Close

สัมภาษณ์พิเศษ ทีมงาน Gravity บุกงาน TGSBIG 2017 ชมตลาดเกมไทย "เสียงตอบรับดีจนน่าตกใจ"

     ในช่วงงาน TGSBIG 2017 ที่ผ่านมานอกจากกิจกรรมและบูธภายในงานจะมากมายไปด้วยความน่าสนใจแล้ว เรายังได้รับเกียรติต้อนรับแขกจากต่างประเทศมากมายที่บินมาดูงานด้วยครับ ซึ่งทีมงาน Gravity ผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Ragnarok Online ก็บินตรงมาเพื่อร่วมงานของเราเช่นกัน และ OS ก็ไม่พลาดที่จะขอนำผู้พัฒนามานั่งจับเข่าคุยสัมภาษณ์สักหน่อย โดยคราวนี้เราได้รับเกียรติจากคุณ Liliana Bae, Seok Hyun Yoo และคุณ Jason Park ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นก็ลองเลื่อนลงไปดูได้เลย

Ragnarok M จะวางจำหน่ายในไทยเมื่อไหร่?

- สำหรับ Ragnarok M จะมีความซับซ้อนในการพัฒนาและบริหารเล็กน้อยเพราะมี 3 บริษัทเข้ามาเกี่ยวข้องคือ Gravity, Dream Square และ Heartbeat Network ดังนั้นหากจะเปิดเกมที่ไหนทั้ง 3 บริษัทจะต้องตกลงอนุมัติร่วมกันทั้งหมดซึ่งตอนนี้กำลังเปิดทดสอบที่ประเทศไต้หวัน และสามารถขึ้นไปติด Top Grossing อันดับ 1 ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามด้วยทรัพยากรด้านบุคคลที่ค่อนข้างจำกัดทำให้การเปิดหลายๆ ประเทศพร้อมๆ กันจึงเป็นเรื่องค่อนข้างยาก นอกจากนี้ก็ต้องดูผลของการเทสต์ก่อน ซึ่งตอนนี้พอ
ผลการเทสต์เซิร์ฟไต้หวันออกมาดีออกมาดี ทำให้ปีหน้าอาจจะเปิดทดสอบตัวเกมเซิร์ฟเวอร์เกาหลีเพิ่มเติม แล้วจึงค่อยมาคิดต่อว่าจะไปเปิดที่ไหนเพิ่ม ซึ่งประเทศไทยเองก็มีความเป็นไปได้อยู่

เกมเมอร์ไทยรอคอยเกมนี้กันมากเลย

- อยากเปิดให้คนไทยเล่นเหมือนกันค่ะ เพราะเราก็พอรู้มาบ้างว่าคนไทยรอเกมนี้กันพอสมควร ก็หวังว่าจะมีโอกาสเปิดเกมนี้ให้คนไทยเล่นกัน

มีโอกาสที่ Ragnarok จะมาลงเครื่องคอนโซลบ้างไหม?

- เป็นคำถามที่น่าแปลกใจ แต่ก็เป็นอะไรที่เราคิดไว้แล้วเหมือนกัน มันเป็น 1 ในเหตุผลที่เราตัดสินใจมาที่นี้ เราอยากดูตลาดคอนโซลในไทยว่าเป็นอย่างไรในปัจจุบัน ส่วนการพัฒนาเกมนั้นเราจำเป็นจะต้องหาพาร์ทเนอร์ที่ไว้ใจได้ในการพาแฟรนไชส์ของเราแปลงกายเป็นเกมบนเครื่องคอนโซล ดังนั้นถ้าถามว่าเป็นไปได้มั๊ย? ก็มีโอกาสค่ะ

รู้สึกอย่างไรที่ Ragnarok Online ยังเป็นที่ 1 ในใจใครหลายๆ คน แม้เกมจะเปิดมานานแล้วก็ตาม?

- อันดับ 1 เหรอคะ? ถ้าครั้งหนึ่งก็ใช่นะเราเคยเป็นอันดับ 1 แต่ตอนนี้เรียนตามตรงว่าแม้แต่เราเองก็ไม่คิดว่าจะใช่ ถึงจะเข้าใจว่าเป็นอันดับ 1 ในใจ แต่ในแง่ผู้เล่นนี่ไม่ใช่แน่นอน แต่เพราะแบบนั้นเราจึงพยายามจะเอาใจผู้เล่นไทย ทั้งรับฟังเสียง และพยายามจัดหาคอนเทนต์ที่ชาวไทยต้องการมาให้มากขึ้น ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีคอนเทนต์หรือเกมใหม่ๆ ที่เตรียมเปิด เราก็จะใช้วิธีเดียวกัน นั่นคือให้ความสำคัญกับตลาดเกมชาวไทยเป็นอันดับต้นๆ นั่นเอง

มีแผนสำหรับการอัพเดตใหม่ไหม?

- มีแน่นอน ตอนนี้กำลังเตรียมการสำหรับอาชีพใหม่อย่าง Doctor, Champion ฯลฯ รวมถึงจะมีการปรับปรุง Environment ต่างๆ อีกมากมาย หวังว่าจะชอบกัน  แล้วก็เอาเข้าจริงตอนนี้เราก็กำลังรวบรวมความต้องการต่างๆ จากเกมเมอร์ไทย เพื่อเก็ยไปเป็นข้อมูลสำหรับพิจารณาในการอัพเดตแพทช์ครั้งถัดไปอีกด้วย

เกม Heroes of Dungeons จะมีโอกาสเข้าไทยหรือไม่?

- สำหรับ Heroes of Dungeons นั้นมีกำหนดการเปิดทดสอบเซิร์ฟเวอร์เกาหลีช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะพยายาม Launch ภายในปีหน้าเช่นกัน จากนั้นจึงค่อยมาพิจารณาว่าจะเปิดประเทศใดต่อไปหรือทำได้ไหม

เมื่อลองมองย้อนกลับไป คุณมีความรู้สึกอย่างไรกับ Ragnarok Online?

- นี่เป็นคำถามที่สำคัญมาก ตัวฉันเองทำงานกับ Ragnarok มาตั้งแต่ปี 2003 มันเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมาก คือตอนนั้นก็ไม่คาดคิดว่า Ragnarok จะดังเป็นพลุแตกได้ขนาดนี้ อาจจะด้วยความที่มันดูง่ายๆ เข้าถึงสบายไม่ลำบากนัก แต่จะบอกว่าในความง่ายๆ ผ่านสายตาเกมเมอร์เนี่ย ฝั่งทีมพัฒนาเบื้องหลังต้องเจอกับความยากลำบากมานักต่อนัก อย่างเวลาจะออกฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ มาก็ต้องพิจารณากันให้ดี เพราะมันจะมีผลกระทบกับหลายๆ ประเทศทันที เนื่องจากหากทำการอัพเดตให้ประเทศหนึ่งไป ผู้เล่นจากประเทศที่เหลือก็จะพากันคิดว่าฟีเจอร์นี้พร้อมแล้ว ดังนั้นการอัพเดตฟีเจอร์แต่ละครั้งจึงต้องเป็นอะไรที่สมบูรณ์ที่สุด แต่ถึงมันจะยากลำบากเราก็รู้สึกดีมากๆ ที่เกมของวเราเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั่วโลก

ตอนนี้ Ragnarok เวอร์ชั่นมือถือมีมากมายหลายเกม คิดว่าเกมไหนดูเยี่ยมที่สุด?

- อืม... ก่อนอื่นเราไม่อยากให้คิดว่าเรามี Ragnarok ที่เหมือนๆ กันหลายเกม แต่อยากให้คิดว่าเราพยายามทำ Ragnarok ออกมาหลายๆ แนวเพื่อตอบสนองผู้บริโภคหลายๆ กลุ่ม คือเราทำเกม Ragnarok ก็จริง ทว่าแต่ละเวอร์ชั่นก็จะมีเมคานิคการเล่นและเกมเพลย์ที่ต่างกัน เช่นแฟนบางกลุ่มอาจจะชอบโหมดหรือระบบนี้ๆ จาก Ragnarok เราก็ลองเอาระบบนั้นนั่นแหละมาเป็นสิ่งชูโรงในเกมใหม่ และดูว่าเสียงตอบรับจะเป็นอย่างไร แต่แน่นอนว่าเราไม่ได้ทำแบบส่งเดชการเลือกและพิจารณาต้องเกิดขึ้น ซึ่งจะสังเกตได้ว่าระบบในเกม Ragnarok นั้นได้ผ่านการคัดสรรค์มาแล้ว

แล้ว Ragnarok M ล่ะ เป็นอย่างไร?

- Ragnarok M ที่เปิดในไต้หวันตอนนี้คือเกมเวอร์ชั่นที่ใกล้เคียงกับตัวต้นฉบับมากที่สุด แต่ในความเหมือนก็ยังมีรสชาติที่ต่างออกไปอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ดีตอนนี้เกม Ragnarok ที่เราเพิ่งจะเปิดให้เล่นล่าสุดก็คือตัว Poring Idel ซึ่งถ้าเอามาเทียบกันเราจะเห็นความต่างชัดเจน

มีแผนจะตั้งออฟฟิศในไทยไหม อย่าง Nexon หรือ Netmarble?

- ตอนนี้ยังไม่มีแผนใดๆ แล้วก็ที่จริงแล้วในภูมิภาคนี้เรามีพาร์ทเนอร์ที่ดีอย่าง Electronic Extreme ซึ่งเราก็เตรียมไปลุยตลาดฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และมาเลย์เซียด้วยกัน อยู่แล้ว ดังนั้นก็สรุปได้ว่ายังไม่มีแผนการใดๆ ในตอนนี้ แต่หากเราต้องการจะมีจริงๆ อันนี้ก็ต้องมาดูกันอีกที

คำถามนี้อาจจะตอบยากหน่อย คุณมีแผนจะพัฒนา Ragnarok Online โฉมใหม่บนเครื่อง PC รึเปล่า?

- จริงๆ ก็มีนะคะ แต่มันเป็นแผนอีกยาวไกลมากๆ เพราะมันทั้งซับซ้อนและมีความยุ่งยาก โดยเฉพาะสถานการณ์ตลาดเกมที่มันก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ น่ะค่ะ

มีโอกาสที่เราจะได้เห็น Ragnarok ในเกมแนวอื่นหรือไม่ อย่างเช่น MOBA อะไรแบบนี้?

- ต้องเรียนอย่างนี้ค่ะ คือทาง Gravity ไม่ได้อยากตามเทรนด์ เราอยากสร้างเทรนด์ขึ้นมามากกว่า เรามี IP เป็น Ragnarok Online ถึงไม่อยากให้มันตายก็จริง แต่ก็จะไม่เอาเทรนด์ในตลาดมากำหนดว่าเกมถัดไปของ Ragnarok จะต้องมาในแนวนั้นๆ เราอยากใช้ Ragnarok สร้างเทรนด์ให้คนอื่นทำตามมากกว่า

คิดเห็นอย่างไรกับตลาดเกมไทย?

- ไม่ขอพูดถึงตัวเลขตลอดแล้วกันนะคะ แต่ในแง่อุตสาหกรรมเกมระหว่างบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์หรือทำงานร่วมกันเนี่ย ทางเรารู้สึกว่าบริษัทกับบุคลากรของไทยมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก พวกเขารู้ความต้องการของตลาดและส่งเสียงตอบรับผู้เล่นกลับมาให้พวกเราได้เป็นอย่างดี ตรงนี้น่าประทับใจมากๆ ค่ะ ทำให้ทางเราก็พลอยรู้สึกดีที่ได้ร่วมงานด้วย ส่วนในงาน TGSBIG 2017 นี้เราค่อนข้างตกใจมากๆ กับผู้เข้าร่วมงาน เพราะแต่ละบูธมีคนเข้าแน่นมาก ผู้ชมงานต่างพยายามมีส่วนร่วมกับตัวงาน น่าตกใจจริงๆ เป็นคนละภาพจากที่เราเคยวิเคราะห์กันผ่านกราฟข้อมูลในห้องประชุมที่เกาหลีเลยค่ะ

ขอบคุณมากเลยครับ
- ขอบคุณเหมือนกันค่ะ

ติดตามข่าวจาก Online Station ได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน