Close

กว่าจะมาเป็นหมัดเทพเจ้าดาวเหนือ Hokuto no ken Online (北斗の拳 オンライン)

[p]บทความนี้เกิดจากความรู้สึกส่วนตัวของผมเอง ที่ชื่นชอบภาพยนตร์อนิเมชั่น รวมถึงการ์ตูนคอมมิกเรื่อง Hokuto no ken หรือที่รู้จักกันดีในชื่อว่า หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ เพราะเป็นการ์ตูนยุคแรกๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ การดำเนินเรื่องด้วยพระเอกขี้เก๊กกล้ามโตชอบระเบิดเสื้อเวลาโกรธจัด แต่กางเกงไม่ยักกะขาด รวมทั้งท่าทางการหักนิ้วมือ กร๊อบๆ ซึ่งเท่เอามากๆ รวมทั้งท่าไม้ตายที่เคนชิโร่ พระเอกขวัญใจมักจะใช้วิชาดัชนีจิ้มแล้วระเบิด หวาดเสียวมากเลยเชียวล่ะ (ดีนะที่ตอนนั้นยังไม่มีกฎหมายจัดเรทรายการทางโทรทัศน์) กว่า 20 ปีแล้วที่การ์ตูนเรื่องนี้อยู่ในความทรงจำของแฟนๆ ที่ติดตาม จนล่าสุดเมื่อทางบริษัท Gungho Online Entertainment ประกาศอย่างเป็นทางการว่า กำลังทำการพัฒนาเกมออนไลน์ที่สร้างจากเรื่องหมัดเทพเจ้าดาวเหนือ ยิ่งทำให้คอเกมออนไลน์อย่างผมรู้สึกขนลุกอยากลองเล่นใจจะขาด [center][img=50305]http://www.online-station.net/_gallery/56/050305_hokuto_36.jpg[/img][/center] [p]ผิดคาดเอามากๆ ที่การตอบรับของแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ในประเทศไทยไม่ได้ให้การตอบรับที่ดีนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมมองต่อกราฟิกที่ดูไม่สวยงามนักในระบบออนไลน์ ต่างจากแฟนๆ ชาวญี่ปุ่นที่ตอบรับเป็นอย่างดีกับการมาถึงของพระเอกกล้ามโต เคนชิโร ในมาดใหม่บนเครื่อง PC และโลกอันกว้างใหญ่ที่มีมากกว่าขอบเขตของการ์ตูน ซึ่งเป็นข้อดีในระบบออนไลน์ [p]ก่อนที่จะสรุปว่าเกมนี้เป็นอย่างไรก็ต้องหลังจากที่ได้เข้าไปทดสอบด้วยตนเองเสียก่อน และเป็นที่น่าเสียดายที่การทดสอบ Close Beta Test รอบแรกนั้น ผมไม่ได้เข้าไปทดสอบกับเขาด้วย กระนั้นก็ยังไม่หมดหนทางเสียทีเดียว เพราะว่าหลังจากที่ Gungho Online Entertainment ได้ประกาศกำหนดการทดสอบ Close Beta Test ครั้งที่ 2 หรือที่เรียกว่า CB 2nd ไปแล้ว ก็ยิ่งได้ลุ้นว่าจะมีโอกาสได้เข้าร่วมทดสอบด้วยหรือไม่ ถ้าโชคร้ายจริงๆ ก็ต้องรอโอเพ่นนู้นเลยล่ะ - -“ ดังนั้นก่อนอื่นผมจะขอพาท่านผู้อ่านย้อนกลับไปดูช่วงเหตุการณ์ณ์ต่างๆ ของเกมนี้กันนะครับ [center][img=50306]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_33.jpg[/img] [img=50307]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_37.jpg[/img] [img=50308]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_39.jpg[/img] [img=50309]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_40.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 1[/b] [p]ประกาศครั้งแรก 29 มิถุนายน 2005 Gungho Online Entertainment เปิดตัวเกม PC Online เกมใหม่ที่เป็นตำนานเกม Fist of the North Star หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า Hokuto no ken (ชื่อภาษาไทยว่า หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ) ได้กลายมาเป็นเกมออนไลน์ตัวใหม่ล่าสุดที่ Gungho Online Entertainment ภูมิใจ และตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะสามารถเปิดทดสอบได้ภายในปี 2006 [b]ข่าวที่ 2[/b] [p]15 กันยายน 2005 Gungho Online Entertainment ประกาศในงาน โตเกียวเกมโชว์ 2005 ถึงชื่อที่แท้จริงของโค้ดเนมของเกมใหม่ จากเดิมที่เป็นโค้ดเนมว่า “[color=red]GO[/color]” ได้มาเปลี่ยนมาเป็นชื่อเกมโดยเปิดเผยว่านี่คือเกมออนไลน์ตัวใหม่ของบริษัทที่ชื่อ Hokuto no ken Online [b]ข่าวที่ 3[/b] [p]27 ตุลาคม 2006 เปิดตัวเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Hokuto no ken Online [color=blue]http://www.hokutonoken-online.jp/[/color] [center][img=50325]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_title.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 4[/b] [p]27 ธันวาคม 2006 Gungho ประกาศกำหนดการเปิดให้บริการเกม Hokuto no ken ได้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2007 [b]ข่าวที่ 5[/b] [p]1 กุมภาพันธ์ 2007 ประกาศกำหนดการเปิดทดสอบ Close Beta Test ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2007 [center][img=50314]http://www.online-station.net/_gallery/56/050314_hokuto_42.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 6[/b] [p]29 มิถุนายน 2007 ประกาศขออภัยแฟนๆ ที่ติดตามและเฝ้ารอคอยเกม Hokuto no ken Online เนื่องจากจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการเปิดให้บริการออกไปจากเดิม จากที่เคยกำหนดไว้ว่า พร้อมที่จะให้บริการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2007 มาเป็นการกำหนดให้บริการภายในปี 2007 โดยไม่ระบุวันที่แน่นอน [p]ช่วงนี้แหล่ะที่เป็นรอยต่อระหว่างของเก่ากับของใหม่ที่ถูกพัฒนาเพิ่มเติม ผมยอมรับว่า แม้จะคลั่งไคล้ในตัวเกมที่ใช้ชื่อของการ์ตูนที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก แต่เมื่อได้มาเห็นกราฟิกที่สุดแสนจะ [b]“ห่วย” [/b]ก็เริ่มมีใจออกห่างทันที พร้อมทั้งตัดสินเกมไปเลยว่า [b]“ไม่รุ่ง”[/b] เนื่องจากกราฟิกในแบบโพลีกอนธรรมดาๆ กับระบบการต่อสู้แบบเทิร์นเบสที่ใช้การเลือก เป่ายิงฉุบ [color=green]“ค้อน กรรไกร กระดาษ”[/color] แล้วยังต้องรอฝ่ายตรงข้ามเลือกการต่อสู้ จากนั้นการโจมตีจึงจะเริ่มขึ้น แล้วลองคิดดูสิว่า ในขณะที่การ์ตูนเป็นการต่อสู้ดุเดือด วัดความเร็วรวมทั้งพละกำลังกันในพริบตา แต่พอเกมออนไลน์กับต้องมารอเทิร์นที่ต้องวัดใจฝ่ายตรงข้าม ความสนุกของเกมมันก็จะหายไปแทบจะในทันที แล้วสิ่งที่หงุดหงิดใจต่อมาก็เป็นกราฟิกโพลีกอนที่ไม่ได้สวยงามหรือน่ามองเอาเสียเลย เพราะทีมพัฒนากลับใช้โพลีกอนยุคเก่า มันคงไปได้สวยในเครื่อง PS One แต่มันไม่ได้เรื่องกับ PC รุ่นใหม่ๆ [center][img=50316]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_7.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 7[/b] [p]20 กันยายน 2007 ข่าวช๊อควงการเกมออนไลน์ Gungho ประกาศในงาน TGS forum 2007 เกี่ยวกับการนำเกม Hokuto no ken Online มาปรับเปลี่ยนใหม่ ทั้งในด้านของระบบต่อสู้ ที่เคยใช้ระบบการ์ด มาเป็นแบบ เม้าส์ รวมถึงรูปแบบของกราฟิกที่ใช้เป็นโพลีกอนปกติ มาเป็นการใช้เอ็นจิ้นกราฟิก BigWorld ที่ให้ภาพโพลีกอนออกมาคล้ายคลึงกับภาพในหนังสือการ์ตูน ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นสัมผัสความเป็นออริจินัล ของสุดยอดการ์ตูนเรื่องนี้ ซึ่งกราฟิกในส่วนของตัวละคร เป็นสิ่งที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย แต่ในด้านของความเหมาะสมแล้ว กราฟิกแบบใหม่ให้ความรู้สึกในการเล่นที่ดีกว่า แม้จะพบว่าโพลีกอนยังมีความหยาบอยู่มาก แต่การเรนเดอร์พื้นผิวของตัวละครนั้น ดูสมจริงราวกับกำลังดูหนังสือการ์ตูนเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเปลี่ยนมาใช้ระบบเซิร์ฟเวอร์แบบใหม่ ช่วยให้การเข้าสู่โลกของเกมลื่นไหลมากยิ่งขึ้น [b]ข่าวที่ 8[/b] [p]1 ตุลาคม 2007 ประกาศช่วงทดสอบ Close Beta Test ในเดือนธันวาคม พร้อมอธิบายรายละเอียดของกราฟิกแบบใหม่ ด้วยเอ็นจิ้น BigWorld จากออสเตเรีย ที่มีคุณภาพของกราฟิกระดับสูง เช่นเดียวกับที่บริษัท Midware นำไปใช้ ถึงแม้เอ็นจิ้นจะให้คุณภาพของกราฟิกสูง แต่เกม Hokuto no ken Online ต้องการใช้เอ็นจิ้นดังกล่าวเพื่อสร้างความคล้ายคลึงของตัวละครที่เล่นให้เหมือนกับการ์ตูนคอมมิก ซึ่งจะเข้ากันได้ดีกับระบบการควบคุมการต่อสู้แบบใหม่ ที่ใช้การลากเมาส์ไปตามทิศทาง เพื่อสร้างท่าไม้ตายต่างๆ ทีมงานเรียกระบบนี้ว่า Mouse Battle System [center][img=50317]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_1.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 9[/b] [p]1 ตุลาคม 2007 ปรากฏมูวี่แรกหลังจากที่ถูกยกเครื่องใหม่ของเกม Hokuto no ken Online โดยแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดของ Texture ที่ได้จากเอ็นจิ้นของ BigWorld นอกจากนี้ในมูวี่ยังปรากฏตัวละครหลักของการ์ตูนเรื่องนี้ เคนชิโร่, ชิน, จากิ [b]ข่าวที่ 10[/b] [p]9 ตุลาคม 2007 เปิดเผยกราฟิกที่ได้จากเอ็นจิ้น BigWorld เอ็นจิ้นที่อยู่เบื้องหลังความสวยงามของภาพกราฟิกในเกมอื่นๆ แต่สำหรับ Hokuto no ken Online นั้น กลับไม่ได้ต้องการที่จะสร้างความอลังการของกราฟิก แต่ต้องการให้กราฟิกนั้นเหมือนกับการ์ตูนคอมมิกมากที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบกับกราฟิกแบบเก่าที่เป็นโพลีกอนธรรมดา แลดูไม่สวยงาม มาเทียบกับกราฟิกแบบใหม่ที่ได้จากเอ็นจิ้น BigWorld แบบใหม่จะดูมีเหลี่ยมคมมากกว่า แต่ก็มีความคล้ายคลึงกับการ์ตูนคอมมิกมากกว่าเช่นกัน และถ้าสังเกตดูให้ดีๆ ลายเส้นของตัวละครจะขยับไปตามมุมมองของผู้เล่น และดูราวกับว่า มีนักวาดการ์ตูนมาวาดให้ในทุกๆ มุมอย่างต่อเนื่อง แต่ที่จริงแล้วเป็นความสามารถอันชาญฉลาดของเอ็นจิ้นตัวนี้ต่างหาก เพราะโพลีกอนแบบเดิมๆ จะไม่สามารถเรนเดอร์แสงเงาบนพื้นผิวของตัวละครได้เอง เพราะพื้นผิวของตัวละครได้ถูกกำหนดเม็ดสีเอาไว้ตั้งแต่แรก แต่กับภาพที่ได้จากเอ็นจิ้นของ BigWorld สามารถที่จะคำนวนมุมมองของผู้เล่น และกำหนดลายเส้นและแสงเงาใหม่ลงบนพื้นผิวของตัวละครได้โดยตรง หากยังมีใครสงสัยในเอ็นจิ้นดังกล่าว ลองมาเทียบกราฟิกของเกมอื่นที่ได้จากเอ็นจิ้นตัวเดียวกันนี้ดูสิ และด้วยข้อจำกัดของเกมออนไลนที่เน้นการต่อสู้ที่รวดเร็วจนมองตามไม่ทัน จึงไม่อาจที่จะทำให้ Hokuto no ken Online ถูกสร้างขึ้นมาด้วยโพลีกอนระดับสูง แต่ให้เน้นที่ความรวดเร็วของการออกท่าแทน [center][img=50318]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_43.jpg[/img] [img=50319]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_46.jpg[/img] [img=50320]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_44.jpg[/img] [img=50321]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_51.jpg[/img] [color=olive]ภาพที่ได้จากเอ็นจิ้น BigWorld[/color][/center] [b]ข่าวที่ 11[/b] [p]10 ตุลาคม 2007 เผยสถานที่ที่จะปรากฏในการทดสอบ Close Beta เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญตามเนื้อเรื่องของ Hokuto no ken สถานที่ที่ทื่อเรียกว่า Satan Cross เป็นพื้นที่ในการครอบครองของ KING (ชิน) [center][img=50322]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_2.jpg[/img] [img=50323]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_23.jpg[/img] [img=50324]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_21.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 12[/b] [p]24 ตุลาคม 2007 เปิดเผยระบบพารามิเตอร์ (สเตตัส) ของผู้เล่น ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถและอาชีพของตัวละคร [b]ข่าวที่ 13[/b] [p]6 พฤศจิกายน 2007 เปิดเผยภาพตัวละครหญิงที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้ [center][img=50326]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_f6.jpg[/img] [img=50327]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_f7.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 14[/b] [p]13 พฤศจิกายน 2007 เปิดเผยระบบเควสต์พร้อม NPC ต่างๆ เฉพาะในการทดสอบ Close Beta จะมีเฉพาะเมืองหลัก Satan Cross ในเมืองนี้จะมี NPC ที่คอยมอบภารกิจ รวมทั้ง NPC หลักจากการ์ตูนคอมมิก เช่น รินและแบ็ท [center][img]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_npc1.jpg[/img] [img]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_npc2.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 15[/b] [p]20 พฤศจิกายน 2007 เปิดเผยภาพฉากต่อสู้ รวมทั้งระบบการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่น [center][img=50335]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_4.jpg[/img] [img=50336]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_8.jpg[/img] [img=50337]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_9.jpg[/img] [img=50338]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_30.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 16[/b] [p]27 พฤศจิกายน 2007 เปิดเผย 2 ระบบใหม่ ระบบจุดตาย และระบบชื่อที่ 2 (ฉายา) ระบบจุดตายเป็นการกดจุดตายที่ปรากฏบนร่างของเป้าหมาย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ใช้ท่าไม้ตายบางอย่าง หากกดจุดตายที่ปรากฏบนร่างของเป้าหมายได้ทันก็จะสร้างความเสียหายต่อเนื่องหลังจากที่จบการปล่อยท่าไม้ตายไปแล้ว ซึ่งจะทำให้เป้าหมายบาดเจ็บหนัก [center][img=50339]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_16.jpg[/img] [img=50340]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_15.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 17[/b] [p]7 ธันวาคม 2007 ประกาศกำหนดการเปิดทดสอบเกม Hokuto no ken Online ในช่วง Close Beta ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2007 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2008 พร้อมเปิดตัวมูวี่ล่าสุดในวันเดียวกัน [b]ข่าวที่ 18[/b] [p]1 มกราคม 2008 ประกาศวันทดสอบ Close Beta Test ครั้งที่ 2 บริษัท Gungho Online Entertainment ได้ออกมาประกาศแก่สื่อมวลชนว่า Hokuto no ken Online จะทำการทดสอบ CB 2nd ในวันที่ 17 มีนาคม 2008 และยังเพิ่มเติมระบบใหม่เข้าไปอีก ซึ่งเป็นการสุ่มท่าของการใช้เม้าส์แบทเทิล ที่อยู่ในส่วนของการต่อสู้ [center][img=50341]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_18.jpg[/img] [img=50342]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_19.jpg[/img] [img=50343]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_17.jpg[/img] [img=50344]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_26.jpg[/img][/center] [b]ข่าวที่ 19[/b] [p]7 กุมภาพันธ์ 2008 ทีมพัฒนาเปิดเผยอาวุธโจมตีระยไกลที่จะมีให้ใช้ได้ในเกม และยังสามารถใช้ได้ในช่วงทดสอบ CB 2nd นี้ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเพิ่มเติมส่วนของสภาพอากาศ ซึ่งมีอยู่ 4 แบบคือ อากาศแจ่มใส มีเมฆมาก มีฝนตก และมีพายุฝน โดยที่สภาพอากาศแต่ละแบบจะส่งผลต่อสเตตัสของตัวละครที่เล่น จึงทำให้ยุทธศาสตร์ของการต่อสู้นั้นมีมากกว่าการโจมตีเพียงอย่างเดียว [center][img=50345]http://img.online-station.net/_news/2008/0225/14853_hokuto_3.jpg[/img][/center] [p]อีกไม่กี่วันแล้วที่การทดสอบ CBT ครั้งที่ 2 จะเริ่มขึ้น หากมองย้อนกลับไปในครั้งแรกที่เริ่มพัฒนาจะเห็นได้ว่า เกมนี้ไม่ค่อยจะน่าสนใจสักเท่าไหร่ และยิ่งการต่อสู้สไตล์เทิร์นเบสแบบนี้ ผมยังคิดว่าหันไปเอาดีในรูปแบบของเกมการ์ดจะยังดีซะกว่า แต่ในเมื่อทีมพัฒนาได้รับการแนะนำจากผู้เข้าร่วมทดสอบ และหันไปมองหาโอกาสใหม่ๆ ที่จะสร้างสรรค์ผลงานให้ดียิ่งขึ้น จึงได้ทำการปรับเปลี่ยนกราฟิกใหม่ ซึ่งกราฟิกเป็นเสมือนหน้าต่างบานใหญ่ที่สะท้อนถึงความน่าเล่น และช่วยให้เกมนั้นๆ มีส่วนในการประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวได้อีกด้วย แต่ช้าก่อน ผมไม่ได้บอกว่า กราฟิกที่สวยงามจะดีเสมอไป แต่หมายถึงความเหมาะสมของการใช้กราฟิกแบบต่างๆ นั่นต่างหากที่จะทำให้เกมนั้นน่าเล่น หรือไม่ก็เตรียมพับกระเป๋ากลับบ้านมือเปล่า [p]ต่อจากกราฟิกก็เป็นระบบของเกม หลังจากที่เกมได้ถูกเปลี่ยนมาใช้การต่อสู้สไตล์แอคชั่น โดยที่ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องต่อสู้ภายใต้การควบคุมแบบใหม่ ซึ่งดูดีเอามากๆ ก็ต่อเมื่อทำการลากเม้าส์สำเร็จ เพราะท่วงท่าที่ออกมานั้นสวยงามสมกับที่แฟนๆ รอคอย แต่มันก็อาจจะเป็นจุดบอดก็ได้หากว่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่ไม่ชื่นชอบระบบลากเม้าส์ที่ยุ่งยากนี้ แต่ก็อีกนั่นแหล่ะที่ทุกอย่างมันต้องขึ้นอยู่กับเหล่าเกมเมอร์ เพราะไม่แน่ว่าเกมที่โด่งดังต้องตกม้าตายเมื่อระบบบางอย่างไม่สามารถดึงเอาความสนุก ลุ้นระทึก และตื่นเต้นไปกับการดำเนินเรื่องอย่างต่อเนื่องได้ [p]จนถึงตอนนี้เกมเมอร์ในประเทศญี่ปุ่นได้รับรู้แล้วว่า หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ Hokuto no ken Online เป็นหนึ่งในเกมขวัญใจที่พวกเขาเฝ้ารอ แม้ว่ากราฟิกจะดูแตกต่างจากเกมในท้องตลาดที่สวยงามดูมีความเป็นแฟนตาซี หรือไม่ก็น่ารักตามแบบของเนื้อหาเกมแฟนตาซี แต่กับเกม หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ กราฟิกแบบการ์ตูนช่วยให้ความหลังสมัยอ่านหนังสือการ์ตูนหลังห้องเรียนถูกรื้อฟื้นกลับมาได้อย่างเต็มเปี่ยมอีกครั้ง และถ้าการลากเม้าส์ไม่ได้ยากจนเกินไป เกมนี้ก็อาจจะเป็นเกมอันดับต้นๆ ที่ถูกใจเกมเมอร์ก็เป็นได้

ติดตามข่าวจาก Online Station ได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน