Close

สัมภาษณ์ทีมพัฒนา เกมคอร์รัป (Corrupt) เกมวิชฌวลโนเวลฝีมือคนไทย ที่มาแรงในขณะนี้

เรียกว่าเป็นที่ฮืออากันพอสมควรกับเกมมือถือฝีมือคนไทยที่มีชื่อว่า Corrupt หรือที่ใช้ชื่อไทยว่า คอร์รัป : หยุดยั้งหรือปล่อยไป เกมแนววิชฌวลโนเวลที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและโปร่งใสของสังคม ซึ่งเพื่อนๆ คนไหนยังไม่ได้เล่นลองไปดูรายละเอียดเกมคร่าวๆ ได้ที่นี่ โดยวันนี้เราก็ได้รับเกียรติให้สัมภาษณ์ทีมงานถึงเรื่องราวความเป็นมา ก่อนจะมาเป็นเกมให้เพื่อนรู้จักกัน เราไปพูดคุยกับเขากันเลยดีกว่าค่ะ 

OS : สวัสดีค่า ทีมงาน Online Station  นะคะ วันนี้ขออนุญาตสัมภาษณ์ ช่วยแนะนำตัวกันก่อนนะคะ
โบจัง : ผม วรัญญู ทองเกิด ในทีมเรียกกันว่า โบจัง เป็นหนึ่งในทีมงานผู้พัฒนาเกมคอร์รัป : หยุดยั้งหรือปล่อยไป ครับ
เก่ง : สวัสดีครับ ผม เก่ง ปฏิพัทธ์ สุสำเภา จากบริษัท Opendream เช่นเดียวกัน เป็นผู้ริเริ่มโครงการเกมคอร์รัป

OS : ก่อนหน้านี้เคยทำเกมอื่นมาก่อนหรือเปล่าคะ 
เก่ง: ต้องย้อนอดีตไปหน่อยว่า Opendream เองไม่ใช่สตูดิโอทำเกมตั้งแต่ต้น แต่เรามีเป้าหมายในการสร้างเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องสุขภาพและการศึกษาครับ หลายปีก่อนเราได้ทดลองทำเกมเพื่อการศึกษาเรื่อง Safe Sex ชื่อ “Love Not Yet” ก็มีคนเล่นประมาณ 500,000 กว่าคน
โบจัง: ผมเข้ามาทีหลัง เคยทำเกมสนุกๆ จากที่อื่นมาก่อน ก็มาเจอทีม Opendream ที่กำลังปั้นเกมการศึกษาใหม่เพื่อประเด็นภัยพิบัติอยู่ ก็ไม่ค่อยเชื่อว่าเกมการศึกษามันจะสนุกได้ แต่ก็ได้โจทย์ให้ลองทำเกมเพื่อเรียนรู้เรื่องภัยพิบัติกับ UNESCO สำนักงานกรุงเทพฯ ชื่อ “สายฟ้าตะลุยน้ำท่วม”​กับ “ทาน่าตะลุยสึนามิและแผ่นดินไหว” ก็พบว่า เกมก็ทำให้ทั้งสนุกและได้ความรู้ได้ ตอนนี้ก็มีแปลไป 7 ภาษา คนเล่นทั่วโลกก็หลายแสนคนอยู่ครับ

OS : แล้วมีแรงบันดาลใจอะไรถึงได้ทำเกมที่ทั้งชื่อและเนื้อหาค่อนข้างจะ เสียดสีสังคม แบบนี้? และอะไรคือจุดประสงค์ที่ทำเกมนี้?
เก่ง: แหม...​ มันไม่ได้เป็นเกมเสียดสีสังคมนะ (หัวเราะ) จุดเริ่มต้นมันอยู่ที่เกมมันช่วยทำให้ประสิทธิภาพการเรียนรู้ดีขึ้น อย่างผมเรียนรู้เรื่อง Astro dynamics จาก Kerbal Space Program เกมอย่าง ทาน่าตะลุยสึนามิและแผ่นดินไหวมันมีตัวเลขเห็นชัดเจนว่าคนเล่นมีความรู้เรื่องภัยพิบัติได้ดีขึ้น เราก็เลยอยากลองประเด็นที่มันยากขึ้น ก็เลยเลือกประเด็นคอร์รัปชั่นโดยตั้งใจให้เป็น serious game
โบจัง: มันเป็นคืนวันที่ 2 เมษายน 2557 เกือบ 3 ปีแล้วครับ เราลองคุยกันว่ามีไอเดียอะไรที่น่าจะเอามาใช้ในเกมได้บ้าง ก็ได้เรื่องย้อนเวลา เรื่องสอบสวน เรื่องการสร้างทางเลือกที่ยากในการจะหยุดยั้งหรือปล่อยไป พอเราเลือกประเด็นคอร์รัปชันมันก็อดไม่ได้ที่จะต้องไปเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในโลกจริง แต่เราไม่ได้เสียดสีใครเลยนะ (เสียงสูง)
เก่ง: พอเริ่มได้ไอเดียก็ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับ “มูลนิธิเพื่อคนไทย” ก็ตกลงลงทุนพัฒนาเกมร่วมกัน ตอนเริ่มทำทีมเราก็ลังเลกันนะว่ามันจะมีคนเล่นมั้ย
โบจัง: ด้วยวัตถุประสงค์ของเกมที่อยากให้คนเข้าใจถึงต้นตอของปัญหาคอร์รัปชันมันก็ยากอยู่แล้ว ไหนจะต้องทำให้สนุกอีก ในฐานะคนออกแบบเกมก็รู้สึกว่ามันยากนะ แต่ถ้าไม่ลองทำก็ไม่รู้
เก่ง: จังหวะมันประจวบเหมาะด้วยอะ เพราะมีคนร่วมลงทุน มี TDRI ตอนนั้นทำหนังสือชื่อ “เมนูคอร์รัปชัน”​ พอดี ก็พอดีวัตถุดิบระดับหนึ่งที่จะช่วยให้เราสื่อสารเรื่องที่มาและต้นตอคอร์รัปชั่นโดยไม่ต้องมโน

OS : ทำไมถึงเลือกทำเป็นแนว Visual-Novel ล่ะ?
โบจัง: อันนี้มหากาพย์… (หัวเราะบ้าง)
เก่ง: ไอ้เกม Corrupt ที่เล่นๆ กันอยู่นี่เป็นเวอร์ชั่นที่ 3 แล้วนะ เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้เราก็ลองผิดลองถูกมาหลายแบบ อันนี้เลยพอเข้าใจเลยว่าทำไมบางเกมเลยทำน้านนาน
โบจัง: เวอร์ชั่นแรกๆ เราลองพัฒนาแบบคล้ายๆ RPG ที่เป็นบทสนทนาอย่างเดียว แต่พอทำๆ ไปแล้วก็รู้สึกว่าเดี๋ยวคนเล่นเกมจะไม่สนุก เพราะเวลาพูดถึงคอร์รัปชันเราก็นึกถึงคนโกง อ่ะ ใส่กลไกต่อสู้ไปเลยให้ตีคนโกง พอทำแล้วก็เอาไปทดลองกับคนเล่น ปรากฎว่าคนเล่นชอบกันมาก แต่ไม่นึกถึงเรื่องคอร์รัปชันเลย เราก็เลยรู้สึกว่ามันไม่ใช่วัตถุประสงค์ของเกม
เก่ง: ก็เลยลองมาคิดว่าแกนกลางของเกมควรจะขับเคลื่อนด้วยอะไร เราพบว่าเรื่องพวกนี้มันต้องเป็นเนื้อเรื่องที่จริงจัง การคอร์รัปชั้นมันมีทั้งโกงซึ่งหน้ากับโกงด้วยระบบสังคม ก็นึกถึงสมัยก่อนที่มีการ์ตูนให้เราอ่านไปเรื่อยๆ แล้วเปิดหน้านั้นหน้านี้ตาม action ที่เราทำ เราก็เลยตัดสินใจเลือกทำเป็น Visual Novel
โบจัง: ซึ่งก็เสียวๆ นะว่าจะมีคนอ่านหรือเปล่า เพราะก็มีวาทกรรมว่าเด็กไทยไม่อ่านอะไรงี้
เก่ง: แต่ก็ยอมเสี่ยง ไม่ลองก็ไม่รู้อะนะ

OS : ใช้เวลาในการทำนานแค่ไหน มีขั้นตอนยังไงบ้าง?
โบจัง: พอเป็น Visual Novel เราก็กลับมาโฟกัสกับบท แต่ความยากคือเราไม่รู้ว่ามีใครเขียนบทเกมแบบนี้ได้บ้าง
เก่ง: คือบทตอนแรกที่เรามีก็เป็นบทที่ละเอียดระดับนึง Episode แรกนี่บทเดิมยาวประมาณ 40 หน้าแต่มันยังไม่ใช่บทเกม เราก็เลยลองคิดว่า ไหนๆ มีโครงอยู่แล้ว ก็พัฒนาเองเลยละกัน ก็มีคนนึงในทีมที่ค่อนข้างลุ่มลึก ก็ลองเขียนดู เขียนไปเขียนมาก็พบว่า หาคนเขียนบทจริงๆ มาทำดีกว่า Put the right man to the right job (ฮา)
โบจัง: ก็พยายามหาอยู่หลายสัปดาห์ แล้วโชคดีมากที่ได้เจอ พี่เอก เอกสิทธิ์ ไทยรัฐ คนเขียน 13 เกมสยอง และร่วมเขียนบท บอดี้ ศพ 19 กับ พี่อำ อมราพร แผ่นดินทอง คนเขียนบทแฟนฉันและเรื่องอื่นๆ ของ GTH ยอมมาลองเขียนบททั้งๆ ที่ไม่เคยเขียนบทเกมมาก่อน
เก่ง: จะว่าโชคดีเรา แต่โชคร้ายพี่ๆ เขาหรือเปล่านะ…
โบจัง: พอทำบทเราก็พัฒนาตัวละครต่อ อย่าง อมิตา อาคิรา เทพสืบสวน นี่มาจากบทฉบับก่อนหน้า ก็พัฒนาได้เร็วระดับหนึ่ง แต่ตัวละครอื่นๆ อย่างเซนกับตัวอื่นๆ เป็นตัวใหม่หมดก็ต้องใช้เวลาคิดมากหน่อย
เก่ง: เหมือนจะราบรื่นนะ แต่ว่ามันก็มีอุปสรรคหลายอย่าง เพราะเราลองผิดลองถูกมาหลายแบบ เราเลยตัดสินใจพัฒนา engine เกมแยกอิสระจากบทเกมเพราะเราพอรู้คร่าวๆ ว่า engine มันควรจะทำอะไรได้บ้าง แต่กลายเป็นว่าช่วงกลางๆ ของการพัฒนามันมีกลไกบางอย่างเกิดขึ้นในฝั่งบทและตัว engine ไม่ได้รองรับไว้ ก็ต้องมาแก้กัน ก็งอนๆ กันหลายที
โบจัง: ไหนเอาเครื่องข้ามเวลามาซิ ถ้าย้อนได้จะไม่ทำแบบนั้น เราจะทำบทให้เสร็จก่อนแล้วค่อยมาทำเกม

OS : แล้วความท้าทายของการทำเกมนี้คืออะไร ได้เจออุปสรรคอะไรบ้าง 
โบจัง: สำหรับเราทุกอย่างมันท้าทายหมดเลย เพราะไม่เคยทำเลยสักอย่าง ไหนจะต้องทำประเด็นที่หนักอย่างคอร์รัปชันให้เป็นเกมที่สนุก ตัวละครต้องสวย บทพูดต้องดี ตัวเกมต้องดี แต่ในขณะเดียวคนเล่นจะต้องได้เรียนรู้เรื่องคอร์รัปชันอีก ต้องคอยรักษาความสมดุลระหว่างความสนุกกับสิ่งที่เราอยากจะสื่อให้คนเล่นได้รู้น่ะครับ สนุกเกินไปคนเล่นก็จะไม่ได้อะไรกลับไป แต่พยายามยัดเยียดสาระให้คนเล่นเกินไปเค้าก็จะหนีได้
เก่ง: มันเป็นสมดุลหลายแกนมาก บางทีมีอะไรสนุกๆ ที่อยากใส่ก็ต้องถามตัวเองว่า จะหยุดยั้งหรือปล่อยไป ไม่งั้นเกมไม่เสร็จนะ

OS : คิดว่าจะทำเกมนี้ลงแพลตฟอร์มอื่นไหม?
เก่ง: เรื่องนี้เราก็คุยกับผู้ร่วมลงทุนอยู่ว่าอยากขยายไปลง PC และขยายเข้าไปในห้องเรียนเพื่อเป็นส่วนนึงในการเรียนการสอนและมีความจำกัดด้านอุปกรณ์

OS : แล้วจากนี้ไปมีโปรเจ็กต์ที่จะทำเกมอื่นอีกไหม?
เก่ง: ตอนนี้ที่อยากทำก็อยากทำประเด็นหนักๆ เรื่องเพศ ส่วน Corrupt เองเราคิดว่าถ้ามีการตอบรับที่ดีจากคนเล่น กับถ้าข้อมูลชี้ว่าคนเล่นได้เรียนรู้เรื่องปัญหาคอร์รัปชัน เราก็อยากทำตอนพิเศษเพื่อเติม Season 1 ให้สมบูรณ์
โบจัง: แล้วถ้าคนเล่นชอบก็อยากทำ Season 2 นะ

OS : สุดท้ายแล้ว อยากฝากอะไรถึงคนอ่านบ้างคะ? 
โบจัง : อยากให้คนโหลดกันเยอะๆครับ และนอกจากเล่นด้วยความสนุก ก็อยากให้คิดตามไปด้วยว่าถ้าปัญหาในเกมมันเกิดขึ้นบนโลกจริงจะเป็นอย่างไร ซึ่งจริงๆ แล้ว มันก็เกิดขึ้นอยู่แต่จะเลวร้ายเหมือนในเกมรึเปล่า ก็ขึ้นอยู่กับว่าคนเล่นรับรู้ปัญหาแล้วจะทำยังไงกับมันน่ะครับ อยากให้คิดต่อยอดจากข้อความที่เกมบอกไป
เก่ง: เกมนี้นอกเหนือจากความสนุกแล้วมันมีประเด็กสอดแทรกทุกๆ การตัดสินใจ และเราใส่กลไกเพื่อดูว่าคนเล่นเกมคิดอย่างไรกับการตัดสินใจเหล่านั้นและมันจะสะท้อนถึงอะไรในโลกจริง กลไกพวกนี้มันจะช่วยให้เราเรียนรู้ร่วมกันได้ว่าแล้งเราจะวางรากฐานการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นร่วมกันในอนาคตได้อย่างไรครับ
โบจัง : ถ้าเล่นแล้วชอบก็อยากให้ช่วยชวนเพื่อนมาเล่นและลองสนทนากันดูว่าทำไมตัวเองถึงตัดสินใจอย่างนั้น ไม่ชอบก็ด่าเราได้ครับ ตอนต่อไปจะได้แก้ไขจ้า

เฟสบุ๊คหลัก 
https://www.facebook.com/CorruptTheGame/?fref=ts

ลิงค์ดาวน์โหลดเกมสำหรับ iOS

ลิงค์ดาวน์โหลดเกมสำหรับ Android

ติดตามข่าวจาก Online Station ได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน