Ragnarok Online 2 ตำนานบทใหม่ ที่อาจไ่ม่เหมือนบทเดิม

Ragnarok Online 2 หรือที่เรียกย่อๆ กันว่า Ro2 นั้น ก็เป็นหนึ่งในเกมที่ผู้เล่นโดยเฉพาะชาวไทยคาดหวังกันมาก จากที่ Ro เคยสร้างกระแสของวงการเกมออนไลน์กันมาแล้ว  เมื่อปรับเปลี่ยนมาในรูปแบบ 3D โดยยังคงธีมเดิมในหลายๆ ส่วน แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอาจทำให้เกมนี้ไม่สามารถดึงเสน่ห์ของ Ro ภาคแรกไว้ได้ วันนี้ por_kk ก็จะมาพูดโดยเปรียบเทียบกับ Ro เวอร์ชั่นแรกนะคะ (จะไม่มีภาพของเวอร์ชั่นแรกให้ดูนะคะ เน้นไปที่ภาพของ Ro2)

การสร้างตัวละครและสายอาชีพ
คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ใน Ro เวอร์ชั่นแรกนั้น เราจะเริ่มต้นการผจญภัยด้วยการเป็น Novice จากนั้นก็เข้าเทรนนิ่งกราวน์ (และหลายคนเลือกที่จะไม่เข้า ฮ่าๆ) จากนั้นก็เก็บจ็อบให้ได้เลเวลถึงก่อนที่จะไปขอเปลี่ยนอาชีพ กับ NPC อาชีพที่ตัวเองอยากเป็น ไม่ว่าจะสาย นักดาบ นักบวช นักธนู จอมเวทย์ จอมโจร พ่อค้า กระจายไปตามเมืองต่างๆ

แต่ใน Ro2 เราไม่ต้องยุ่งยากในการเปลี่ยนอาชีพขั้นแรกอีกต่อไป เพราะเราเลือกอาชีพได้เลยตั้งแต่ต้นนั่นเอง

อาชีพที่มีให้เลือกตอนสร้างตัวละครได้แก่
-Swordsman นักดาบ
-Mage จอมเวทย์
-Thief จอมโจร
-Acolyte นักบวช
-Archer นักธนู
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายอาชีพได้ที่ http://www.online-station.net/news/preview/886

นักดาบ

โดยเบื้องต้นแต่ละอาชีพหลักนั้นจะสามารถเปลี่ยนอาชีพในคลาสต่อไปได้ 2 สาย

ทักษะอาชีพ
บางคนอาจจะถามว่า อ่าว แล้วพวกพ่อค้ากับพวกแบล็คสมิธ ไปไหน  ก็ต้องบอกว่านอกเหนือจากอาชีพสายต่อสู้ ยังมีสายอาชีพรอง หรือเรียกว่าทักษะอาชีพ ที่ส่งเสริมในการสร้าง   โดยผู้เล่นก็สามารถเลือกทักษะอาชีพนี้ได้ตั้งแต่สร้างตัวละคร  โดยมีให้เลือกดังนี้

-닥터 Doctors (สร้างยา)
-블랙스미스 Black Smith (สร้างอาวุธ)
-쉐프 Chef (สร้างอาหาร)
-테일러 Tailor (สร้างชุด)

อ่านข้อมูลเพิ่มที่ http://www.online-station.net/news/game/17441

(ส่วนพ่อค้าไม่มี เพราะว่าเมื่อผุ้เล่นเลเวลถึง 10 ก็ตั้งร้านขายของกันได้ทุกคนค่ะ :P)

 ใครที่เลือกทักษะอาชีพแบบไหน ก็สามารถเก็บวัตถุดิบได้แตกต่างกันไป อย่าง por_kk เลือก เชฟ เวลาตีโพริงและเก็บไอเทมไปแล้ว ก็สามารถเก็บซากเนื้อได้ด้วย  ในขณะที่คนที่เป็นทักษะอาชีพอื่นจะเก็บไม่ได้ ในขณะเดียวกัน por_kk ก็เก็บพวกหินแร่ไม่ได้ เพราะมีเฉพาะแบล็คสมิธที่จะเก็บวัตถุดิบแบบนี้ได้

การบังคับตัวละคร
เนื่องจากเปลี่ยนรุปแบบเกมเป็น 3D แล้ววิธีการบังคับแตกต่างจากตอนเป็น Ro1 ค่อนข้างเยอะ โดยสามารถใช้ปุ่ม  W A S D ในการเคลื่อนทีได้ นอกเหนือจากนั้น เน้นคลิ๊กที่เม้าส์ขวาทั้งหมด และโดยปกติตัวละครจะหันหลังให้เราตลอดเวลา…ในส่วนของการโจมตึมอนสเตอร์นั้น สามารถคลิ๊กเพื่อเลือกเป้าหมายในการโจมตีได้

กระโดดได้แล้วนะ!

 ส่วนการเก็บไอเทม จะเปลี่ยนไป เมื่อมอนสเตอร์ตาย ของจะไม่กระเด็นออกมา แต่เราต้องคลิ๊กที่ซากเพื่อเืลือกเก็บไอเทม

คลิ๊กที่่ซากมอนสเตอร์แล้วเก็บ

กระเป๋าและไอเทม
สำหรับอินเตอร์เฟสนั้นจะไม่แตกต่างจากเกมออนไลน์สมัยใหม่นี้สักเท่าไหร่ แต่ส่วนที่น่าจับตามอง คือช่องใส่ไอเทม จากที่เราคุ้นเคยใน Ro1 ก็คือ มีหน้าต่างเดียว แต่แบ่งไอเทมออกเป็น ไอเทมกดใช้งาน/ไอเทมสวมใส่/ไอเทมอื่นๆ  โดยจำนวนเก็บค่อนข้างจะเยอะ แล้วไปจำกัดที่น้ำหนักการแบกของ

แต่สำหรับเกมนี้มีเป็นกระเป๋าให้ใส่ของรวมกัน โดยเริ่มแรกเราจะมีกระเป๋าแค่ใบเดียว 20 ช่อง ใส่ของรวมกัน  จากนั้นเราจะต้องหากระเป๋ามาเพิ่ม ซึ่งกระเป๋าจากที่ลองเล่นครั้งนี้ จะมีแบบ 10 ช่อง ซึ่งถ้านับจำนวนกระเป๋าสูงสุดที่มีได้ (4ใบ) ก็จะเท่ากับมี 20 ช่อง 1 ใบ 10 ช่องอีก 3 ใบ รวมเป็น 50 ช่อง ซึ่งเล่นๆ ไป อาจจะไม่พอเพราะของเยอะมาก รวมไปถึงของเควสต์อีกด้วย (คาดว่า ในส่วนของกระเป๋า คงจะมีกระเป๋าใบใหญ่ที่ได้จากเควสต์หรืออื่นๆ ซึ่งจำนวนช่องเยอะกว่าที่ขายร้านหรือดรอปจากมอนสเตอร์)   

กระเป๋า 4 ใบ

สเตตัสและสกิล
สำหรับภาคนี้ยังคงมีสเตตัสให้อัพกันนะคะ  โดยมีสเตตัสหลักๆ ให้อัพได้ 5 อย่าง  เผอิญ por_kk อ่านออกแค่ 3 อันบนนะคะ STR AGI INT พอยน์ที่ใช้อัพจะแค่ 1 แค่นั้น แต่ว่าเวลาเลเวลอัพรู้สึกว่าเราก็จะได้แต้มแค่ 1-2 แต้มเหมือนกัน

หน้าต่างสเตตัส

 การ์ด
สุดยอดของความคลาสิกของเกมนี้ พูดถึงเกมนี้ นอกเหนือจากเจโลปี้ในตำนาน ก็อย่าลืมการ์ด (โพริ่ง) ล่ะ (ฮ่าๆๆๆ) ในภาคที่แล้ว การ์ดเหล่านี้ไว้สำหรับใส่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่างๆ ให้กับผู้เล่น และถือว่าเป็นไอเทมหายาก ถึงแม้จะเป็นระดับการ์ดโพริ่ง ก็ไม่ใช่ว่าจะดรอปกันบ่อยๆ

แต่สำหรับภาคนี้ เราอาจจะต้องลำบากกับการเก็บการ์ดหน่อย เพราะดรอปค่อนข้างง่าย แต่ก็เพราะมีระบบที่เพิ่มเติมเข้ามา อย่างระบบความแรร์ของการ์ด (ทองแดง เงิน ทอง) หรือระบบผสมการ์ด ทำให้จำนวนการ์ดภายในเกมมีค่อนข้างเยอะ

หน้าต่างสะสมการ์ด

 ลองอ่านข้อมูลระบบการ์ดช่วง CBT ดูนะคะ
http://www.online-station.net/news/preview/937

ชุดแฟชั่นและการตกแต่งตัวละคร
สำหรับในภาคแรกนั้นตัวละครจะเน้นแฟชั่นในส่วนของหมวก หรือปีก เพราะตัวละครแต่ละตัวจะมีชุดตามอาชีพ ซึ่งอาจจะเปลี่ยนได้อย่างมากก็แค่สี  แต่ในเวอร์ชั่น Ro2 เราจะมีทั้งชุดแฟชั่น และชุดตามอาชีพที่แตกต่างกันไป เพิ่มความหลากหลายมากขึ้น

แม้จะเป็นชุดนักดาบ แต่ก็มีดรอปแบบสีอื่นๆ มาให้ใส่เล่นกันด้วย

เควสต์
ในภาคแรกนั้น Ro ไม่มีเควสต์ยิบย่อยเหมือนเกมอื่นๆ เควสต์ภายในเกม ล้วนเกี่ยวข้องกับเรื่องสำคัญๆ เช่น เปลีย่นอาชีพ, ปลดล็อคไอเทม, ปลดล็อคแผนที่พิเศษฯลฯ  ซึ่งเน้นการตอบคำถาม การหาข้อมูล และไอเทมบางอย่าง ทีึ่สำคัญคือไม่หน้าต่างเควสต์และ จะไม่มีสัญลักษณ์ใดๆ บนหัว NPC คุณต้องหาเองว่า NPC ตัวไหนมีเควสต์และตัวไหนที่คุณต้องการเจอตัว!

แต่สำหรับภาคนี้ มีการแทร็กตาม NPC อย่างชัดเจน ตัุวไหนมีเควสต์ขึ้นก็จะเห็นบนแผนที่  จะต้ัองไปตีมอนสเตอร์กี่ตัวเก็บไอเทมกี่ชิ้น ก็จะมีหน้าต่างเควสต์บอกอย่างชัดเจน คุณจะต้องรับเควสต์แบบนี้ตั้งแต่เทรนนิ่งกราวด์  ได้ตีและรู้จักกับมอนสเตอร์ทุกประเภทกันเลยทีเดียว

ระบบ Color
เป็นระบบที่มีเพิ่มเติมใน Ro2 โดยลักษณะเหมือนเป็นมิชชั่นภารกิจย่อยๆ ที่เราสามารถไล่ทำได้โดยกดจากหน้าต่างเลย (ไม่ต้องไปควานหาเอาจาก NPC) ของตอบแทนจะมีตั้งแต่ ไตเติ้ล (ฉายา) จนถึงพวกไอเทมแบบต่างๆ โดยเมื่อสำเร็จภารกิจก็จะได้ของตอบแทนเลย ไ่ม่ต้องไปส่งที่ไหน

หน้าต่าง ระบบ Color (ด้านขวาเป็นหน้าต่างฉายา)

อิโมชั่นและท่าทาง
ใช้แล้ว ในเมื่อเกมพัฒนาเป็น 3D เราจะได้เห็นตัวละครแสดงท่าทางหลากหลาย การร่ายสกิลที่โอเวอร์ อลังการ(และช้า) ยิ่งขึ้น

 แสดงท่าทางต่างๆ

แผนที่

ลืมแผนที่แบบเิดิมๆ ที่เราต้องเดินไปถามทหารว่า ร้านอาวุธอยู่ไหนวะ? (แบบว่ามันไม่มีสัญลักษณ์บนแผนที่) สำหรับ Ro2 แผนที่จะละเอียดยิบมากขึ้น ขยายใหญ่ขึ้น โปร่งใสได้อีกด้วย

 

สรุป

โดยรวมแล้ว ต้องถือว่าเปลี่ยนแปลงจาก Ro เวอร์ชั่นแรกค่อนข้างมาก มีการใส่ระบบใหม่ๆ และเปลี่ยนระบบเดิมๆ ไป ซึ่งใครที่ติดภาพลักษณ์ใน Ro เดิม ติดภาพโนวิชที่ต้องเดินไปจิ้มโพริง หรือไนท์หนุ่มที่แทงค์ให้อโคไลท์สาว หรือ แม่ค้าเดินลากรถเข็นแล้วเอาขวานไล่สับมอนสเตอร์ อาจจะรู้สึกว่า นี่ไม่ใช่ Ro แต่แท้จริงแล้ว ผู้พัฒนาก็ไม่ได้ต้องการให้ Ro2 ออกมาเหมือนกับ Ro เวอร์ชั่นแรก และแน่นอนว่า พวกเขาไม่ได้คิดจะพัฒนาแค่กราฟฟิก แต่ได้ตัดสินใจที่จะสร้างให้ออกมาเป็นเหมือนกับเกมใหม่ที่อิงกลิ่นอายเดิมๆ ของเกม Ro อยู่บ้าง 

จะเอาใจผู้เ่ล่นเดิมได้หรือไม่ ก็ต้องรอคำตอบของผู้ที่ได้ลองเล่นกันแล้วล่ะค่ะ ส่วน por_kk ชอบค่ะ ^ ^

หมายเหตุ  บั๊กคอบิดนี่ชวนสยองจริงๆ หวังว่าจะไม่ลืมแก้ส่วนนี้กันนะคะ T^T

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้