วงแนวหลังของศัตรูจะทำให้ D.Va รอดได้ยากมากๆ กรณีที่หุ่นพัง

ข้อดี D.Va
- มีพลังชีวิตที่สูง และมีสกิลบาเรียกันกระสุน ทำให้หมดห่วงเรื่องโดนสอยระหว่างทางไปล้วงได้
- มีสองชีวิต ทำให้แม้จะพลาดหุ่นพัง แต่ยังมีโอกาสสู้ชนะในร่างคนได้ ซึ่งเป็นการป่วนแนวหลังได้ดีมาก
- บินไปได้เกือบทุกพื้นที่ ทำให้สามารถไล่ศัตรูที่อยู่บนพื้นสูงได้ไม่ยาก อีกทั้งยังผลักตกมาให้เพื่อนช่วยรุมได้

ข้อเสีย D.Va
- ปืนเบามาก ต้องยิงแบบประชิดตัวถึงจะส่งผล ถ้าเจอศัตรูที่มีสกิลฮีลตัวเองได้ หรือมี Mercy คอยฮีลอยู่ แทบจะฆ่าไม่ได้เลย (ต้องพยายามจัดการ Mercy ก่อน)
- ตัวใหญ่ เสียงดังมากเวลาเดิน แม้จะบินไปถึงแนวหลังได้ แต่การทำ Surprise Attack จะค่อนข้างยาก เพราะศัตรูมักจะรู้ตัวก่อนเสมอ
แพ้ทางตัวที่ยิงแรงๆ (Mccree, Reaper)

----------------------------------------

     Winston อีกตัวสาย Tank ที่สามารถไปเป็นตัวล้วงได้ด้วยสกิล Jump Pack ที่ทำให้ Winston สามารถพุ่งตัวระยะไกลหรือกระโดดมุมสูงเพื่อไล่ตัวอย่าง widowmaker หรือตัว Support บางๆ ได้ อีกทั้งยังมีสกิล Barrier Projector ทำให้ Winston ยื้อเวลาเพื่อไล่ฆ่าศัตรูได้

     ด้วยพลังชีวิตที่เยอะและความสามารถในการประชิดตัวได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ Winston สามารถจัดการศัตรูที่เลือดน้อยๆ ที่อยู่แนวหลังได้สบายๆ อีกทั้งยังมีปืนสายฟ้าที่ยิงได้ง่าย ถ้า
ศัตรูไม่สามารถหนีให้พ้นระยะ ก็สามารถฆ่าได้ง่ายๆ สบายๆ ไม่ต้องเล็งมาก อีกทั้งสกิล Jump Pack ยังมีคูลดาวน์เพียง 6 วินาที ทำให้สามารถไล่ฆ่าได้อย่างต่อเนื่อง

     ด้วยตัวที่ใหญ่และเสียงที่ดังมาก การไปล้วงหลังของ Winston จึงเป็นจุดสนใจของฝั่งตรงข้ามได้ไม่ยาก อีกทั้งด้วยจุดอ่อนด่านระยะการโจมตีทำให้ศัตรูสามารถหนีเราไปได้ง่ายเช่นกัน อีกทั้งด้วยปืนทำที่ความเสียหายค่อนข้างเบาทำให้ไม่สามารถปิดฉากศัตรูได้อย่างรวดเร็ว หากเจอศัตรูจำพวก Tank หรือ Mccree มาช่วย ก็จะทำให้ Winston พลาดท่าได้ง่ายๆ

ข้อดี Winston
- พลังชีวิตเยอะ และมีบาเรีย ช่วยให้ยืนป่วนได้ดีในกรณีรุกแนวหลัง
- ปืนยิงง่าย แม้ศัตรูกระโดดหลบไปมาก็ยิงโดนไม่ยาก
- อัลติเมท Primal Rage สามารถเพิ่มพลังชีวิตได้ ทำให้พลิกสถานการณ์ได้เลย

ข้อเสีย Winston
- สกิล Jump Pack ต้องใช้การฝึกเล็กน้อย สำหรับผู้ที่ยังไม่เชี่ยวชาญ อาจกระโดดพลาดได้
- แพ้ทางตัวที่ถีกและยิงแรงๆ (ตัว Tank ต่างๆ, Mccree, Reaper)
- สกิล Barrie
r Projector คูลดาวน์ค่อนข้างนานและไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ 

----------------------------------------

     ก็จบไปแล้วสำหรับเหล่าตัวล้วงทั้งหลาย ใครที่ชอบสายล้วงหลังค่อยป่วนศัตรูก็ลองดูครับ ว่าฮีโร่ตัวไหนเหมาะจะไปใช้กับสถานการณ์แบบไหน อย่างเช่นถ้าเราเล่น Genji แล้วเจอ Widowmaker ที่แม่นมากๆ ขนาดเราปัดกระสุนก็ไม่ทัน ก็ลองเปลี่ยนเป็น Winston หรือ D.Va ซึ่ง Widowmaker ไม่สามารถ One shot kill ได้ ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเช่นกันครับ

ติดตามข่าวจาก Online Station ได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน