Close

NCSoft กับงานหินในการพัฒนาเกม Casual MMO ให้ประสบความสำเร็จ

     สวัสดีครับ พบกันเป็นประจำเช่นเคยกับบทความพิเศษประจำสัปดาห์ ซึ่งสัปดาห์นี้ผมจะพาไปดูของแสลงของ NCSoft กัน กับเกมแนว Casual MMO ที่ทำยังไงก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน เปิดมากี่เกมๆ ก็ดีได้ไม่นานแล้วก็ต้องยุติการให้บริการอยู่ตลอด ผิดกับ MMORPG ที่สร้างยังไงก็เป็นตำนานติดลมบน เราไปติดตามเรื่องนี้กันครับ
NCSoft เจ้าพ่อเกม MMORPG แห่งเกาหลีใต้
 
     NCSoft เริ่มต้นปีนี้ได้ไม่สวยนักเมื่อต้องประสบกับปัญหาใหญ่เมื่อไม่ประสบความสำเร็จกับเกมแนว Casual MMO อีกครั้ง เพราะพวกเขาประกาศเตรียมยุติการให้บริการเกม Punch Monster เซิร์ฟเวอร์เกาหลีในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ (อ่านข่าวได้ที่ www.online-station.net/news/game/26313) ทั้งๆ ที่เปิดมาได้แค่ประมาณปีครึ่งเท่านั้น (เกมเปิด 14 กรกฎาคม 2010) ซึ่งนี่ก็นับเป็นเกม Casual MMO เกมที่ 4 แล้ว ที่ NCSoft ประกาศยุติการให้บริการในปีที่ผ่านมา
Punch Monster เกมตัวล่าสุดที่ต้องยุติการให้บริการ
 
     อย่างที่เราทราบกันดีว่า NCSoft นั้นได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อเกม MMORPG แต่กลับกัน ทำไมพวกเขาถึงทำตลาดเกมแนว Casual ไม่ประสบความสำเร็จล่ะ ? ไม่เพียงแค่เกมที่เปิดมาแล้วต้องปิดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเกมที่ยังพัฒนาไม่เสร็จแล้วอยู่ดีๆ ก็ประกาศเลิกพัฒนาต่อหน้าตาเฉยเลยด้วย (ในปีที่ผ่านมาก็มี Steel Dog อ่านข่าวได้ที่ www.online-station.net/news/game/25401) ซึ่งถึงแม้ว่า NCSoft จะพยายามเรียนรู้จากความผิดพลาดแล้วพยายามพัฒนาเกมใหม่อีก มันก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น
Steel Dog ปั้นมา 3 ปีไม่รุ่ง สุดท้ายก็ม้วนเสื่อเลิกพัฒนา
 
     เหตุผลว่าทำไม NCSoft ถึงไม่ประสบความสำเร็จในตลาดเกม Casual MMO นั้นจะว่าไปมันก็ยากที่จะเข้าใจจนไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่ถ้าไม่อธิบายแล้วผมจะเขียนบทความพิเศษวันนี้ทำไมล่ะเนี่ย 55+ ก็นะ พวกเขามีเงินทุนสนับสนุนมากมาย แถมยังมีทีมพัฒนาที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ ด้วยจุดเด่นต่างๆ เหล่านี้ดูแล้วมันก็ควรจะประสบความสำเร็จในตลาด Casual MMO ได้เหมือนกับตลาด MMORPG สิ แต่ทำไมผลที่ออกมามันดันตรงกันข้ามล่ะ ? การทุ่มทุนพัฒนาเกม Casual MMO ของพวกเขาแต่ละเกมก็ใช้เงินไม่ใช่น้อยๆ แต่กลับไม่ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าเลยจนกระทั่งเกมต้องยุติการให้บริการลง ซึ่งมันเป็นเรื่องผิดปกติในตลาดเกม Casual MMO โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกมแนวนี้กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน
     ตอนนี้ NCSoft นั้นไม่มีเกม Casual MMO ที่จะนำเสนอหรือพูดถึงได้แบบน่าภูมิใจเลย แต่กลับกันในขณะนี้สตูดิโอผู้พัฒนาหรือค่ายเกมขนาดเล็กๆ กลับสร้างชื่อเสียงโด่งดังได้ด้วยเกม Casual ที่เป็นที่นิยม ซึ่งจะว่าไปมันก็เหมือนการล้มยักษ์ดีๆ นี่เอง
     แล้วอะไรล่ะที่ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ สื่อเกาหลีหลายๆ เจ้าให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า เป็นเพราะ NCSoft ไม่เคยเข้าถึงหัวใจหลักของการพัฒนาเกมแนว Casual เลย เพราะจุดประสงค์หลักของเกม Casual คือสร้างมาเพื่อผ่อนคลาย ไม่ใช่สร้างมาเพื่อให้เล่นแบบเอาจริงเอาจัง ซึ่งจากใจจริงๆ ของเกมเมอร์ส่วนใหญ่แล้วพวกเขาก็มองเกมแนว Casual ของ NCSoft ว่าเป็นแค่ผลงานของสาขาย่อยเล็กๆ หรือบริษัทลูก ที่จะมาเติมเต็มความสำเร็จในอุตสาหกรรมเกมของบริษัทแม่เท่านั้นเอง
     มีผู้เชี่ยวชาญด้านเกมในเกาหลีที่คร่ำหวอดในวงการอยู่นานกว่า 10 ปีให้ความเห็นว่าปัจจัยหลักนั้นอยู่ที่ความสามารถของ NCSoft เองที่มีไม่พอในการจะไปแข่งขันทางด้านนี้ เมื่อเทียบกับ Nexon หรือค่ายอื่นๆ ที่ครองตลาดเกม Casual ซึ่ง NCSoft นั้นยังห่างชั้นในด้านของการดำเนินการ และการโปรโมต ยิ่งไปกว่านั้นแล้วทางทีมผู้พัฒนาของ NCSoft เองนั่นแหละตัวดี เนื่องจากพวกเขาทะนงตัวมากเกินไป จนตัวเองเกิดการ Casual เสียเอง (ตรงนี้เว็บต้นฉบับตั้งใจเล่นคำโดยเอาไปเทียบกับคำว่า Casual ดังนั้นเพื่อให้ได้อรรถรสผมก็เล่นตามเลยนะครับ ความหมายคือออกแนวทำไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยสนใจหรือใส่ใจที่จะทำอย่างจริงจัง)
     หันไปดูยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดเกม Casual ในเกาหลีกันบ้างซึ่งก็ได้แค่ Nexon และ CJ E&M Netmarble ซึ่งพวกเขาต่างรู้ดีว่าจะโปรโมตเกมแนวนี้ยังไง แถมยังทุ่มทุนกับทีมพัฒนาและ GM ด้วย นอกจากนั้นแล้วยังมีวลีเด็ดต่างๆ ไว้โปรโมตเกมอยู่ตลอดด้วย (ยกตัวอย่างจากเกมที่เปิดในไทยนะครับ เช่น "Lost Saga Online ฮาสุดขั้ว รั่วหลุดโลก เกมแรกของประเทศไทยที่เอาฮาไม่เน้นขาย!" แบบนี้เป็นต้น) ซึ่ง NCSoft ไม่เคยทำเรื่องพวกนี้เลย
     ผู้เชี่ยวชาญด้านเกมในเกาหลีอีกคนหนึ่งก็บอกว่า เกม Casual MMO นั้นเป็นอะไรที่กว้าง และเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับค่ายที่ทำอะไรแบบเดิมๆ (น่าจะหมายถึงทำแต่เกม MMORPG จนประสบความสำเร็จมากมาย) มาตลอดอย่าง NCSoft ซึ่งพวกเขาต้องเปลี่ยนทั้งคอนเซปต์และสไตล์ของตัวเองเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้เล่นมาเล่นเกม Casual MMO ของพวกเขาได้
     หลังจากที่ NCSoft เปิดให้บริการ AION แล้ว พวกเขาก็ยังพยายามที่จะเข็นเกม MMORPG สองตัวใหม่อย่าง Blade & Soul และ Guild Wars 2 ออกมาอีกในปีนี้ ซึ่งก็เป็นข้อพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่าพวกเขายังเน้นเกม MMORPG เป็นหลักเหมือนเดิม แต่ก็อาจจะมีจุดเปลี่ยนในตลาดเกม Casual ก็เป็นได้ เมื่อไพ่อีกใบอย่าง PopCap World ที่ NCSoft ได้จับมือกับ PopCap พัฒนาขึ้นมาและมีกำหนดจะเปิดให้บริการในปีนี้ด้วยอาจจะประสบความสำเร็จก็ได้นะ (แต่ผมเช็คดูหน้าเว็บข่าวมันก็เงียบมาตั้งแต่หมดช่วง Test เมื่อกลางปีที่แล้วเลยนะ หรือว่าอาจจะ.. ?) ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปล่ะครับ เดี๋ยวก็คงได้รู้กัน
 
     ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นอะไรก็ต้องติดตามกันให้ดีๆ เพราะบางทีมันอาจจะเป็นเรื่องที่คุณคาดไม่ถึงก็เป็นได้ สวัสดีครับ
 
ข้อมูลจาก MMOSite

ติดตามข่าวจาก Online Station ได้ที่

 

เพิ่มเพื่อน