Close

เจาะลึกเบื้องหลังว่าทำไมเกมดังมักโดนเลื่อนวันวางจำหน่าย

หนึ่งในเรื่องที่ทำให้เกมเมอร์เบื่อและเซ็งได้ดีที่สุดคือการ "เลื่อน" วันวางจำหน่ายของเกมดังที่พวกเราเฝ้าคอย บางครั้งการเลื่อนวันวางจำหน่ายดังกล่าวก็เป็นการเลื่อนในระดับสัปดาห์ เดือน หรือหากหนักที่สุดก็เลื่อนกันเป็นปี 

อะไรคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักพัฒนาเกมต้องเลื่อนวันวางจำหน่าย เว็บ kotaku ได้ไปรวบรวมสัมภาษณ์เหล่านักพัฒนาเกมน้อยใหญ่ทั้งทีมงานชื่อดังในเกม Dragon Age หรือทีมเล็กขนาดอินดี้อย่างผู้พัฒนา Shovel Knight เพื่อหาคำตอบ

หลังการสอบถามนักพัฒนาเกมทั้งหลายว่าทำไมวีดีโอเกมมักจะถูกเลื่อนคำตอบที่ได้รับก็คือ "ในการพัฒนาเกมนั้นการคาดเดาวันเสร็จงานที่แน่นอนถือเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ การพัฒนาเกมนั้นมักจะมีอุปสรรคหรือปัญหาเกิดขึ้นระหว่างทางตลอดเวลา"

ยกตัวอย่างเช่น ด่านในเกมที่คุณคิดว่าอาจใช้เวลาสร้างเพียงแค่สองสัปดาห์แต่พอลงมือทำจริงต้องใช้เวลาถึงสองเดือน ระบบการต่อสู้ที่ตอนแรกเหมือนจะสนุกแต่เมื่อลองเล่นจริงกลับพบว่ามันไม่เข้าท่า ยังไม่รวมถึงการแก้ไข Bug และการแก้สมดุลอีกมากมายหลายส่วนในเกม

เกมอย่าง Pillars of Eternity ของค่าย Obsidian ถูกเลื่อนยาวไปเกือบหนึ่งปีหลังทีมงานพบปัญหาเช่นเนื้อหาในเกมเยอะกว่าที่วางแผนไว้และมือเขียนเนื้อเรื่องหลักติดงานอื่น

หรือในค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Blizzard บางครั้งพวกเขาจำเป็นต้องเลื่อนการวางขายเกมเพื่อปรับปรุงระบบการเล่นให้ดีที่สุด 

"พวกเรามีแผนการเป้าหมายไว้เสมอ แต่เราก็ยืดหยุ่นกับเป้าหมายนั้น เราพยายามจะสร้างเกมให้ทันวันวางจำหน่ายที่เรากำหนด แต่เราก็พร้อมเปลี่ยนหากเราค้นพบอะไรใหม่ๆในเกม"

"คุณภาพของเกมควรเป็นตัวกำหนดสิ่งที่คุณทำ ไม่ใช่วันเวลาที่คุณสัญญาเอาไว้เมื่อ 15 เดือนก่อน" คุณ Rob Foote เจ้าของตำแหน่ง Producer ของค่าย Blizzard กล่าวไว้

สรุปส่งท้ายได้ว่าการเลื่อนวันวางจำหน่ายเกมก็ถือเป็นความเอาใจใส่รูปแบบหนึ่งของเหล่านักพัฒนาที่ต้องการให้ผลงานตนเองออกมาดีที่สุดนั่นเอง

ที่มา: kotaku

ติดตามข่าวจาก Online Station ได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน