DotA หรือ DAL แตกต่าง หรือ เหมือน เรื่องธรรมดาของเกมที่เราอยากให้คุณรู้

[p]เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะเห็นเกมสองเกม ที่มีความคล้ายคลึงกันไม่ว่าจะเป็น Gameplay หรือ ในแง่ของวงการณ์การพัฒนาเกมมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และเป็นเรื่องธรรมดา วันนี้ผมจะขอหยิบยกเอาประเด็นระหว่าง [b]DotA-AllstarS [/b]และ [b]Darkness and Light (DAL) [/b]สองเกมแนว RTS ที่กำลังจะชิงตลาดเกมแนว MMORTS ในเอเชียมาพูดให้เกมเมอร์ฟังบ้าง[center][img=13687]//img.online-station.net/_news/2007/0502/08991_dal_talk_01.jpg[/img][/center][p][p][p][p][p][b]DotA AllstarS กำลังเจอบททดสอบเป็นครั้งแรกของชีวิต[/b][size=3][b]ความคล้ายของตัวเกม ความต่างของกลยุทธ์[/b][/size][p]ผมคิดว่าหลายๆ คนคงยังจำช่วงเวลาแรกๆ ได้ เป็นช่วงแรกที่เราเกมเมอร์ได้ทำความรู้จักกับเกมที่ต้องขออภัยที่จะพูดว่า [b]เล่นยาก โค-ตะ-ระ ยาก[/b] การทำใจเล่นมันเป็นสิ่งที่ยากมากเพราะเป็นธรรมชาติของคนเราที่จะเล่นในสิ่งที่ง่าย สิ่งเดียวที่ทำให้เรายอมฝืนใจเล่นมันและติดในที่สุดก็เพราะเสียงตะโกน เสียงหัวเราะเวลาฆ่า Heroes ได้ของเพื่อนเรานี่เอง หรือไม่ก็โดนบังคับเล่นเป็นเพื่อน ความไม่เข้าใจในอารมณ์ของเพื่อนกลายเป็นความเข้าใจอย่างลึกซึ่ง เกมอะไรกันสามารถเค้น Adrenaline ของเราได้มากขนาดนี้ นีแหละครับ ต้นกำเนิดที่แท้จริงของ DotA ในไทยโดยมี[b] Thaicybergames[/b] เป็นตัวตั้งตัวตีชูเกมขึ้นมา [b]มันทำให้เกมเมอร์ในไทยที่ไม่ใช่ Hardcore รู้จัก RTS มากขึ้นจากแต่ก่อนมักจะเล่นแค่ RPG และ Simulation อย่าง The Sim[/b][p]DotA หรือสิ่งหนึ่งที่[b] DotA [/b]และ [b]DAL [/b]มีเหมือนกันก็คือ ทักษะความสามารถในการบังคับ Unit (ตัวละคร) ซึ่งเป็นจุดเด่นของเกมแนว RTS แม้จะดูเหมือนไม่ต่างกันมากแต่แนวทางการพัฒนาตัวเกมของทั้งสอง Title ต่างมีแนวทางที่แยกไปคนละทาง แต่ทั้งสองเกมมีความแตกต่างพอสมควรในเรื่องรูปแบบการขาย แต่ก็มีคนที่ไม่เข้าใจ ผมจะยกตัวอย่างให้ฟัง วันหนึ่งนาย A บอกกับนาย B ว่า [color=blue]”DotA ฟรี DAL เสียเงินจะเล่นไปทำไม” [/color]ไม่แปลกที่นาย B จะอึ้งไปกับคำถามของนาย A แต่ท้ายสุดเมื่อเขาหยุดคิดขึ้นมาแล้วมองถึงความเป็นจริง เขาจึงตอบกลับไปว่า[color=red] “จะบ้าหรอ มันจะแพงกว่าได้ไงฟระ แล้วเอ็งไม่นับค่ากล่อง WarCraftIII กับ Frozen Throne หรือไง!”[/color] พูดไปพูดมามันก็จะไปจบตรงที่เรื่องของลิขสิทธิ์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น คงไม่เจาะตรงจุดนี้เพราะ เดียวบทความจะยาวไป และไปกระทบจิตใจใครหลายๆ คนซึ่งเราไม่ค่อยชอบ เราชอบตามน้ำและเป็นกลางดีกว่า[center][img=13688]//img.online-station.net/_news/2007/0502/08991_dal_talk_02.jpg[/img][/center][p][p][p][p][b]ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา นี่คือ Logo ใหม่ของเกม[/b][size=3][b]จุดเด่นของ DotA[/b][/size][p]มันคือ Real Time Strategy อย่างแท้จริง มันเริ่มตั้งแต่คุณเลือกตัวละคร ซื้อไอเทม ทางที่เดิน สกิลที่ใช้อันแรก รุมสกัม รุก ตั้งรับ สวนกลับ ลอบทำร้าย วางกับดัก ถ่วงเวลา ใช้เลห์กล การหลบหนี ชิงไหวชิงพริบ กล่าวง่ายๆ ว่าทุกอณูของเกมคือการใช้สมองของเราทำงานเรื่องความคิด และประมวลผลอยู่ตลอดเวลา การตัดสินใจทุกๆ อย่างจะส่งผลกับรูปเกม นี่แหละ คือสิ่งที่ทำให้ DotA เป็นเกม PC ที่คนไทยเล่นมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถ้าไม่นับเกมออนไลน์ ต่อจาก Counter Strike ที่ถูก SF เขี่ยตกบัลลังไป ร้าน Internet Café’ ทุกหนทุกแห่งมีมันเพื่อรองรับลูกค้าและ ความต้องการที่มีสูงมาก และราคาดี เพราะผู้เล่น DotA จะใช้เวลากับมันนานกว่าเกมออนไลน์อื่นๆ เพราะทั้งหมดนี้ทำให้เราสามารถเข้าเกมและหาคนเล่นด้วยกันอย่างรวดเร็ว (ปัจจุบันมี CCU มากกว่า 20,000 และห้องออนไลน์มากกว่า 5,000 ห้องในเซิร์ฟเวอร์เดียว!)[p]นอกจากนั้นการที่มันเป็นลูกของ WarCraftIII หนึ่งเกมที่ยิ่งใหญ่และมีผู้เล่นมากที่สุดในโลกทำให้มันมี MOD มากมายมหาศาลให้เราเลือกเล่นจนไม่รู้จบ ซึ่งจริงๆ Credit นี้ควรมอบให้กับ WarCraftIII ถ้ามองในมุมมองว่า DotA คือ MOD หนึ่ง แต่หลายคนให้ความเห็นว่ามันกลายเป็น Title เกมใหม่ไปแล้ว[size=3][b]จุดเด่นของ DAL[/b][/size][p]เมื่อถึงเวลาที่กำหนด และไม่มีผู้พิชิตชัย จะปรากฏ Guardian ขนาดยักษ์ของทั้งสองฝ่ายออกมาสู้กัน Guardian ฝ่ายไหนตายก่อนจะเป็นผู้แพ้ นี่เป็นกฎหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถกำหนดกรอบเรื่องระยะเวลาของเกมได้ เพราะสมาชิกทั้งสองทีมไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของแผนที่ คงจะต้องรีบมาปกป้อง Guardian ของฝ่ายตนเพื่อชัยชนะ หรือระบบที่บ่งชี้ได้ว่าผู้เล่นคนไหนชอบออกจากห้องบ่อยๆ (Leaver) หรือ เพิ่งหัดเล่น (Newbie, Noob) และระดับ Ranking ของเกม[p]ความหลากหลายของเกมที่มีแผนที่มากกว่า DotA โดย DAL จะมีแผนที่ให้ผู้เล่นได้เลือกถึง 3 แผนที่และมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มในอนาคต ผู้สร้าง DAL ได้ทำการบ้านมาดีในจุดนี้เพราะเขารู้ว่า สิ่งที่ DotA ไม่สามารถให้กับเกมเมอร์ได้ สิ่งนั้น DAL จะมอบให้คุณได้ รู้ไหมว่าบางครั้งเราอยากจะฆ่าพวก Leaver มากกว่าพวกในเกมเสียอีก![p]ประโยชน์ที่เกมเมอร์ชาวไทยจะได้รับจากการเข้ามาของ DAL นอกเหนือจากมีเกมให้เล่นขึ้นมาอีกเกมก็คือ การจัดการแข่ง E-Sport หรือรายการแข่งเกม ที่มีแนวโน้มว่าจะมีมากขึ้นเพราะเกมแนวนี้ส่วนใหญ่มักจะถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างเป้าหมายในการเล่น เงินรางวัลและโอกาสที่จะได้พิสูจน์ความสามารถคือสิ่งหนึ่งที่เป็นด้านคุณประโยชน์ของเกม และถ้าคุณยังมองลึกไปอีกมันคือสินค้าลิขสิทธิ์ที่ช่วยนำเม็ดเงินมาหมุนเวียนอยู่ภายในอุตสาหกรรมของเรา ซึ่งประโยชน์จากมันก็จะกระจายๆ กันไป[center][img=13689]//img.online-station.net/_news/2007/0502/08991_dal_talk_03.jpg[/img][/center][center][img=13690]//img.online-station.net/_news/2007/0502/08991_dal_talk_03-2.jpg[/img][/center][size=3][b]ความแข็งแกร่งและ เหนียวแน่นของ Community[/b][/size][p]สิ่งหนึ่งนอกเหนือจากเกมที่ดีคือ Community ทั้งในรูปแบบของ Online และ Offline, คุณคงรู้จักเว็บไซต์ DotA เป็นอย่างดี นั้นคือ Developer Academy ชั้นดีที่เกมเมอร์หลายๆ ท่านร่วมสร้าง และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเกม จะว่าง่ายๆ DotA เกิดจาก MOD Developer อย่าง Ice Frog ที่รวบรวมไอเดียข้อมูลเกมจาก Gamer ซึ่งก็คือ Community ในเว็บไซต์ มันเป็นวงจรที่เราสามารถเห็นเป็นรูปธรรม มันทำให้เราคิดว่าเกมนี้คือเกมของเรา เพราะเราสร้าง เราเล่น และถ้าเกิดปัญหาอะไรก็ตามภายในเกม มันก็จะมีแพทช์ใหม่ชื่อต่อท้ายด้วย b ออกมาอย่างรวดเร็วราวกับว่าเราคือลูกค้าของเค้าเสียอย่างนั้น นี่คือ Community ที่เหนียวแน่นมากของ DotA ซึ่งคงต้องเป็นกรณีศึกษาของหลายๆ Developer ชื่อดัง[p]”ไม่มีเกม RTS ไหนในโลกนี้ที่สมดุล” [b]คุณ Lok Yoon Kim , CEO และประธานของบริษัท N Log Soft Inc. ผู้สร้างเกม DAL [/b]กล่าวในงานแถลงข่าว Darkness and Light Press Conference “แต่เราจะพยายามปรับปรุงตัวเกมให้ดีที่สุด และอัพเดทอยู่ตลอดเวลาเพื่อเกมเมอร์” คำพูดนี้ทำให้เรานึกถึงอนาคตที่มีจุดหมายของเกมซึ่งไม่ได้แข่งกับ DotA เพียงอย่างเดียวแต่ก็พร้อมที่จะแข่งกับตัวเองด้วยเช่นกัน “มันง่ายที่จะเล่น” คือคำพูดของเขา มันไม่ใช่เกม PC ที่ Lan กันแต่เราให้มันเป็น MMO ซึ่งได้ใส่ความเป็น RPG ลงไปในเกมด้วย[center][img=13691]//img.online-station.net/_news/2007/0502/08991_dal_talk_04.jpg[/img][/center][p][p][b]ภาพแถลงข่าวงาน Darkness and Light Press Conferenceซึ่งมีสื่อจาก 4 ชาติคือ Singapore, Malaysia, Vietnam และ Thailand[/b][p]สิ่งหนึ่งที่นักข่าวจาก SEA (South East Asia) ในงานแถลงข่าวต่างมองกันน่าจะเป็นความแตกต่างระหว่าง DotA กับ DAL มากกว่า ความเหมือนกันของเกมทั้งสอง ซึ่ง DAL ก็มีแนวคิดเป็นของตนเองก็สามารถพิสูจน์ได้ระดับหนึ่งว่าในการพัฒนาเกมแนว RTS ประเภทนี้ เขามีความคิดเป็นของตนเองและ Vision ที่แตกต่างจาก Ice Frog สำหรับ Ice Frog แล้วเราไม่รู้หรอกว่าเขาจะทำอะไร เพราะมันเกิดขึ้นได้ทุกอย่างยกเว้นมันไปตีกันกับกฎของ WarCraftIII[center][img=13692]//img.online-station.net/_news/2007/0502/08991_dal_talk_05.jpg[/img][/center][p][p][b](ซ้าย) Lok Yoon Kim , CEO และประธานของบริษัท N Log Soft Inc. (ขวา) Sherman Tan , ประธานของบริษัท Asiasoft Corporation Co., Ltd.[/b][size=3][b]มวลสรุป[/b][/size][p]สิ่งที่ DAL กำลังนำเสนอคือเกมแนว RTS รูปแบบ DotA นั้นมีทางเลือกมากมายให้พัฒนา ผู้พัฒนาสามารถหาความสนุกและสีสันมากมายที่เราจะได้จาก DAL อีกมาก ต่างจาก DotA ซึ่งถูกข้อจำกัดของ WarCraftIII เป็นตัวแปรหลัก อย่างไรก็ตาม Ice Frog ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ความสามารถในการดัดแปลง MOD ของเขานั้น เข้าขั้นระดับเทพ และ DotA ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ (Symbol) ของเกมแนวนี้ไปแล้วซึ่งยากที่จะเกมไหนจะทาบรัศมีขึ้นมาเทียบเท่า แต่อย่างหนึ่งที่เรารู้ก็คือก่อน Ice Frog มาจะรับงานนี้เขาก็มีแม่แบบซึ่งก็คือผู้ให้กำเนิด DotA อีกคน และทีมงานพัฒนาหลายๆ ท่านที่ชื่อของเขาถูกนำไปใส่เป็นชื่อไอเทมในเกมที่พวกคุณคุณกำลังเล่นอยู่[p]ให้โอกาส! คือคำที่เราน่าจะให้กับ DAL พิสูจน์ตัวเองในฐานะผู้ที่มีความเชื่อมั่นว่า RTS ประเภทนี้ยังมีลูกเล่นให้เราสนุกอีกเยอะ กว่า DotA จะก้าวมาจุดนี้ได้เพราะมันผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก มันคือรุ่นพี่ที่กรูทางให้ RTS หน้าใหม่ๆ อย่าง DAL หรือเกมแนวนี้ในอนาคตขึ้นมาสร้างความแตกต่างบ้าง เพื่อสิ่งที่ดีขึ้น? เพื่อใคร? ก็เพื่อเกมเมอร์[p]ท้ายสุดไม่มีใครบอกใครให้เลิกเล่นเกมไหน เพราะสิ่งที่เราเราเห็นกันอยู่คือ เราอยู่ในเมืองที่มีร้านขนมปังแค่ร้านเดียวทั้งเมือง แต่ตอนนี้ร้านขนมปังร้านใหม่กำลังจะเปิด จุดตัดสินคงจะอยู่ที่ความอร่อย มันเป็นตัวแปรที่เราจะเลือกว่า จะเป็นลูกค้าของร้านไหน ร้านไหนบริการดีกว่า ถูกกว่า ง่ายกว่า หรือไม่แน่เราอาจจะเป็นลูกค้าของทั้งสองร้านเพราะดันชอบเหมือนกัน คุณคือคนเลือกซึ่งคงไม่มีเจ้าของร้านไหนยัดเยียดขนมปังให้คุณกิน มันเป็นกลไลทางธุรกิจธรรมดาๆ ซึ่งผู้ได้เปรียบคือ Costumer หรือ เกมเมอร์อย่างเรานี่เอง

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้